258 - page 2

CHỦNHẬT 27-9-2015
2
TUẦN THỜI SỰ
Làmthủtụcmuabánnhà,đấttạiPhòngCôngchứngsố1,TP.HCM.Ảnh:HTD
Ông
PhạmĐìnhThi,
Vụ trưởngVụChínhsách thuế
-BộTài chính:Việcbổsungquyđịnhmiễn thuế
TNCNnhư trênsẽgópphầnkhắcphụccác tình
trạngchuyểnnhượngBĐS lòngvòngđể tránh thuế.
Miễnthuếbán
cănnhàduy
nhất:Vẫnrối
Xung quanh việc thực hiện quy địnhmiễn thuế TNCN khi bán căn nhà
duy nhất có nhiều ý kiến bàn luận, góp ý từ người trong cuộc.
QUỲNHNHƯ
V
iệc thu thuế TNCN khi chuyển nhượng nhà
thì có hai khúc mắc chính mà người dân
thường phản ứng. Thứ nhất là việc bắt dân
chứngminhcănnhàduynhất, thứhai là tính
thuế với cá nhân nhận ủy quyền bán nhà.
Pháp Luật TP.HCM
xin giới thiệu ý kiến của các chuyên
gia về vấn đề này.
Ông
LÊVĂNKHƯƠNG
,
Chi cục trưởngChi cụcThuế
quận 3:
Miễnnhưngcóhạnmức
Hiệnnaycánhânbáncănnhàduynhất thìđượcmiễn thuế
TNCN, việcmiễnnày tính trên suất bán chứkhôngxét đến
giá trị căn nhà nên bán nhà 1 tỉ đồng cũngmiễn như nhà
100 tỉ đồng, tínhchất càobằng.Dođó, tôi ủnghộviệcmiễn
thuế nhưng có hạnmức.
Hạnmức làbaonhiêu thìkhóđịnh raconsốcụ thể.Vìnếu
đưa ra con số cụ thể tuyệt đối thì lại không giải quyết triệt
để tính chất cào bằng. Ví dụ ởTP.HCM, căn nhà 5 tỉ đồng
có thể làmứcbình thườngnhưngở tỉnhkhác thì nhà trị giá
đến 5 tỉ đồng là rất ít, thậm chí không có nếu ở vùng sâu,
vùngxa.Nếuđưaconsố tuyệtđối thìkhôngcó tínhđiều tiết
thu nhậpgiàu-nghèo đồngbộở các tỉnh, thành.
Dođó theo tôi, căncứhiệuquảnhất có thể làbảnggiáđất
của từng địa phương, vì bảng giá này đã tính toán dựa trên
điều kiện kinh tế-xã hội từng địa bàn rồi. Có thểmiễn thuế
trongphầngiá theobảnggiá. Phầngiá chuyểnnhượng cao
hơn bảng giá quy định thì sẽ chịu thuế.
Trongviệcchứngminhnhàduynhất, cơquan thuế thường
cẩn trọng trước những hồ sơ có giá trị chuyển nhượng cao
hoặc hồ sơ cónhiềunghi vấn, ví dụ cá nhânđangđứng tên
chủ hộ khẩu ở quận 2mà bán nhà sở hữu ở quận 3. Đây là
nghiệp vụmà chúng tôi phải thực hiện để tránh rủi ro thất
thoát thuế. Tuy nhiên, người dân thường phản ứng khi bị
yêu cầu làm xác nhận hay làm giấy tờ chứngminh không
cónhàởquận, huyệnkhác.Rất nhiều trườnghợpngười dân
không chịu làmgiấy tờxácminh thì chúng tôi phải gửi văn
bản sangSởTN&MTnhờ xácminh xem cá nhân đó có sở
hữuở các quận, huyệnkhác không.
Trong việc tính thuế khi ủy quyền cũng vậy. Chúng tôi
biết cónhữngngười nhậnủyquyền thực sựđểbánnhà cho
ngườikhác.Tuynhiên, cũngcónhiềuhồsơcónghivấnviệc
ủyquyền làgiả tạo,AủyquyềnchoBđểbánnhàchoCchỉ
nhằm tránh thuế cho lần chuyểnnhượng từA sangB thôi.
Ông
TRẦNQUỐCNAM
,
Giám đốcCông tyDịch vụ tư
vấn thuếTQN:
Phải làmđúngquyđịnh,khôngđẻ
thêmyêucầu
Quyđịnhmiễn thuếTNCNkhingườidânchuyểnnhượng
căn nhà duy nhất và không bắt người dân chứngminh, chỉ
cầnnộpbảncamkết đây làcănnhàduynhất, khôngcónhà
nào khác là được. Thế nhưng tôi đã gặp vài trường hợp cơ
quan thuế bắt người dân đi làm xác nhận không có nhà ở
quận, huyện khác. Nếu “cương” và bắt họ đưa ra quy định
nào yêu cầu xác nhận thì họmới bỏ yêu cầu. Thậm chí có
lần tôi nói thẳngnếukhônggiải quyết hồ sơmà cứđòi xác
nhậnxác nhiếc là tôi khiếunại, tôi kiện, thế là họmới chịu
giải quyết.
Nhiều cán bộ thuế cũng chia sẻ với tôi là “thông cảm
giùm, không yêu cầu lỡ kiểm tra ra người dân có hai nhà
thì nhân viên thuế bị kiểm điểm, cái này vì an toàn cho cơ
quan thuế”.Thôngcảm thì thôngcảmnhưngkhông thểđáp
ứng đòi hỏi vô lý của cơ quan thuế được. Ngành thuế cần
chuyên nghiệp hơn, nếu anh nghi ngờ thì anh tự đi kiểm
tra, tự chứngminh, tựxâydựnghệ thống thông tin sao cho
các anh có thể liênkết được với nhaumà quản lý cho tốt.
LS
TRẦNXOA
,
Giám đốcCông tyLuật
MinhĐăngQuang:
Cầnbỏquyđịnhsởhữutrên
183ngày
TrongLuật ThuếTNCN (năm2007) đếnkhi sửa đổi bổ
sungnăm2012, rồi luật sửacác luật về thuếnăm2014đều
không đề cập đến việc cá nhân phải sở hữu nhà trên 183
ngàymới đượcmiễn thuếTNCN khi chuyển nhượng căn
nhà duy nhất. Trong dự thảo sửa các luật về thuế mà Bộ
Tài chínhđưa ragầnđây chỉ bổ sung thêmđiềukiệnmiễn
thuế là theo hạnmức doChính phủ quy định, cũng không
đề cập đến điều kiện 183 ngày.
Việcbổ sung thêmđiềukiệnmiễn thuếdưới luật làkhông
hợppháp.Dođó, nếuBộTài chính thấycầnphải quyđịnh
sở hữu trên 183 ngày thì cứ mạnh dạn đưa vào dự thảo
sửa luật luôn đi, trìnhQuốc hội, nếu chấp nhận thì Quốc
hội thông qua, sau đóBộmới được đưa vào dự thảo nghị
định, thông tư hướng dẫn. Còn Bộ Tài chính thấy không
cần thiết cóquyđịnhnày thì phải tuân thủ luật, khôngđặt
thêm điều kiện nữa.
Ông
NGUYỄNTHÁI SƠN
,
GiámđốcCông tyTư vấn
thuế Sài Gòn, nguyênTrưởngphòngThuếTNCN
Cục ThuếTP.HCM:
Xâydựng luậtphảiđikèm
khảnăngkiểmsoát
Ngay từ khi dự thảo Luật Thuế TNCN, nhiều ý kiến
đã góp ý rằng chính sách miễn thuế khi cá nhân bán
nhà duy nhất là hợp đạo lý nhưng chắc chắn không thể
kiểm soát nổi vào thời điểm năm 2007. Bởi lẽ cơ quan
thuế không có cách gì biết cá nhân đó có thêm nhà nào
khác nữa hay không. Nếu cóđi xácminhđi nữa thì cũng
xác minh các quận, huyện trong tỉnh, thành mình, chứ
cá nhân có thêm nhà ở tỉnh, thành khác thì cũng chịu!
Bởi vì không có cách kiểm soát nên chỉ có thể yêu
cầu người dân cam kết chứ cũng không thể bắt người
dân đi chứngminh chỉ cómột nhà, chẳng lẽ đi khắp đất
nước xin xác nhận?!
Vấn đề là gần 10 năm thực hiện thuế TNCNmà vẫn
chưa thể cóđượcmột hệ thống thông tin cho các cơquan
quản lý kiểm soát vấn đề sở hữu -miễn thuế này.Vì vậy
để an toàn, cơ quan thuế thường đưa ra các yêu cầu xác
minh, chứngminh bắt dân thực hiện thêm khiến người
dân phản ứng. Đến lúc phải hoàn thiện hệ thống thông
tin này để Nhà nước vừa không thất thoát thuế, người
dânvừa khôngbị làmkhó,miễn thuế côngbằnghơn.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook