252 - page 4

4
THỨHAI
21-9-2015
Nhanuoc-Congdan
Nhữngđiểmngăn triềubị lấymấtvan.Ảnh:CTV
TP.HCMnên
chọnhướng
độtphánào?
Độtphácầnphảitácđộngđếntoànhệthống.
TÁLÂM
thựchiện
D
ự thảoBáocáochính
trị Đại hội Đảng bộ
TP.HCM lần thứ X
xác định bảy chương trình
đột phá gồm: nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực; cải
cách hành chính; nâng cao
chất lượng tăng trưởng,năng
lựccạnh tranhcủakinh tếTP
đáp ứng yêu cầu hội nhập;
giảmùn tắcgiao thông,giảm
tainạngiao thông;giảmngập
nước, ứng phó với biến đổi
khí hậu, nước biển dâng;
giảm ô nhiễmmôi trường,
chương trìnhchỉnh trangvà
phát triển đô thị. Báo
Pháp
Luật TP.HCM
đã có cuộc
trao đổi với
TS Nguyễn
Hữu Nguyên
,
Trung tâm
Nghiên cứu chiến lược và
chínhsáchquốcgia,Trường
ĐHKHXH&NVTP.HCM,
về
vấn đề này.
.
Phóng viên:
Ông đánh
giá như thế nào về bảy
chương trình đột phá mà
Đảng bộ TP.HCM đưa ra
thực hiện trong nhiệm kỳ
2015-2020?
+TS
NguyễnHữuNguyên:
Theo tôi, đột phá đòi hỏi ít
nhất bayếu tố:Tạo tácđộng
cho toànbộhệ thống,bản thân
nóphải cókhả năng chuyển
biến nhanh rồi tác động đến
toànhệ thốngchứkhôngphải
chỉ tác động riêng rẽ. Theo
đó, muốn đột phá phải tập
trung nguồn lực cả về nhân
lực và vật lực.
Trướchết,TP.HCMnên lựa
chọn hướng đột phá về tăng
trưởngkinh tếhayđộtphávề
cải thiện điều kiện sống của
nhândân.Quádàn trải thì sẽ
khôngđủnguồn lựcđểcùng
một lúc tạo sự đột phá. Do
vậy, TP.HCM nên xác định
trongmỗi lĩnh vực phải đột
phávàomộtkhâuquan trọng
nhất để tạo chuyểnbiến.
.ÔngvừađềxuấtTP.HCM
nên đột phá vào một khâu
trọngyếu trongmỗi chương
trình đột phá. Cụ thể như
thế nào?
+Vềnâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, có ba lĩnh
vực là giáo dục phổ thông,
giáodụcđại họcvàgiáodục
dạynghề.Tôi cho rằnggiáo
dục phổ thôngvà đại học là
conđường lâudài, còn trước
mắt làkhâudạynghềvì yêu
cầu hội nhập thị trường lao
động vớiASEAN.
Về cải cách hành chính,
cóhai khâu là thủ tụcđầu tư
kinhdoanhvàdịchvụcông,
khâunàođangcần thiết phải
độtphá thìcơquanchứcnăng
nên đề xuất.
Về lĩnhvựckinh tế, cóhai
khâuđể lựa chọn:Một là tái
cấu trúc ngành nghề, hai là
nângcaochất lượngsảnphẩm
để nâng sức cạnh tranh.
Vềgiao thông,cóhaikhâu:
Phương tiện giao thông và
hạ tầng giao thông. Về hạ
tầng thì ở nội thành không
còn quỹ đất. Chỉ có thểmở
rộng ở ven đô thị mới. Về
phương tiện,nếu theohướng
tăng cường loại có sức chở
lớn có thể không hiệu quả
vì người dân TP không di
chuyển theo hướng cố định
mà đa số có nhu cầu đi đến
tấtcảcửahàngở tấtcảđường
phố, kể cả hẻm - đó là đặc
điểmhoạt động“kinh tếmặt
tiền”và“kinh tếvỉahè”của
TP.HCM.Nhưvậynên theo
hướng tăng cường phương
tiện giao thông công cộng
cỡ vừa và nhỏ để đáp ứng
nhucầungười dân laođộng.
Về giảm ngập nước, có
hai khâu:Đêbaongănnước
biển và thoát nước khimưa
lớn - có lẽ khâu thoát nước
mưaquan trọnghơnvì nước
biển chưa dâng cao mà TP
đã bị ngập ở những nơi có
độcao2,5mvàchỉ cầnmưa
40mm là đã ngập. Nguyên
nhândohệ thống thoát nước
của TP quá lạc hậu, đã san
lấp 47 con kênh thoát nước
trongmấychụcnămqua.Vì
thế cần tập trung vào khâu
thoát nướcmưa.
Về chương trình giảm ô
nhiễmmôitrường,cóhaikhâu
làônhiễm rác thải sinhhoạt
vàônhiễm côngnghiệp.Có
lẽ TP nên chọn hướng giải
quyết rác thải sinh hoạt.
Chương trình chỉnh trang
đô thị nên chọn khâu chỉnh
trangchungcưcũcó thể sụp
đổbấtcứ lúcnàogây thiệthại
chonhândân. SởXâydựng
nênkhảo sát vàphân loại để
lập lộ trình hợp lý.
Nạovétcácdòngkênhphòngchống triềucườnggâyngập tạiTP.HCM.Ảnh:HTD
Mộtđiểmngập
ởTP.HCMrộng
hơn31.000m
2
“Có72 tuyếnđườngbịngậpvới độsâu từ0,1mđến
0,6m”.Đây là số liệubáocáocủaSởGTVTTP.HCM
choUBNDTPvề trậnmưa lịchsửxảyravàochiều15-9.
TheoSởGTVT,mưa bắt đầu tại khuvực quậnThủ
Đứcvàđếnkhoảng16-17giờ thì lan rộngkhắp thành
phố, cho đến 21 giờ 30.Mưa gây ngập cho 72 tuyến
đường và các điểm ngập có diện tích từ 400m
2
đến
hơn31.300m
2
.Trongđó, các tuyếnđườngngậpnặng
nhất làNguyễnHữuCảnh (0,6m),KinhDươngVương
(0,5m),GòDưa,ĐỗXuânHợp,LãXuânOai,HồVăn
Tư, TôNgọcVân, QuốcHương...
TheoSởGTVT, các tuyến cống thoát nước củaTP
được thiết kế, xây dựngứng với nước triều là 1,32m
vàcốngcấp1cũng“chịuđược”mưacaonhất chỉ gần
96mm. “Trong khi hôm 15-9 vừa qua mưa lớn (92
đến142mm), triềudâng1,4m.Cảhai yếu tốnàyđều
vượt công suất thiết kế của hệ thống thoát nước hiện
hữu của thành phố” - đại diệnSởGTVTnhậnđịnh.
SởGTVT cho biết sẽ thực hiện các giải pháp tạm
thời như vệ sinh, nạo vét… để nâng cao hiệu quả thu
nước, không để tình trạng nghẹtmiệng thu nước trên
đường, đồng thời tăng cường việc trựcmưa, tổ chức
ứng cứu trongmưa (bơmdi độnghỗ trợ,mởnắphầm
ga...) để giảm ngập. Về lâu dài, SởGTVT cho rằng
cầnnạovét cácsông,kênh rạch trênđịabànnhằm tăng
dung tích trữnước, tăngkhảnăng thoát nước.
“Trước
mắt, trung tâm chốngngập cầnđẩynhanh tiếnđộxây
dựng támcốngngăn triều,gồmVàmThuật,BếnNghé,
TânThuận, PhúXuân,MươngChuối, CâyKhô, Phú
Định, và rạchNước Lên để hạ nước triều tại các cửa
sông lớn theoquyhoạch thủy lợi chốngngậpúngđược
duyệt” - SởGTVTđề nghị.
Ởgiảipháp lâudài,báocáocủaSởGTVTcũngđồng
tình với việc nhanh chóng hoàn tất quy hoạch và xây
dựng hồ điều tiết phân tán, tập trung để giảm áp lực
chohệ thống thoát nước.Ngoài ra, SởGTVTcũngđề
nghị các sởQuy hoạch Kiến trúc, sởGTVT và Xây
dựngkhi lậpquyhoạch, quản lýđầu tưxâydựngcông
trình theo lĩnhvựcquản lýphải có tráchnhiệmbảovệ,
gia tăng diện tíchmảng xanh và tăng diện tích thấm
nước ở các công trình.
TRUNGTHANH
Tiêuđiểm
l
Lắp cân tự động ở trạm thu phí phía Tây
TP.HCM.
Ngày 20-9, Công tyCổ phầnĐầu tư Phát
triển hạ tầng IDICO cho biết sẽ lắp hệ thống cân tự
động trênnăm lànô tôở trạm thuphí (quốc lộ1, quận
BìnhTân, TP.HCM).Ở trạmnày có tổng cộng10 làn
và đã được lắp thử nghiệm cân tự động ở một làn.
Mới đây,UBNDTPđãchấp thuậncho lắpở tất cả làn
nhưng trướcmắt sẽ lắp ở năm làn và sau đó sẽ đánh
giá, quyết định choviệc lắp đặt bốn làn còn lại.
GN
l
Thuphí tựđộngở trạm thuphí cầuPhúMỹ
.
Tổng cụcĐường bộViệt Nam vừa đề nghị TP.HCM
đồng ý thực hiện dự án thí điểm thu phí không dừng,
thanh toánquangânhàng tại trạm thuphí cầuPhúMỹ
(quận2,TP.HCM) thuộcdựánBOTcầuPhúMỹ.Theo
tổng cục chobiết đơnvị đã kýghi nhớvới các đơnvị
liên quan (trong đó có Ngân hàngVietinbank) triển
khai dự án tích hợp các công nghệ thu phí tự động,
thanh toán qua ngânhàng.
GN
BạcLiêu:Tạmứnggấp50tỉ
đồngtrả lươngchomộthuyện
(PL)-Nguồn tin từBạcLiêu ngày 20-9 cho biết Thường
trựcTỉnh ủyBạc Liêu vừa thống nhất chủ trương tạmứng
gấpchohuyệnPhướcLong50 tỉđồngđểgiảiquyếtkhókhăn
về lương cho cán bộ, công chức, viên chức của huyện. Số
tiềnnày sẽ được lấy từnguồnngân sách của tỉnhBạcLiêu.
Trước đó, huyệnPhướcLong báo cáo tình hình nợ đọng
kéo dài của huyện. Ngày 13-9, Thường trực Tỉnh ủy Bạc
Liêu đã họp và thống nhất một số nội dung nhưĐảng bộ,
quân dân huyệnPhướcLong đã có nhiều nỗ lực, đạt nhiều
kết quả quan trọng trong thực hiện chương trìnhmục tiêu
quốcgiaxâydựngnông thônmới.Tuynhiên, trongquá trình
thựchiện, donhận thứcchưađúng tinh thầnchỉđạocủaBan
ThườngvụTỉnhủynênđãphát sinhnợ (nợngânsách,doanh
nghiệp, nợ lươngcánbộ, côngchức, viênchức, nợBHXH).
Từ đó Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo lãnh đạo
huyệnphát huyưuđiểm, nghiêm túc rút kinhnghiệmnhững
hạn chế trong công tác chỉ đạo xây dựng nông thônmới.
Đồng thời thống nhất xuất ngân sách tỉnh cho huyện tạm
ứnggấp 50 tỉ đồng như trên.
TRẦNVŨ
Thêmkháchhàngkhôngbị
thất lạchành lý
AnhNguyễnTrọngAn (ThủyNguyên,HảiPhòng)đimáy
bayVJ902 của hãngVietJetAir từThái LanvềHàNội vào
ngày 20-9 cho biết anh bị thất lạc đồ. Túi đồ đựng hành lý
kýgửi trọng lượng 26kgvà ghi rõ họ tên của anhởngoài.
“Trong đó có ít tiềnViệt và tiền các nước nhưThái Lan,
Singapore,Myanmar,10 lọnướchoa,bahộpdầu tinhmỗihộp
10 lọ, kem chốngnắng,máy ảnh...Tôi làngười nhậnđồ sau
cùngvà đợimãi nhưngkhông thấyhành lýkýgửi củamình
đượcchuyểnra.Thấy tôiđứngđórất lâu,cónhânviênsânbay
ragiúp tôi làm thủ tụcbáomất đồ.Họ cũngnói cókhảnăng
sựnhầm lẫnnàyxảy ra từbênThái Lan” - anhAn chobiết.
Traođổi với PNO, đại diệnhãnghàngkhôngVietJet, cho
biết trong trường hợp này phía sân bay Nội Bài có trách
nhiệmbáovề hãnghàngkhôngVietJet và hãngphải báođi
các nơi để tìm kiếmđồ chokhách.
N.ANH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook