290 - page 11

11
THỨNĂM
29-10-2015
Kinhte
Họđãnói
QUANGHUY
T
raođổi với chúng tôi
khiđang tìmhiểumua
xe tạimột showroom
củahãngxenhậpkhẩuởquận
7 (TP.HCM), ông Hoàng
Dương,mộtkháchhàng, cho
biếtbanđầugiađình tínhnăm
saumớimuaxe.Nhưngkhi
nghe thông tinChínhphủđề
xuất tăng thuế tiêu thụ đặc
biệt (TTĐB)đốivớidòngxe
sang có dung tích động cơ
trên 3,0 L, ông quyết định
mua luôn trong năm 2015.
“Nhiềubạnbècủa tôicũng
rủnhaumuadòngxe trênvà
họ đềumuốn giao xe trước
thời điểm áp thuế TTĐB.
Hơn nữa, ký hợp đồng đặt
cọc từbâygiờ thì tớikhoảng
tháng3-2016mớiđượcnhận
xe, còn chậmhơnnữađại lý
khôngdámchắcchắn” -ông
Dương nói.
Đầucơxe sang
Ông PhạmVũ, đại diện
kinhdoanhđại lýchính thức
Hondaô tôViệtNam tạiquận
11, TP.HCM, cho hay thời
gian gần đây, lượng người
mua cácdòngxephổ thông,
dung tích động cơ nhỏ diễn
ra bình thường, không có gì
độtbiến.Nhưngdòngxesang,
códung tíchđộng cơ lớn thì
lượng khách hàng tăng.
Một số ý kiến cho rằng
thời điểm cuối nămnênô tô
bán chạy hơn bình thường,
trong đó có dòng xe sang.
Tuy nhiên, ông Phạm Vũ
nhận định thông tin sẽ tăng
mạnh thuế TTĐB đối với ô
tô có dung tích động cơ lớn
mới là nguyên nhân chính
khiến nhiều người rủ nhau
đimua dòng xe này.
Chẳnghạn,vớixecódung
tíchđộngcơ3,0-4,0Lsẽ tăng
từmức60%hiệnnaylên90%.
Vớimức thuế trên, đến thời
điểm sau 1-7-2016, giá bán
về Việt Nam dự báo có thể
tăng thêm 50%.
“Mua xe trước thời điểm
trênkháchhàng sẽ tiết kiệm
đượcmộtsố tiền lớnvìnhững
dòngxe3,0L trở lênđều có
giá hàng tỉ, thậm chí hàng
chục tỉđồng/xe”-ôngVũnói.
Theo thống kê của ban tổ
chức, chỉ trong năm ngày
diễn ra triển lãmMotorShow
2015vừa tổchức tạiHàNội,
gần200hợpđồngbánxeđã
Bùngnổôtônhậpkhẩu
Theosố liệumớicôngbốcủaTổngcụcThốngkê, tổngsố
lượngô tônhậpkhẩu trong10 thángđầunăm lên94.610
chiếc và trị gia đạt 2,31 tỉ USD; tăng 182,8% về lượng và
tăngmạnh tới 200,2%vềgiá tr sovới cùngkỳnăm trước.
Trongkhi đó, cảnăm2014ngườiViêtnhâpkhâu72.000ô
tônguyênchiêcvơi gia trị đat1,57 tỉUSD.
Nhưvậy,ôtônguyênchiếcnhậpkhẩutrong10thángđầu
nămnayđãvượtc năm2014, xétc vềsố lượngvàgiá tr .
ThuếViệtNamcao
hơncácnước
Theodựth ot trìnhsửađổi,
bổsungmộtsốđiềuLuậtThuế,
đượcBộtrưởngTàichínhĐinh
TiếnDũngtrìnhbàytạiQuốchội
ngày27-10,hiệnmứcthuếTTĐB
cácdòngxec dungtíchxilanh
dưới 2 lít và chín chỗngồi trở
xuốngởViệtNam là45%, cao
hơnsovớimứctrungbìnhcủa
nhiềunướctrongkhuvựcĐông
NamÁ. Tỉ lệ này ở Indonesia,
Singapore chỉ 20%. Trong khi
Thái Lan, Campuchia là30%.
NgườigiàuViệtrủ
nhaumuaxesang
“né”thuế
Bắtđầuc hiệntượngnh mngư ihoặcđạilýgomxeđắttiền,đợikhigiátăng
bánrakiếml i.
đượckýkết, chủyếu làdòng
xesangcódung tíchđộngcơ
lớn trên3,0L.Trongđóhãng
xesangAudiký45hợpđồng
bán xe; các dòng xe BMW,
Mini…có tới 59xeđượcký
hợpđồng.
Ông Trương Kim Phong,
Giámđốckinhdoanhvà tiếp
thị Công ty FordViệt Nam,
đánhgiá: “Đây làhiện tượng
xảy ra khi chính sách thay
đổi, thuế tăng,giá tăngkhiến
khách hàng mua xe trước
né thuế. Tuy vậy, số lượng
cá nhânmua xe sang không
nhiềumàcó thểdocácđại lý
hoặc nhómkháchhàngmua
né thuếđểđầucơ, khi giáxe
tăngbán rakiếm lợi nhuận”.
Bài toáncạnh tranh
Nhiều hãng sản xuất, lắp
ráp trongnướccho rằngviệc
tăng thuếTTĐBđốivớidòng
xesangcódung tíchđộngcơ
lớn và giảm thuế cho xe có
dung tích nhỏ dưới 2 L với
mứcgiảm5%-25% làhợp lý.
Bêncạnhđó,đạidiệnCông
tyCổphầnÔ tôTrườngHải
(Thaco) nhìn nhận lộ trình
giảm thuế TTĐBmà Chính
phủ đưa ra sẽ tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp ô tô
trongnướccó thời gian thực
hiệnchiến lượccạnh tranhvới
xe giá rẻ nhập khẩu từThái
Lan, Indonesia…Tuynhiên,
Chínhphủcầngiảmthuếnhập
khẩu linhkiệnphụ tùng-hiện
nay phải chịu 15%-20% để
cáccông ty sảnxuất, lắp ráp
trongnướccó thểcạnh tranh.
Ở góc nhìn khác, một số
ýkiến lại cho rằngnếugiảm
mạnh thuếTTĐBvớixenhỏ
sẽkhiếncácđơnvị sảnxuất,
lắp ráp ô tô trong nước gặp
khókhănkhiphải cạnh tranh
với xe nhập khẩu giá rẻ.
Đểhóagiải khókhănnày,
ôngTrươngKimPhong, đại
diện Ford Việt Nam, nói:
“Việt Nam phải biết mình
đangởđâu trongchuỗi cung
ứngcủaASEANvà toàncầu.
Mình tập trung sản xuất xe
con trongkhicả thếgiớicũng
đangsảnxuấtdòngxenày.Có
điềuvới tiềm lực, côngnghệ
yếu thìViệtNamkhó có thể
cạnh tranhvới cácnước.Do
vậyViệtNamnênxemxétcó
thể sản xuất được linh kiện,
phụ tùng nào, có giá trị gia
tăngcao thì tập trungvàosản
xuất cái đó”.
ÔngPhongcũng thông tin
ngànhô tôViệtđang tập trung
vàocôngnghiệpcơkhínhưng
dựbáo trongkhoảng20năm
nữa, ngành ô tô thế giới sẽ
chuyểnsangsảnxuấtxeđiện.
Xeđiện rấtđơngiản, chỉ cần
môtơ gắn vào bốn bánh xe,
cộng với bộ cảm biến điều
khiển là xong. Và theo dự
báo có thể 30 năm nữa, thế
giới sẽ không còn ô tô động
cơ đốt trong nữa, khi đó họ
đã chuyển sang ngành công
nghiệp điện-điện tử.
“Vì vậy Việt Nam phải
biết lượngsứcmình,đónđầu
nhữngcôngnghệmới củaxe
điện.Nếucứ thấy thếgiớiđã
chạymộtquãngđườngxa rồi
Việt Nammới chạy theo thì
khôngbaogiờđuổikịp, thậm
chí thiệt hại nặngnề.Không
khéo thế giới bỏđi rồimình
mới nhảy vào” - ông Phong
cảnh báo.
s
ViệtNamvẫnđộisổ
vềthờigiannộpthuế
(PL)- Ngày 28-10, Ngân hàng Thế giới (WB) đã
côngbốBáocáokhảo sátmôi trườngkinhdoanh toàn
cầu -DoingBusiness 2016.
TheoWB, chỉ sốnộp thuếởViệtNammớigiảm102
giờ, từ 872 giờ xuống còn 770 giờ. Tổng số tiền thuế
và các khoản chi trả cho việc này chiếm đến 39,4%
lợi nhuận của doanhnghiệp (DN).
Theo báo cáo củaWB, so với năm ngoái, thời gian
nộp thuếcủaDNViệtNamđãgiảmđược102giờnhưng
vẫnđứngởvị trí 168 trongdanh sách189nềnkinh tế
vềmức độ thuận lợi trong thanh toán thuế.
Nếu tính riêng trongkhuvựcĐôngNamÁ, các chỉ
sốnàycủaViệtNamvẫncaohơn rất nhiều.Cụ thể, số
giờ nộp thuế củaDNThái Lan là 264 giờ, Indonesia
là 234 giờ, Philippines 193 giờ, Malaysia 118 giờ,
Singapore 83,5 giờ.
Nhưvậy,mứcgiảm từ102giờvẫnchưađủđưaViệt
Nam thoát khỏi vị trí cuối bảng trongkhuvựcvề thời
giannộp thuế củaDN.
Ngay saukhi có số liệunày,TổngcụcThuếđãphát
đi thông cáo làm rõ hơn vấn đề. Tổng cục Thuế cho
biết tổng sốgiảm thực tế là420giờ, đếnnaycơbảnđã
hoàn thànhmục tiêu về giảm số giờ tuân thủ củaDN
theoNghị quyết 19 củaChính phủđề ra.
Theocơquan thuế, trongbáocáocủaWB, thời gian
nộp thuếcủaDNchỉ giảmđược102giờ làdobáocáo
củaWB tính toán thời gianmàDN thực hiện thủ tục
về thuế trongnăm2014.Quanghiêncứuchi tiết bảng
tính toán số liệuvề thời giancủaWB thì thấy rằnggần
như tất cảkết quảcải cáchvề thuếcủaViệtNam trong
năm2014đềuđãđượcghi nhậnnhưngviệcgiảm thời
giankê khai nộp thuế được tính theo tỉ lệ từ tháng10
đến tháng11-2014, theo thời hạnhiệu lựccủacácvăn
bản ban hành. Do đó, thời gian nộp thuế trong năm
2014 chỉ được DN thực hiện trong hai tháng, giảm
được 40giờ.
TRÀPHƯƠNG
Xuấtkhẩugiảmkhiến
nôngdân laođao
(PL)-TheobáocáomớinhấtcủaBộNN&PTNT,giá
trị xuất khẩu thủy sản10 thángđầunăm2015đạt 5,4
tỉUSD, giảm 18% sovới cùngkỳnăm2014.
Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy
sảnViệt Nam, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu sang
thị trường này giảmmạnh hơn 27% so với cùng kỳ.
Theo các doanh nghiệp (DN), nguyên nhân chủ yếu
do nhu cầu tiêu thụ thủy sản, đặc biệt là tôm trên thị
trường thếgiới giảm.Môt sônươc lâncânđaphuchôi
sanxuât sau thơi giandai tômbi dichbênh, không co
điêu kiên đê bao quan nên cac nươc nay đa ban hêt
tômbăngmoi gia.
Cũng theoBộNN&PTNT, diện tích nuôi cá tra có
xu hướng giảm dần, do nhiều người nuôi nhỏ lẻ thua
lỗ, giá cá tra nguyên liệu tiếp tục giảm xuống dưới
20.000đồng/kg.Nhiềuhộnuôiđãchuyểnsanghướng
liên kết với cácDN hoặc nuôi gia công choDN thay
vì tựđầu tưnuôi.
Q.HUY
Doanhnghiệpviphạmkhông
tựđổitênsẽbịtướcgiấyphép
(PL)-Doanhnghiệp (DN) có tên trong sốcácDNvi
phạm sở hữu trí tuệ, đã được cơ quan có thẩm quyền
kết luậnvi phạmmàkhôngchịu tựđổi tênmình thì sẽ
bị thu hồi giấy chứngnhậnđăng kýDN.
Đây lànộidung trongdự thảo thông tư liên tịchgiữa
BộKế hoạch vàĐầu tư, BộKhoa học vàCông nghệ
nhằmgiải quyết vướngmắchiệnhành trongquá trình
xử lý tênDNvi phạm.
Theo quy định hiện hành, DN có tên vi phạm phải
tự làm thủ tục đổi tên để khôngmang nhãn hiệu, tên
thươngmại... của DN khác. Tuy nhiên, nhiềuDN vi
phạmđãbị kiện, tòa ánkết luận cóvi phạm, buộcđổi
tênnhưngDNcứ lần lữakhôngchịu làm thủ tục.Trong
khi quyđịnhhiệnhànhkhông cóhướngxử lý trường
hợp “chây ì” này.
Dự thảo còn chophép cơquanđăngkýkinhdoanh
kiểm tra, phạt hành chínhvà thuhồi giấy chứngnhận
đăngkýDNnếuDNkhông tựđổi tên.
QUỲNHNHƯ
LượngngườiViệtmuaô tô tăngmạnh trong thờigiangầnđây.
Ảnh:QUANGHUY
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook