241 - page 6

6
THỨNĂM
10-9-2015
TRÀPHƯƠNG
thựchiện
G
iáxăngdầutrongnước
giảm liên tiếpnhưng
giácướcvận tải vẫn
ánbinhbất động.
PhápLuật
TP.HCM
đã trao đổi với TS
NgôTrí Long, nguyênViện
trưởngViệnNghiên cứu thị
trường giá cảBộTài chính,
xungquanhsựbấthợp lýnày.
Bất chấpmọi thứ
. Phóngviên
:
Tính từđầu
nămđếnnaygiáxăngdầuđã
bảy lầngiảmnhưnggiácước
vận tải không giảm. Ông có
bình luậngì về thực tế này?
+TSNgôTríLong
:Nhiên
liệulàyếutốquantrọngtrongcơ
cấu giá
vận tải,
nóchiếm
2 5% -
4 0 % .
Giácước
vận tải
baogồm
nhiều loạihìnhnhưđườngbộ,
hàngkhông,đườngsắt,đường
thủy. Hiện nay hàng không
đangởvịtrí“độcquyềnnhóm”
nênNhà nước quy định giá
trần. Còn các loại hìnhkhác
đã có sự cạnh tranh thực sự,
nhất là vận tải ô tô.
Khi giá cước vận tải ô tô
khônggiảmtheogiáxăngdầu,
Bộ GTVT đã từng đề nghị
Bộ Tài chính đưa giá cước
vận tải vào diện bình ổn giá
để doanhnghiệp (DN) niêm
yết, kê khai giá. Tuy nhiên,
BộTài chính không đồng ý
vì cho rằng thị trườngvận tải
ô tôđangcạnh tranh thựcsự.
Hiệnnay thủ tụcđiềuchỉnh
“Đánh”vàoônglớn
vậntảiđểgiảmcước!
Tâmlýcủadoanhnghiệplàcànggiữđượcgiácướccaobaonhiêuthìcànglợi;nếukhôngcósứcéptừdưluận,
ngườitiêudùngthìkhôngd gìhọgiảmgiácước.
Nhanuoc-Congdan
cướcvận tảiô tô rấtphức tạp.
Dùvậy,khigiáxăng tăng,các
DNbấtchấpvấtvảvề thủ tục
để tăngngay, vậymàkhi giá
xăng dầu giảm thì họ đã lợi
dụngcơchế“chậmchạp”của
đăng ký giá cước để không
giảmcước.Nhưvậynguyên
nhâncóphầnxuấtphát từcơ
chế chính sách quản lý. Cơ
quan chức năng chưa làm
tròn tráchnhiệmvàquyết liệt.
.Vậy theoông, vớimứcgiá
xăngdầugiảmnhư thờigian
qua thìgiácướcvận tảigiảm
ởmức tươngứng bao nhiêu
là hợp lý?
+ Giá cước vận tải được
hình thành từ nhiều yếu tố
nhưphí bếnbãi, cầuđường,
lương công nhân,... trong
đó giá xăng dầu làmột yếu
tố trong số đó. Chẳng hạn,
giá xăng giảm 30% không
có nghĩa là giá vận tải phải
Họđãnói
giảm tươngứngvì trong từng
loại hình phải xem giá xăng
dầuchiếmbaonhiêu%.Nếu
trongbốicảnhcácyếu tốkhác
không thay đổi thì giá xăng
giảm 30%, giá cước vận tải
có thểgiảmkhoảng3%-5%.
.
CácDN taxi, vận tải đưa
ranhiều lýdođểkhônggiảm
giácước, nhưquá trìnhđiều
chỉnhcước tốnkém, tốnkinh
phí in lại giá vé... Những lý
do trên, theoông có thực sự
thuyết phục?
+Như tôi đã phân tích ở
trên. Hiện nay cơ chế đăng
kýcướcvận tải rất phức tạp,
DNmấtnhiều thờigian lòng
vòng. Đặc biệt chi phí mỗi
lần thay đổi giá cước bình
quânDNphải bỏ ra200.000
đồng/xe cho khâu in bảng
cước, in vé…
Nhưngcầnphảinhấnmạnh
rằng tâm lý của nhiềuDN là
càng giữ được giá cước cao
bao nhiêu thì càng lợi, nếu
không có sức ép từ dư luận,
ngườitiêudùng.Khôngloạitrừ
khảnănghọsẵnsàngbấtchấp
mọi thứđểđem lại lợi íchcho
mình!Điềunàyđược thểhiện
rõ khi giá xăng tăng cao, kể
cả thủ tụcmấtnhiều thờigian,
họngay lập tứcđiềuchỉnhgiá
cước tăng.Thếnhưngkhigiá
xăng giảm, họ lại chần chừ,
kéodài thời giangiảmgiávì
chính “cơ chế thủ tục”.Điệp
khúc tăng nhanh giảm chậm
củacướcvận tải luôndiễn ra.
Thanh tramột số
“ông lớn”
. Luật giá cóquyđịnhDN
phảiđiềuchỉnhgiáhànghóa,
dịchvụphùhợpvớibiếnđộng
củayếu tốhình thànhgiá.Nếu
DN không điều chỉnh giá là
tráiquyđịnhvàhoàn toàncó
Giácướctaxibấthợp lývì…
cơquanquản lý
ÔngBùiDanhLiên, Chủ tịchHiệphộiVận tảiHàNội, cho
biếthiệnđãcóbaDN taxi báocáovềviệcđiểuchỉnhgiảm
giá cước theogiá xăngdầu. CácDN khác đang tiếp tục rà
soát các chi phí, đối chiếu với giá xăngdầuđể có sựđiều
chỉnhhợp lý.
LiênquanđếngiácướctaxiViệtNamđượcđánhgiá làđắt
đỏ sovới cácnước trongkhuvực, ôngLiên lýgiải cước taxi
cao thì không thểđổ lỗi choDNđượcmà là lỗi củacơquan
quản lýnhànước. Bởi khiDNđăngkýkinhdoanhhọđãkê
khaigiácướcvàđượccơquancóthẩmquyềnphêduyệtmức
giá trên. Sauđó, xăng lênhọ tăng theogiáxăng làhợp lý.
“Việc phêduyệt giá choDN chưa khoa học của cơquan
quản lýnhànước làmột trongnhữngnguyênnhânđẩygiá
cướctaxi tạiViệtNamcaohơnsovớicácnước.Dovậy,chúng
tôi đề nghị BộTài chính và các cơquan liênquan tổ chức
thẩmđịnhgiá cước khởi điểm củaDNđểđăng ký, từđó có
cơ sở khoahọc để xác địnhgiá cước taxi Việt Namđắt hay
rẻ”-ôngLiênđềnghị.
VIẾTLONG
Giácướcvậntảikhóthấpxuống
ÔngKhuấtMạnhHùng,PhóChủ tịchỦybanAn toàngiao
thôngQuốcgia,nóigiáxăngdầugiảmmàgiáchởhàngchưa
giảmvìthờigiantrướcDNđuanhauchởquátảiđểbớtchiphí,
cạnh tranhvềgiá. SauđóNhànước siết lại vấnđề tải trọng,
kiểmtravàphạtn ngxequátảinênhầuhếtcácDNđềuphải
chởđúngtải.Chởđúngtải thìgiảmsốhàng/lầnchở,dẫnđến
chiphí tăng,giácước tăng, làmsaogiảmgiácướcđượcnữa!
Xử lýcácđơnvịvậntảikhông
giảmgiácước
Ngày9-9, thông tin từSởGTVTTPCầnThơchobiếtđãcó
côngvănđềnghị cácđơnvị kinhdoanhvận tải trênđịabàn
thànhphốphải thựchiệnkêkhai giảmgiácướcvận tải phù
hợp với giá nhiên liệu giảm. SởGTVT cũngquy định thời
giancácDNnộphồ sơkêkhai phươngángiảmgiáđếnhết
ngày 20-9. Sau thời điểm trên, cácDN không thực hiện kê
khai giảmgiá cước theoxuhướnggiảmgiánhiên liệu sẽbị
lậpdanhsáchđềnghị cơquancó thẩmquyềnxử lýnghiêm.
TÚUYÊN -QUỲNHNHƯ -GIATUỆ
thể xửphạt…Vậy vì sao các
cơ quan chức năng không
sử dụng công vụ này và cần
phải làmgì đểDN thựchiện
theo đúng quy định?
+Tôi xin lưu ý, vận tải ô
tôđã theo thị trườngvàchịu
sựchiphốicủa thị trường, cơ
quanquản lýkhông thểvôcớ
muốnphạt làphạtngayđược.
Nếu làm không khéo có thể
bịDNkiện lạivàphávỡcam
kết quốc tế khi hội nhập.
Cơquanquản lýmuốnxử
phạt thì phải thanh tra, kiểm
tracơcấugiácướcvàchứng
minh DN sai phạm. Bộ Tài
chính, BộGTVTphải thanh
tra để xem các DN đã thực
sự cạnh tranh chưa.
.
Có ý kiến đề nghị các
cơ quan chức năng cần vào
cuộc mạnh mẽ để buộc các
DN vận tải phải giảm giá
cước, trả lại sự công bằng
chongười tiêudùng. Ngược
lại cũng có ý kiến cho rằng
hãy để thị trường điều tiết,
Nhà nước không nên can
thiệp bằng biện pháp hành
chính. Quan điểm của ông
về vấnđề này như thế nào?
+ Nguyên tắc thị trường
luônphải ưu tiên thị trường.
Có điều để có sự cạnh tranh
sòng phẳng trên thị trường,
Nhà nước cần có cơ chế để
tạo môi trường kinh doanh
cho các dịch vụ vận tải như
Uber, Grabtaxi… nhằm tạo
sức ép về giá cước với loại
hình taxi truyền thống.
Cùng với đó, Nhà nước
xem xét lại có cần thiết áp
dụng thủ tụckêkhai giáhay
không. Bởi điềunàyvô tình
lại làm cho khâu giảm giá
chậm hơn. Câu chuyện vẫn
nằm ở chính những thủ tục,
giấy tờhành chính.
Mặt khác, DN không bao
giờ tựý thức từbỏquyền lợi
màmìnhđangcónênđểgiải
quyết vấn đề “tăng nhanh
giảm chậm”, Bộ Tài chính,
GTVT cần có chiến dịch
thanh tra một số “ông lớn”
trên thị trườngvận tảiđểxem
xétbiểugiácóhợp lýkhông;
nếu bất hợp lý thì có chế tài
xử phạt nghiêm. Từ đó để
tạohiệuứngdâychuyềncho
cácDNkhácbuộcphảigiảm
giá cước theođể cạnh tranh.
. Xin cámơnông.
s
Đó l baobiện
Trang thông tinchiphí sinh
hoạt toàn cầuNumbeo.com
chobiếtgiácướctaxiởVNvẫn
cao sovới cácnước trongkhu
vực.Vídụ:Cướctaxi tạiTP.HCM
14.500-15.500đồng/kmtrong
khiởSingapore-nơicóchiphí
đắtđỏkhoảng8.700đồng/km,
Thái Lan3.800đồng/km…
Về vấnđềnày, tôi cho rằng
nguyênnhân làởcacnươcco
sư canh tranh binh đẳng va
khôc liêt, do vậy khi gia xăng
dâugiam lahođiêuchinhgiam
ngay. Nhơ tac động cua canh
tranhnênkeogiagiamxuông,
nêu ai không giam thi se bi
ngươi dung tâychay.
CòntạiViệtNam,cácDNtaxi,
vận tải đưa ra nhiều lý dođể
khônggiảmgiácướcnhưviêc
điềuchỉnhcước tốnkém...Đo
lacachnóibaobiêncuaDNvi
giaxăngdâuđãgiamđangkê
trongmôt thơi giandai rôi.Và
chínhvìgiácướckhônggiảmnên
chiphiđâuvaocủacácDNsản
xuất concao, người tiêudùng
thì khôngđươchương lơi đây
đu tưkhi giaxăngdâugiam.
TS
LÊĐĂNGDOANH
Cóthểsẽgiảm
1.000đồng/km
Mấyngàynaytôicoviêcphải
đi taxi nhiêu, tôncamấy triệu
đông. Tôi hoi tai xê cua hang
V.vì saoxăngdầugiảmmàgiá
cướctaxikhôngchịugiảmtheo
thì tai xế noi nêu giam cung
khônganhhươngginhiêuđên
việckhachđihaykhôngđitaxi!
Tuyvậy, tài xếnày chobiết có
nghe thông tinsắp tớihangV.
segiam1.000đông/km.
Chi
HUỲNHTHỊNGỌCCHÂU
,
nhàởquân2 (TP.HCM)
Người tiêudùngkhôngđươchương lơiđầyđu từkhigiaxăngdầugiam.Ảnh:HTD
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook