196 - page 13

13
THỨHAI
27-7-2015
Doi song xa hoi
PGS-TS
TRẦNHỮUTÁ
:
BộGD&ĐTcòn“ômrơmnặngbụng”
GS-TSKHĐÀOTRỌNGTHI:
QuáchútrọngmụctiêuxéttốtnghiệpTHPT
ThiTHPT:Mớiđổimới
phầnngọn
KỳthiTHPTquốcgia2015đãđi2/3chặngđườngnhưngcácưu,khuyếttheocácchuyêngiađãlộdiệnđủ.
Thísinh60
tuổixinphúc
khảobamôn
ÔngLêTuấnAnh, thí
sinh60 tuổi (ngụBà
Rịa-VũngTàu), chobiết
không riêngôngmàbà
con chòmxómđều thấy
buồnkhi điểm thi ba
môn chỉ đạt 10điểm (văn
3,75điểm, sử4điểm, địa
2,25điểm). Sángnay,
27-7, ông sẽđếnCơquan
đại diệnBộGD&&ĐT tại
TP.HCMđểxinphúc khảo
cảbamôn.
Tin, ảnh:
PHONGĐIỀN
Vẫncònnặngnề
Báo cáonói kỳ thi gọnnhẹ, tiết kiệm
là khôngđúng, nó vẫn cònnặngnề vì
cóđến támbuổi thi.Một kỳ thi như thế
nàyởcácnướcngườita làmmộtbuổi.Bộ
GD&ĐTđãchọnphươngán thi lạchậu,
dùngmột nửa sốmôn là tự luận. Đáng
lẽnên chọnphương án với tất cảmôn
thi trắcnghiệm thì sẽ chính xáchơnvà
gọnnhẹhơn. Đặcbiệt, phương ánnày
có thểápdụngđề thi tổnghợpcủacácmônsẽ làmchokỳ thi
gọnnhẹvà tiết kiệmhơnnhư củaĐHQuốcgiaHàNội đang
làm.Vídụđề thi có60câu thì có20câuvật lý, 20câuhóahọc,
20 câu sinhhọc thì hoàn toàn có thể làmmột buổi. Chonên
nhậnđịnh kỳ thi gọnnhẹ, tiết kiệm là khôngđúng. Phương
án thi chưakhoahọc.
GS-TSKH
LÂMQUANGTHIỆP
,nguyênVụ trưởngVụĐH (BộGD&ĐT)
Cầnxem lạicáchdạymôn
ngoạingữ
Phổđiểmthinămnayđẹpnhấtthuộc
vềcácmônxãhội: ngữvăn, lịchsử,địa
lý. Trong khi đó, phổ điểmmôn toán
cho thấycónhiều thí sinhbịđiểm liệt,
rất ít điểm cao; môn ngoại ngữ cũng
có phổ điểm rất kém. Phổ điểmmôn
toán, ngoại ngữ đã phần nào phản
ánh đúng trình độ của thí sinh hoặc
cách ra đề thi chưa có sự phân hóa.
Đối vớimônngoạingữ,phổđiểm thấp
làmối lo của toàn xã hội, chứng tỏ cách dạy và cách học
cầnphải xem lại.
GS-TS
TRẦNHỒNGQUÂN
,nguyênBộ trưởngBộGD&ĐT
Mụctiêunhẹnhàngchưađạt
Kỳ thi vừa qua vẫn còn nhiều tồn
tạimàBộGD&ĐT cầnphải khắcphục,
đặcbiệtmục tiêunhẹnhàngchưađạt
được. Theo tôi, BộGD&ĐTnêngiaokỳ
thi tốt nghiệp cho các địa phương tự
tổchức, cònviệc tuyểnsinhĐH-CĐ thì
giaochocác trường tựđưa raphương
án xét tuyển riêng. Có vậy kỳ thi mới
nhẹnhàng.Cònnhưcách làmhiệnnay,
cácđịaphươngkhôngđược tự tổchức thi đểkiểm traxem
công tác giảng dạy củamình như thế nào. Trong khi các
trườngĐH không trực tiếp giảngdạyHS phổ thôngđược
đưa về làm những việc thay cho địa phương. Những việc
như thếđã là khôngđúng.
PGS
TRẦNXUÂNNHĨ
,nguyênThứ trưởngBộGD&ĐT
HUYHÀ
ghi
Qua kỳ thi THPT quốc gia
vừaqua, chúng ta có thể thấy
BộGD&ĐTđã rất cốgắngvà
có những kết quả đáng khích
lệ. Cụ thể, ngànhgiáodục đã
vào cuộc với lực lượng đông
đảo,hầuhếtcác lãnhđạo trong
ngànhcũng trực tiếp thamgia
vàochỉ đạo.Vềkỹ thuật,một
số công đoạn chuẩn bị chu đáo, người
tổ chức làm đề nghiêm túc, cẩn thận.
Các điểm thi phân bố nói chung hợp
lý. Khâu tổ chức chấm thi dù rằng có
phần căng thẳng, hơi chậm nhưng như
thế là nghiêm túc.
Bêncạnhđó, tôi thấycómột sốđiểm
còn băn khoăn. Thứ nhất, một số nơi
tập huấn giám thị chưa kỹ lưỡng dẫn
đến sai sót khôngđángcó, khiến25 thí
sinhởcụm thiĐHĐàLạt phải thi lại là
một dẫnchứng.Thứhai, anninhkỳ thi
một sốnơi chưađảmbảo,một sốđiểm
thi có tình trạng thí sinh tự do gây rối
khiếngiám thị chưa thậtyên tâm.Đáng
nói hơn, BộGD&ĐT “vất vả” quá khi
phải tậphợp tấtcảđiểm thivàđộcquyền
côngbốđiểm thi khiếnphụhuynh, học
sinh (HS) chờ đợi căng thẳng, thông
tin nhiều lúc bị nghẽn mạch. Đây là
cái “vất vả” tự tạo, Bộ “ôm rơm nặng
bụng” nhưngkhôngđáng longại vì có
thể khắc phục được.
Vì vừa rồi là kỳ thi “hai trongmột”
nênđề thi rõ ràngphải chiếu cốđểđáp
ứng cả hai yêu cầu là công nhận tốt
nghiệpvàxét tuyểnvàoĐH-CĐ.Theo
tôi, những người ra đề đã rất cố gắng
nhưng độ phân hóa vẫn chưa cao nên
có thểcác trườngsẽkháphânvân trong
tuyển sinh.
Quakếtquả tỉ lệđậu tốtnghiệpTHPT
củacảnước, tôi thấysovớinămngoái thì
kết quảnămnay có sự tiến triểnhợp lý
hơn.Kếtquảnămngoáikhá“lý tưởng”,
nếu cứ tổ chức như năm ngoái thì tôi
đang lonămnay sẽ vượt trần100%và
chuyện thicửsẽ thành tròđùa.Nênnăm
nay, tỉ lệđậu tốt nghiệpcógiảmđi.Tuy
vẫn cònhơi cao sovới chất lượng thực
nhưngnhìnchungcó thểchấp
nhận được vì mục đích chủ
yếu của kỳ thi này là chứng
nhậnkết quảhọc tập12năm
của các em. Tuynhiên, dùng
kếtquảnàyđểxétvàoĐH thì
sẽ không ít khó khăn. Nhiều
trường có thể phải cần thêm
phương án khác để đảm bảo
chất lượng đầu vào. Bản thân các thí
sinh cũng sẽ lúng túng trongviệc chọn
trường, ngànhhọc cho phùhợp.
Theo tôi, điều cơ bản còn cân nhắc
nhất mà dư luận chưa thấy nhẹ lòng
khi kỳ thi kết thúc là có cần thiết phải
có một kỳ thi hai trong một như vậy
không? Riêng khâu kiểm tra để công
nhận tốt nghiệpchocácHS sau12năm
học, chúng tacó thể làmkhácđi vànhẹ
nhànghơnmàvẫnnghiêm túc.Tại sao
Bộ phải ôm khâu này trong khi có thể
giaochocácđịaphương.Cácđịaphương
có thể căn cứvàokết quả của nămhọc
kỳ (hai họckỳ lớp10, lớp11vàhọckỳ
I lớp 12) và kỳ thi có phần quan trọng
hơn làkỳ thi họckỳ II của lớp12.Nếu
các sởGD&ĐT tổ chức và quản lý tốt
côngviệcnày, cộngvới công tác thanh
tra, kiểm tra nghiêm túc từBộ thì các
địaphương thừa sức làm tốt để các em
được công nhận và có được bằng tốt
nghiệp xứng đáng.
Để từđâychúng ta tập trung sức lực
tổchứcmộtkỳ thiđápứngchomộtyêu
cầu, đó là thi ĐH-CĐ. Khâu này giao
cho các trườngĐH tổ chức cũng như
chịu tráchnhiệmvì họcókinhnghiệm.
Phụ huynh, HS có thể chủ động đăng
ký thi vàviệc thi cũngkhôngnhất thiết
tổchức trongcùngmột ngàymàcó thể
rải rác trong thời gianhè, tùy theo từng
trường. Cứ thế việc thi cử nhẹ nhàng
hơn. Vai trò của Bộ lúc này là ra chủ
trương, tiếnhànhkiểm tra trước, trong
và sau khi thi.
Theo tôi, Bộphảimạnhdạnđổimới
vì những việc Bộ làm trong thời gian
quamới chỉ làđổimới phầnngọn thôi.
PHẠMANH
ghi
Đề thi năm nay có thể nói quá chú
trọng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT,
chưa quan tâm tạo kết quả đáng tin
cậy để các trường ĐH-CĐ xét tuyển.
Bởi đề thi BộGD&ĐT tuyên bố 60%
dành cho tốt nghiệpTHPT, 40% dành
choxét tuyểnĐH-CĐ.Nhưng tôi đánh
giá với đề thi năm nay, cùng lắm 30%
dành cho xét tuyển ĐH-CĐ. Để cho
“an toàn”, các em tốt nghiệpTHPT không được
quá thấp, nếu thấp hơn 90% thì đó là cú sốc lớn
cho xã hội. Chính điều này đề thi ra quá dễ, số
câu hỏi ấy “biếu không” điểm cho đa số em tốt
nghiệp, 30% còn lại quá ít đểphân loại đượcHS
trungbình, trungbình-khá, khá, giỏi, xuất sắcmà
chỉ tập trung câu hỏi rất khó để xác định những
em giỏi thực sự. Như vậy, ngoài các trường tốp
trên lấyHSgiỏi thực sự, còn các trường tốpgiữa
có thể tuyển đủHS tương ứng với phổ điểm từ
trung bình-khá đến khá nhưng chưa chắc tuyển
đượcHS có năng lực thực sự.
Cũngquakỳ thi nàydư luậnvẫncònbănkhoăn
vềmột đề thi có thực hiệnđược haimục tiêuhay
không.Chúng tabiết thi tốt nghiệpTHPTcómức
độ, yêu cầu khác thi ĐH. Thi ĐH chủ yếu nhắm
vào các em học lực trung bình-khá trở lên. Như
vậyđểphân loạiHS từ trungbìnhđếnxuất sắc thì
cầnđề thi cóđủ câuhỏi phân loại. Bâygiờđề thi
chỉ dành 1/3 (30%) thì không thể phân loại được
HS để làm cơ sở xét tuyểnĐH. Đề thi
nămnay thực chất làghép chunghai đề
thi vào làmmột; và thực chất ghép hai
cuộc thi làmmột, dođókhông cuộc thi
nào làm trònnhiệmvụ củamình.
Thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ đậu
90%-95% cao như vậy thì có cầnmột
kỳ thi haykhông?Cánhân tôi vẫnchưa
đồng tìnhbỏhẳnkỳ thi tốtnghiệpTHPT,
vì một số nhà giáo dục còn băn khoăn học mà
không thi thì các emkhông cóđộng lực học tập.
Nhưngchúng tavẫn tổchứcmột kỳ thimàkỳ thi
ấykhông cầnđếnquymôquốc gia.Kỳ thi ấy có
thể làmởquymôđịaphương, còn trong tương lai
phải giao cho các trườngTHPT tự làm.Nhưvậy
kỳ thi tốt nghiệpTHPT làmmột cáchnhẹ nhàng
vàdành toànbộkỳ thi nhưhiệnnay chỉ chomục
tiêuxét tuyểnvàoĐH-CĐ.
HiệnnayLuậtGiáodụcĐHgiaochocác trường
được tự chủ, tự tổ chức tuyển sinh. Các trường
tự ra đề thi vìmỗi trườngđều cóđặc thùđào tạo
riêng, đầuvào riêng.Cònkỳ thi củaBộGD&ĐT
vẫncó thể tổchứcchungđểdànhchocác trường
khôngcónhucầu tuyển sinh riêng, khôngcóđặc
thù riêngvàhọchấpnhận tuyểnHScómứcđiểm
sàn sàn từ trung bìnhđến khá.
Điềuquan trọng làviệc tuyểnsinhkhông tạo ra
áp lực, tốnkém,bứcxúc trongxãhộinhưhiệnnay.
PHONGĐIỀN
ghi
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook