185 - page 3

3
THỨNĂM
16-7-2015
Thoi su
PHÚLONG -GIANGHĨA
“Q
uỹbảotrìđường
bộTrungương
đangphốihợp
vớiBộGTVTvàBộTàichính
tổnghợp, báocáoChínhphủ
đề nghị để dừng thu phí sử
dụng đường bộ đối với xe
máy” -ôngLêHoàngMinh,
ChánhVănphòngquỹ, trao
đổi với
PhápLuật TP.HCM
chiều 15-7.
Ông Minh cho biết tại
cuộc họp tổng kết hoạt
độngQuỹ bảo trì đường bộ
Trung ương, Bộ trưởngBộ
GTVTĐinh La Thăng bày
tỏbănkhoănvềviệc thuphí
đường bộ đối với xe máy.
“Bộ trưởngThăng nói việc
thugặpnhiềukhókhăn, bất
cậpnênBộGTVTvàBộTài
chính sẽbáo cáoChínhphủ
đềnghị chosửađổiquyđịnh
và dừng thu phí đối với xe
máy. Tuy vậy, việc thu phí
sử dụng đường bộ đối với
ô tôvẫn cầnđược thựchiện
tốt hơn” - ôngMinh nói.
Vật vãvì phí
“Tổ tôicó82hộvớikhoảng
160 xemáy. Năm 2013 chỉ
thu được khoảng 4,2 triệu
đồng, đạt 30% kế hoạch.
Năm 2014 thu giảm còn
2,5 triệu đồng, đạt 17% kế
hoạch. Năm 2015 chưa có
kếhoạch thunhưngnếuvẫn
thu sẽ giảm hơn nữa” - ông
TriệuVănSơn, tổ trưởng tổ
5, phường Phúc Tân (quận
HoànKiếm,HàNội), nói về
kết quả thu phí xe máy tại
khu dân cư của mình trong
thời gian qua.
Theo ông Sơn, năm đầu
tiên thuphí cónhiềuhộnộp
nhưngqua thờigian,số lượng
người dân nộp giảm dần.
Người không nộp chẳng ai
bịphạt, chạyxengoàiđường
cũngchảaikiểmtra…“Chúng
tôi vãmồhôi
mới thuđược
vài đồngphí.
Cóhộ tôiphải
đến4-5lầnvận
động,giảithích
rát miệng họ
mới chịunộp” -ôngSơnnói
và cho biết năm 2014, ông
phảimấtba tuầnmới thuđược
2,5 triệu đồng tiền phí của
cả tổ, công bồi dưỡng ông
đượcnhận là175.000đồng.
TheoôngLêQuangVân -
PhóChủ tịchUBNDphường
Phúc Tân, phường có trên
4.400 hộ nhưng họ chỉ kê
khai nộp phí cho 1.560 xe.
Năm2013,phường thuđược
hơn 200 triệu đồng, năm
2014 được 186 triệu đồng
nhưng phải huy động đến
121ngườigồm11nhânviên
củaphườngvà tổ trưởng, tổ
phó của 55 tổ dân phố trên
địa bàn.
Thực tế này đang diễn ra
phổ biến ởHà Nội. TP này
có khoảng 4,5 triệu xemáy
đăngkýnhưngnăm2013chỉ
thuđược55/378 tỉ đồng, đạt
14%.Năm2014còn thấphơn
khi chỉ được 36 ti đông, đạt
hơn13%kếhoạch.Đặcbiệt,
sáu thángđầu
năm2015,Hà
Nội chỉ thu
được gần…
3 tiđông.Vậy
nhưngHàNội
phảihuyđộng
một đội ngũ khổng lồ phục
vụ việc thu phí.
KiếnnghịChínhphủ
dừng thu
TheoQuỹbảo trìđườngbộ
Trungương, trước các phản
ánh của các tỉnh, thành về
các bất cập của việc thu phí
xemáy, quỹ đã khảo sát 32
tỉnh, thành.Trongsốnày, tỉnh
Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng
Tàu cókiếnnghị chính thức
bỏ loạiphínày. “ĐàNẵngđề
nghị nếuvẫn tiếp tục thuphí
thì trung ương cần yêu cầu
các tỉnh, thành đều phải thu
phí, đồng thời bổ sung biện
pháp chế tài cụ thể đối với
SẽkiếnnghịChínhphủ
bỏphíxemáy
Nhiềunơihăngháithuphínhưngnhậpcuộcrồivậtvãnênđềnghịdừng.BộGTVTđangphốihợpđềnghịChínhphủ
dừngthuphínày.
Tiêuđiểm
VìsaoĐồngNai,BàRịa-VũngTàuđềnghịdừng?
l
Năm 2013, ĐồngNai bắt đầu thu phí xemáy và thu
đượchơn50 tỉ đồng. Nhưng cảnăm2014 chỉ thuđược... 5
tỉ đồng. Đơn cử, bàNguyễnThị ThanhYên, Chủ tịchUBND
huyệnĐịnhQuán, chobiết năm 2013huyện thuđược 2,8
tỉ đồngnhưngnăm2014 chỉ thuđược1,1 tỉ đồng. Còn sáu
thángđầunăm2015 thuđược600 triệuđồng.
ÔngNguyễnCôngNgôn, PhóChủ tịchỦybanMTTQViệt
Nam, tỉnhĐồngNai, khôngủnghộviệc tiếp tục thuphí xe
máyvì số tiền thuphí khôngđượcbaonhiêu, trongkhiphải
huyđộnggầnnhưcảbộmáyvào. Tương tự, nhiềuđại biểu
HĐND tỉnhcũngđềnghị ngừng thu.
Chiềuqua (15-7),ôngNguyễnVănTư,Chủ tịchHĐND tỉnh
ĐồngNai,chobiếttỉnhđangràsoát lạiviệcthuphí rồisẽđưa
quyếtđịnhchính thứcchođúng trình tự, thủ tục.
TheoôngTrầnVănVĩnh-PhóChủtịchUBNDtỉnhĐồngNai,
nếukhông thuphí thìHĐND tỉnhcần thôngquamộtkhoản
kinhphíđểbảotrìđườnggiaothônghuyệnvàxã.
TIẾNDŨNG
l
Ngày15-7,HĐND tỉnhBàRịa-VũngTàucó tờ trình lấyý
kiếncácđạibiểuchonghịquyếtđể trìnhkỳhọp thôngqua.
Một trongsố17“đầuviệc”làcónghịquyếtvềviệc tạmdừng
thuphí xemáyở tỉnh.
Chiềucùngngày, traođổi với
PhápLuậtTP.HCM
, ôngTrần
ThượngChí -PhóGiámđốcSởGTVT tỉnhcho rằngqua thực
tếSởnhận thấynênbỏ thuphí này. Sởcũngnêu rõvớiQuỹ
bảo trì đườngbộTrungươngnên tạmdừng. Tỉnhđã triển
khaiđếncácđịaphươngbắtđầuthuphítừđầutháng8-2014,
songmức thu trongnăm2014chỉđượcgần1,5 tỉđồng, đạt
8,8%kếhoạch.Trongsáu thángđầunăm2015 thuđược7%
so với kế hoạch. “Xemáy khôngphải nguyênnhângây ra
hưhỏng cầu, đường. Hiệnmột sốnơi nhưĐàNẵng, Khánh
Hòa…đã tạmdừngnên chúng tôi kiếnnghị HĐND, UBND
tỉnhxemxéttrongkhichờChínhphủsửađổiquyđịnhthìcho
phép tạmdừng. Tỉnh cũng cần có kiếnnghị với Chínhphủ
sớmsửa lạiquyđịnhnày”-ôngChíđềxuất.
TRÙNGKHÁNH
ngườikhôngđóngphí” -ông
Minh nói.
Cũng theoôngMinh, tỉnh
Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng
Tàu cónguồn thungân sách
tốt. Khi hai địa phương này
không thu phí xe máy vẫn
cónguồncángđáng, cânđối
nguồnchi chohoạtđộngbảo
trì cầu, đường. Ông Minh
nói: “Đối với 30địaphương
còn lại gặp nhiều khó khăn,
nguồn ngân sách bố trí việc
duy tu, bảo trì cầu, đường
chỉ đáp ứng được khoảng
30%-40% nhu cầu. Vì vậy,
họmongmuốnduy trì để có
thêmnguồn thu.Nhưngkể từ
năm 2013 đến nay, tỉ lệ thu
phí trung bình chỉ đạt được
17%.Việc thuphí gặpnhiều
khókhănvì chế tài không rõ
ràngdẫnđến sựkhông công
bằng giữa người đóng và
người không đóngphí”.
Đại diệncácbộTài chính,
KH&ĐT, GTVT cũng nhìn
nhận việc thu phí xe máy
đang vấp phải một số bất
cập.ÔngNguyễnVănTrung,
Thứ trưởngBộKH&ĐT,cho
rằngQuỹbảo trìđườngbộ từ
khihoạtđộngđếnnayđã tạo
được dư luận tốt song khó
khăn lại gặp ở việc thu phí
xemáy.Vì thếcần lấyýkiến
thêm của các tỉnh, thành để
đi đến quyết định cuối cùng
cho thuyếtphục.ÔngĐinhLa
ThăngkhẳngđịnhBộGTVT
và Bộ Tài chính sẽ báo cáo
Chínhphủđềnghị dừng thu
phí xemáy. “Việc xử lý sau
này, như tiếp tục thu hay
ngừng, nếu ngừng có hoàn
trả lại phí hay không… thì
sau khi chờ kết luận chính
thức của Chính phủ” - ông
Minh thông tin.
s
Nhữngbấtcậpcủaviệc thuphíxemáyngàycàng lộ rõkhiếnnhiềunơimuốnngưng.
Ảnh:MP
17%
là tỉ lệ thuphí xemáy trên cả
nướcđạtđượctừcácnăm2013,
2014vàsáuthángđầunăm2015.
ChánhVănphòngQuỹbảo trì đường
bộTrungương
LÊHOÀNGMINH
Nhiềudoanhnghiệp(DN)vận
tải hàng hóa bằng container
đang thiếu tài xế có bằng lái
hạng FC. Nguyên do là nhiều
DNđang chuyểnđổi phương tiện từ xe tải thùng (tài xế chỉ cần
bằng lái hạngC) có tải trọng thấp sangxeđầukéo, sơmi rơmoóc
(lái xephảibằng lái FC)đểnângcaosứccạnh tranh.Ngoài ra, do
sựchuyểndịch laođộngvềđịaphương làmviệc (đểgầngiađình)
hoặcmột số tài xếchuyểnđổinghềnghiệphaygiảinghệ…cũng
dẫnđến tình trạngkhanhiếm tài xếFC.
Domột chiếc xephải gánhnhiều chi phí nênnếu xenằm yên
thì chủ xe lỗnặng. Vậynênhọ chọngiao cả xe container cho tài
xế thiếuchuẩn (như tài xếchỉ cóbằng lái hạngC), thậmchí chấp
nhận tài xếsửdụngbằngFCgiả.
Thựctếnàykhôngphải làcábiệt.Việcmột lãnhđạohiệphộivận
tảihànghóacủamột thànhphố lớn thừanhận “phảidùng tài xế
xàibằng láiFCgiả”càngcho thấy thực tếnàyđãđượcchấpnhận
vớimứcđộ kháphổbiến. Tương tự, những con số về các trường
hợp sửdụngbằng lái FCgiả (thôngquaxácminh từcácvụTNGT
gây thươngvong) càngkhẳngđịnhđiềunày.
Tài xế lànhữngngười hànhnghề chuyênnghiệp. Ngoài việc
được đào tạo, được trangbị các kiến thức, nguyên tắc tối thiểu
đểđảmbảoan toànkhi thamgiagiao thông, họcònphải được
rèn và sát hạch kỹ năngphòng tránh, xử lý các tìnhhuốngbất
ngờ để phòngngừa, giảm thiểu TNGT. Vậy nhưng có không ít
nhữngDN vì lợi nhuậnđãbất chấp. Họgiaonhững chiếc xe to
kềnh - lànguồnnguyhiểmcaođộchonhữngngười xàibằnggiả
khôngđượcđào tạo, trangbị kiến thức, kỹnăngvàkinhnghiệm
cần thiết. ThếnênTNGTxảy ra, ngàycàng tăng (đếnmứcchóng
mặt, ởnhómxeđầukéocontainer) làkhó tránhkhỏi.
Tất nhiên, trong vòng xoáy cạnh tranhDNbuộc phải đặt lợi
nhuận lênđầu. Songnếuai đóvì lợi nhuậnmàbất chấp, kểcả lờ
luôncácnguycơgâyhại choxãhộidùđã thấy trước thì chỉ có thể
lýgiải làhọthiếutráchnhiệm, thậmchíthiếuđạođức.Điềutấtyếu
sẽdẫnđến làtainạnxảyravàdễđưaDNvàođường…phásản.Hệ
quảnhãn tiềnnàyđãxảy rachokhông ítđơnvị.
MINHPHONG
Vìlợitrướcmắt,lờnguycơgâyhại
Sáuthángđầunăm2015,
HàNộichỉthuđượcgần…
3tiđồngnhưngphảihuy
độngmộtđộingũkhổng l
phụcvụviệcthuphí.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook