199 - page 6

6
THỨNĂM
30-7-2015
Nhanuoc-Congdan
KhánhthànhKhu lưuniệm
luậtsưNguyễnHữuThọ
(PL)- Ngày 29-7, tỉnh Long An tổ chức khánh
thành và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia
Khu lưu niệm luật sưNguyễnHữu Thọ tại thị trấn
BếnLức.Khu lưuniệmcódiện tích10.000m
2
, được
khởi công xây dựng từ năm 2010 với kinh phí gần
80 tỉ đồng
(ảnh)
. Nhân dịp này, đại diện gia đình
luật sưNguyễnHữuThọ đã tặng 50 triệu đồng ủng
hộ quỹ học bổng mang tên ông nhằm hỗ trợ các
sinh viên nghèo.
Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (1910-1996) sinh tại
làng Long Phú, tổng Long Hưng Hạ, quận Trung
Quận, tỉnh Chợ Lớn (nay thuộc thị trấn Bến Lức,
huyện Bến Lức, Long An). Đến năm 11 tuổi ông
sangPhápduhọc và đỗ cửnhân luật. Sinh thời, luật
sư Nguyễn Hữu Thọ từng giữ nhiều chức vụ quan
trọng như quyền chủ tịch nước, phó chủ tịch nước
CHXHCNViệt Nam, chủ tịch Quốc hội, chủ tịch
Ủy banTrung ươngMTTQViệt Nam…
H.NAM
TP.HCM lắpsáutrạmcânxe
khôngdừng
(PL)-
“Trong tháng 8 sẽ lắp đặt sáu trạm cân xe
tự động không dừng xe trên các tuyến trọng điểm
vận chuyển hàng hóa của TP.HCM” - ngày 29-7,
ông Lê HồngViệt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT
TP, cho biết.
Cụ thể, trên tuyến đườngNguyễnVănLinh sẽ có
hai trạmởcảhai chiềuđườngđi vàvề.Trênvànhđai
đông, gần cầuKỳHà 1 sẽ cómột trạm theo hướng
đườngxuốngvòngxoayMỹThủy.TrênđườngĐồng
Văn Cống, gần cầu Giồng Ông Tố sẽ có một trạm
theo hướng đường xuống cảng Cát Lái. Trên quốc
lộ 1 sẽ có hai trạm cho hai chiều đường ở khu vực
trạm thuphíAnSương -AnLạc…Gần các trạm cân
tựđộngkhôngdừng trên sẽ có các trạm cân cốđịnh,
buộc dừng xe để cân phúc tra các xe được cảnh báo
quá tải nhằm xác định rõ mức độ quá tải, lập biên
bản, xử lý vi phạm.
Tổng kinh phí lắp đặt các trạm cân xe tự động,
cố định trên là khoảng 20 tỉ đồng. Cạnh đó, Thanh
tra Sở GTVT vẫn duy trì hoạt động của các trạm
cânxe lưuđộngnhưhiệnnay.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Kiếnnghịkếtthúcthíđiểm
xeDamsel
(PL)-“UBNDTP.HCMvừakiếnnghịBộGTVTcó
văn bản thông báo kết thúc thực hiện thí điểm hoạt
độngcủaxechởhàngbốnbánhcógắnđộngcơ” -ngày
29-7, tin từVănphòngUBNDTPchobiết.Cạnhđó,
TP.HCMđề nghị BộGTVT sớmkhẳngđịnh loại xe
nàylàôtô
tải nhằm
tạo điều
kiệnthuận
lợi trong
quá trình
quản lý
hoạtđộng
và kiểm
tra, xử lý
củacáccơ
quan chức năng.
Từ năm 2010, BộGTVT và UBNDTP cho phép
thí điểm loại xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ
(ảnh,
thường là xe Damsel, gắn biển số TĐ) nhằm
thay thế xe ba bánh chở hàng hóa. Yêu cầu đặt ra
là xe phải được kiểm định theo chu kỳ, người lái
phải có bằngB3…Nhưng tới nay các yêu cầu trên
không được chấp hành nghiêm, loại xe này cũng
không đạt được các chỉ tiêu an toàn kỹ thuật, bảo
vệmôi trường.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
TÁLÂM
“T
hời gian qua
nhiềudựánnâng
đường chống
ngập đã biến nhà thành
hầm, hẻm thành suối gây
ảnh hưởng đến cuộc sống
người dân (như
Pháp Luật
TP.HCM
phản ánh liên tiếp
trong những ngày qua).
Trầm trọng nhất là ở các
quận6,TânPhú, BìnhTân,
một phầnquậnPhúNhuận.
Mớinghequa thì thấykhông
nhiềunhưng trên thực tế có
tới trên100 conhẻmbị ảnh
hưởngdonângđường” -đại
biểu (ĐB)LâmThiếuQuân
phát biểu tại phiên thảo luận
hội trường sáng 29-7, ngày
làmviệc thứhai kỳhọp thứ
18HĐNDTP.HCM.
Chưa tínhkỹ
nhữnghệ lụy
Theo ĐB Quân, cử tri
TP.HCM thanphiềnrấtnhiều
vềchuyệnnângđườngchống
ngập, thậmchímột sốngười
cònphảnứngmạnhkhiếndự
ánchậm trễ.Nhiềungườidân
phản ánh lâu nay họ chưa
được thông tin một cách
đầy đủ về những hệ quả có
thể xảy ra khi đường được
nâng cao.
Từ đó, ôngQuân đề nghị
trong thờigian tới chủđầu tư
cácdựánchỉnh trangđô thị,
cải tạogiao thôngphải thông
tin đầy đủ, toàn diện về dự
án trướckhi thựchiện ítnhất
mộtnămđểngườidânchuẩn
bị. Phầnnàongười dân tự lo
được thì thôi, phần nào dân
không tự lođượcNhà nước
sẽ xem xét hỗ trợ.
“Trước khi nâng đường,
chúng ta cần khảo sát, xem
xét thật kỹ những hệ lụy có
thểxảyravớingườidân trong
khuvựcđểsớmcóhướngxử
lý,điềuchỉnhhoặc triểnkhai
một dự án khắc phục song
song.Chứnhư thờigianqua,
nhiềudựán làmxongrồi, thấy
dân phản ứng quá chúng ta
mới tìmcáchkhắcphụchậu
quả” - ôngQuân nói.
Cuối cùng, ĐBQuân cho
rằngViệt Nam đang bị ảnh
hưởng nặng nề bởi biến đổi
khí hậu. Việc nâng cốt nền
đường trong tương laikhông
chỉ ảnh hưởng đếnmột khu
vực riêng lẻ mà ảnh hưởng
toàn TP. “Chúng ta phải có
giải pháp căn cơ hơn. Đề
nghị UBND TP sớm trình
HĐND những kế hoạch và
những phương án thật sáng
tạođểgiải quyết vấnđềnày
trong thời gian tới” - ông
Quân đề nghị.
Muốnnângđường
phải điều tra
xãhội học
Sau khi ông Quân nêu ý
kiến,ôngHuỳnhCôngHùng,
ỦyviênThường trựcHĐND
TP, đề nghị Giám đốc Sở
GTVTNguyễnThànhChung
trả lời.ÔngChung thừanhận
thời gian qua có tình trạng
nâng đường khiến nhiều
hộ dân gặp khó khăn trong
cuộc sống. Về mặt quản lý
nhà nước, Sở GTVT đã có
vănbảnyêucầu tất cảđơnvị
thựchiệndựánnângđường
phải tuân thủChỉ thị 21 của
Bộ GTVT, tức là trước khi
triển khai phải tổ chức điều
tra xã hội học và lấy ý kiến
người dân.
“Thời gian qua chúng ta
chưa kiểm soát chặt vấn đề
này, nhất làviệc tổchức lấy
ýkiếnngười dân.Nhiềuchủ
đầu tư báo cáo là đã có sự
đồng thuận của người dân
nhưngchất lượng lấyýkiến
chưa cao. Để khắc phục,
Sở đã chỉ đạo phải kiểm
tra kỹ những hồ sơ về điều
tra xã hội học và lấy ý kiến
người dân, khi triển khai
dự án phải thông báo trước
để cho người dân biết, góp
ý và có sự chuẩn bị” - ông
Chung nói.
Cũng theoôngChung, sắp
tới Sở GTVT TP cũng sẽ
công khai các thưmục cần
phải lấy ý kiến người dân
để các tổĐBHĐNDTP có
thể giám sát quá trình triển
khai, kết quả thực hiện…
UBND TP đã giao Sở Xây
dựng thammưu xây dựng
chính sáchhỗ trợngười dân
bị ảnh hưởng.
TIẾPLOẠTBÀI“NỖIKHỔHẬUNÂNGĐƯỜNGCHỐNGNGẬP”
Nângđườnglàm
“nóng”nghịtrường
S GTVTTP.HCMyêucầutrướckhinângđường,chủđầutưphảitổchứcđiềutra
xãhộihọcvàlấyýkiếnngườidân.
Mỗi lần ravàonhà,ngườiphụnữnàyphảidùng tay
“dò”để tránhđụngđầuvàocửa.Ảnh:T.THANH
l
Ứng hơn 48 tỉ đồng nâng cấp
đườngvàocaotốcLongThành
.UBND
TP.HCM vừa chấp thuận tạm ứng từ
ngânsách lần lượt20 tỉđồngvàhơn44
tỉ đồng để tiếp tục thi công nâng cấp,
mở rộngcầukinhThanhĐa (quậnBình
Thạnh) và nâng cấp, mở rộng đường
TrầnNão (quận2).TP.HCMcũngchấp
thuận tạm ứng hơn 48 tỉ đồng để khởi
côngmới công trình nâng cấp đường
LươngĐịnhCủa (quận2) - đây làmột
tuyếnđườngkết nối vào tuyến cao tốc
TP.HCM -LongThành -DầuGiây.
GN
l
Xử lýcánhânở trung tâmđăng
kiểmđòi “chung chi”.
BộGTVTvận
tải vừa yêu cầu Cục Đăng kiểmViệt
Nam cùng Sở GTVT TP.HCM khẩn
trương xử lý đối với tập thể, cá nhân
có liênquanđến các tiêu cựcđãxảy ra
tại các trung tâm đăng kiểm 50-01S,
50-03V, 50-05VởTP.HCM. Ngoài ra,
SởGTVT các tỉnh, thành tăng cường
giám sát, kiểm tra đột xuất các trung
tâm đăng kiểm do các sở này quản lý
nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các sai
phạm trong kiểmđịnh.
GN
l
CầnThơ: Số vụTNGT đường
thủygiảm trên50% sovớinămnăm
trước.
Đó làkết quảdoBanATGTTP
CầnThơ báo cáo tại hội nghị tổng kết
nămnăm thựchiện cuộcvậnđộngxây
dựng phong trào “Văn hóa giao thông
với bìnhyên sông nước”.
G.TUỆ
ĐạibiểuHĐND
LÂMTHIẾU
QUÂN:
Nhiềungườidân
phảnánhhọchưađược
thông tinđầyđủvềnhững
hệquảcó thểxảyrakhi
đườngđượcnângcao.
GiámđốcSởGTVT
NGUYỄNTHÀNHCHUNG:
Nhiềuchủđầu tưbáocáo
làđãcósựđồng thuận
củangườidânnhưngchất
lượng lấyýkiếnchưacao.
Tinvắn
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook