281 - page 11

11
THỨBA
20-10-2015
Kinhte
QUANGHUY
C
hị Phạm Tuyên cho
biết quãng đường từ
nhà trọ (quận Bình
Thạnh, TP.HCM) đến cơ
quan trênđườngHoàngViệt,
quậnTânBìnhkhoảng7km.
Với đoạn đường trên, nếu
đi xe ôm bình thường giá
40.000-50.000 đồng trong
khi đi xeômGrabBike (ứng
dụng hô trơ đặt xe ôm bằng
smartphone) chỉ tốn21.000
đồng (giá 3.000 đồng/km).
“Tính ragiáxeôm thường
đắt gấp2-3 lần sovới xeôm
giá rẻ” - chị Tuyên chia sẻ.
Giá rẻ, không sợ
bị lừa
Chínhvìgiá rẻnêndịchvụ
này thuhút ngày càngnhiều
người sử dụng, nhất là các
ba nôi trơ, công chức, công
nhân, sinhviên, tiểu thương...
Ngoài ra, theo nhiều người,
dịchvụnày cònmang lại sư
an tâm cho hành khách. Cụ
thể, khách hàng biêt đươc
thông tin cua tài xê (tên tài
xế, biên sôxe, sôđiện thoai,
hìnhanhnhậndiện...).Ngoài
racòn tránhđược tình trạngbị
chèokéo, tranhgiànhkhách,
thách giá, “chặt chém” như
khi đi xe ôm thông thường
bởingaykhichonhành trình,
trênứngdụnghệ thônghiên
thi chính xác số tiên xe mà
khách cân tra.
Anh Minh Long ở quận
Tân Bình cho biết anh bị té
xe, taybị rạnxươngphảinẹp
ba tháng, không thể tự chạy
xe máy được. Vậy là mấy
tháng nay anh sử dụng dịch
vụ xe ôm siêu rẻ để đi làm.
“Smartphonechỉcầnkếtnối
3G,vàokhoứngdụngcủahệ
điều hành, tải ứng dụng này
vềđiện thoại (chỉ cần tảimột
lần).Sauđómởứngdụngnày
gõđiểmđivàđiểmđến,chọn
dịch vụ xe ôm, nhấp đặt xe
là tài xế đến đón. Ngoài ra,
có thể hẹn giờ tài xế, không
sợ thiếuxevàogiờcaođiểm
hoặc đêm khuya…” - anh
Longnói.
An toàn chohành
khách, tài xế
Loaihinhxeômnay thuhut
nhiềungươihànhnghề.Theo
đó, tư nhân viên văn phòng
đênhocsinh,sinhviênchicân
cóxemáyvàsmartphoneđêu
có thê trơ thành tài xêxeôm
đê kiêm thêm tiền trang trai
cuôcsông.Nhiềungườihành
nghềxeômbình thườngnay
cũnggianhậpvàođộingũxe
ôm siêu rẻ.
Anh Kiên, một tài xế xe
ôm giá rẻ, cho hay anhmới
ra trường,chưaxinđượcviệc
nên “đầuquân” vàođội ngũ
tài xếxeômgiá rẻ.Hiệnanh
đã làmđượchơnba tháng, thu
nhậphơn5 triệuđồng/tháng.
AnhKiên nói: “Tài xế xe
ôm “công nghệ” không cần
chạy đi chạy lại đón khách,
tốn tiền xăng vô ích như xe
ôm thường. Mặt khác, tài
xế biết được khách hàng là
ai, ít có nguy cơ bị lừa hay
cướp xe vì khách hàng phải
xácminhsốđiện thoạikhi sử
dụng.Kháchhàngsẽbị công
ty loại bỏnếu cố tìnhgọi xe
sai, đặt xe cho vui saumột
số lầnnhất định…”.
Nói về dịch vụ trên, ông
NguyễnTrọngĐan,Giámđốc
truyền thông của GrabTaxi
Việt Nam, hiện đang cung
cấp dịch vụ xe ôm giá rẻ
GrabBike tạiTP.HCMvàHà
Nội, chobiết để đảmbảo an
toàn cho hành khách, hồ sơ
đăng ký làm tài xế bao gồm
chứngminh nhân dân, bằng
lái, hộkhẩu (hoặcKT3), bảo
hiểm xe. Sau đó công ty sẽ
kiểm tra xe và đào tạo cách
sử dụng dịch vụ GrabBike
cho các tài xế.
Mới đây, công ty cũng
đã phôi hơp với Sở Công
an TP.HCM tô chức đơt
tâp huân cac kiên thức về
pháp luật, anninh trât tựxa
hôi... trong lĩnhvựcdịchvu
vânchuyênhanhkhachcho
hàng trăm tai xêGrabBike.
Đồng thời huấn luyện cho
các tai xê môt sô thê võ tự
vê đê bao vê ban thân va
khach hang.
s
Láixekhôngđànghoàng
bị loại
TheoôngNguyễnTrọngĐan, Giámđốc truyền thông
củaGrabTaxi Việt Nam, thông tin của người chạy xe ôm
cũngnhưhành kháchđược lưu lại trênhệ thống. Khi tài
xếhoặchànhkháchbị phảnánh, phànnàn thì danh sách
củahọ sẽbị loại dần rakhỏi hệ thống.
Nhiềunướcmởrộngcửavới
hànghóaViệtNam
(PL)- Theo Bộ NN&PTNT, Brazil đã dỡ bỏ lệnh
tạmngừngcấpphépnhậpkhẩucho thủysảnViệtNam
vàchấp thuận thêmbadoanhnghiệp (DN) xuất khẩu
thủy sản vào nước này. Như vậy, đến nay đã có 128
DN thủy sảnViệt Nam được xuất khẩu vào Brazil.
Liênminhkinh tếÁ-Âu cũngđã chấp thuậnbổ sung
thêm bốnDN, nâng tổng sốDN thủy sảnViệt Nam
xuất khẩuvào liênminhnày lên 22.
Ngoài ra, nhiều loại nông sản có nguồn gốc động,
thựcvậtcủaViệtNamđãđượccơquancó thẩmquyền
các nước nhập khẩu chấp thuận với những yêu cầu
khắt khe về kiểm dịch thực vật, dư lượng hóa chất,
thuốcbảovệ thựcvật.Điểnhìnhnhưmặt hàngnhãn,
vảiđượcxuấtkhẩusangMỹ,Úc;xoàiđượcxuấtkhẩu
vàoNhật; xuất khẩu raugia vị sangEU, chè vàoĐài
Loan.
MINHLONG
Nhậpôtô“quên”táixuấtbị
phạttheongày
(PL)- Ngày 19-10, Bộ Tài chính công bố dự thảo
sửa đổi nghị định xửphạt trong lĩnh vực hải quan.
Theo đó, người nào tạm nhập cảnh ô tô dưới 14
chỗngồimà“quên” tái xuất theoquyđịnh thì bị phạt
tiền tính theo sốngàyvi phạm.Theo tờ trình củaBộ,
cách phạt theo ngày là nhằm đảm bảo phù hợp với
tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, số ngày vi
phạm ngắn thì mức phạt thấp, số ngày vi phạm kéo
dài thìmức phạt cao.
Cụ thể, “quên” dưới 30 ngày bị phạt 10-20 triệu
đồng; “quên” trên30ngày thì phạt 20-50 triệuđồng.
Mức phạt hiện hành là 30-50 triệu đồng bất kể thời
gian “quên” tái xuất.
Dự thảonàycũngbổsungquyđịnhxửphạt10%số
tiền thuế thiếu đối với hành vi không khai hoặc khai
sai về tên hàng, chủng loại, số lượng, trọng lượng,
khối lượng, chất lượng, trị giá,mã sốhànghóa,mức
thuế, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong
quá trình làm thủ tục hải quan.
Q.NHƯ
Xâydựngchuỗikho lạnh
bảoquảndưahấu,càchua
(PL)- Bà Lê Thị ThanhHương, Giám đốc Trung
tâmHỗ trợnôngdânnông thôn, chobiết như trên tại
buổi họp báo giới thiệu Festival nông nghiệp 2015
(diễn ra từngày23đến29-10 tạiCôngviênGiaĐịnh,
TP.HCM), do Hội Nông dân Việt Nam và UBND
TP.HCM tổ chức ngày 19-10.
Theo bàHương, cuối tháng 10 này, Hội Nông dân
Việt Nam sẽ có buổi làm việc với các đối tác Nhật
Bản về việc hỗ trợ triển khai chuỗi kho lạnh tại các
nướcĐôngNamÁ, trong đó cóViệt Nam. Theo đó,
các cơ quan hữu quan sẽ khảo sát các tỉnh ĐBSCL
cũngnhưcácđịaphươngcódiện tích trồngnông sản
lớnnhưng thiếukhochứa, kho lạnhbảoquảnnhưvải
thiều Bắc Giang, nhãn lồngHưngYên, dưa hấu, cà
chua, thanh long…“Dựánnày sẽgiúpnông sản tươi
lâu, giábán tốt hơndođượcbảoquản lạnh, khôngbị
áp lựckhi thuhoạch.Đồng thời giảm tình trạngnông
sản rơi rụng, bị thối rữa, hưhỏng” -bàHươngchiasẻ.
Được biết, một kho lạnh cần số vốn đầu tư lên tới
30 tỉ đồng.
Q.HUY
Xeômsmartphone
3.000đồng/km
ChỉvớichiếcđiệnthoạithôngminhsửdụnghệđiềuhànhAndroid,iOS,
bạncóthểdễdànggọixeômvớigiárẻ3.000đồng/km.
Tàixếxeômsmartphonesiêu rẻđangđónkhách.
Cảnhbáobùngnổbongbóngbấtđộngsản
(PL)- Tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu nóng, vượt xa
tốc độ tăng trưởngGDP. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ
bùng nổ lạm phát.
Đây là cảnh báo đượcTSNguyễnĐứcThành, Viện
trưởngViệnNghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR)
thuộcĐHQuốc giaHàNội, công bố trongBáo cáo kinh
tế vĩ mô quý III-2015 ngày 19-10.
Theo ôngThành, nền kinh tếViệt Nam đang có những
dấu hiệu hồi phục tích cực, đặc biệt việc tham giaHiệp
địnhĐối tác xuyênThái BìnhDương (TPP) và các hiệp
định thươngmại khác sẽ tạo ra những cơ hội mới cho
tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó có những rủi
ro tiềm ẩn trong khu vực tài chính và các thị trường tài
sản.
Từ đó, VEPR đề xuất chính sách tiền tệ cần thận trọng
hơn, kiểm soát chặt chẽ cung tiền phù hợp với tốc độ
tăng trưởngGDP. “Cơ chế tỉ giá hiện không phù hợp với
hoàn cảnhmới của kinh tế trong nước cũng như thế giới.
Cơ chế tỉ giá điều chỉnh thiếu linh hoạt không có khả
năng bảo vệ ổn định vĩ mô nội tại và khu vực sản xuất
trong nước; đặc biệt trong trường hợp dòng vốn nóng
chảy vàoViệt Nam sauHiệp địnhTPPnhư trường hợp
gia nhậpWTO năm 2007. Ngoài ra, thị trường tài chính
thế giới có thể sẽ chứng kiến những cú sốc lớn khi Trung
Quốc và các thị trườngmới nổi khác đang điều chỉnh
mạnhmẽ” - báo cáo củaVEPR nhận định.
VEPR cũng cho rằng thị trường tài chính đã ổn định,
cần để lãi suất xác định theo tương quan thị trường. Việc
duy trì trần lãi suất tiết kiệm dưới sáu tháng (5,5%/năm)
dẫn đến khó khăn trong việc thu hút tiền gửi của các
ngân hàng thươngmại, đồng thời làm gia tăng tiêu dùng
và đẩy dòng vốn tiết kiệm vào các thị trường tài sản có
mức sinh lời kỳ vọng cao hơn. Điều này có thể là nguyên
nhân gâymất cân bằng trên thị trường vốn.
Bên cạnh đó, VEPR cũng cảnh báo cơ quan điều
hành cần thận trọng với tăng trưởng của thị trường bất
động sản và ngăn ngừa hình thành bong bóng bất động
sản có tính chu kỳ. “Tín dụng cho bất động sản đang
có xu hướng tăng cao, các giao dịch đang tập trung
chủ yếu ở phân khúc cao cấp vàmặt bằng giá có xu
hướng tăng gây lo ngại về sự phát triển bền vững của
thị trường. Khi thị trường đã phục hồi, cần điều chỉnh
lại chủ trương khuyến khích cho vay bất động sản” -
VEPR nhấnmạnh.
TRÀPHƯƠNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook