280 - page 4

4
THỨHAI
19-10-2015
Nhanuoc-Congdan
Mởxebuýtđiệnqua
phốđibộNguyễnHuệ
Trướctiên,TP.HCMthíđiểmmởtuyếnxebuýtđiệnởkhutrungtâmđểsauđó
cóthểcấm,hạnchếmộtsốphươngtiệncánhânvàokhuvựcnộiđô.
MINHPHONG
“S
ởGTVTvừacó
tờ trìnhđề xuất
UBNDTP.HCM
mở thí điểmmột tuyến xe
buýt điện trong khu vực
trung tâm TP để phục vụ
việc đi lại của người dân”.
Ngày18-10,một nguồn tin
từ SởGTVT cho hay.
Theo SởGTVT, trước đó
lãnh đạo UBND TP đã chỉ
đạo việc thí điểm ô tô điện
hoạt động theo hình thức
buýt tại khu vực trung tâm.
“Theo thông tưcủaBộGTVT
vềđiềukiệnhoạt động trong
phạm vi hạn chế của xe chở
người bốnbánhcógắnđộng
cơ,UBNDcấp tỉnhđượcquy
định về tuyến đường, thời
gian được hoạt động. Như
vậy, UBND TP được phép
cho xe chở người bốn bánh
có động cơ (kể cả ô tôđiện)
trong phạm vi hạn chế của
khu vực trung tâm” - một
cán bộ tham gia soạn thảo
tờ trình thông tin.
Quyhoạchkhuvựchạnchế
ởtrungtâmđãđượcUBNDTP
phêduyệt (rộng930ha) nên
ô tôđiệnđãcóđủcơsởpháp
lýđểđượcd ng làmphương
tiệngiao thôngcôngcộng.Ở
khuvựcnàycó thể tổchứchai
tuyếnxebuýtđiện.Tuynhiên,
bướcđầunên thíđiểm trướcở
một tuyến.“Chúng tôiđềxuất
mở trước tuyếncóđiểmđầuở
Côngviên23-9vàđiquacác
tuyến đường lân cận phố đi
bộNguyễnHuệđểđếnThảo
Cầm viên và ngược lại” - vị
nàynói.
Theo lộ trìnhnày (lộ trình
1),xebuýtđiệnchủyếuphục
vụ người dân trong khu vực
trung tâmTPvới việcđi qua
khuphốTây, chợTháiBình,
trạmtrungchuyểnBếnThành,
Trường Cao Thắng, Chợ
Cũ, phố đi bộNguyễnHuệ,
Trường ĐH KHXH&NV,
Trường ĐHYDược, Thảo
Cầm viên Sài Gòn. Xe buýt
điệnđưa/rướcngườidânđến
các trung tâm thươngmạinhư
Vincom, Parkson, Diamond
Xebuýtđiệnsẽchạyvòng
930hakhuvựctrungtâm
UBNDTPđãduyệt đồánquyhoạch chi tiết xâydựng
khu trung tâmhiệnhữuTPgồmmột phần các quận 1,
3, 4, BìnhThạnh rộngđến930ha. Khuvựcnàyđượcbao
bọcbởi đườngNguyễnHữuCảnh - rạchThị Nghè (phía
bắc), đườngĐinhTiênHoàng - VõThị Sáu - CáchMạng
Tháng Tám (phía tây), đườngNguyễn Thị Minh Khai -
CốngQuỳnh -NguyễnCưTrinh -NguyễnTháiHọc - cầu
ÔngLãnh - đườngVĩnhPhước -HoàngDiệuvàNguyễn
TấtThành (phíanam) vàgiáp sôngSàiGòn (phíađông).
Nếuđề xuất của SởGTVT được chấp thuận, lầnđầu
tiênởTP.HCMsẽcóxebuýtđiệnnhỏgọn, thân thiệnvới
môi trườngchạybaoquanhkhuvực930hanêu trên.
Tiêuđiểm
12.000
đồng là giá vé cho hành
khách đi từmột nửa lộ trình
đến suốt tuyến. Nếu đi thấp
hơnquãngđường trên thìgiá
vé sẽ là 6.000đồng/lượt. Giá
này không có trợ giá nhưng
người khuyết tật, người cao
tuổi và trẻ em từ 1,3 m trở
xuống sẽ được miễn phí.
Công ty Cổ phần Tập đoàn
Mai Linh đã được Sở GTVT
xétchọnvàđềxuấtđầu tư thí
điểm tuyếnxebuýtđiện số1
vào gần cuối tháng 4-2015.
Theođềxuất,banđầusẽc 11xebuýtđiện lo i12chỗch y theo lộ trình trongsơđồ.
ẢnhdoSởGTVTcungcấp.
(Màuđỏ là lượtđi,màuđen là lượtvề)
Plaza, thương xá Tax c ng
các cơquanhành chínhnhư
UBNDTP,UBNDquận1và
cácsởGTVT,SởVănhóavà
Thể thao, Sở Thông tin và
Truyền thông...
“Ngoài ra,SởGTVTcũng
vạch ra lộ trình2 c ngđiểm
đầu(Côngviên23-9)vàđiểm
cuối (ThảoCầmviên)nhưng
lộ trìnhsẽkhác.Cụ thể, tuyến
này đi qua khu vực BVTừ
Dũ, Hội trường Thành ủy,
chợ Tân Định, vòng xoay
Nguyễn Bỉnh Khiêm - Sân
vậnđộngHoaLư rồivềThảo
Cầm viên (lộ trình 2)” - đại
diệnSởGTVT chobiết.
Ởlộtrìnhthứ2,xebuýtđiện
hoạt động chạy theokhuvực
venhànhlangphíatâycủakhu
vựctrungtâm.Mặcd sốlượng
các điểm thu hút hành khách
ít nhưng lộ trình tuyếnđi qua
cácđoạnđườnghiệnnaychưa
cóxebuýt đi qua.Vì vậy, khi
thêm lộ trìnhnày sẽmở rộng
v ngphụcvụ, kếtnốivới các
tuyếnxebuýtkhácvàgiảmthiểu
được độ tr ng lắpnhằm tăng
khảnăngphụcvụhànhkhách
làcần thiết.Nhưng trướcmắt,
SởGTVTđềxuất thíđiểmxe
buýtđiệnchạy theo lộ trình1.
Saumột thời gianhoạt động,
việcthíđiểmsẽđượcđánhgiá,
rút kinh nghiệm đểmở thêm
lộ trình2.
Vị cánbộ trênchohay loại
xe buýt điện được sử dụng
thuộc loạixenhỏ (12chỗ).Ở
giaiđoạnđầu thíđiểmsẽđưa
11 xe (một chiếc dự phòng)
vào hoạt động và chạy từ 5
giờ 30 đến 18 giờ 30, với
tần suất 10-15 phút cómột
chuyến.Thờigianhoạtđộng
cụ thểsẽ trongquá trìnhhoạt
động tuyến.Ởcácđiểmđầu,
điểm cuối sẽ có các nhà chờ
vàdọc tuyếncócácđiểmđón/
trả khách cách nhau không
quá 700 m cũng được xây
dựng.
Hơn1.500tỉđồngxâyđườngnốivàocaotốcTrungLương
(PL)- “Dự kiến ngày 25-10, TP.HCM sẽ khởi công dự
án xây đường nối từ đại lộVõVănKiệt đến tuyến cao tốc
TP.HCM -TrungLương” -ôngB iXuânCường,Giámđốc
SởGTVTTP.HCM, nói với
PhápLuật TP.HCM
.
Trướcđó, SởGTVTđã cóquyết địnhduyệt kếhoạch lựa
chọnnhàđầu tư thựchiệndự án trên. Tuyếnđườngnàydài
khoảng 2,7 km, được xác định đầu tư để nối thông dòng
xe từ trung tâm vào cao tốc, giảm bớt ách tắc cho quốc lộ,
đoạn qua cửa ngõ phía tây. Tuy nhiên, TP.HCM đã không
bố trí được vốn cũng không tìm kiếm được nhà đầu tư nên
chưa triển khai được.
Mớiđây,Công tyYênKhánh (đơnvịđang thuphíở tuyến
cao tốcTrungLương)đượcUBNDTPchỉđịnhđầu tưdựán
theo hình thức BOT. Dự án có tổngmức đầu tư gần 1.560
tỉ đồng, sẽ được nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và
vốn vay để xây dựng đoạn đường trên. Dự kiến nhà đầu tư
được thuphí trongvòng19nămhai thángđểhoànvốnđầu
tư.
G.NGHĨA
l
Đãcóphươngánphádỡnhà8BLêTrực.
Ngày
18-10, UBND quận Ba Đình cho biết đã nhận được
phươngánphádỡnhà8BLêTrực (phườngĐiệnBiên,
quậnBaĐình) do chủ đầu tư là Công tyCPMay Lê
Trựcgửi.Trong tuầnnàyUBNDquậnsẽchọnmộtđơn
vị thẩm định phương ánphá dỡnày.
HOÀNGVÂN
l
Thông xe nút giao cầuThanhTrì với quốc lộ
5.
Chiều18-10, BộGTVTc ngUBNDTPHàNội tổ
chức thông xe dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút
giao giữa cầuThanhTrì với quốc lộ 5, HàNội (tổng
mứcđầu tư1.718 tỉ đồng).Đây là công trìnhđượckỳ
vọng sẽ giải quyết n tắc cửa ngõ ra vào thủ đô, góp
phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của v ngĐôngBắc với
thủđôHàNội.
NB
l
Gắncameraởcácđiểmnónggiao thông.
Trung
tâmQuản lýđườnghầm sôngSàiGònvừađềnghịSở
GTVTTP.HCMchophép trung tâmgắn13camera tại
các khu vực có giao thông phức tạp. Các điểm được
đề xuất gắn là nút giaongã sáuNguyễnThái Sơn (ba
camera), giao lộHoàngMinhGiám - HồngHà (một
cái),nútgiaoxa lộHàNội -VõVănNgân (bacái),giao
lộ xa lộHà Nội - TâyHòa (hai cái), giao lộNguyễn
Thị Thập -NguyễnHữuThọ (hai cái)…
GN
l
PhásânkhấuTrốngĐồngxâybãixengầm.
Chủ
đầu tưcủabãixenày làCông tyTNHHTậpđoànĐông
Dương chỉ tạm thời phá dỡ sân khấuTrốngĐồng để
thi công bãi xe ngầm (kết hợp trung tâm thươngmại,
dịch vụ). TheoSởTài chính, sau khi công trình hoàn
thành, Tập đoànĐôngDương có trách nhiệm xây lại
sânkhấu.Cácchiphíphádỡvàxây lại sânkhấuTrống
Đồng được tính vàovốn của dự án bãi đậu xe.
NG
Tinvắn
CSGTTP.HCMbắtđầuxử lý
xecũnát
(PL)-“Từngày
20-10,lựclượng
CSGTsẽraquân
xử lýcác loạixe
máykhôngđảm
bảo an toàn kỹ
thuật chạy trên
cáctuyếnđường
trọngđiểm,nơi
tập trung mua
bán hàng hóa,
khu đông dân
cư. Những xe
bị xử lý triệt để
lầnnàylàloạicũ
nát, không biển số, đèn còi… (thường được gọi là xe
“ma”)” - PhòngCSGTđường bộ - đường sắt (PC67)
Công anTP.HCM thông tin trong ngày18-10.
Các loại xe “ma” này hầu hết đã thay đổi kết cấu,
tự lắp ráp, gắn thêm th ng tự chế…Người sử dụng
thường chở hàng quá khổ, phóng nhanh vượt ẩu, nẹt
pôgâybức xúc cho người đi đường.
Cũng từngày20-10,CSGT thành lậpcác tổchuyên
đềgồmCSGTphốihợpcảnhsátcơđộng,hìnhsự,công
an các quận, huyện tuần tra 24/24 giờ. “Khi kiểm tra
giấy đăng ký, cảnh sát sẽ đối chiếu với số khung, số
máy.Nếupháthiệncósự thayđổi sẽđềxuất trưngcầu
giámđịnh, lấy lời khai người lái, chủxeđểchuyểncơ
quanđiều traxử lý” - đại diệnPhòngCSGTTP.HCM
cho hay.
G.NGHĨA
Côngan,quânđộitruyquét
cáttặcởTP.HCM
(PL)- Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễnHữu
TínvừagiaoSởTN&MTphối hợpvới công an, quân
đội (BộChỉhuyBộđộibiênphòngTP,BộTư lệnhTP)
tổ chức các đợt truyquét, trấn ápvà xử lý các trường
hợpkhai thác cát trái phép trênđịabànTP.Việcxử lý
cònnhắmđếncácgheneođậucógắn thiết bị bơmhút
cát trên các sông, kênh rạch nhằm ngăn chặn ngay từ
đầu nạnkhai thác cát trái phép.
Ngoài ra, ôngTíncũngyêucầuSởNộivụsớm trình
để UBND TP ra quyết định lập đoàn kiểm tra liên
ngành để phòng, chống nạn khai thác, kinh doanh và
vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn.
Thời gianqua, cát tặc hoànhhành c ngnạnxâykè
lấn sông đã gây sạt lở bờ sôngTPnghiêm trọng.
NG
Ảnh:VĂNTHẢO
Điểmđầu:Côngviên23-9 -Chợ
BếnThành (giao lộTrầnHưng
ĐạovàPhạmNgũLão-đốidiện
McDonald's)
Điểmcuối:ThảoCầmViênSàiGòn
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook