234 - page 13

13
THỨNĂM
3-9-2015
Doi song xa hoi
NGUYỄNTRÀ
“V
iệc cấm học
sinh(HS)trung
học sử dụng
Facebook là không thể làm
được. Điều quan trọng là
cần tăngcườngnhận thứcđể
các em cóđủbản lĩnhnhận
rađượcnhững tácđộngxấu
mà hạn chế, đồng thời phát
huy những thế mạnh của
mạng xã hội này”. Đó là
chia sẻcủaôngNguyễnVăn
Hùng, Hiệu trưởngTrường
THCS Đồng Khởi (quận
BìnhTân,TP.HCM), tại hội
thảochuyênđê“Hướngdẫn
kỹnăngứngxửvàgiao tiếp
quamạng xã hội”.
Tạonhóm traođổi
bài vở
Hội thảo là buổi sinhhoạt
ngoại khóa của thầy và trò
Trường THCS Đồng Khởi,
bởi vậy không khí trao đổi
khá thoải mái. EmNguyễn
Thành Nam (lớp 9/7) sử
dụngFacebookgầnhai năm
nay. Em cho biết mỗi ngày
em sử dụng Facebook 2-3
tiếngđểgiao tiếpvớibạnbè.
Facebookgiúpemcó thểnói
chuyện cùng lúc với nhiều
người, dễ dàng chia sẻ tâm
trạng, cảm xúc của mình.
“Em thấy dùng Facebook
rất có lợi. Nếu sử dụng điện
thoại, mỗi tin nhắn tính phí
khoảng200đồng.Trongkhi
dùng Facebook, em có thể
tạonhómđể traođổi bài vở,
nói chuyệnvớinhaudễdàng
hơn rấtnhiềumàkhôngphải
trả phí” -Namnói.
Cùng chung suy nghĩ, em
HàMy (lớp 8) cho biết nhà
em cách trường 15 km, mỗi
lần không có buổi học mà
đến trường chỉ để gặp bạn
“Emthấydùng
Facebookcólợicho
họctập”
Facebookcólợichoviệchỗtrợhọctậpnhưngcũngcóthểgâychểnhmảngnếu
họcsinhkhôngđượcđịnhhướng.
Họđãnói
Những lờikhuyêncầnthiết
-Khôngnênclickvàonhữngđường link lạvìchúngcó
thểẩnchứavirushoặcđưavàonhữngtrangwebđồitrụy.
- Điều quan trọng là các HS cần đảm bảo bí mật
thông tin củamình: Các em cần suy nghĩ kỹ trước khi
đăng thông tin cánhânnhư sốđiện thoại, địa chỉ nhà
lênmạngxãhội.
- Nếuđăng chỉ nênđể chế độ
onlyme
(chỉ cá nhân
mìnhcó thểxemđược).
- Với các bài đăng lên Facebook cũng nên giới hạn
ngườixemđểđảmbảoantoànchobảnthânvàgiađình.
-Khi traođổi thông tinbàihọc, thayvìđểchếđộcông
khai, cácemnên tạomộtnhómđểcùngbànbạc.
Ông
HỒTRUNGHIẾU
,giáoviên tinhọckiêmTổngphụ tráchđội
TrườngTHCSĐồngKhởi
Ở tuổiHS, việcsửdụngFacebookcủacácemcầnphảiđượcđịnhhướng từ
nhà trườngvàgiađình.Ảnh:N.TRÀ
Chaconhiểu
nhauhơn
Congái tôi (22 tuổi)bắtđầu
sử dụng Facebook từ lớp 10.
Thờigianđầu,phụhuynhchẳng
mấyngườibiếtFacebook làgì,
chỉnghengườitabảoFacebook
đểđámHSchat chit,mất thời
giannêntôi rất lo lắng.Nhưng
cấm thì không cấmđược. Dù
khámùmờvềmáytínhnhưng
tôi cũngcốgắng tìmhiểu, lập
Facebookkếtbạnvớicon.Nhờ
cóFacebookmà cha conhiểu
nhauhơn. Tôi nghĩ điềuquan
trọng là cách dùng củamỗi
người, Facebook cũng như
nhiềucôngcụkhác,đềucóhai
mặt, biết sửdụng thì sẽphát
huy hiệu quả, không biết sử
dụng sađàquá thì sẽ chỉ gây
hạimà thôi.
Ông
NGUYỄNMINHHÙNG
,một
phụhuynhởquậnTânPhú, TP.HCM
trao đổi vài câu về học tập
thìmất nhiều thời gian.Nhờ
cóFacebookmàemcó thểở
nhà traođổi thông tinbài vở
vớibạnbè rất thuận tiện.Bên
cạnh đó Facebook cung cấp
nhiều chức năng khác như:
Mộtnămnhìn lại,nhữngứng
dụng trò chơi vui nhộngiúp
cácemgiải trí saunhữnggiờ
học căng thẳng.
Cácemcầncảnhgiác
Tuynhiên,Facebookkhông
chỉ cungcấpcác tiện íchmà
còn tiềm ẩn không ít hiểm
họa, nhất là đối với lứa tuổi
HS. EmNTT (lớp 9) kể lại
câu chuyện xảy ra hơnmột
năm, em có nhận lời kết
bạnvớimột facebooker.Dù
không quen biết ngoài đời
nhưng em bị ấn tượng bởi
những dòng comment lịch
sự, cách nói chuyện hóm
Xéttuyểnbổsung:
Khổvớithísinhảo
Hơnnửachặngđườngxéttuyểnnguyệnvọngbổ
sung,nhiềutrườngĐH,CĐđanggặpkhókhăndo
tìnhtrạngthísinhảo.
TrườngĐHQuốctếHồngBàng(TP.HCM)chobiếttrong
đợt xét tuyểnnguyệnvọngbổ sung, trườngcòn1.400chỉ
tiêuĐHvà 500CĐ. Điểmxét tuyểnvàoĐH là 15điểm
(trừngànhdượchọc18điểm, xét nghiệmyhọc16điểm
vàmộtsốngànhnăngkhiếu),vàoCĐ là12điểm
.
Sauhơn
nửa chặngđườngxét tuyển, số thí sinhnộphồ sơ còn ít,
cácngànhcònchỉ tiêukhánhiều.
Cũngghi nhận tìnhhìnhxét nguyệnvọngbổ sung tại
trường này cho thấy có nhiều thí sinh nộp cả ba phiếu
đăng ký, mỗi phiếu đăng ký bốn ngành nên tỉ lệ hồ sơ
ảo tăngvọt.Điềunàykhiếnkhâunhập liệuvàxử lýhồ
sơ thí sinh của trườnggặpnhiều khó khăn.
“Mộtvấnđềkhókhănkhác trườngđanggặp lúcnày là
thí sinhdùngbảnphôtôphiếuđăngkýxét tuyểnnguyện
vọng bổ sung để nộp khiến tình hình thí sinh ảo càng
thêm rối” -đại diệnban tuyển sinh trườngnàychobiết.
ÔngHoàngĐứcBình,GiámđốcTrungtâmTưvấntuyển
sinh vàTruyền thôngTrườngĐHHoa Sen, xác nhận đã
xuất hiện tình trạng thí sinhphôtô các phiếuđăngkýxét
tuyểnđểnộpvàocác trường.Vềgiảiphápđểhạnchế tình
trạng hồ sơ ảo và đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, ôngBình
cho rằng trướcmắtTrườngHoaSennhậnhồ sơđăngký
xét tuyểnnhiềuhơnsố thực tuyểnđể loại trừsố thísinhảo.
Tình trạng thí sinh ảo cũng gây không ít khó khăn về
phía thí sinh.Đại diệnTrườngĐHVănLang (TP.HCM)
đưa ra lời khuyên tuy tỉ lệhồ sơảo rất caonhưngkhông
nên quá hốt hoảng. Thí sinh cần phân tích thật kỹ tình
hình hồ sơ, kết hợp với nghe tư vấn của trường. Theo
đó, thí sinhcầnnắmdanh sáchcác trườngcóngànhhọc
đúngnhưmongmuốncó sốđiểmxét tuyểnbổ sungphù
hợp.Những thí sinh cóđiểm chênh lệch cao sovớimức
điểmxét tuyển thì yên tâm; thí sinh cóđiểmquanhmức
điểmxét tuyểnbổ sungcầnnắm thông tinhồ sơđăngký
để cóquyết địnhđăngkýhaykhông.
TrườngĐHVănLang lưuýsố lượnghồsơnộp2-3ngày
cuối của đợt xét tuyển sẽ có biến độngmạnh. Theo đó,
trường sẽcậpnhật thông tinvề số lượng, xếphạnghồ sơ
đăngkýxét tuyểnđể thí sinh thamkhảo.
PHONGĐIỀN
Thísinhtrưngbảngxinđi
họcđượctàitrợhọcphíĐH
(PL)-Ngày2-9, BSPhanNgọcHùng,GiámđốcBV
Đa khoaAnPhước (PhanThiết, BìnhThuận), chobiết
thông qua báo
Pháp Luật TP.HCM
, BVAn Phước sẽ
cam kết tài trợ toàn bộ học phí cho emTrầnVănSâm,
thí sinhđạt 26,5điểm rađường trưngbảng cầu cứuxin
đi học, trong suốt quá trình học tập tại Trường ĐHY
Dược CầnThơ. Đồng thời, sau khi ra trường em Sâm
sẽ được bố trí công tác tại BVAn Phước phù hợp với
chuyênmôn củamình.
Ngoài trườnghợp emSâm,BVAnPhước cũngnhận
tài trợhọcphí cho emNguyễnHiếuNghĩa, thí sinhđạt
26điểmvừa trúng tuyểnkỳ thi liên thôngbácsĩđakhoa
tại TrườngĐHY khoa PhạmNgọc Thạch (TP.HCM).
Sau khi ra trường, Nghĩa cũng sẽ được bố trí làm việc
tại BVĐa khoaAnPhước.
BSHùng chobiết BVAnPhước cũngquyết định trả
lươnghằng tháng chohai sinhviênnày trong thời gian
học tập.
PHƯƠNGNAM
TiềnbảohiểmytếHSSVtăng
gầngấpđôi
(PL)- SởGD&ĐTvàBảohiểmXãhộiTP.HCMvừa
cóvănbảngửiđếncác trườnghọc trênđịabànTPhướng
dẫn mua bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh-sinh viên
(HSSV) nămhọc 2015-2016. Theođó, đểmuaBHYT,
mỗiHSSVsẽphảiđóng543.375đồng, tănggầngấpđôi
sovớinămhọc trước (289.800đồng).Nguyênnhân tăng
mức đóng là do năm học đầu tiênTP thực hiệnBHYT
HSSVmới theoLuậtBHYTsửađổi.Theođó,mứcđóng
này bằng 4,5% lương cơ sở (1.150.000 đồng) thay vì
3%nhưnhữngnăm trước.Trongđó,HSSVđóng70%,
ngân sáchnhà nước chi 30%.
Hơnnữa,dođóng theo thờihạn trongnăm (đếnhếtnăm
2016)nênHSSVsẽđóngBHYTcho15tháng, tínhtừtháng
10-2015nênsốtiềncótănglên.ĐểthuậntiệnchoHSSV,nhà
trườngcó thể thu thànhhaiđợt,đợt1 làsáu tháng (217.350
đồng)vàđợt2 làchín tháng(326.025đồng).
PHẠMANH
hỉnhvàhìnhảnhđạidiệnbắt
mắt.Quavài lần tròchuyện,
anhchàngngỏýxin sốđiện
thoại, dù còn e dè nhưngT.
vẫnđồngý.Nóichuyện thêm
đượcvài ba lần, cả trênđiện
thoại lẫnFacebook,T. táhỏa
khi nhậnđược tinnhắn rủđi
nhà nghỉ “tâm sự” của anh
bạnmớiquen.Mấyphút sau,
khi đã kịp định thần lại, T.
mắng hắn một trận rồi xóa
luôn số điện thoại và chặn
Facebook.
Câuchuyệngầnđâyvềhai
“hot girl” đại náo phố đi bộ
Nguyễn Huệ (TP.HCM) vì
mâu thuẫn... trên Facebook
cũng được nhắc lại tại hội
thảo. Dường như Facebook
đã khiến những câu chuyện
bình thường dễ trở nên bất
thường. Đó là chưa kể đến
nhiều HS bị chứng nghiện
Facebook, mất thời gian vì
suốt ngàycắmcúi để“check
in”, “up ảnh câu like”…
Tăngđềkhángcho
học sinh
Hiệu trưởngNguyễnVăn
Hùng cho biết: “Facebook
như con dao hai lưỡi, tác
động đến xã hội theo hai
hướng tích cực và tiêu cực.
Cấm cản chỉ là biện pháp
manghiệuquảnhất thời chứ
không thểgiải quyết tậngốc
vấn đề. Đó là chưa kể việc
cấm với lứa tuổi nhạy cảm
này sẽ mang lại hiệu ứng
ngược,càngcấmcácemcàng
muốn chứng tỏ. Điều quan
trọng là cần tăng cường sức
đề kháng choHSđể các em
đủ bản lĩnh nhận thức được
những tácđộngxấumà tránh,
pháthuynhững thếmạnhcủa
mạng xã hội này”.
s
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook