295 - page 13

13
THỨBA
3-11-2015
Doi song xa hoi
Tiêuđiểm
PHẠMANH
T
iếngĐức và Nhật từ
lâu được xem là khó
và rất kénngười học.
Nhưng bên cạnh ngoại ngữ
chính là tiếngAnh, hiệnhai
thứ tiếng này được nhiều
học sinh (HS) lựa chọnnhư
một côngcụhỗ trợchohành
trang du học.
Chủyếuđểduhọc
Xuất phát từ việc con rất
thích đọc truyện tranhNhật
Bảnvàmuốnsaunày tìmhọc
bổngduhọcNhật, chịPBđã
quyết định cho con theohọc
tiếngNhật tạiTrườngTHCS
LêQuýĐôn (quận3) từ lớp
6. “Thực sựchúng tôi không
biết gì về tiếng Nhật nên
không theosátđượcviệchọc
củacon.Hiện tôichoconhọc
thêm tiếngNhật ở trung tâm
haibuổi/tuầnvàphải thuêgia
sưdạy tiếngAnh tại nhà hai
buổi/tuần để phòng hờ cho
con thicửvềsau”-chịB.nói.
Mộtphụhuynhởlớp6tiếng
Đức của Trường THCS Lê
Quý Đôn cũng cho hay gia
đìnhxácđịnhchỉchoconhọc
hết lớp12 rồi đi duhọcĐức.
“Lớp6chương trìnhcũngkhá
nhẹ, lúc nào con cũng khen
thầy cô dạy dễ hiểu, giờ tôi
MộtgiờhọcngoạingữcủaHS lớp4 tạiTrườngTiểuhọcLươngĐịnhCủa,quận3.
Ảnh:PHẠMANH
15trườngdạytiếngPháp
Chuộnghọc
ngoạingữ2ởTHPT
Sau ba năm triển khai dạy
tiếngĐức làmngoạingữ2,hầu
hếtcáctrườngTHPTđượcchọn
thựchiệnđềukháthànhcôngvà
thuhútđượcHS theohọcnhư
NguyễnThượngHiền,TrầnĐại
Nghĩa,NguyễnThịMinhKhai...
Ông Võ Văn Dũng, Hiệu
trưởngTrườngTHPTNguyễn
ThượngHiền,chohaynămnay
lànămthứhaitrườngtriểnkhai
dạy tiếngĐức làngoại ngữ2.
Trường chỉ đượcmởmột lớp
35 học sinh nhưng sau khi
thôngbáo thì cóđến170 em
đăng ký. Trường phải lọc để
chọn35em.Hèvừaquacóba
HScủa trườngđãvượtquakỳ
kiểm travàđược tổchứcnước
ngoài cấphọc bổngquaĐức
duhọc trongba thánghè. Vì
nămnay số lượngHSđăngký
tiếptụctăng,trườngphảichọn
nhữngemnàogiỏi tiếngAnh
nhấtmớiđượchọc.Cácemchỉ
họcba tiết/tuầnvới giáoviên
nước ngoài và chỉ phải đóng
150.000đồng/thángchogiáo
viênViệt trợgiảng.
TiếngNhậtđãđượcgiảngdạytừnăm2005,còntiếngĐứcnămnaylànămđầutiêntriểnkhaiởcấpTHCStạiTP.HCM
nhưngsốngườihọcrấtkhanhiếm.
HọctiếngĐức,Nhậttừ
phổthôngđểduhọc
chỉ lokhôngbiếtnhữngnăm
sau chương trình cókhácvà
khónhiềukhông”-phụhuynh
này nói. Trong khi đó, ông
Sơn có con đang học lớp 11
Trường THPTLê QuýĐôn
chobiếtcongáihọc tiếngAnh
rất giỏi nhưng vì cháu thích
duhọcĐứckhi xong lớp12,
rất tiếcnhà trườngkhôngcó
lớp dạy tiếngĐức nên phải
theo học ở trung tâm.
Đầuvàokhó tuyển
TrườngTHCSLêQuýĐôn
đượcđánhgiá triểnkhai thành
côngchương trìnhgiảngdạy
tiếng Nhật từ 10 năm nay,
mỗi năm tuyểnmới hai lớp.
ÔngVũVạnXuân,PhóHiệu
trưởng nhà trường, cho biết
tuy tiếng Nhật đã đưa vào
giảng dạy hơn 10 năm theo
chương trình hợp tác giữa
hai chínhphủ, HS học tiếng
Nhật được miễn phí nhưng
số em chọn để theo học lớp
nàykhôngnhiềuvàgầnđây
có xu hướng giảm.
Đây cũng là trường đầu
tiênvàduynhất tạiTP.HCM
mở đượcmột lớp tiếngĐức
là ngoại ngữ1ở lớp6 trong
năm học 2015-2016 với 42
HS. Trước đó, Trường Võ
TrườngToảncũngđượcchọn
đưa tiếngĐứcvàogiảngdạy
nhưngdo số lượngHSđăng
kýquá ít, không thểmở lớp.
TheoôngXuân,cómột thuận
lợi là HS học tiếngNhật và
Đức là ngoại ngữ 1 thì sẽ
được học thêm tiếngAnh là
ngoại ngữ 2. Nhà trường cố
gắng để các em không học
lệch, vẫn duy trì được vốn
tiếngAnh để khi tuyển sinh
vào lớp 10, nếu không theo
được lớp tiếngNhật nữa thì
cácemvẫncóvốn tiếngAnh
nhấtđịnhđể theohọc lên.Để
làmđượcđiềunày, từ lớp6,
nhà trường yêu cầu các em
phải có chứng chỉ A2 tiếng
Anh mới được học. Ngoài
ra, về tiếngNhật, ngoài học
2-3 tiết/tuần theokhung của
Bộ GD&ĐT, nhà trường
kết hợp với các đơn vị bên
ngoài đưagiáoviênbảnngữ
vào dạy tăng cường để việc
họccủacácem tốt hơn.Còn
lớp tiếng Đức, các em học
4 tiết/tuần, được hỗ trợ về
giáo trình, học hoàn toàn
vớingườiĐứccùngvớigiáo
viênngườiViệt trợgiảngdo
tổ chức giáo dục phổ thông
Đứcởnước ngoài (ZFA) hỗ
trợ. Mỗi em chỉ phải đóng
140.000 đồng/tháng để trả
lương thêm cho giáo viên.
Mỗi lớp42HSnhưngđếngiờ
học tiếngĐức sẽ được chia
thành hai lớp. Nhìn chung
các em làm quen khá nhanh
vì ngữpháp, từvựng... cũng
khá giống tiếngAnh.
Tuy nhiên, theo ông Vũ
VạnXuân,những trường triển
khai các ngoại ngữ này đều
là trường tốp đầu nhưng để
học nó lại quá khó. Để duy
trì được những lớp này, nhà
trường phải làm công tác tư
tưởngchophụhuynhrấtnhiều
và phải tìm cách để thu hút
HS, duy trì sĩ sốđếnhết cấp.
Ông Nguyễn Văn Hiếu,
Phó Giám đốc SởGD&ĐT
TP.HCM, cho biết cái khó
hiện nay là việc triển khai
tiếngNhật làm ngoại ngữ 1
ở bậcTHCS vì các em theo
học tiếngAnh trước đó rồi.
Sở cũng đang tính toán để
mở rộng tiếngNhật làngoại
ngữ2ởmột số trường trung
họchoặcmở rộngngoạingữ
1ởmột số trường tiểuhọcđể
thuận lợi choHS hơn. Thời
gian tới, Sở sẽ thống kê đầu
ra của các em học những
ngoại ngữ này sau THPT,
các em đi đâu, làm gì để có
cơ sở đánh giá hiệu quả của
TạiTP.HCMhiệncónămquậntriểnkhaidạy
tiếngPháp,mỗiquậncómộttrườngtiểuhọc
vàmộttrườngTHCS.Mỗitrườngtuyển1-3lớp/
nămcho lớp1và lớp6.HShọctiếngPháp10
tiết/tuần, tiếngAnh làngoại ngữ2. ỞTHCS,
cáctrườngtuyểnHSởnhữngtrườngtiểuhọc
códạytiếngPhápdựavàođiểmthimôntoán,
tiếngViệtvàtiếngPhápcuốilớp5.Cácemhọc
haimônbắtbuộclàtiếngPháp(bảytiết/tuần),
toánbằng tiếngPháp (hai tiết/tuần) vàmột
môntựchọnvật lýbằngtiếngPháp (hai tiết/
tuần) hoặc tiếngAnh (hai tiết/tuần).Hết lớp
9,HSphảidựkỳthi tốtnghiệpTHCStheocấp
quốcgiavới haimôn tiếngPháp (120phút)
và toánbằng tiếngPháp (60phút).
ỞTHPT, các trườngTHPTLêHồngPhong,
NguyễnThịMinhKhai,MarieCurie, TrầnĐại
NghĩavàPhanĐăngLưudạytiếngPháptheo
bahình thức chương trình songngữ, ngoại
ngữ1vàngoạingữ2 .
Mổcứungườibịungthưhốcmũiănvàonão
(PL)-Ngày2-11,TS-BSHoàngBáDũng,Trưởng
khoaTaiMũiHọngBVChợRẫy,chobiếtnơinàyvừa
tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhânTrầnThị Đông
(52 tuổi, BếnTre) bị ung thưhốcmũi, xâm lấnmắt,
sàn sọvào não.
Bệnhnhânmắcuhốcmũiđã lâuvàcũng từngđược
phẫu thuật vàonăm2010nhưng sauđóbỏdởkhông
điều trị tiếp vì hoàn cảnh khó khăn. Trước khi nhập
viện ba tháng, khối u phát triển nhanh, bệnh nhân
Đôngbị nghẹtmũi, chảymáumũi từngđợt, u lấn lên
mắt.Bệnhnhânnhậpviện trong tình trạngu tovùng
mắt bênphải đẩy lồimắt phải ra ngoài, làmhưmắt;
uhốcmũi hai bên làmbiếndạngmũi. Kết quả chụp
CT,MRI cho thấyuhốcmũi xâm lấnmắt phải, xâm
lấnvào sàn sọ, ăn lên não.
Bệnh nhân đã được hội chẩn liên chuyên khoa để
quyết định phẫu thuật. Sau sáu giờ phẫu thuật, khối
u8x10cmđược lấyhoàn toànvà sàn sọđược tái tạo
bằng lưới titan tránh rơi não và chống nhiễm trùng.
Vùng trốngcủahốcmắt phải củabệnhnhân saunày
sẽ được tạohình thẩmmỹ.Kết quả sinh thiết khối u
saumổ cho thấyđây là trườnghợpung thưhốcmũi
xâm lấnmắt, sàn sọ.
TheoTS-BSNguyễnNgọcKhang-PhókhoaNgoại
ThầnkinhBVChợRẫy, điểmđặc biệt của ca này là
khối u dưới sàn sọ xâm lấn lên vào vùng não trán,
nằm giữa hai mắt, mũi, có dây thần kinh khứu giác
và thị giác tập trung nên rất dễ gây tổn thương, nếu
không lấy u đi thì nó sẽ ăn vào não và bệnh nhân sẽ
hônmê và tử vong.
DUYTÍNH
ThuhồicuốnsáchvềcụPhóbảng
NguyễnSinhSắc
(PL)-Như
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin,cuốnsách
NguyễnSinhSắc,Cụ
phóbảngxứNghệ -mộtnhâncách lớn
của tácgiảTrầnNhudoNXBVănhọc
hợptácvớinhàsáchThăngLongấnhànhnăm2015cónhiềusaisótnghiêmtrọng.
Ngày2-11, ôngNguyễnAnhVũ, GiámđốcNXBVănhọc, chohay cuốn
sáchđãđượcyêucầu thuhồi đểchỉnh sửa.TheoôngVũ, người đãmua sách
sẽđượcbồihoàn theohaicách.Thứnhất làđượcđổi lạisáchmớisaukhiđãcó
chỉnhsửa, hoặcnhận lại tiềnmặt tươngứngvới số tiềnđãmua.
ÔngTrầnNhu (là tácgiảcuốnsách)cũng thừanhậncuốnsáchcónhữngsai
sót nhưbáochí vàđộcgiảđãphảnánh.ÔngNhucũng trần tìnhđểviết cuốn
sáchnàyôngđãđi điềndã trongnămnăm, tới cácnơimà cụphóbảngđãđi
quanhưNghệAn,HàTĩnh,ThanhHóa,ĐồngTháp,AnGiang…Các thông
tinđượcôngđưavàosáchdựa trêncácnguồn trongdângian, tronggiaphảcác
họ tộc, trong truyệnkể... “Trướchết, tôi xin lỗi vềnhững sai sót có thể cóvà
chắcchắn làcó.Nhưng tôibị thương tổnnặngvìđãkhông thựchiệnđượcviệc
mìnhcho là trang trọng” -ôngTrầnNhubày tỏ.
VIẾTTHỊNH
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook