185 - page 5

5
THỨNĂM
16-7-2015
Nhanuoc-Congdan
Họđãnói
Tiểu thươngchợđêmphường8,TPMỹTho (Tiền
Giang)dọnhàngnghỉ sớmvìbị cúpđiện.Ảnh:H.NAM
MỹTho:Chợđêmbịcắtđiện,tiểuthươngkêutrời
“Kinh doanh chưa đượcmột năm thì chợ đêm phường 8
haybị cúpđiệnbất thường.Tiểu thương lênđiện lựchỏi thì
được trả lời tại nhà đầu tưkhôngđóng tiền. Chúng tôi thấy
khóhiểuquá, vìmỗi thángđềuđóngđủ tiềnđiện cho công
ty” - chị Dương Thị Thảo, một tiểu thương tại chợ đêm
phường 8, TPMỹTho, TiềnGiang, phản ánh.
ChịThảochobiếtchợđêmphường8hoạtđộng từnăm2014
và chị có hợp đồng thuê hai gian hàng củaCông tyTNHH
HiệpThanhBình trong ba năm với giá 18 triệu đồng/năm,
chưa tính tiềnđiện, hoa chi,... Theohợpđồng, phía công ty
đầu tư lều, bạt, hệ thống điện chiếu sáng. Tuy nhiên, buôn
bánchưađượcbao lâu thì cácgianhàng liên tụcbị cúpđiện.
Giải thích lýdocắtđiện,ôngNguyễnVănBạch,Giámđốc
Điện lựcTPMỹTho, cho biết đây không phải lần đầu phía
Công tyHiệpThanhBình chậm trả tiền điện. “Riêng trong
tháng6, công ty thiếucó6 triệuđồng tiềnđiện thôinhưngkhi
chúng tôiđòi thìhọchỉđóng1 triệuđồng.Năm triệuđồngcòn
lạiđòimãihọkhông trảnênchúng tôibuộcphảicắtđiện.Các
ngành chức năng củaTPnênmời công ty này lên làm việc
đểgiải quyết dứt điểm tình trạngnói trên” - ôngBạchnói.
ÔngĐinhNgọcTùng,TrưởngphòngKinh tếTPMỹTho,
thông tin thêm:Chợđêmphường8doCông tyHiệpThanh
Bìnhđầu tư100%, sauđóhợpđồng cho thuêgianhàngvới
người dân. “Chúng tôi đãnghephảnánhviệccácgianhàng
thườngbị cúpđiệnvà sẽmời phíacông tycùng tiểu thương
lên làm việc để giải quyết rốt ráo” - ôngTùngnói.
CònôngTrầnQuốcBình,PhóGiámđốcSởCôngThương
tỉnhTiềnGiang, cho hay: “Vụ việc thuộc thẩm quyền giải
quyết củaTPMỹThonhưngchúng tôi cũngsẽcóvănbảnđề
nghị ngành điện có cách làm phù hợp hơn, tránh tình trạng
hễđơnvị đầu tư thiếu tiền lại đi cắt điện của dân.Hiện chợ
phường8 chỉ hoạt động cầm chừngdonhiềunguyênnhân,
thiệt hại cho cả tiểu thương lẫn đơn vị đầu tư”.
Để có thêm thông tin, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua
điện thoại với ông NguyễnVăn Bình, Giám đốc Công ty
HiệpThanhBình, nhưng ôngBình không nghe điện thoại.
HOÀNGNAM
Làmănchụpgiựt,
nảysinh“hungthần”
Muốngạtbỏtàixếxàibằnggiả,tổchức,giámsáttốthoạtđộngláixe(đểgiảmthiểutai
nạngiaothông)thìphảichấmdứtcáchlàmănchupgiưt,đươcđênđâuhayđếnđó.
Vìsaoxe
container
thanh
“hungthân”?
-Bàicuối
Khôngaibắtmuanhiềuxe
rồi tuyểntàixếxàibằnggiả
TNGTdonhiềunguyênnhânnhưngnếuDN
vận tảiquản trị, tổchứcvậnhành tốt thì sẽgóp
phầngiảm thiểu. Theo tôi, cácDN vận tải cần
thayđổinhưngviệcnàycầncótiếngnóichung
chứkhôngphảimỗi nơimột kiểu.
NhiềuDNcóhàngchụcđầuxenhưngtổchức
vậnhànhtheokinhnghiệm,thóiquenvàkhông
cókếhoạchdàihạntrongtuyểnchọn, sửdụng
laođộng.Hầuhếtchỉ longắnhạnnhưhànghóa
hằngngày, tài xếvi phạm, bỏviệc...
Việc thiếu tài xếbằng FC làdonhu cầu vận
chuyểnbằng xe container tăng. Nhưng vì vậy
mà tuyển tài xế sửdụngbằnggiả là khó chấp
nhận. Có DN uống “thuốc liều”, kinh doanh
bằngmọi giá rồi đổ lỗi chohoàn cảnh. Không
ai bắt anhmuaxe rồi thanvãnkhôngcó tài xế
và tuyểnngười sửdụngbằng lái giả. Lẽ ra, khi
mua xe thì tính toán trước chứ không thể“vơ
bèogạt tép”chọn tài xế. Sauđó, tai nạnxảy ra
khôngnhữnggây thêmnhức nhối cho xãhội
màcả tài xế,DNđềucũng lãnhhậuquả.
Ông
LƯƠNGHOÀNGTRUNG
,nguyênPhóChủ tịch
HiệphộiVận tải TP.HCM
Bótayvớihọcgiacóbăngthật
Khipháthiệnnhữngđiểm“lạ”tronghồsơsát
hạchcủa tài xế, chúng tôigửi côngvănđếnSở
GTVT cấpbằng cho tài xếđểhỏi. Khi có công
văn trả lời đó là băng thật thì chúng tôi mới
tuyển. Công tyđãphát hiệncóngười sửdụng
bằng láidấuC,FCgiảxinviệcvàocôngty.Hiên
naycotrangthôngtingiâyphep laixecuaTổng
cụcĐườngbộViệtNam thi chi cân tra cưuma
khôngcânphai gưi côngvăn.
Không ittrươnghơpkhi tracưucogiâyphep
lai xe, chúng tôi kiêm traCMNDvơibăng laiđê
loai trư trươnghơpbăng lai co tên trênmang
nhưngảnhcuangươi khac.
Nói chung bằng giả thì chúng tôi có cách
phát hiệnnhưnghọcgiảma lâybăng thât thì
chúng tôi bó tay.
NGÔMỸLỆ
,GiámđốcCông tyVận tải 116
TRUNGDUNG
“N
êudoanhnghiêp (DN)vân tai
chu đông kiểm tra thì chăc
chăn phat hiên được tai xê
sử dụng băng gia. Song nhiêu DN không
lam. Điều này xuất phát từ nhận thức của
DN. Tuy vậy, ởmột khía cạnh khác cũng
cần nâng cao năng lực quan ly nha nươc
để cơ sơ dữ liêu giưaCSGT vơi Tông cuc
Đương bôViệt Nam (gọi tắt là tổng cục),
đăng kiêm, y tê… phai kêt nôi vơi nhau.
Bấygiờ, khiCSGTcần
là tracưu,xácđịnhngay
băng thât haybănggia.
Ngươc lai, khi tổng
cục câp đôi lai băng
có thể tra cứu để biết
được người đổi bằng
có bị tươc băng hay
không?” - ông Khuât
Viêt Hung
(ảnh)
, Pho ban Chuyên trách
BanAn toàn giao thông (ATGT)Quôc gia
nói vơi
Phap Luât TP.HCM
.
Không làm lại đi đổ lỗi
.
Phóngviên:
Quanđiểmcủaông thếnào
trước việc do thiêu tai xê nên không ít DN
tuyên chọn tai xê qua loa, thâm chí tuyển
ch n cả người xai bằng gia?
+Ông
KhuấtViệtHùng
:TôngcucĐương
bôViệt Nam đa công khai cơ sở dữ liệu về
nhữngngươi cóbăng laixeFC, tạođiềukiện
cho những ai quan tâm kiểm tra, đối chiếu.
Tuy vậy, có chuDN vân tai không lam, lại
đi kêu ca.
Các chủxe, chủDN cónghĩavụvà trách
nhiệm lựa chọn tài xế để giao xe tương
ứng với bằng cấp chuyên môn phù hợp.
DN có đủ điều kiện đê kiêm tra băng thât
hay gia. Họ không làm thì phai chiu trach
nhiêm chứ không thể đổ lỗi cho quản lý
nhà nước.
.Nhưng thực tếđangkhanhiếm tài xếFC
khiếnDNphải chấpnhân tuyên ca tai xê sử
dụngbằnggia?
+ViêcDNsưdung taixêbănggia lakhông
thêchâpnhânđươc.Chưacânbanđênbăng
gia,DNcó50xemàchỉ có40 tai xê thi lam
saođungười lái xe tuân thủvề thời gian lái
xe liên tục, tối đamỗi ngày. Làm sao thưc
hiênđungLuât Laođôngvơi lai xe congay
nghi lê, nghi phep.
Các tài xế xe container phải lái xe trong
nhiều giờ liên tục lamôt nguyên nhân dân
đên tai nạn giao thông. DN nói thiêu tai xê
nhưngnếuhọ tuyêndung,quan lyvasưdung
laođôngđungquyđinh, không ép tài xế lái
liên tuc bốn giơ, không qua 10 giơ/ngay và
sắp xếp ngày nghỉ, chăm lo bao hiêm… thì
sẽ thuhútđược taixêcóbăngFCngay.Thực
tế, cóDNchấpnhận thuêmôt taixêchayđên
16-18 giơ/ngay, lam viêc 30 ngay/thang va
tra lương 20 triêu đồng/thang, thay vì thuê
thêm tàixế.Nhưng tôi tincac taixêsẵnsang
lam viêc 8-10 giơ/ngay, tuân lam viêc năm
ngay vớimức lương 10 triêu đồng/thang.
“Chupgiưt”đênđâuhayđếnđó
.
DNnói r ng khôngmuốn sửdụng tai xê
xai bằnggia. Nhưngmột xe container ganh
nhiều chi phí, nêu xe không lănbanh thì h
sẽ bị thiêt hại, thưa ông?
+Aikinhdoanhkhôngđătvânđê lơinhuân
nhưng vân đê nhân thưc, năng lưc trinh đô
quan tri cua chuDN la côt loi.
Có điều nhiềuDN hiện không làm vì họ
chưa nhân thâyđo la cân thiêt.Ho cho răng
minh cư “chup giưt” đi, đươc đên đâu thi
đươc. Đomơi la vân đê.
. Nêu họ chưa thây việc nâng cao năng
lực là cần thiết, là trách nhiệm của h như
ông nói th ai sẽ hỗ trợ họ nhận ra vấn đ ?
+ Vân đê ơ đây không phai đôi mơi tư
duy lai xemađôimơi tưduyôngchu.Thay
đôi y thưc, hanhvi cuangươi lai xe làquan
trong nhưng đê ngươi lai xe thay đôi, co
văn hoa tham gia giao thông thi trươc tiên
phai thay đôi tư duy, nhân thưc va văn hoa
cua chuDN.
Trường hợpDN “không nhận ra vấn đề”
thì đây là trach nhiêm cua cơ quan quan ly
nha nươc. Nghĩa là bên canh cac quy đinh
phap luât thi phai truyên thông, hỗ trợDN
tôchưccungưngdichvunângcaonăng lưc
cho nhưngngươi quan tri DN.
Cạnh đó là vai trò của các hiệp hội. Hiện
cáchiêphôivân tai chưaquan tâmđúngmức
vân đê nay, chưa tâp trung hỗ trợ và chưa
quan tâm tâp huân, phô biên kinh nghiêm
lam sao quan ly đươc tai xê, giam sat đươc
xe trên đương.
. Xin cámơn ông.
s
Nhữngvụ tainạngiao thôngnghiêm trọngdoxecontainergây ranhư thếnàycó thể
giảmnhiềunếuchủxebớt làmănchụpgiựt.Ảnh:ML
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook