281 - page 6

6
THỨBA
20-10-2015
Nhanuoc-Congdan
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
“T
ôi thường nhận
được nhiều tin
nhắn củangười
dânphảnánh tình trạngbiển
báogiao thông rối loạnkhiến
họ chẳng biết chạy đường
nào.Dođó cần rà soát, điều
chỉnh để đưa hệ thống biển
báo vào quy chuẩn” - Bộ
trưởng Bộ GTVTĐinh La
ThăngvừayêucầuTổngcục
Đường bộViệt Nam và các
cơ quan liên quan.
Chẳngbiết đi sao
mới đúng
Trên đường Huỳnh Tấn
Phát,đoạngầnngãbaHuỳnh
TấnPhát -NguyễnVănLinh,
có biển hướng dẫn đặt cách
mặt đất 1,8 m. Trên biển
chỉ hướng đi thẳng từ quận
7 sang quận 4 (qua cầuTân
Thuận 1) và hướng rẽ trái
sang đường Nguyễn Văn
Linh (đi một đoạn thì cấm
đi ngược lêncầuTânThuận
2 để qua quận 4), không có
chỉdẫnhướngđi tiếpvềquốc
lộ 1
(ảnh 1)
.
Thế nhưng chỉ cách vài
chục mét lên sát ngã ba,
trên cầnvươngắnđènxanh
- vàng - đỏ lại có tấm biển
khácchỉ dẫnhướngđi thẳng
qua quận 4 và rẽ trái theo
đườngNguyễnVănLinh ra
quốc lộ 1
(ảnh 2)
.
AnhHoàngTuấn,ngụquận
7, một lần lái xe bốn chỗ từ
đường Huỳnh Tấn Phát rẽ
trái sangNguyễnVăn Linh
rồi định đi theo đường bên
hông cầuTânThuận2để ra
lạiđườngTrầnXuânSoạn thì
bịCSGTbắt lỗiđivàođường
ngược chiều.AnhTuấn cho
rằng mình không đi ngược
lên cầu Tân Thuận 2mà đi
bênhôngcầu theođúngquy
địnhvà theođúngchỉdẫncủa
biểnbáo trêncầnvươn.Tuy
nhiên, CSGT cho rằng tấm
biển đặt cáchmặt đất 1,8m
đã cấmđi ngược chiều theo
hướng lêncầuTânThuận2,
anhTuấndùchưađi lêncầu
nhưng đã đi vào đầu đường
dẫn nên cũng vi phạm.
Khôngtâmphụckhẩuphục,
anh Tuấn thắc mắc vì sao
hai tấmbiểnnằmcáchnhau
chưa tới chụcmét nhưng lại
có cách hiểu, thi hành luật
khác nhau thì CSGT bảo:
“Ôngđimàkiệnmấyngười
đặt biển đó”.
Trênxa lộHàNội,cácbiển
báo tốc độ cứ “nhún nhảy”
theo từng đoạn (thay đổi
liên tục từ 50, 60, 80 rồi lại
hạ xuống 50 km/giờ) cũng
khiến các bác tài đau đầu.
Theo Sở GTVT, quy định
như thế nhằm phát huy tốc
độ chạy xe trên từng đoạn
dài, ngắn có qua trạm thu
phí, cầuhoặcngãba, ngã tư.
Nhưng theogiới tài xế, việc
thayđổi tốcđộ liên tục rấtdễ
khiếnhọbị “dính”biênbản
phạt, chưa kể tiềm ẩn nguy
cơbịxephíasauhúcphảido
giảm tốc độ đột ngột.
Biểnbáonhỏ,
đặt chéo
Theo cánh tài xế ô tô, tại
TP.HCM có nhiều tuyến
đường rộngbốn, sáu, tám…
lànxenênviệc sửdụngbiển
báo theo đúng quy chuẩn
41:2012 là quá nhỏ (biển
báo tròn có đường kính 70
cm, biển báo tam giác thì
mỗi cạnh dài 70 cm). Cạnh
đó, việcđặt biểnbáo trên lề
đườngbênphải cũngkhông
hợp lý bởi ô tô con đi ở làn
ngoàicùngbên tráinên rấtdễ
bị các loại xe tải, xe khách,
xe container đi ở làn giữa
che khuất tầm nhìn. Vì thế
Biểnbáogiaothônggây
ngơngác
Nhiềubiểnbáoc mgầnnhaunhưngchỉdẫncáchlưuthôngkhácnhaukhiếnngườiđiđườngchẳngbiếtđisaomớiđúng.Ngoài
ra,kíchthướccũngnhưvịtríc mcácloạibiểnbáotheoquychuẩncũkhôngcònphùhợpvớitìnhhìnhgiaothônghiệnnay.
14cơsởphảibồithườngtiềntỉ
do làmchếtcánuôi
(PL)-Chiều19-10,UBND tỉnhBàRịa-VũngTàu tổchức
đối thoại với 14cơ sởchếbiếnhải sản tại xãTânHải, huyện
TânThành về việc bồi thường thiệt hại cá chết do ô nhiễm
môi trường trên sôngChàVà.
TheobáocáocủaSởTN&MT tỉnh, tổng thiệthại củaviệc
cá nuôi lồng bè trên sôngChàVà bị chết do ô nhiễm trong
ngày 6-9 lên tới gần 17,3 tỉ đồng. SởTN&MTxác định 14
cơ sở trên “đóng góp” hơn 76% lượng ô nhiễm trên sông
ChàVà.Căncứvào tỉ lệgâyônhiễm, SởTN&MTxácđịnh
DNTN Trọng Đức dự kiến phải bồi thường 3,6 tỉ đồng;
Công tyThủy sảnHòaThắng phải bồi thường dự kiến 1,9
tỉ đồng…Tuynhiên, hầuhết doanhnghiệpkhôngđồng tình
với kết luận trênvàđềnghị cơquan chứcnăngxemxét lại.
Sau khi nghe ý kiến các bên, lãnh đạo tỉnh đề nghị các
doanh nghiệp cùng ngồi lại để tìm phương án chung bồi
thườngchongười dân. Sắp tới tỉnhcũng sẽcóphươngándi
dời các cơ sở chếbiếnđi khuvựckhác.
TRÙNGKHÁNH
HàngtrămCSGTchốngùntắc
khuvựcTânSơnNhất
(PL)-
“Sáng20-10, các lực lượngCSGTvàThanh traSở
GTVTTP.HCM ra quân tuần tra, kiểm soát nhằm phòng,
chốngùn tắc giao thông trên các tuyếnđường trước cửa và
xung quanh khu vực sân bayTânSơnNhất” - ngày 19-10,
tin từBanAn toàn giao thôngTP.HCM cho biết.
Theođó, khoảng180người củacác lực lượng trên sẽ tuần
tra, kiểm soát, xử lývi phạmgiao thôngở các tuyếnđường
có nguy cơ ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông cao như
TrườngSơn,HồngHà,BạchĐằng,PhổQuang,HoàngVăn
Thụ…Thanh traGTVT sẽ cùng lực lượng của Cảng hàng
khôngquốc tếTânSơnNhất xử lýnghiêm các xe taxi, ô tô
dừng, đón khách không đúng quy định trong khu vực sân
bay.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Thaynắpgiếngđểchốngnổ
mặtđườngTrườngSa
(PL)-SởGTVTTP.HCMvừayêucầucácđơnvị liênquan
thay thế12nắpgiếng trên tuyếnkênhNhiêuLộc -ThịNghè
để tránh tái diễn sự cố phát nổ.
Theo nhận định củaKhuQuản lýGiao thông đô thị số 1
(thuộcSởGTVTTP), nguyênnhânvụnổnắpgiếng làmhư
mặt đườngTrườngSakhuvựcphường14, quận3vàochiều
15-10 là do không khí trong cống bị nén lại, không thoát
được. Năm 2012, cũng tại vị trí này đã xảy ra hiện tượng
nổ gây hư hỏngmặt đường. Ngoài ra, tại vị trí nói trên vào
tháng 7-2014 còn xuất hiện hiện tượng trồi mặt đường tại
miệng giếng. Đến tháng 10-2015, khiếm khuyết này chưa
được khắc phục.
TRUNGTHANH
ChuẩnquốctếvàhồnViệtNam
TheoBộGTVT,nhiềunămquaViệtNamđangtriểnkhai
kếhoạchthựchiệnCôngướcquốctế1968vềgiaothông
đườngbộvàCôngướcvềbiểnbáo - tínhiệuđường. Cụ
thể, trênmột số tuyếnquốc lộXuyênÁđãc mcácbiển
báoAH(ASEANHighway).Theocôngước,tớiđâytrênmột
số tuyếnđườngđối ngoại hoặc tuyếnđi quakhuvựccó
nhiềungười nước ngoài qua lại, sinh sống thì trênmột
sốbiểnbáongoài tiếngViệtphải có thêm tiếngquốc tế.
Nhưbiểnbáo“Chậm lại”phải có thêmchữ“Slowdown”.
TạiTP.HCMđếnnaychỉcótuyếnđườngduynhấtcóg n
biểnbáo tênđường, cầucó songngữ làđườngNguy n
VănLinh.Nhưngcáchchuyểnngữcácdanhtừriêngđang
gâynhiềutranh luận.NhưtrênbảngtêncầuÔngLớn,cầu
BàLớncódòngtiếngAnhbêndưới làOngLonBridge,Ba
LonBridge
.
Theo cácnhàngônngữ, dùdùng songngữ
nhưngdanh từ riêng tiếngViệt thì vẫnphải giữnguyên
dấunếukhông sẽgây suydi nkhônghay.
tàixếô tôcon rấtdễbịphạm
lỗi rẽ trái, quay đầu, đi sai
làn đường…Đó là chưa kể
nhiềubiểnbáoởcácngãba,
ngã tưbị đủ loại biểnquảng
cáo che khuất
(ảnh 3)
.
Ngay chính cáchđặt biển
báo của ngành giao thông
cũng gây rối mắt. Cụ thể,
tại đầu các cầu vượt bằng
thép có nhiều trụ treo biển
báo được đặt gần nhau và
trùng tâm nên nhìn giống
như trêncùngmột trụcó tới
năm, sáu biển báo. Trong
khi theo quy định trênmột
trụ chỉ được treo tối đa ba
biểnbáođểngười đi đường
dễquan sát, nhậnbiết, phân
biệt
(ảnh 4).
Gần đây, ở một số đoạn
trên quốc lộ 1 và quốc lộ
22, ngành giao thông cho
phép các làn xe đi hỗn hợp
vàbiểnbáođặt bên trái trên
dải phâncáchgiữahai chiều
đường.Cách làmnày lạinảy
phát sinh chuyện xe con đi
bên phải khó nhìn biển báo
chéo bên trái vì bị xe to
che khuất.
TheoSởGTVTTP.HCM,
cáchkhắcphục làdựngnhiều
giá longmônhay cầnvươn
ra giữa đường. Có vậy tất
cả tài xế các loại xemới dễ
dàng nhìn thấy biển báo từ
xa.Nhưnggiải phápnày tốn
rấtnhiều tiềnvàcókhảnăng
mất mỹ quan đô thị, do đó
ngành giao thông chưa áp
dụng.
1
2
3
4
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook