265 - page 2

CHỦNHẬT 4-10-2015
2
TUẦN THỜI SỰ
Nghịch lýkẹtxe
sát lànđường
trốngtrơn
Ởmột số trục đường, việc phân luồng chưa phù hợp không những
gây ra ùn ứmà còn dẫn đến sự lãng phí.
đườngNguyễnXí, PhanVănTrị,
LêQuangĐịnh…
Trước đó, trong buổi sáng cùng
ngày, gần 7 giờ xe máy đã nêm
cứng trênđườngPhạmVănĐồng
hướng từ cầu Bình Lợi đến giao
lộPhanVănTrị.Trênphầnđường
chật hẹpcủaxemáycóhàngngàn
chiếc, songở làn đường ô tô rộng
gấpnhiều lầnchỉ loehoevài chiếc
ô tô. Nhiều người đi xe máy nôn
nóng tràn qua làn ô tô khiến giao
thôngởđây trởnênhỗn loạn, giao
lộPhạmVănĐồng -NguyễnXíbị
ùnứnghiêm trọng.BàNguyễnThị
Hương (quận 12) cho biết tuyến
đườngnàycóđến12 lànxenhưng
ở làn đường xemáy, đoạn từ cầu
Bình Lợi đến giao lộ Phan Văn
Trị luôn ùn ứ vào giờ cao điểm.
“Nhiềuhôm lànxemáykẹt cứng.
Tôiphảimấtgần15phútmới thoát
được cái ngã tư nhưng nghịch lý
là ở làn đường ô tô thì rất thông
thoáng” - bàHương nói.
Người đi xemáybị ép
Tình trạng tương tựnhư trênđã
và đang xảy ra trên tuyến đường
TrườngChinh,VõVănKiệt...Trong
đó, bức xúc nhất có lẽ là ở tuyến
đường Trường Chinh, đoạn qua
quậnTânBình.Đây là conđường
huyết mạch để vào trung tâm nên
lượng xe từHócMôn, quận 12…
cùng những nhánh đường nhỏ đổ
dồn về khu vực mũi tàu Trường
Chinh (quậnTânBình) rồi rẽ vào
đườngCộngHòavớimậtđộrấtcao.
“Hết đường Trường Chinh lại
đến đại lộ Võ Văn Kiệt, rồi nay
đến tuyếnđườngPhạmVănĐồng
cũng thế. Xe máy vẫn phải chen
chúc nhau trong phần đường chật
hẹp. Đường PhạmVăn Đồng rất
đẹp, rộng song phần đường dành
choxemáyhai bánhquá nhỏ liệu
có hợp lý? Hiện nay phương tiện
giao thông chiếm tỉ lệ lớn là xe
máy song việc dành phần đường
cho xemáy quá hẹp trong khi làn
đườngchoô tô thì rất thênh thang.
TôiđềnghịSởGTVTnênxemxét
việc tăng đường cho xe máy để
tránh lãng phí” - ông LưuMinh
Tâm (phườngLinhTây, quậnThủ
Đức) đề nghị.
Ông Tâm cho rằng trục đường
PhạmVăn Đồng khi xong toàn
tuyến thì các “nút thắt”ởkhuvực
gần sân bayTân SơnNhất có thể
được tháo gỡ. Khi đó trục đường
này sẽ thu hút thêmmột lượng xe
lớn.Dovậy,nếukhôngcó tính toán
và có sự điều chỉnh phù hợp thì
không bao lâu cảnh kẹt xemáy ở
đườngPhạmVănĐồngcó thểxảy
ranhưởđoạnđườngTrườngChinh.
Cânnhắcđểxemáy
vàođườngô tô
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh,
GiámđốcKhuQuản lýGiao thông
đô thị số1 (SởGTVT),khiápdụng
giải pháp linhhoạt phân luồng tận
dụng diện tích mặt đường cũng
cần đề cao nguyên tắc bảo đảm
an toàn giao thông. “Việc cho xe
máy đi vào phần đường ô tô trên
đườngPhạmVănĐồngnhưnhiều
ýkiếngợimở sẽđượcxemxét kỹ.
Trongđócóxemxét việcnhập làn
củaô tôvới xemáyởcácnút giao
cắt PhanVănTrị, LêQuangĐịnh
nếukhôngcácđiểmgiaocắtnàysẽ
trở thànhđiểmđenvề tai nạngiao
thông” - ôngNinhnói.
Cũng theo ông Ninh, từ tháng
6-2015,Khu1cũngđã thíđiểmcho
xemáyđi vào lànxe ô tôởđường
Trường Chinh vào các giờ cao
điểm sáng, chiều. Việc này nhằm
tận dụng, tăng diện tích lưu thông
trênmặtđườngđểgiảiquyếtùn tắc.
Tuynhiên,khimở làn thìngườidân
khôngđi vào làn sát dải phân cách
mà đi tràn sang cả làn ô tô nên rất
nguyhiểm.Cóýkiếncho rằngnên
trồngcọc tiêumềmđểphânđịnh rõ
lànxemáyđượcđitrongphầnđường
dành cho ô tô như cách làm trên
đườngĐiệnBiên Phủ. Tuy nhiên,
đườngTrườngChinhkhôngđủrộng
để làmnhưđườngĐiệnBiênPhủ.
“Ngoài ra, dù có trồng cọc ở
đườngTrườngChinh thì diện tích
đường dành cho xe máy vào giờ
cao điểm vẫn không đủ. Người đi
xemáyvẫn sẽ tràn sang lànđường
ô tô. Chưa hết, các cọc tiêu này
còn làm cản trở cho xe buýt đón,
trả khách.Vì vậy, khimở rộng áp
dụnggiải pháp linhhoạt phân làn,
luồngxeđể tậndụngdiện tíchmặt
đường thìsẽđượcxemxétkỹnhiều
mặt bên cạnhnguyên tắcbảođảm
an toàngiao thông tuyệtđối” -ông
Ninh giải thích.
TheoBanAn toàngiao thôngTP.HCM, trongchín tháng
đầu năm 2015 trên địa bàn xảy ra 18 vụ ùn ứ. Riêng từ
đầu tháng 9 đến nay, kẹt xe diễn ra vào nhiều thời điểm
trong ngày. Ví dụ, ở khu vực trong và ngoài sân bayTân
Sơn Nhất kẹt xe diễn ra cả vào lúc giữa đêm, khi các
chuyến bay cất, hạ cánh cùng lúc tăng cao. Ngoài ra, kẹt
xe không chỉ ở các tuyến cửa ngõ có mặt đường rộng,
nhiều làn xemà ở cả các tuyến phụ cận đi vào trung tâm
TP, kẹt trên cả trục Bắc-Nam lẫn Đông-Tây và kẹt vào
sâu cả các tuyến trong trung tâm nhưNguyễn Thị Minh
Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Hoàng Văn Thụ, Lý
ThườngKiệt…
Ngoài ra, TP.HCM hiện có 24 điểm nóng về nguy cơ ùn
tắcgiao thông tronggiờ caođiểm.Trongđó, khuvựcvòng
xoayNguyễnThái Sơn - PhạmVănĐồng (GòVấp) đang
làmột điểmnóngvềkẹt xe trongnhữngngàygầnđây.Vào
cácgiờcaođiểm, lượngxeđổdồnvề rất lớnnênngười dân
phải nhích từngchút.Dòngngười đôngđúckhiếncác tuyến
đườngxungquanhnhưNguyễnKiệm,HoàngMinhGiám,
Nguyễn Thái Sơn… cũng bị “vạ lây” khi hàng ngàn ô tô,
xemáy xếp hàng dài như nghẽn lại, tê liệt. Nhiều cán bộ,
chiến sĩ CSGT chật vật phân luồng, điều tiết nhưng cũng
không giải quyết nổi.
ÔngNguyễnQuangHưng (quận12)chobiếtbình thường
chỉmấtkhoảng35phútđểđếncơquan.Nhưnggầnđâyphải
đánh vật hơnmột giờ chỉ để vượt qua được “điểm nóng”
này. “Kể từ khi vòng xoay đượcmở rộng ra vàmặt đường
bị thuhẹpnênkẹt xediễn ra thườngxuyênvớimứcđộngày
càng nghiêm trọng” - ôngHưng nói.
TheoSởGTVT, ban đầu vòng xoayPhạmVănĐồng -
NguyễnThái Sơn -NguyễnKiệmđược thiết kế cóđường
kính 80m. Sau đó, Sở GTVT đã điều chỉnh xuống còn
70m. HiệnSởGTVT cho biết đã giao các đơn vị nghiên
cứu giải quyết ùn tắc giao thông tại đây bằng phầnmềm
mô phỏng lưu lượng xe để đưa ra phương án giải quyết
trong thời gian tới. Tuy vậy, tuyến đường Phạm Văn
Kẹtxexảyratừsựthiếuđồngbộ
L.ĐỨC -N.TÂN -G.NGHĨA
D
ự kiến trong tuần
tới, một phần đoạn
đường Bạch Đằng,
HồngHà (quậnTân
Bình,TP.HCM)thuộc
dự án đường vành đai Tân Sơn
Nhất -BìnhLợi -Vànhđai ngoài
sẽđượchoàn thành.Cạnhđó, các
hạngmục khác còn lại của dự án
này như cầu Gò Dưa (quận Thủ
Đức), nút giaoNguyễnThái Sơn
và phần đường Hồng Hà, Bạch
Đằng còn lại cũng sẽ được hoàn
thành, đưa vào khai thác.
Khi toàndự ánhoàn thành, tình
trạngkẹt xeởmột số tuyếnđường
như HoàngMinh Giám sẽ được
thuyêngiảm.Tuyvậy,nhiềungười
dân lại e ngại khả năng ùn ứ có
thể tiếp diễn với mức độ nghiêm
trọnghơn trên tuyếnđườngPhạm
VănĐồng.
Nơi chenchúc,
chỗ “ế” xe
Khảo sát của PV liên tiếp trong
các ngày1, 2và 3-10 cho thấyùn
ứ thường xuyên diễn ra ởmột số
đoạn,khuvựccủađườngPhạmVăn
Đồng, nhất làđoạnquaquậnBình
Thạnh và quận GòVấp. Thực tế
cho thấy tình trạngùnứđã không
còn là cábiệt ở tuyếnđườngđược
mệnhdanh thoáng,đẹpnhấtnộiđô
củaTP.HCM.
Chiều tối 2-10, chúng tôi ghi
nhậnđượcdòngxemáy theohướng
từ sân bay về quậnThủĐức chen
chúc nhau trên hai làn đường hẹp
của mình. Tình trạng dồn ứ còn
diễn ra nghiêm trọng hơn ở các
đoạn trước cácđiểmgiao cắt giữa
đường PhạmVăn Đồng với các
Xemáychenchúctrênphầnđườnghẹp,trongkhi lànđườngdànhchoôtôrộngthênhthangnhưngthưavắngxe.
Ảnh:NGUYỄNTÂN
Cơquanchứcnăngđangbốirốitrướcnạnùnứxemáyởđường
TrườngChinhxảyranhưcơmbữa.Ảnh:LƯUĐỨC
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook