245 - page 6

6
THỨHAI
14-9-2015
QUANGHUY
C
ácdoanhnghiệpkinh
doanh ô tô cho biết
đến thời điểm này
mỗi chiếc ô tôđã tăng thêm
vài chục triệuđồng, thậmchí
tăngđếnvài trăm triệuđồng
so với trước do tỉ giá tăng.
Tăng ít nhất
30 triệuđồng/xe
AnhLêMinhĐức, nhàở
quậnPhúNhuận (TP.HCM)
kể anhmua chiếcxeNissan
Juke2015nhậpkhẩunguyên
chiếc vào đầu năm nay với
giá hơn 1 tỉ đồng. Mới đây
bạn anh cũngđặtmua chiếc
xe tương tự nhưng nơi bán
yêu cầu phải thêm hơn 50
triệu đồng với lý do ảnh
hưởng của tỉ giá.
Nhiều người mua xe cho
hay họ đang mua ô tô với
giá cao saukhiTrungQuốc
phágiánhândân tệvàNgân
hàng Nhà nước Việt Nam
đã hai lần nới biên độ (từ
+/-1% lên +/-3%) và tăng
tỉ giá thêm 1%.
Ông PhạmVũ, đại diện
kinhdoanhđại lýchính thức
Honda ô tôViệtNam (quận
11, TP.HCM) lý giải do tỉ
giá tăng khiến chi phí nhập
khẩu tăng, lợi nhuận giảm
nêncácđơnvị kinhdoanhô
tôgặpnhiềukhókhăn, buộc
họ phải tăng giá bán ô tô.
“ĐồngUSD tănggiá, trong
khi cáchoạt độngnhậpkhẩu
từvậnchuyển,mua linhkiện
lắp ráp…, đều dùng USD.
Vì vậycácđơnvị nhậpkhẩu
phảibỏ thêmnhiều tiềnđồng
VN hơn đểmuaUSD nhập
ô tôvề” - ôngVũphân tích.
Từ nguyên nhân trên,
khách hàng mua xe qua
các đơn vị nhập khẩu phải
bỏ ra thêm hàng chục triệu
đồng so với lúc USD chưa
biếnđộng.Chẳnghạnkhách
hàng đặt muamột chiếc xe
giá100.000USD, với tỉ giá
hiện nay (khoảng 22.500
VND đổi được 1 USD) thì
phải bỏ thêm150 triệuđồng
sovới thờiđiểmUSDởmức
21.000VND đổi 1USD.
Đại diện một showroom
ô tô trên đường TrầnHưng
Đạo, quận 1, TP.HCM cho
haymột hãng xe vừa thông
báo sắp tới sẽ điều chỉnh
mức giá mới. Theo đó, giá
nhữngdòngxe cao cấpnhư
BMW,Mercedes… tăngkhá
mạnh. Cụ thể, một chiếc xe
giá 20.000 USD tăng thêm
600-1.000 USD; xe giá từ
100.000 USD trở lên, tăng
thêm hơn 3.000USD/xe.
“Ô tô nhập khẩu là mặt
hàng chịu thuế cao, giá tính
thuếnhậpkhẩuđượccăncứ
trênmứcbiếnđộng tỉgiá.Vì
thế không chỉ tăng chi phí
ở giá nhập khẩu, mà doanh
nghiệpcũng tốnkémởphần
thuế, kéo theo giá bán tăng
cao” - chủđại lý trên lýgiải.
Người tiêudùng
phải gánh chịu
Một sốchuyêngiaamhiểu
ngànhkinhdoanhô tônhận
định việc tăng tỉ giá vừa
qua chắc chắn tác động tới
giá xe nhập khẩu. Do vậy,
việc tănggiáxe làkhó tránh
khỏivàngười tiêudùngphải
gánh chịu. Tuy vậy vẫn có
doanhnghiệpô tôchưa tăng
giá xe sau khi ngân hàng
điều chỉnh tỉ giá mà đang
cânnhắc, “nhìnnhau” xem
tăngởmức nào là hợp lývì
sợmất khách hàng.
Đạidiện truyền thôngCông
tyCổphầnÔ tôTrườngHải
(Thaco), nói tronghai tháng
quakhi tỉgiábiếnđộng,công
typhảigồngmìnhchịu thêm
chi phí bị đội lên chứ chưa
tănggiá bán. “Dựkiến thời
gian tới chúng tôi cũng sẽ
giữnguyêngiábáncácdòng
sản phẩm, chấp nhận giảm
lợi nhuận, chia sẻkhókhăn
với người tiêudùngđểkích
cầu thị trường tiêu thụ” -đại
diệnThaco nói.
Ông Vũ Trường Giang,
Trưởngbộphậnphát triểnvà
kinhdoanhhãngxe Infinity
tạiViệtNam, cũng chobiết
dựkiến từnayđếncuối năm
hãng vẫn giữ nguyên các
mức giá đối với các dòng
xe. “Thời điểm cuối năm
nhu cầumua sắm nhà cửa,
ô tô sẽnhiềuhơnnênchúng
tôi khôngmuốn tănggiábán
để tăng sứcmua của người
tiêu dùng”.
Xadầngiấcmơmuaôtô
giárẻ
Saukhitỉgiáđượcđiềuchỉnh,nhiềudòngxetănggiámạnh,nhấtlàxenhậpkhẩu.
Kéođiệnrađồngtrồngtỏi
đặcsảnLýSơn
(PL)- Từ khi điện lưới quốc gia xuyên biển được kéo
ra đảoLýSơn (QuảngNgãi), nông dân đãmạnh dạn đầu
tư vốn liếng kéo điện ra đồng phục vụ sản xuất hành tỏi.
Anh Nguyễn Quảng ở xã An Vĩnh đã đầu tư 40 triệu
đồng để kéo dây, lắp đặt công tơ điện… phục vụ tưới
tiêu 10 sào hành tỏi của gia đình. “Hiện nay chỉ cần bật
cầu dao bơm nước trực tiếp lên cánh đồng, không phải
mua nhiên liệu chạymáy nổ như trước đây nên tiết kiệm
được chi phí (mỗi vụ tiết kiệm 20-25 triệu đồng), hiệu
quả kinh tế tăng” - anh Quảng khoe.
Nhiều nông dân khác cũng cho biết nếu 345 ha đất
trồng hành tỏi đặc sản của huyện đều áp dụngmô hình
trên thì mỗi năm có thể tiết kiệm được cả chục tỉ đồng.
HỮUDANH
Tìmviệcquamạngtrựctuyến
đangthắngthế
(PL)-Theonghiêncứucủamạngviệc làm lớncủaĐông
Nam Á JobStreet.com, ứng viên hiện nay chủ yếu tìm
việc trên cácmạng việc làm trực tuyến với 87%. Chỉ có
47% ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm trực tiếp từ nhà
tuyểndụng, 44% chọn công tyđể làmviệc qua giới thiệu
của bạn bè, người thân và 27% tìm việc trên báo giấy.
Các số liệu này cho thấy tuyển dụng trực tiếp đang
mất dần lợi thế trước mạng trực tuyến.
Khảo sát của JobStreet.com trên ứng viên cũng cho
thấy 73%mong muốn làm việc cho những công ty có
thương hiệu nổi tiếng. Việc tạo nênmột thương hiệu tốt
có thể giúpgiảm thiểu chi phí tuyểndụng cũngnhưgiảm
tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên trong công ty.
Thị trường tuyểndụnghiện cạnh tranhngày càngkhốc
liệt giữa các công ty, không chỉ trong nước mà còn với
khu vực, quốc tế... Khi mức lương không còn là yếu tố
cạnh tranh giúp thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần biết
tận dụng công nghệ, tối đa hóa các kênh tuyển dụng để
tiếp cận ứng viên tiềm năng cũng như kỹ năng quảng bá
thương hiệu công ty trong tuyển dụng.
MINHLONG
Bỏra3,8tỉUSD
nhậpkhẩuôtô
SốliệumớicôngbốcủaTổng
cục Thống kê cho thấy tổng
giá trị kim ngạch nhập khẩu
ô tônguyênchiếcvà linhkiện
tính từđầunăm2015đếnhết
tháng8đạt3,8 tỉUSD (riêngô
tônguyênchiếcđạt1,9tỉUSD),
tănghơn 80% so với cùng kỳ
nămtrước.Số lượngôtônhập
vàoViệtNamtrongtámtháng
qua cũng tănggấpđôi so với
cùngkỳnăm2014, với 74.000
chiếc - con số caonhất trong
vòngnămnămqua.
Tiêuđiểm
Kinhte
Songmột sốdoanhnghiệp
trong ngành này cho rằng
với việc tỉ giábiếnđộngnhư
thời gian qua thì không chỉ
các nhà nhập khẩu tăng giá
bán mà các liên doanh lắp
rápô tô trongnước sớmhay
muộn cũngphải điều chỉnh
theovì linhphụkiện lắp ráp
ô tô trong nước đa phần là
nhập khẩu. Hiệp hội các
nhà sản xuất ô tôViệt Nam
cũng nhận định có thể cuối
tháng9, đầu tháng10 thêm
nhiềuhãngxe sẽđiềuchỉnh
tăng giá bán.
Ô tôTrungQuốc
trànvàonhiềuhơn
TheoTổng cụcHải quan,
TrungQuốc là “quánquân”
xuất khẩuô tônguyênchiếc
vào Việt Nam trong bảy
tháng đầu năm nay với hơn
18.000chiếc, tăngđến204%.
Trong đó, ô tô tải, đầu kéo
chiếmnhiềunhất trong tổng
số lượng ô tô nhập khẩu từ
TrungQuốc.
Vớiđộng tháiphágiánhân
dân tệcủaTrungQuốc trong
thời gian qua, ô tô tải của
nước này với giá đã rẻ hơn
các nước khác lại có thêm
cơhội tiếp tục trànvàoViệt
Nam nhiều hơn nữa.
Theo khảo sát của chúng
tôi, xe tải TrungQuốc nhập
về đếnViệt Nam thường rẻ
hơn xe do các công ty sản
xuất lắp ráp Việt Nam từ
5%-15%.
“So với xe tải có xuất
xứ từHàn Quốc, Nhật Bản
thì xe Trung Quốc rẻ hơn
nhiều. Do vậy, cuộc cạnh
tranhđể giành thị phần trên
thị trường xe sẽ ngày càng
gay cấn” - một người kinh
doanh ô tô nói.
Tháng6-2015,anhNguyễnĐắcKhúc
(TP.HCM)muaô tôMazda3,phiênbản
Sedan,dung tích1,5lđểđi làm. Số tiền
anh Khúc phải bỏ ramua chiếc xe tại
thời điểm đó là 729 triệu đồng, bao
gồmthuếnhậpkhẩu, thuếtiêuthụđặc
biệt, thuếgiá trị gia tăng. XeanhKhúc
mua làxenhập linhkiện100%, lắp ráp
trongnướcvàkhoản thuế tiêu thụđặc
biệt vẫnđược tínhvào linhkiện.
Sau khi mua xe, anhKhúc cònphải
đóng các loại thuế, phí khácnhư thuế
trước bạ 10%, phí biển số, phí đường
bộ, phí bảo hiểm bắt buộc, phí bảo
hiểm vật chất (tự nguyện)… Sau khi
được khuyếnmãi 10 triệuđồng, tổng
số tiền anhKhúc phải bỏ ramua xe là
810 triệuđồng.
Anh Khúc nói: “Tôi nghĩ những loại
thuế,phínày làm tănggiáxehơiởViệt
Nam so với thếgiới rất nhiều. Nay với
việcbiếnđộng tỉgiá thìgiáô tô tạiViệt
Namcàngcaohơn,đồngnghĩagiấcmơ
đượcmuaxegiá rẻcủanhiềungười xa
dần”. Cụ thể, đối với dòngxeMazda3,
giábán tạiAnhchỉ vàokhoảng17.000
bảngAnh, tươngđươnghơn580 triệu
đồng.Nhưng thườngcácđại lýbánxe
cókhuyếnmãichokháchhàng.Saukhi
đượckhuyếnmãi, giáchiếcxenàychỉ
còn 13.937 bảng Anh, tương đương
hơn 480 triệu đồng. Giá nói trên đã
bao gồm các loại thuế, phí mà người
muaphải chịu.
AnhKhúcchobiếtthêm,chiếcxeanh
mua nếu quy đổi ra sẽ là gần 40.000
USD. Số tiềnnày,nếuởCanadahayMỹ
sẽmua được chiếc Santafe 2015 của
HuyndaimàgiáởViệt Nam làhơn1,6
tỉ đồng.Nghĩa làgiáxeởViệtNamcao
hơngấpđôi sovớiMỹ.
CHÂNLUẬN
XebántạiViệtNamđắtgấpđôiMỹ,Anh
Việc tăng tỉgiávừaquachắcchắn tácđộng tớigiáxeô tônhậpkhẩu.Ảnh:HTD
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook