255 - page 4

4
THỨNĂM
24-9-2015
LÊTHOA
C
hiều tối 23-9, hàng
ngànxecộnhích từng
chút một trên xa lộ
Hà Nội, đoạn từ cầu Rạch
Chiếc về ngã tưBìnhThái.
Có thời điểm đoàn xe chôn
chân tại chỗdo lượngxe cộ
đổ về ngày càng đông vào
giờ tan tầm.
Nhiều xe buýt chậm giờ
về bến phải rẽ vào đường
nhỏđểđivòng.Nhiềungười
dân thamgia lưu thông tỏ ra
hết sứcmệtmỏi, lo âugiữa
dòng xe kẹt cứng.
Hơn 19 giờ, các phương
tiện giao thông bắt đầu di
chuyểnđượcnhanhhơn, tuy
nhiênvẫnhết sứckhókhăn.
Nhanhđưabếnxe
khỏi nội đô
AnhNguyễnHoàngAnh
(27 tuổi, quận Thủ Đức)
nói: “Gầnđây tình trạngùn
Nhanuoc-Congdan
anhAnh, xuhướngmỗibuổi
sáng người dân từ khu vực
ngoài dồn vào khu trung
tâm làm việc vẫn sẽ còn
tiếp tụcgia tăng.DovậyTP
cần tính toánđể giải phóng
điểm nghẽn ở khu vực cửa
ngõ cầu Bình Triệu, cụ thể
là phải di dời Bến xeMiền
dân đỡ cực” - anh Hoàng
Anh gửi gắm.
Cùngnỗiniềm,chịNguyễn
Thị Thanh Tâm (22 tuổi,
quận Thủ Đức) cũng cho
biết: “Xe cộ kẹt cứng như
vậy, tôi có chen lấn cũng
không nổi nên đứng tạm ở
đây nghỉ mệt chờ ngớt xe.
Tôi quángaongánvới cảnh
tượng cứ mỗi sáng lại lao
mình vào dòng xe cộ ngợp
trời này rồi. Tôi mong TP
sớm thực hiệnmở rộng và
chỉnh trang quốc lộ 13 chứ
với áp lực xe cộ thế này thì
saođápứngnổi.Đặcbiệt là
di dời nhanh chóngBến xe
MiềnĐông ra ngoại thành
thì mới hy vọng giải quyết
được tình trạng này”.
Phải kéogiãnđô thị
Tình trạngùn tắcgiao thông
tại khu vực đường Hoàng
MinhGiám - Nguyễn Thái
SơnđoạnquaCôngviênGia
Định (quậnGòVấpnối với
quận Phú Nhuận) gần như
diễn ra hằng ngày. Xe ùn ứ
từ vòng xoayNguyễnThái
Sơn đến gần ngã baHoàng
Minh Giám - Hồng Hà thì
dường như đứng hẳn vì
gặp nút thắt cổ chai ở khu
vực này.
Anh LêHùngCường (39
tuổi, quận GòVấp) ý kiến:
“Áp lực giao thông dồn về
đường Hoàng Minh Giám
trước mặt Công viên Gia
Định là rất lớn do xe cộ từ
các quận Thủ Đức, 9, Gò
Vấp, 12 dồn về để đi vào
trung tâmTP. Tình hình sẽ
khóhơnnếucácdựáncaoốc
nhà ở hay văn phòng ở trục
đường này hoàn thành và
đi vàokhai thác. Chắc chắn
áp lực giao thông khi đó sẽ
tănghơnnữa, trongkhi việc
mở rộng trục đường này là
không dễ”.
Ông PhạmHiếu (50 tuổi,
quậnGòVấp) cho rằng: “Sở
dĩ tình trạngkẹtxegia tăng là
dodânsốTP.HCMngàycàng
đông.Ngườidâncác tỉnh lân
cận kéo lênTP, sinh viên ra
trường ở lại kiếm việc làm.
Xuhướngchungngườidân từ
cácquận, huyệnngoại thành
đềudồnvề trung tâmTPđể
làmviệc.Vì vậy,muốngiải
quyết tình trạngkẹtxechung
trên toàn địa bànTP, về lâu
dài phải phát triểncácđô thị
vệ tinh.Ởcácđô thị đócùng
vớiviệcdidời cáccơsởgiáo
dụcđào tạo, phải quyhoạch
các ngành nghề tương ứng,
nhất là thươngmại -dịchvụ,
thuhút laođộng rangoài đó
làm ăn, sinh sống. Chứ như
hiện nay các khu vực ngoại
thànhvẫnchú trọngxâycác
khuchungcưgiải quyết chỗ
ở. Như thế người dân cũng
phải kéo vào nội thành để
làm việc. Tình hình này rất
khó giảm bớt tình trạng ùn
tắc”.
LTS
:Thờigiangầnđây, tình trạngùn tắc
giao thôngởcáckhuvựccửangõvào
trung tâmTP.HCM táidiễn.Bài toánkéo
giảmùn tắcgiao thông (nằm trongsáu
chương trìnhđộtphácủaNghịquyếtĐại
hội IXvàbảychương trìnhđộtphámàdự
thảovănkiệnchính trịĐạihộiĐảngbộ
TP.HCM lần thứXđưa ra) tiếp tụcđặt ra
nhữngđòihỏimới.
Báo
PhápLuậtTP.HCM
xinchuyển tải
nhữngýkiến,mongmuốncủangườidân
vàgópýcủacácchuyêngiađểcùngTP
tìmhướng rabềnvữnghơnchovấnđề
này.
Xecộùnứhàngdài trênđườngHoàngMinhGiámtừkhuvựcvòngxoayPhạmVănĐồng -NguyễnTháiSơn -Hoàng
MinhGiám -NguyễnKiệmđếnnút thắtcổchaigiaovớiđườngHồngHà. (Ảnhchụpsáng22-9)Ảnh:LÊTHOA
Sáng24-9,Đại hội đại biểuĐảngbộTPCầnThơ lần thứ
XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) chính thức khai mạc. Đại hội
diễn ra trong hai ngày 24 và 25-9. Ngày 23-9, Đại hội đã
tiếnhành phiên trùbị.
Dự thảobáo cáo chính trị củaBCHĐảngbộTPCầnThơ
nhiệm kỳ 2010-2015 cho thấy kinh tế TP đạt tốc độ tăng
trưởngkhácao.Cụ thể, tăng trưởngkinh tếbìnhquân trong
giai đoạn này đạt 12,19%. Đến năm 2015, tổng sản phẩm
trênđịabànđạt gần78.000 tỉ đồng, tăng1,8 lần sovới năm
2010,hằngnămđónggópchovùngkhoảng12%-12,5%.Tổng
sản phẩm bình quân đầu người ước đạt hơn 78 triệu đồng,
tươngđươnghơn3.600USD, tăng2,15 lầnsovớinăm2010.
Tuynhiên, bêncạnhđó, báocáocũngđánhgiácònmột số
hạn chếnhư chất lượng tăng trưởngvànăng lực cạnh tranh
chưacao.Chưa rõ sảnphẩmchủ lựccủangànhcôngnghiệp
mũi nhọnđểđầu tưđúngmức.Xâydựngnôngnghiệpcông
nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa còn nhiều khó khăn, chưa
gắnkếtđượcchuỗigiá trị chonôngsản.Kết cấuhạ tầng trên
một số lĩnh vực còn yếu và không đồng bộ. Tình trạng quá
tải ởmột số bệnh viện chậm được khắc phục…
Trong giai đoạn tới (2015-2020), TP đặt mục tiêu tăng
trưởngkinh tếbìnhquânđạt 7,5%-8%/năm; tổng sảnphẩm
bình quânđầu người đạt gần 97 triệu đồng.
Để tạo sự chuyển biếnmạnhmẽ trong thực hiện cácmục
tiêu, nhiệm vụ, Đảng bộTPCầnThơ đề ra ba khâu đột phá
mà các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện. Cụ thể, xây
dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao đi
đôi với chuẩnhóađội ngũcánbộchủchốt ngang tầmnhiệm
vụ; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt
làxâydựnghoànchỉnhhệ thốnggiao thôngvận tải, sânbay,
bến cảngđồngbộ, hiệuquả; tăng cườngứngdụng thành tựu
khoahọckỹ thuật trong công tácquản lý, điềuhànhkinh tế-
xãhội vàcác lĩnhvựcđời sốngcủanhândân.
NHẪNNAM
Làmsaochođôthị“dễthở”?
Cầnnhanhchóngdidờicácđiểmnónggâynghẽnởkhuvựcnộiđôvàquyhoạchcácđôthịvệtinhtốthơn.
tắc ở khu vực cửa ngõ cầu
Bình Triệu - Bến xe Miền
Đông trở lại rất dữ. Ở đây,
một lượng lớn các loại xe
khách, xebuýt, xemáyvàcả
taxi ra vào bến xe liên tục;
rồi chạy lấn tuyến, không
đúng làn đường, làm giao
thông lộn xộn quá”. Theo
Theoghi nhận của chúng tôi, 7giờ
sáng 21-9, tình trạng kẹt xe kéo dài
đến 700-800 m diễn ra trên đường
Đinh Bộ Lĩnh, đoạn trước cổng Bến
xeMiềnĐông, khiếnngười lớn trễgiờ
làm, trẻ em trễgiờhọc. Tại đây, xe cộ
nhích từng chútmột. Trướccổng số1
vàcổngsố2 thuộcBếnxeMiềnĐông,
xekhách, xebuýt, taxivànhiềuxemáy
ravàobếnxe làmgiao thôngxáo trộn,
người dân càng khó lưu thông. Tình
trạngùn tắcgiao thôngởđây thường
diễn ra7-8giờmỗi sáng. ChúNguyễn
VănHùng (72 tuổi, quậnBìnhThạnh),
chạy xe ôm trước Bến xeMiềnĐông,
cho biết: “Ở đây, thứ Hai và sau các
kỳ nghỉ lễ là thời điểm kẹt xe khủng
khiếp nhất, ở đây không chỉ có Bến
xeMiềnĐôngmà còn có các dịch vụ
gửi xe khách 24/24 giờ phía đối diện
nênxevào, xe ra, xequẹo trái, xequẹo
phải, thêm lượng xe chạy từ cầuBình
Triệu lên làm tình trạng ùn ứ cứ diễn
ra hằng ngày, đếnmức có khách tôi
cũng khôngdám chạynữa”.
Ởchiềungược lại từnútHàngXanh
đổvềXôViếtNghệTĩnh - BếnxeMiền
Đông, tình trạngùnứ thườngbắt đầu
khoảng16giờvàkéodài khoảngmột,
hai giờmới kết thúc. BácNguyễnVăn
Lưu (phường25,quậnBìnhThạnh)cho
hay kẹt xenghiêm trọng thườngdiễn
raởHàngXanhvàonhữngngàymưa.
Mộtkhiđã lọtvào tuyếnnày làcoinhư
mất cảgiờmới có thể thoát khỏi.
Cùngngày,ghinhậntạiđườngCộng
Hòa (quậnTânBình,TP.HCM), tìnhtrạng
kẹtxediễn ra từhơn17giờđến18giờ.
Có đến ba điểm kẹt chính trên đoạn
đường này gồm: CộngHòa - Út Tịch,
Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Cộng
Hòa-TrườngChinh-MũiTàu.Mỗingày,
từ7giờvà từ19giờ, lượngxeđi từcác
huyệnCủChi, HócMôn, quận12... đổ
vềđườngCộngHòavàbuổichiềutốiở
chiềungược lại gâynên tình trạngùn
ứ. Tại cầuvượtHoàngHoaThám, xedi
chuyển lên cầu vượt rất đông nhưng
vẫn khônggiảmbớt tình trạng kẹt xe
dưới châncầu.
Sáng22-9,chúngtôitiếptụcghinhận
tình trạngkẹtxeởđườngHoàngMinh
Giám, đoạnđi quaCôngviênGiaĐịnh
đếnPhổQuang,xecộđôngnghịt,ùnứ
kéodài.Ngaytừsángsớm,CSGTđãđiều
tiếtgiaothôngtạivòngxoayNguyễnThái
Sơn, ngãbaHoàngMinhGiám -Hồng
Hà, HoàngMinhGiám - ĐàoDuyAnh
đểhạnchếxecộ lưuthôngtrênđường
HoàngMinhGiám.Tuyvậy,do lượngxe
quáđông,nhiềungười liềumạngchạy
lấnquachiềungược lại.
LÊTHOA -NGUYỄNTÂN
Mộtsốđiểmnghẽngiaothông
Đông ra khỏi khu vực này.
“Tôi nghe nói TP đã có kế
hoạch di dời Bến xe Miền
Đông ra khỏi khu vực nội
thành từ lâunhưng saomãi
chưa thấy thựchiện.Tôi rất
chia sẻvới nhữngkhókhăn
củaTPnhưngvề lâudài cần
phải sớm di dời để người
KhaimạcĐạihộiđạibiểuĐảngbộTPCầnThơlầnthứXIII
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook