263 - page 6

6
THỨSÁU
2-10-2015
Nhanuoc-Congdan
Cấpphépxâycaoốc
“đụng”tuyếnmetro
HướngtuyếnmetroBảyHiền-cầuSàiGònhiệnhữuvênhvớihướngđược
duyệt,cóthểdẫnđếnkhiếunạilàmchậmtrễtiếnđộdựánnày.
L.ĐỨC -H.GIANG
“C
húng tôisẽphối
hợpvớicácđơn
vị liênquanđể
xácđịnh lại quymô, hướng
tuyếnvà ranhgiới cụ thểcủa
tuyến tàu điện ngầm ngã
tư BảyHiền - cầu Sài Gòn
(giai đoạn 1, tuyến metro
số 5), đảm bảo yêu cầu kỹ
thuật, hạn chế ảnh hưởng
tiến độ dự án”. Ông Lê
Khắc Huỳnh, Phó Trưởng
ban Quản lý Đường sắt đô
thị TP.HCM (MAUR), cho
biết vào chiều 1-10.
Trước đó, Phó Chủ tịch
UBND TP Nguyễn Hữu
Tín đã yêu cầuMAUR, Sở
QH-KT, SởGTVT sớm làm
rõ trách nhiệm từng đơn vị
trong việc phối hợp, cung
cấpvàcậpnhật thông tinkhi
nghiêncứu thiếtkếhướngvà
nhà ga của tuyếnmetro ngã
tưBảyHiền - cầu Sài Gòn.
Theo lãnh đạoUBNDTP, ở
tuyếnmetro này đang có sự
khác biệt giữa hướng tuyến
hiện nay với hướng tuyến
đã cập nhật trong đồ án quy
hoạchphânkhu tỉ lệ1/2.000,
khudân cư liênphường3, 4
và 5 thuộc quận PhúNhuận
đã được phê duyệt từ năm
2013. Hệ quả là việc hướng
dẫn thông tin quy hoạch,
cấpphépxâydựngchocông
trìnhở214PhanĐăngLưu,
phường 3, quận PhúNhuận
và một số công trình khác
trong khu vực bị ảnh hưởng
nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
vào chiều
1-10, tại khu đất 214 Phan
ĐăngLưu (phường 3, quận
Phú Nhuận) hiện có một
công trình xây dựng dang
dở. Đây làmột tòa nhà cao
tầng, của hai cá nhân, được
xâydựng theogiấyphépdo
Họđãnói
Việchướngtuyếnmetrosố5
hiệnnaykhácbiệtsovớihướng
tuyếnđãcậpnhậttrongđồán
quy hoạch 1/2.000 được phê
duyệt có liênquanđến trách
nhiệm của nhiều cơ quan sở
ngànhnhưMAUR, SởGTVT…
Cònvềtráchnhiệmcụthểcủa
SởQH-KTthìhiệnchưathểkết
luận. Sở QH-KT đã giao các
phòngbanchuyênmônràsoát,
xácđịnhcụ thểvàsẽphốihợp
các cơquan liênquanđểbáo
cáoTP.HCM.
Ông
NGUYỄNĐÌNHHƯNG
,
PhóGiámđốcSởQH-KT
CẨMTÚ
SởXâydựng cấpvào tháng
3-2015. ÔngNguyễnMinh
Hùng, làmnghề sửaxemáy
cạnhcông trình,chobiếtcông
trìnhđãđược thi côngxong
ba tầng hầm và bắt đầu thi
công các tầng nổi. Nhưng
công trình đã bị ngưng thi
công cáchnayhơn10ngày.
“Tôi cónghenói công trình
này bị tạm ngưng vì bị ảnh
hưởng bởi tuyếnmetro nào
đó. Song thựchư thếnào thì
không được rõ lắm” - ông
Hùng nói.
Theo cơ quan chức năng,
công trình trênđã“phạm”vào
dựánmetro số5nhưnghiện
TP.HCM vẫn chưa xem xét
hoánđổihaybồi thườngcho
công trìnhnày.Hướng tuyến
metro số 5 “vênh” với quy
hoạchcònxảy rachocáchộ
khác trong khu vực, có khả
năng gây khiếu nại gay gắt.
ÔngLêKhắcHuỳnhchobiết
MAUR cùng các sở ngành
vàUBND quận PhúNhuận
thống nhất đề nghị công
trình trên tạmdừng thi công.
“MAURcũngđangphốihợp
với cácđơnvị liênquancăn
cứvàođồánquyhoạchđược
duyệtđểxácđịnh lạiquymô,
hướng tuyến và ranh cụ thể
nhằmhạnchế tốiđaviệcđiều
chỉnh hướng tuyến vào khu
dân cư hiện hữu. Điều này
để tránhcácảnhhưởngphát
sinh trong việc bồi thường,
giải phóngmặt bằng” - ông
Huỳnh nói.
Ngoài ra, ôngHuỳnhcũng
chobiết thêmsẽphốihợpvới
các sở/ngành và các quận/
huyện có liên quan rà soát
hướng tuyến, vị trí các nhà
ga của tất cả tuyếnmetro ở
TPđểđốichiếuvớicácđồán
đượcduyệt, tránhxảy racác
trườnghợp tương tự.
Tuyếnmetro số5dài hơn
24 km với tổngmức đầu tư
hơn 2,6 tỉ USD. Giai đoạn
1 sẽ làm đoạn dài 8,9 km
từ ngã tưBảyHiền đến cầu
Sài Gòn (đi ngầm dưới các
tuyến đường Hoàng Văn
Thụ -PhanĐăngLưu -Bạch
Đằng -ĐiệnBiênPhủ), trong
đó gần 7 km là đi ngầm với
bảy ga. Giai đoạn 2 bắt đầu
từngã tưBảyHiềnvềBếnxe
CầnGiuộcmới (huyệnBình
Chánh) theo lộ trìnhBếnxe
CầnGiuộcmới - quốc lộ50
- Tùng Thiện Vương - Lý
Thường Kiệt - Hoàng Văn
Thụ.
Công trình tòanhàDOJI“phạm”vào ranh tuyếnmetrosố5docósựkhácbiệtgiữa
hướnghiệnhữuvớihướng tuyếnđượcduyệt.Ảnh:HOÀNGGIANG
Ngangnhiênkhai
thácđấttrắngởđất
quốcphòng
Gầnđây, hàng loạt xưởng chế biến chất xử lýnước
trongnuôi trồng thủy sảnồạtmọc lên, hoạt động rầm
rộ tại khu vực Đồng Dinh thuộc thị trấn Phú Hòa,
huyệnPhúHòa (PhúYên).
Theo phản ánh của người dân địa phương, hầu hết
xưởng chế biến này đều được xây dựng trái phép trên
đất lâmnghiệp; trongđóquymônhất làxưởngcủaông
NguyễnVănHiệp, PhóChủ tịchUBND thị trấn Phú
Hòa, rộnghàngngànmét vuông. Nhiềungười dân cho
biết hằngngày chủ các xưởng chế biến trên thuêngười
vàocácngọnđồikhai thácđất trắng(diatomite) tráiphép
rồiđưavềchếbiếncôngkhaivàđembán. “Họđào tung
cácngọnđồi để lấyđất trắng rồi chởvềchếbiếnnhưng
chẳng cơquannàokiểm tra, xử lý.Ngoài ra cácxưởng
nàyhoạtđộngsuốtngàyđêm,bụibaymùmịtkhắpvùng,
người dânbứcxúcphản ánhnhưngkhông cơquannào
giải quyết” - ôngCaoVănThu (thị trấnPhúHòa) nói.
BàPhạmThịKiềuDiễm,cánbộchuyên tráchquản lý
khoángsảnPhòngTN&MThuyệnPhúHòa,khẳngđịnh
hiện chưa códoanhnghiệp, đơnvị nàođược cấpphép
khai thácdiatomiteởPhúHòa.Cácxưởngchếbiến trên
đều chưa lập hồ sơ bảo vệmôi trường. BàDiễm thừa
nhận dù chưa kiểm tra nên không rõ song bà có nghe
thông tin việc khai thác, chế biến diatomite trái phép.
Dùvậy, bàDiễmnói: “Khi nàongười dâncóđơnphản
ánhhoặc thị trấnPhúHòabáo cáo thìmới kiểm tra”.
TheoôngLêNgọcTính-QuyềnChủtịchUBNDhuyện
PhúHòa,phần lớnkhuvựcĐồngDinh làđấtquốcphòng
nênkhôngđượcquyhoạch, cấpphépchokhai thác, chế
biếnkhoángsản.TấtcảcơsởchếbiếnởĐồngDinhđều
chưađượccấpphépxâydựng,kểcảxưởngsảnxuấtquy
mô lớn của ôngHiệp (PhóChủ tịch thị trấnPhúHòa).
“Đúng làcóhiện tượngcáccơsởđókhai tháckhoángsản
tráiphépgầnđó rồichởđếnchếbiếnvàchúng tôibắt rất
nhiều” - ôngTínhnói.Ngoài ra, saukhi nghePV cung
cấp thêm thông tin tình trạng các cơ sở chế biếnngang
nhiênkhai tháckhoáng sản trái phép, ôngTínhcamkết
sẽcử lực lượngkiểm tra, xử lý.
TẤNLỘC
Gần2.400tỉđồngxâynút
giaotrướccảngCátLái
(PL)-“KiếnnghịTP.HCMchấp thuậnđầu tưnútgiao
thôngMỹThủy (quận2,TP.HCM) thànhcácgiaiđoạn.
Tuyvậy,để tránhxáo trộncuộcsốngcủangườidânkhu
vực thì cần bồi thường, giải phóngmặt bằngmột lần
cho toànbộphạmvi dự ánvới diện tích5,2ha”.Ngày
1-10, SởGTVTTP.HCMchobiết đãđềnghị như trên.
Theo SởGTVT, nút giaoMỹThủy khi hoàn chỉnh
sẽ là nút giao khácmức, gồm cầu vượt chính tám làn
xe (nằm trênVànhđai 2vượt qua đườngNguyễnThị
Định), một hầm chui hai làn xe (cho các xe rẽ trái từ
đườngVành đai 2 vào đườngNguyễn Thị Định đến
cảngCát Lái),một cầuvượt hai lànxe (choxe rẽ trái
từcảngCátLáivềcầuPhúMỹ),bốnđườngnhánh rẽ…
Ở giai đoạn 1 sẽ xây dựngmột nửa cầu vượt chính,
xâymột hầm chui, cải tạo vòng xoay hiện hữu… với
tổng vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng. Kế đến, giai đoạn 2
cần thêm 1.500 tỉ đồng nữa để hoàn chỉnh. Dự kiến
công trình hoàn chỉnh nút giaoMỹ Thủy trước cảng
Cát Lái sẽ được khởi công giai đoạn 1 vào năm 2016
vàhoàn thànhvàođầunăm2018.Donhucầuvốncho
dựán lớnnênnếuvốnngânsáchkhócânđốiđượcnên
SởGTVTkiếnnghịUBNDTP tiếp tụckiếnnghịThủ
tướngchấp thuậnhình thứcđấu thầuứngvốn thi công,
trảchậm tương tựviệcđầu tưxâycầuRạchChiếc trên
đườngVành đai 2.
G.NGHĨA
Saukhikhai thác tráiphép,diatomiteđượcchế
biếnđểxuấtbáncôngkhai.Ảnh:TẤNLỘC
ĐồngNai:Cảxãkêucứuvìxeben
“Xe ben chởđất, đá chạy ào ào, nhấn kèn ầm ĩ cả ngày
lẫn đêm và bất chấp sự an nguy của người đi đường. Ở
các khu vực đông dân, gần trường, xe ben vẫn chạyvới
tốc độ caovà lao ầm ầmqua ngã tư”. Nhiều người dânở
AnHòa, BiênHòa (ĐồngNai) phản ánh với
PhápLuật
TP.HCM
như trên.
Theo người dân, hương lộ 2 là con đường độc đạo
đi qua địa bànxãAnHòa (dài khoảng1,2 km) đang là
nỗi ám ảnh đối với người dân trên đường và cư dân địa
phương. Nguyên do, nạnxe ben chở đất, đá lộng hành.
“Mỗi khi gặp xe ben là tụi em thấyớn lạnh. Tụi em toàn
phải chờ xe chạy qua rồimới dámqua đường vào lớp” -
emNguyễnThanhHương, học sinh lớp 8, TrườngTHCS
HòaHưng, nói.
Theo ôngTăngVănGiáp, PhóChủ tịchUBND xãAn
Hòa, hương lộ 2 đi qua xãAnHòa cóhai trườnghọc và
một chợ. Dân cưhai bên đườngđôngđúc nên thường xảy
ra va quẹt, TNGT. Thực tế ở khuvực có ít nhất hai vụ
tai nạn chết người do xe bengây ra, còn chuyệnva quẹt
giữa xe benvới các loại xe khác thì như cơm bữa. “Khi
xảy ra va quẹt, tài xế xe ben còn hunghãn xuốngđe dọa,
đánhngười đi đường. Xe ben chạy thànhđoàn, hoạt động
liên tục từ5 giờ sángđến20giờ đêmgâynguy hiểm cho
người dân, nhất là giờ cao điểm các em học sinh nhậphọc
và tan trường. Tuy nhiên, chúng tôi không có thẩm quyền
xử lý” - ôngGiápnói.
ÔngGiáp cũng chobiết xãAnHòa đã nhiều lần kiến
nghịUBNDTP, BanAn toàngiao thông lắpbiển báohạn
chế tốc độ, giờ lưu thông trênhương lộ2 nhưngvẫn chưa
được đápứng.
TIẾNDŨNG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook