199 - page 3

3
THỨNĂM
30-7-2015
Phíđăngkýôtô lên
hơnnăm lần
Mặcdùcònmột sốýkiếnkhôngđồng tìnhnhưngHĐND
TP.HCMđãnhất trí thôngqua tờ trìnhvềphươngán thu lệ
phí cấpmới giấy đăng ký kèm theobiển số choô tô trên
địabàn. Theođó, từngày 1-9-2015, phí đăng ký ô tôdưới
10chỗngồi (kểcả lái xe) khônghoạtđộngkinhdoanhvận
tải hànhkháchcómức tăngcaonhất, từ2 triệu lên11 triệu
đồngmỗi lầncấp.
Ngoài ra, sơmi rơmoocđăngkyrơi, rơmooc (xecontainer)
tăng từ100.000 lên150.000đồng; xemáy tri gia tư15 triệu
đồngtrởxuông,mứcphíđăngkýtăngtừ500.000 lên750.000
đồng; xemáy trên15 triệuđên40 triệuđồng,mứcphíđăng
ký tăng từ 1 triệu lên 1,5 triệuđồng; xemáy hơn 40 triệu
đồng,mứcphí tăng từ2 triệu lên3 triệuđồng.
Riêngô tô (trừô tôdưới 10 chỗngồi khônghoạt động
kinhdoanh vận tải) không tăngmức phí đăng ký, vẫngiữ
mức150.000đồng/xe.
Thoi su
TÁLÂM
N
gày29-7, ngày làm
việc thứ hai của kỳ
họpHĐNDTP.HCM
lần thứ 18 nóng với nhiều
vấnđềđượcngười dânquan
tâm, trongđónổi lên là tình
trạngxeđầukéogây tai nạn.
Tai nạndo sứckhỏe
tài xế
Đại biểu Trần Thị Tuyết
Hồng tỏ tháiđộbứcxúc trước
việcxeđầukéo, xe tải trọng
lớngây tainạn.“Tôichorằng
sốngườivàsốvụ tainạngiao
thônggiảmnhưng sốngười
chết vẫn còn tăng, cần xác
định tráchnhiệm của người
đứng đầu để tập trung quan
tâm hơn vì tính mạng con
người là quan trọng” - bà
Hồng đề nghị.
ÔngNguyễnNgọcTường,
PhóbanAn toàngiao thông
TP.HCM, chobiết trong sáu
tháng đầu năm nay, TP xảy
ra 1.783 vụ tai nạn giao
thông, làm chết 344 người,
bị thương 1.549 người. Đối
tượngchínhdẫnđến tai nạn
vẫn làxemáy,một sốvụđặc
biệt nghiêm trọng có liên
quan đến xe đầu kéo, tài xế
sử dụng chất kích thích...
Giải trình thêm về những
vụ tainạnnghiêm trọngdoxe
đầukéo,GiámđốcSởGTVT
TPNguyễnThànhChungcho
biết trongsáu thángđầunăm
số vụ tai nạn do xe đầu kéo
gây ra trênđịabànTPchiếm
45%cảnước. “Sởđã tổchức
họpvới cácđơnvị liênquan
và các tỉnh lân cận. Có hai
lỗi là về kỹ thuật và tài xế.
Về lỗikỹ thuật cóhaivụ, các
vụ còn lại chủyếu là do sức
khỏe tài xế không đảm bảo,
chạy liên tục.
Hơn100bằng lái FC
giả
“TP.HCMhiệnđangquản
lý7.827giấyphép láixehạng
FC, 8.929 sốđầukéo, tức là
lái xe có bằng FC thấp hơn
sốxeđầukéođãđăngkiểm.
Điềunàydẫnđếnviệcnhiều
tài xế sử dụng bằng lái xe
giả. Qua kiểm tra phát hiện
107 trườnghợpsửdụnggiấy
phép lái xegiảhạngFC (các
loại giấy phép lái xe khác
là 707 trườnghợp).Đối với
KỲHỌPLẦN18HĐNDTP.HCMKHÓAVIII
XàibằngFCgiả:
Cấmhànhnghềnămnăm
Trongsáuthángđầunăm,sốvụtainạndoxeđầukéogâyratrênđịabànTP.HCMchiếm45%cảnước.
Hiện trườngxeđầukéo tôngnátô tôkhiếnnămngười tửvong trướcKhuchếxuất
LinhTrung,TP.HCMngày31-5-2015.Ảnh:CTV
MớiđâyBộTưphápđãđềxuấttăngnặnghình
phạtđốivớitrườnghợpphạmtộikhôngcứugiúp
ngườiđangởtrongtìnhtrạngnguyhiểmđếntính
mạngdẫnđếnchếtnhiềungườitrongdựthảoBộ
luậtHìnhsựsửađổi.
Cụ thể, theoĐiều 102 Bộ luật Hình sự hiện
hành, người nào thấyngười khácđangở trong
tình trạngnguyhiểmđến tínhmạng, tuycóđiều
kiệnmàkhôngcứugiúpdẫnđếnhậuquảngười
đóchết thìbịphạtcảnhcáo, cải tạokhônggiam
giữđếnhainămhoặcphạttùtừbathángđếnhai
năm. Cònphạm tội thuộcmột trongcác trường
hợpsauđây thìbịphạt tù1-5năm:Ngườikhông
cứugiúp làngườiđãvôýgây ra tình trạngnguy
hiểm;ngườikhôngcứugiúplàngườimàtheopháp
luậthaynghềnghiệpcónghĩavụphải cứugiúp.
ĐềxuấtmớivềnộidungnàyđượcđưaraởĐiều
131dự thảo, cụ thểphạm tội dẫnđếnhậuquả
từhaingười trở lênchết thìbịphạt tù3-7năm.
Thực tế cho thấy không ít người đãđược cứu
sốngvìđượcngườikháccứugiúpkịpthời.Nhưng
hầuhết trong sốđó xuất phát từ tấm lòng của
mỗingười, tứctừnghĩavụmangtínhcộngđồng
hơn là từ tráchnhiệm, ý thức chấphànhpháp
luật.Không íttrườnghợpđãdửngdưngtrướcsự
sốngchếtcủangườikhácvàmặcnhiênbỏquên
cảphầntráchnhiệmcôngdâncủamìnhđãđược
pháp luậtquyđịnhmột cáchhẳnhoi.
Vìvậyviệctăngnặnghìnhphạtđốivớihànhvi
trênnàynhằmmụcđíchnâng cao tráchnhiệm
củamỗicôngdântrướcviệcphảicứugiúpngười
đangtrongtìnhtrạngnguyhiểm.Đóchínhlàsựđặt
nặng tráchnhiệmcủamỗi cánhân trongxãhội.
Tuynhiên,đểchuyểntừsựkêugọiýthứctựgiác
cánhânquatráchnhiệmcôngdân,nhưmộtphản
xạcóđiềukiệncủamỗingườiđốivớisinhmệnhcủa
cộngđồng,Nhànướccũngcầncónhữnghànhxử
phùhợphơnđểkhuyếnkhíchcôngdânthựchiện
quyđịnhnày.Theođó,việctiếpnhận, thủtụckhai
báocầnphảidễdànghơn theohướngkêugọi sự
hợptácchứkhôngphảiáphếtsựnghingờcủamình
lênmộtngười làmviệc tốt rồibắtkhaiđi khai lại,
vặnđi vặn lại… tốn rấtnhiều thờigian, côngsức
chocảviệckhaibáovàlàmchứng.Nhữngđiềunhư
thế sẽ làmchongười cứugiúp thấy “chẳngđược
gì”vàhọsẽkhông lặp lạiđiềuđóởnhững lầnsau
nữa. Vàdần trở thànhvôcảm. Sựvôcảm từmột
ngườicóthể lây lansangngườikhácvàtạothành
sựvôcảmchungcủa toànxãhội.
Vì thế cùngvới việc tăng tráchnhiệmhình sự
thìNhànướcphải khuyếnkhích, độngviên tính
nhânvănvốncó trongmỗi conngười, cũngnhư
tạođiều kiện thuận lợi để họđược thực hiện ý
thức côngdân củamình. Nếu không, việc tăng
tráchnhiệmhình sựđómới chỉ giải quyết được
yếu tốcầncủavấnđề.
MẠNHLÊ
Nỗ lựcquyết liệtđưanước
sạchđếnvớidân
Tại phiên thảo luận, các đại biểuHĐND tiếp tục tỏ thái
độbứcxúckhi 350.000hộdân (chủyếu cáchuyệnngoại
thành) chưa cónước sạch. Đại biểuCaoThanhBìnhbày tỏ
chưa an tâm khi thấy số liệu thống kê“cònnhảymúa lung
tung”, thậmchí lệchhẳnvới thựctếđigiámsát.Nóinhưông
NguyễnVănHồng,PhóChủtịchUBNDhuyệnBìnhChánhthì
đếnnayhuyệnchỉmớiđạtgần47%,cònkhoảng53%người
dân huyệnnày chưa cónước sạch. Cácđại biểu cũng chỉ
rangườidâncònphải sửdụngnướcphènvàđềnghịTPđẩy
nhanh tiếnđộcấpnước sạchchongười dân.
Chủ tịchHĐNDTP.HCMNguyễnThị Quyết Tâm chobiết
vấnđề nước sạchđược các ngành, các cấp củaTP nỗ lực
triểnkhai rấtquyết liệtđểđưanướcsạchđếnchongườidân.
Cungcấpnướcsạchchongườidândùkhócũngphảiquyết
tâm làm. Cònđối với nhữngnơi giánước quáđắt, bàTâm
đềnghịUBNDTPxử lýđểđưa lại côngbằngchongườidân.
Sángnaychấtvấn
chánhánTAND
TP.HCM
ChủtịchHĐNDTPNguyễnThị
Quyết Tâm chobiết 100%đại
biểuHĐNDTPthốngnhấtsáng
nay(30-7)sẽchấtvấnchánhán
TANDTP.HCMvềvấnđềxétxử
cácvụándân sự.
Ngoàiphiênchấtvấnchánh
án, vấnđề thứhai cũngđược
các đại biểu thốngnhất chất
vấn là vấn đề ô nhiễmmôi
trường, đặc biệt là tình trạng
doanh nghiệp gây ô nhiễm
môi trường xen cài trong khu
dân cưvànguy cơ cháynổ từ
cácdoanhnghiệpnày.
Tiêuđiểm
Nghĩavụcôngdânkhôngchỉtừsựtựgiác
trường hợp
sửdụngbằng
giả, ngoài
việcgiaođối
tượng cho
công an xử
lý, về phía
ngànhsẽcấm
cấpphép lái
xehànhnghề
đối với đối
tượng này
trong năm
năm” - ôngChung nói.
TheoôngChung, tài xế sử
dụngchất kích thíchcũng là
một trongnhữngnguyênnhân
chính dẫn đến tai nạn giao
thông. Trong năm 2014, cơ
quan chức năngđã kiểm tra
khám sức khỏe cho 39.000
lượt tài xế và phát hiện 121
trườnghợpdương tínhvớima
túy.Sáutháng
đầunămnay,
pháthiện16
trường hợp
dương tính
với ma túy
trong tổng
số 17.626
tài xế được
kiểm trasức
khỏe. Hiện
nayCôngan
TPđang lập
tổ kiểm tra chất ma túy của
lái xe tại cầu PhúMỹ, nếu
pháthiệnsẽxử lý.ÔngChung
cũngđềnghịBộGTVTcông
khai việc cấp bằng lái cho
các tài xế trên mạng để dễ
kiểm chứng.
Trướcđó,
PhápLuậtTP.HCM
đã có loạt bài phản ánh tình
trạngxàibằng láiFCgiả.
Trongnăm2014,cơquan
chứcnăngđãkiểmtrakhám
sứckhỏecho39.000 lượttàixế
vàpháthiện121trườnghợp
dươngtínhvớimatúy.Sáu
thángđầunămnay,pháthiện
16trườnghợpdươngtínhvới
matúytrongtổngsố17.626
tàixếđượckiểmtrasứckhỏe.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook