252 - page 3

3
THỨHAI
21-9-2015
Thoi su
Mắtmờ:Khôngcấp
bằnglái!
Quyđịnhmớivềtiêuchuẩnsứckhỏecủangườiláixeđãbỏcácquyđịnhvề
cânnặng,chiềucao,vòngngựcnhưngcómộtsốquyđịnhmới.
HUYHÀ
“V
iệcquyđịnhthị
lựckémkhông
được lái xe là
để đảm bảo an toàn tính
mạngchobản thânngười lái
và cho cộngđồng.Nếunhư
thị lực thấpquá, khôngnhìn
đượcđường thìmấtan toàn”.
ÔngLêTuấnĐống -Trưởng
phòngPhục hồi chức năng,
Cục Quản lý Khám, chữa
bệnh (BộY tế), thành viên
ban soạn thảoThông tư liên
tịch24/2015 củaBộY tếvà
BộGTVTvề tiêuchuẩn sức
khỏe của người lái xe trao
đổi với
PhápLuật TP.HCM
ngày 20-9.
Thị lựckém, lái xe
khôngan toàn
ÔngĐống cho biết thông
tư trên có hiệu lực từ ngày
10-10.Theođó, ngườimuốn
thi lấy bằng lái A1 (được
phép láixemáyđếndưới175
cm
3
) sẽbị từchối dự thi nếu
khi đeo kính vàomà thị lực
nhìnxacủacảhaimắt (hoặc
nếucònmộtmắt)dưới 4/10.
Ở nhóm áp dụng với lái xe
hạng B1 (được lái ô tô chở
người dưới chín chỗ, xe tải
dưới 3,5 tấn) thì thị lựcnhìn
xađượcnới ramột chút.Cụ
thể, người láixesẽkhôngđủ
điềukiệnnếu thị lựcnhìnxa
hai mắt (hoặc nếu còn một
mắt) dưới 5/10, kểcảkhi đã
đeo kính.
“Các tiêu chuẩn về sức
khỏe áp dụng cho các lái xe
các hạng còn lại (hạngA2,
A3, B2, C, D, E, FB2, FC,
FD, FE)khắt khehơnvì đây
là nhóm kinh doanh vận tải.
Cụ thể, điều kiện về thị lực
nhìn xa tính cho từng mắt
(mắt tốt dưới 8/10,mắt kém
dưới5/10, kểcảđeokính…)
thì không đủ tiêu chuẩn lái
xe” - ôngĐốngnói.
Cũng theoôngĐống, quy
địnhmớicòn“loạibỏ”những
ngườibị rối loạnnhậnbiếtba
màucơbản làđỏ,vàng,xanh
Mộtsốbệnhkhôngđược láixe
-Khôngcấpbằng láihạngA1chongườibị
rối loạntâmthầncấp, rối loạntâmthầnmạn
tínhkhôngđiềukhiểnđượchànhvi, liệtvận
động từhai chi trở lên, cụt hoặcmất chức
năngmộtbàntayhoặcmộtbànchânvàmột
trongcác taychâncòn lại không toànvẹn...
-Khôngcấpbằng lái hạngB1chongườibị
rối loạntâmthầncấptínhđãchữakhỏinhưng
chưađủsáutháng,rối loạntâmthầnmạntính
khôngđiềukhiểnđượchànhvi,độngkinhcòn
cơntrongvòng24thánggầnnhất,liệtvậnđộng
từhaichi trở lên, rối loạncảmgiácsâu, chóng
mặtdocácnguyênnhânbệnhlý,cácbệnhgây
khó thởmứcđộ II trở lên, cụthoặcmất chức
năngmộtbàntayhoặcmộtbànchânvàmột
trongcáctaychâncòn lạikhôngtoànvẹn...
-Khôngcấpbằng lái cáchạngA2,A3,B2,
C,D, E, FB2, FC, FD, FEchongười bị các loại
bệnh đã nêu. Ngoài ra quy định còn loại
những người bị rối loạn tâm thần cấpđã
chữakhỏinhưngchưađủ24tháng, rối loạn
tâmthầnmạntính,độngkinh, liệtvậnđộng
một chi trở lên, chóngmặt do cácnguyên
nhânbệnh lý, bị vẹocột sốngquámức…
(TríchThông tư liên tịch24/2015
củaBộY tếvàBộGTVT)
lá cây - là bamàu trong đèn
tín hiệu giao thông thì cũng
khôngđược phép lái xe.
Tiêu chuẩnmới,
tạođiềukiệnhơn
TheoôngLêTuấnĐống,
thông tưđượcxâydựngdựa
trên tiêu chuẩn đã nghiên
cứuởcácnướccóđiềukiện
giao thônggiốngViệtNam
(các nước Đông Nam Á,
Thái Lan, Singarore…) và
tham khảo thêm điều kiện
ở một số nước như Úc,
Mỹ, Pháp… Ngoài ra khi
xâydựng các quyđịnhmới
còn tham khảo chuyên gia
y tế ở tất cả chuyên khoa,
trongđócóchuyêngianhãn
khoa. “Cácchuyêngianhãn
khoacho rằngnếu thị lựcđã
được điều chỉnh bằng kính
màvẫndưới 4/10 (với bằng
láiA1) thì khoảng cáchmắt
nhìn rất ngắn, chỉ vài mét
nên không thể xử lý các
tình huống khi lái xe. Đặc
biệt, khi trời tối, không đủ
ánh sáng thì cònnguyhiểm
hơnvìmắt khôngnhìn thấy
đường ở khoảng cách gần
được. Tóm lại, các quy
định này nhằm mục đích
bảođảm an toàn chongười
tham gia giao thông” - ông
Đống giải thích.
ÔngĐống cho rằngBộY
tếvàBộGTVTbanhành tiêu
chuẩnsứckhỏecủangười lái
xe lầnnàyđãmở rộngvà tạo
điều kiện cho nhiều người.
Bởi lẽ tiêu chuẩn sức khỏe
mới của người lái xe đã bỏ
quy định về cân nặng, thể
lực, chiều cao, vòng ngực,
tay sáu ngón không đủ điều
kiện lái xe.
Đăngkýkhámsứckhỏe tạiPhòngQuản lýsáthạchvàcấpgiấyphép láixeở
TP.HCM.Ảnh:HTD
Khiếunạigaygắt,
đôngngười,vượt
cấptăng
“Báo cáo của các địa phương và bộ, ngành trung
ương về tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân
cho hay số lượng đơn, vụ việc, người có giảm hơn
cùng kỳ năm trước. Nhưng tính chất phức tạp, gay
gắt, đông người, vượt cấp trở thành điểm nóng thì
lại cao hơn cùng kỳ năm trước” - Tổng Thanh tra
Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết như thế
tại chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên
chinhphu.vn ngày 20-9.
TheoôngTranh, nămnay số lượt đoànđôngngười
tăng hơn 11% và khiếu nại trong lĩnh vực đất đai
chiếm trên 64%. “Có thể nói rằng lĩnh vực đất đai là
lĩnh vực khiếu nại nhiều nhất, nóng nhất và gay gắt
nhất” - ôngTranhnói.
Lýgiải nhữngnguyênnhândẫnđến tìnhhìnhkhiếu
nại, tố cáo vẫn còn phức tạp, ông Tranh cho hay cơ
chế chính sách liên quan tới vấn đề này tuy đã ban
hành nhiều nhưng vẫn còn bất cập, phải tiếp tục bổ
sung, điều chỉnh. Cộng với đó nhiều vụ việc đất đai
do lịch sử để lại, các cấp chính quyền đã vận dụng,
quan tâm, tìmmọi giải pháp để giải quyết đúng pháp
luật, đúng thực tiễn nhưng cũng chưa giải quyết hết
yêu cầu của bà con.
Thứ hai, các cấp
chínhquyềnvừaqua
tuycónhiềunơiquan
tâmgiảiquyếtnhưng
cũngcònmột sốnơi,
một số trường hợp
giải quyết chưa dứt
điểm, chưa đến nơi
đến chốn. Thậm chí
còn có tình trạng né
tránh,đùnđẩy,kéodài
thời gian giải quyết
nêndẫnđếnbứcxúc
chobà con.
Mặt khác, tâm lý
bà con hiện nay thì
khiếunạicàngcaocàng tập trungđôngngườiđểgâyáp
lực cho chínhquyền thì giải quyết càngnhanh. “Điều
đó hoàn toàn không chính xácmà phải đi theo thẩm
quyền, giải quyết theo pháp luật. Có như vậy vụ việc
mới đượcgiải quyết dứt điểm, bảođảmquyền lợi của
bà con đi khiếunại” - ôngTranhnói.
Đểgiải quyết khiếunại, tốcáocủanhândân, người
đứngđầuThanh traChínhphủ cho rằngđầu tiên thủ
trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp
phải quan tâmđến công tác tiếp côngdân, giải quyết
khiếunại, tố cáo. Cùngđóphải thể hiện tráchnhiệm
người đứngđầu trongquá trìnhgiải quyết khiếunại,
tố cáo, coi đây là nhiệmvụ trọng tâm, thườngxuyên
của người đứng đầu, của các cấp chính quyền trong
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra phải
tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người
dân để người dân hiểu được nghĩa vụ, quyền lợi và
trách nhiệm trong việc khiếu nại, tố cáo của mình
để người dân thực hiện đúng trách nhiệm trong giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
“Đối với bà con, những người khiếu nại, tố cáo,
chúng tôi đềnghị bà connhận thứcđúngvềpháp luật
khiếu nại, tố cáo. Muốn giải quyết khiếu nại, tố cáo
chonhanhphải đi theo thẩmquyền. Cơquan có trách
nhiệmphải nhậnđơngiải quyết và thôngbáokịp thời
cácyêu cầu củabà con.Nếubà conđi vượt cấp raHà
Nội,TP.HCM thì chẳngnhững tốn thờigian, côngsức,
tiền củamà còn ảnhhưởng tới anninh trật tự, an toàn
xã hội tại địa bàn thủ đô cũng như các đô thị” - ông
Tranh nói.
Ông Tranh cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP cần
quan tâm thựchiệnchỉ đạocủaThủ tướngChínhphủ,
nơi nào có bà con khiếu nại đông người, kéo ra Ban
tiếp công dân trung ương ởHà Nội và TP.HCM hay
cácđịabàn trọngđiểmkhác thì cần cửngười có trách
nhiệm cùng với trung ương trực tiếp đối thoại, giải
quyết, tìm ra giải pháp để bảo đảm quyền lợi, nghĩa
vụ của bà con, đặc biệt là bảo đảm an ninh trật tự, an
toànxã hội.
M.LÊ
Tạichươngtrìnhnày,Tổng
ThanhtraChínhphủHuỳnh
PhongTranhthôngtinsáu
thángđầunăm2015, trên
cơ sở tập trung cao, việc
giảiquyếtkhiếunại, tốcáo
phátsinhđạttrên86%.Đặc
biệtđãgiảiquyếtđược528
vụviệctồnđọng,phứctạp,
kéodài, đạt tỉ lệ trên98%.
Cònmộttỉ lệnhỏ lànhững
vụviệckhá lâuvàphứctạp,
đòi hỏi nhiều cấp, ngành
cùng thamgiagiải quyết.
MởthêmtuyếnxebuýtvàosânbayTânSơnNhất
(PL)-Ngày20-9, SởGTVTTP.HCM chobiết đãđềnghị
BộGTVTchấp thuậnchophépmở tuyếnxebuýt không trợ
giá từCôngviên23-9đi sânbayTânSơnNhấtvàngược lại.
Việc tổ chức tuyến xe buýt không trợ giá trên bằng xe
mới 63chỗcómáy lạnhnhằm tăng thêm lựachọnchohành
khách, đặcbiệt làdukháchnướcngoài đếnTP.HCM.Theo
quyđịnh, thẩmquyềnmở tuyếnxebuýt vàocác sânbay thì
phải được sự thốngnhất củaBộGTVT.
Hiện SởGTVT đã tổ chức tuyến xe buýt có trợ giá (số
152) từ khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh) - sân
bayTânSơnNhất.Cácxenàychủyếuđãhoạt động trên10
năm nên chất lượng phục vụ chưa cao, chưa thu hút được
kháchdu lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài.
l
SởGTVTcũngchohay sởnàyđãđềnghịBanQuản lý
đường sắt đô thịTP thiết kếbổ sungcáccầu thang lên/xuống
của cầu vượt bộ hành dẫn vào các nhà ga trên cao thuộc dự
án xây dựng đường sắt đô thị BếnThành - Suối Tiên. Theo
SởGTVT, đườngsonghànhxa lộHàNội saukhihoàn thành
sẽ tổchứcgiao thônghai chiềunênviệcbố trí xebuýt đi trên
đường songhànhhạn chế.Việc bổ sung thêm các cầu thang
nêu trên dọc xa lộHàNội nhằm tạo thuận lợi cho việc kết
nối giữametrovới xebuýt phụcvụngười dân.
G.NGHĨA
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook