223 - page 6

CHỦNHẬT 23-8-2015
6
THỜI ĐẠI
Cácchiếndịchchốngcháy rừngởmiền
TâynướcMỹ tháng6
bịgiánđoạnvì
máybaykhôngngười lái.
Ảnh:AP
TRUNGNHÂN
T
rongmột báocáomới
đâycủacơquanQuản
lý Hàng không Liên
bang (FAA), công bố
ngày20-8,phicôngcác
hãng hàng không dân sự tại Mỹ
trongnămnayđã chobiết cóđến
gần700 trườnghợp suýt va chạm
giữamáy bay vận tải hành khách
vàmáy bay không người lái. Tạp
chí
Fortune
thống kê con số này
nhiềugấpba lần số234vụ “đụng
độ” vào năm 2014. Trong khi số
trườnghợp tương tựvàonăm2013
là hoàn toàn bằng không.
Lượn lờkhiếnphi công
khôngkịp trở tay
Theo trang
USAToday
, riêng tại
sân bay quốc tế Newark Liberty
(bangNew Jersey) ngày16-8vừa
quađãcóđếnbốnchuyếnbayxác
nhận nhìn thấy máy bay không
người lái trênvùng trời sânbay, ở
độ cao 600-900m. Maymắn, cả
bốnchuyếnbayđềuđápan toànmà
khôngcầnphảiphátbáođộngkhẩn.
Trongđợt cháy rừngvào tháng6
vừaqua tạivùngnúiSanBernardino
(bangCalifornia), lực lượngcứuhỏa
đã nhiều lần ra lệnh chomáy bay
cứu hỏa ngưng hoạt động do phát
hiệnmáybaykhôngngười láixuất
hiện trongkhôngphậnchiếndịch.
Một máy bay cứu hỏa hoạt động
ởđộ caohơn3.000m trước đóđã
pháthiệnmáybaykhôngngười lái
cáchmình chỉ 150m.
Tờ
Fortune
cho biết mặc dù đã
có những quy định cấmmáy bay
khôngngười lái hoạt độnggần sân
bay hoặc bay quá độ cao 120 m,
nhiều phi công báo cáo họ vẫn
nhìn thấycácmáybaykhôngngười
lái gần vùng trời đường băng sân
bay, với độ cao có lúc lênđếngần
3.000m.Theocácbáocáo, những
máy bay không người lái dân sự
này bay gần các máy bay hành
khách đến mức phi công không
cóđủ thời gianđể phảnứng.May
mắn là cho đến nay vẫn chưa xảy
ramột vụ tai nạn hàng không nào
liên quan đến cácmáy bay không
người lái tự phát này.
Cơ trưởngChesleySullenberger,
cựuphicôngcủahãngUSAirways,
người từngđápkhẩncấp thànhcông
xuống sông Hudson (NewYork)
vào năm 2009, cho rằng những
máy bay không người lái với cấu
tạo cứngvà các thiết bị điện tử có
mức đe dọa còn lớn hơn cả chim
trời. ChiếcAirbus A320 do ông
Sullenberger cầm lái vào tháng
1-2009 đã va vàomột bầy ngỗng
trời di trú từCanada. Nhờ có ông
Sullenberger, toàn bộ 155 người
trên chuyến bayđều sống sót.
Tờ
Fortune
nhận định cácmáy
baykhôngngười lái quánhỏđểcó
thể được phát hiện trênmàn hình
rađa củamáy bay. Điều này càng
làm cho việc tránh né máy bay
không người lái thêm khó khăn.
Mặc dù đa số các thiết bị bay này
chỉ có khối lượng vài kilogram,
các chuyên gia hàng không lo sợ
các tainạnkhủngkhiếpvẫncókhả
năng xảy ra, đặt trường hợpmột
thiết bị “vô tình” bị hút vào động
cơmáybay, vavàocánhhoặccửa
kínhmáybay. Các phi công trong
lúc tập trung hạ cánh với vận tốc
250-300 km/giờ khó có thể quan
sát và phát hiện hết các máy bay
không người lái cỡ nhỏ này.
Đauđầu tìmcách
kiểmsoát
Theo tờ
WashingtonPost
, Hiệp
hội Người tiêu dùng hàng điện tử
củaMỹ từngướcđoándoanhsốcác
máybaykhôngngười lái trongnăm
2015sẽ tăngđếngần63%,đẩy tổng
sốmáy bay không người lái hoạt
động tạiMỹ lên đến gần 700.000
đơnvị.Nhómvậnđộnghành lang
GlobalGatewayAlliance tạiNew
Yorkđang cốnài nỉ FAA thắt chặt
kiểmsoátcácvùngcấmbay tạicác
sân bay quốc tế lẫn quốc nội. Các
nhàsảnxuấtmáybaykhôngngười
lái dân sự đang cố tìm cách khắc
phụchiện tượngnàybằngcáchcài
đặt thêmcácphầnmềmngănkhông
cho sản phẩm của họ hoạt động
trongmột sốkhuvựcnhấtđịnh, cụ
thể là gần các sân bay. Tuy nhiên,
biệnphápnàyvẫnchưamang tính
triệt để do người dùng cuối cùng
cũng sẽ tìm ra cách để “bẻ khóa”
các phầnmềm này.
FAA hiện đang xây dựng một
bộ luật toàn diện đối với các loại
thiết bị baykhôngngười lái.Theo
các quy định hiện nay, những
người có “chơi” thiết bị bay theo
sở thíchkhôngđượcphépbayquá
120m.Cácmáybaykhôngngười
Hoảngvới
máybay
khôngngười lái
Nhữngmáy bay không người lái tưởng vô hại đang đặt các sân bayMỹ
trong tình trạng “báo động”.
lái thươngmại cũng không được
vượt quámức 150m. Cả hai diện
trênđềuphải tránhxa các sânbay
trong phạm vi 8 km, trừ phi được
kiểm soát không lưuchophép tiếp
cậnkhuvực.Các thiết bị nàycũng
chỉ đượcphéphoạt độngduynhất
vào ban ngàymà thôi.
FAAđãchủđộngphốihợpvớicác
lực lượngchấpphápđịaphươngđể
điều tra nhữngvụmáybaykhông
người lái xâm phạm khu vực cấm
bay.Tuynhiên, các lực lượngchức
năng trên bộ khó có thể được huy
độngđủnhanhđểxácđịnhnhững
người sửdụng thiếtbịbayviphạm
luật.Khi những rănđe từcácmức
phạt dân sự lẫn hình sự vẫn chưa
đủ, FAAđãphải tiếnhành tổchức
các chiếndịchgiáodụcnhận thức
cho các doanh nghiệp và người
“chơi” máy bay không người lái
tuân thủđúngkhuônkhổ luậtpháp.
Thếnhưngrõràngnhữngbiệnpháp
này vẫn khôngmang lại hiệu quả
thực tiễn.
Mộttrựcthăngcấp
cứungày19-8vừaqua
đãsuýtvachạmvới
mộtthiếtbịbaykhông
người láikhiđangdi
chuyểncấpcứu.
Máybaykhông
người láiđang làm
tăngrủirotainạn
tạicácsânbay.
Ảnh:AP
Hạtsen600tuổibấtngờnởhoa
Mới đây tại TrungQuốc,một hạt sen cổ đại 600 năm
tuổi bất ngờ “thức dậy” và nở rộ hoa. Chuyện lạ này khiến
mọi người ngỡ ngàng và thu hút nhiều sự chú ý.
Mộthạt senđược tìm
thấy có niên đại 1280-
1420, tức làvàokhoảng
thờinhàNguyênđếnđầu
nhàMinhđã“thứcdậy”
vànở rộvàohômquaở
TrungQuốc.
Đượcnuôidưỡngbởi
cáckỹthuậtviên,hạtgiống
hoasencổđạiđã rahoa
vàongày16-8.Hiện tại
bông hoa này đang được trưng bày tại một triển lãm cùng với 3.000
hoa sen khác trong vườn thực vật Hefei, tỉnhAnHuy, TrungQuốc.
Đây làmột trong số hơn 200 hạt sen cổ đại đã nở trong năm nay.
Trướcđó, nhữnghạt sennàyđượcphát hiệnvàomùaxuânnăm2014
tại một công trường xây dựng ởTPTếNinh, tỉnh SơnĐông, sau đó
được chuyểnđếnvườn thực vật BắcKinh.
Saukhi gieohạt thành công,một sốhạt giốngđã bắt đầuphát triển
tạiBắcKinhvào tháng6, để lộ ranhữngnụhoamàuhồng.Tuynhiên,
hoa senđược trưngbày tại vườn thực vậtHefei cómàu trắngvàmàu
lục lam, có khả năng đây làmột loài khác.
Mới đây,một loài hoaxác thối kỳ lạởMỹhaycòngọi là titanarum,
rất nổi tiếngvì những lầnnở rộhiếmhoi (7-10nămnởmột lần)nhưng
vô cùng ấn tượng.
Điềukhiếnhoa xác thối trởnênđặc biệt chính làmùi khó chịu của
nó. Loài câynày tỏa ramùi thịt thối rữanhằm thuhút những con ruồi
và bọ cánh cứng, những loài giúp phát tán phấn hoa. Mỗi bông hoa
xác thối thườngnở trongvòng 48 giờ.
NHẬTTÚ
NhậtBảnphóngtàuvũtrụKounotori-5
Đây được xem làmột bước tiến lớn trongnhữngđónggóp
củaNhật Bản trong dự án nghiên cứu trên trạm ISS.
Lúc 8 giờ sáng 21-8, Nhật Bản đã phóng thành công tàu vũ trụ
Kounotori-5, mang theo hàng hóa và nhu yếu phẩm lên trạm vũ trụ
quốc tế ISS. Đây được xem làmột bước tiến lớn trong những đóng
góp củaNhật Bản trong dự án nghiên cứu trên trạm ISS.
Kounotori-5
được phóng đi từ
Trung tâm vũ trụ
Tanegashima.Nó
mang theo4,5 tấn
hànghóabaogồm
cácloạithựcphẩm,
nước và các đồ
dùngcánhâncho
các phi hành gia.
Cùng với cả các
thiết bị phục vụ
việcnghiên cứuvàmột kính thiênvăn electron.CơquanVũ trụNhật
Bản JAXAchobiết họ cònmang lên trạm ISSbánhquyvà trong thời
gian tới có thể là cả rượuWhisky.
CácnhàkhoahọcNhậtBảnchobiếtvớiviệcmang rượu lên trạmvũ
trụ ISScó thểgiúphọhiểu rõhơnquá trìnhbiếnđổi hóahọc theo thời
gian làm cho rượungonhơn, cùngvới tác động của trọng lực lênnó.
Đó làmột nghiêncứukhákỳ lạ, tuynhiênnhữngngườiNhậtBản từ
trướcđếnnayvẫnđượcbiếtđếnvớinhữngý tưởngkhácngườinhưvậy.
Bêncạnhviệccungcấphànghóa lên trạm ISS, tàuKounotori-5cũng
sẽmang sáu tấn chất thải trởvềTrái đất đểxử lý.Trong thời giangần
đây, cơquanVũ trụNhật Bản JAXAđã cókhá nhiềuđónggóp trong
việc vận chuyểnhàng hóa hỗ trợ trạmvũ trụ ISS.
THANHTHẢO
Hoanởtừhạtsen600tuổi.
TàuvũtrụKounotori-5đangđượcphóng lêntrạmvũtrụ
quốctế.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook