307 - page 11

CHỦNHẬT 15-11-2015
11
KỶNGUYÊNSỐ
PHẠMHỒNGPHƯỚC
V
ới đặc thù của một
dịchvụtươngtáctrực
tiếp với con người,
nhà trườngcàngchịu
ảnhhưởngnhiềuhơn
bởi cácmạng truyền thôngxãhội.
Một mặt, họ có thể khai thác các
thế mạnh đặc trưng của mạng xã
hội phục vụ chohoạt độngdạyvà
họccủamình.Mặtkhác,nhà trường
phảisẵnsàngđểxử lýnhữngkhủng
hoảng truyền thông làmặt trái của
cácmạngxã hội.
Tốthơnvới những
kếtnốimới
Côngnghệđãgiúphoạtđộngdạy
vàhọcngàycànghữuhiệuhơn,vui
hơn và dĩ nhiên tất cả cùng hưởng
lợi. Đặc biệt khi mạng xã hội phổ
cập,ngườingười lênmạng,nhànhà
cómạng,sựtươngtáctronggiáodục
càng sâu rộng hơn. Ở nước ngoài,
nhà trườnghay lớphọcmởnhững
trangFanpageriêngtrênmạngtruyền
thông xã hội như Facebook, hình
thành tài khoản trên cácmạng xã
hội tinnhắnnhưTwitter,…để tăng
tính tương tác với học sinhvà phụ
huynh. Chẳng hạn đều đặn hằng
tuần, thôngquaFacebook,Twitter,
hiệu trưởngpostmộtđiềunhắnnhủ
hay thôngđiệpnàođó thì cógiá trị
truyền đạt cao hơn bội lần những
bài thuyết giảngdưới cờ.
Córấtnhiềuthầycôvàhọcsinhcó
trangcánhân trênmạngFacebook.
Đó là nơi họ tương tác với nhau,
tâm sự và trao đổi với nhau, vừa
Nhàtrường
sốngcùng…
mạngxãhội
Trong thời Internetmở cửa, nhà trường cũng
phải dần tuân theo quy luật củamột xã hội
công nghệ cao.
Mặttốtvàmặtxấucủamạngxãhộiảnhhưởngmạnhđếnmôitrườnggiáodục.
Nhưvậy, trong thờimạngxãhội lớnmạnh, nhà trườngcũng
phải chấpnhậnchịusựgiámsátcủacộngđồngxãhội.Tình
hìnhcàng thêmnghiêm trọng trước trào lưu“nhàbáocông
dân”, ai cũngcó thểkiếm tinvà tung lênmạng.
Ngànhnàocũng“khổ”vớimạngxãhội
Việcnhà trườngvà thầycôbị“lênmạng”chẳngphải làchuyệncá
biệt trong thờimạngxãhội.Hầunhưngànhnghềnàocũngvậy,
nhannhản trênmạng lànhữngvụnhânviênnóihànhnói tỏi sếp
cáccấpcủamình.Với rấtnhiềungười,mạngxãhộibị coi làcái
thùng rácđểhọxảxú-páp, stress,…Vuibuồngì cũngđượcchia
sẻ, nhiềukhi vô tội vạbấtkểhậuquả, trênmạng.Vì thếchẳngcó
gìphảingạcnhiên trướcchuyệnhễcógì khóchịu trongbụng là
người ta lập tức thải ra trênmạng.
Aimuốn làmgì,nói
gì trênmạngxãhội
thìkhôngthểcấm
nhưngđiềuđókhông
cónghĩa làngườinói
khôngphảichịutrách
nhiệmvàphải trảgiá
chocáchànhvisai trái
củamìnhtrênmạng.
thắt chặt cácmối quanhệvừagiúp
các bên hiểu nhau hơn. Có những
trangnhưChúngTôiLàGiáoViên
được lập ra làm nơi các giáo viên
trao đổi với nhau công việc giảng
dạy, bàn luận với nhau cách xử trí
với nhiều trườnghợpcụ thểxảy ra
trongtrường,tronglớp,…Tronggiáo
dục, mối quan hệ giữa nhà trường
và các thànhviên cànggắnbóbao
nhiêu, kết quảdạyvàhọccàngcao
hơnbấynhiêu.
Tập “sốngchungvới lũ”
Tuynhiên,bêncạnhmặt tíchcực,
gầnđây truyền thôngmạngnóng lên
với trườnghợpmột nữ sinh lớp12
ởHàĐôngbị nhà trườngđuổi học
10ngàyvì hồi giữa tháng10-2015
cô bé post lên trangFacebook của
mình một status có nội dung ám
chỉ côgiáo chủnhiệmbất côngđã
xửépmìnhdocôbékhôngchịuđi
học thêmmônvăndo côgiáodạy.
Ngaysaukhipháthiện,nhà trường
đãbắt nữ sinhnàyviết tường trình
vàmột tuần saucôngbốkỷ luật cô
bé ngay trong buổi chào cờ hằng
tuần của trường. Cô nữ sinh đã
nhận lỗivàđãxin lỗinhưngsauđó
bị sốc tâm lýphải nhậpviện, thậm
chí cóýđịnhnhảy lầu tự sát trong
trường. Cuối cùng phụ huynh đã
quyết địnhxin cho conmìnhđược
chuyển trườngkhác.
Trướcđóvàođầunămhọc(tháng
9-2015), cộng đồngmạng lại dậy
sóng trước việc một trường tiểu
học tư tạiTP.HCMđãcho thôi học
mộthọcsinh lớp2xuấtphát từviệc
mẹ của bé lên Facebook chêmẫu
đồng phục của trường có chiếc cà
vạt xấuquá.
Với đặc thù củamình, mạng xã
hộigiốngmộtcondaohai lưỡi.Bạn
có thể lênmạng “ném đá” người
khác thìchínhbạncũngcónguycơ
bị người khácchoăncảmột thúng
“trứng cómùi”. Và cần phải hiểu
đó làchuyệnbình thường, chớnên
hốt hoảngđể phạm sai lầm. Nó có
ưu điểm là bắt buộc tất cả phải có
ý thứcgiữgìn cái ănnết ở.
Cầnpháp luậtđể
quản lý
Tất nhiên, ai muốn làm gì, nói
gì trênmạng xã hội thì không thể
cấmđượcngười ta.Nhưngđiềuđó
không có nghĩa là người ta không
phải chịu trách nhiệm và phải trả
giáchocáchànhvisai tráicủamình
trênmạng. Nước nào cũng có đầy
đủ loại luật lệ.Nhàchức tráchsở tại
không thểxửmạngxãhội toàncầu
nhưnghoàn toàncóquyềnxửphạt
cáccôngdâncủamìnhdùngmạng
xãhộilàmchuyệnxấu,chuyệnphạm
pháp.Nhữngngười dùngmạngxã
hội để xúc phạm người khác nếu
không bị báo cáo để mạng xử lý
theonội quy của từngmạng thì cứ
chiếu theo luật phápnước sở tại để
phạmvào tộigìsẽbịnhàchức trách
trừngphạt theo tội đó.
Chínhnhờhiểu thấuđiềunàymà
hầuhếtcácnướckhôngbận tâm tới
chuyện không tưởng là cấm hay
chặncácmạngxãhội, thựcchấtchỉ
làmột loại phương tiện thời công
nghệ. Thay vào đó, họ tập trung
hoàn chỉnh hệ thống luật pháp để
có thểđủ sứcchế tài đối với những
đối tượngnào lợidụngmạngxãhội
để làmchuyệnxấu,phạm tội.Đồng
thời, mọi người cũng có ý thức để
cẩn trọnghơnkhi lênmạng.
Thủthuậtdùng
Facebooksiêunhanh
Hiện nay hầu như ai cũng đều có riêng chomìnhmột tài khoản
Facebook, tuy nhiên nhiều người vẫn dùng chuột trênmáy tính để
điềukhiển.Tuynhiên, bạncó thể sửdụngcácphím tắt đơngiản trên
bàn phímđể lướt Facebook với tốc độnhanhhơn.
Chẳng hạn phím
J
K
để di chuyển nhanh qua các bài đăng
trênNewsFeed, nếumuốnxemkỹhơn cácbài đăng thì nhấn
Enter
(return)
và bấm phím
Backspace
để quay lại trang chủ. Tương tự
vậy, thayvì phải nhấn chuột vàokhung tìmkiếm rồi gõ chữ, bạn chỉ
cầnbấmphím
/
,bật chếđộ tròchuyệncũngnhư tìmkiếmbạnbèbằng
phím
Q
, đăngbài lênFacebookbằngphím
P
, thíchmột bài viết nào
đó thông qua phím
L
và phím
C
,
S
lần lượt sẽ là bình luận và chia
sẻmột bài đăng của người nào đó. Nếu không rõ, bạn chỉ cần nhấn
phím
?
để xem toàn bộ hướngdẫn củaFacebook.
Ngoài ra, nếu lỡ đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân trên các
thiết bị của người khác thì bạn cũngđừngquá lo lắngbởi Facebook
có hỗ trợ tùy chọn để đăng xuất tài khoản từ xa trong nháymắt. Để
làmđược việc này, bạnhãybấmvàobiểu tượngbánhxe răng cưaở
gócphải vàchọn
Settings>Security>WhereYou’reLogged In
.Sau
đókíchvào liênkết
EndActivity
tại tên thiết bị cần thoát, bạn có thể
dựa vào các thông tin ngày giờ đăng nhập, trình duyệt sử dụng, hệ
điều hành và vị trí đăngnhập để thực hiện chínhxác hơn.
Nếuđangxài smartphone,
bạn hãy vào phầnmenu của
Facebook và chọn
Account
Settings> Security>Active
Sessions
rồi chạm vào
biểu tượng dấu
X
để thoát.
MINHHOÀNG
Chỉcầnnhớphímtắt,ngườidùng
cóthểsửdụngFacebook
nhanhhơn.Ảnh: INTERNET
Facebookcho
phéptựhủy
tinnhắn
Mới đây Facebook công bố
thử nghiệm tính năng gửi tin
nhắn có khả năng tự biếnmất
saumột giờđồnghồ.Thao tác
chuyểnđổi tin chatmessenger bình thường thành tin tựhủy chỉ đơn
giản là người dùng nhấn vào biểu tượng hình đồng hồ trong giao
diện chat của app này. Việc thử nghiệm tính năngmới chỉ mới giới
hạn ở Pháp và nhiều khả năng sẽmở rộng sang các quốc gia khác
trong thời gian tới.
TB
Ứngdụng
nghenhạccủa
YouTube
Googlevừa ramắtứngdụng
YouTubeMusic saumột năm
thử nghiệm. Cũng giống như
AppleMusic,YouTubeMusic
sẽđưa racácgợiýbàihátbằng
thuật toán do con người thực
hiện. Nhằmgiải tỏa longại về dung lượngdữ liệudi động sửdụng,
YouTube cũng đã xây dựng tính năng lưu bài hát về thiết bị. Dịch
vụ này hiện đang được cung cấp dưới hai hình thức làmiễn phí có
quảng cáovà trả phí khôngquảng cáo.
NV
iPadProkhó
gây“sốt”
NgaysaukhiđượcApplechính
thứcbán ra trên thị trườngquốc
tế,iPadProđãnhanhchóngđược
mangvềnước theođườngxách
tay.Đây làchiếcmáy tínhbảng
cỡ lớnmàApple giới thiệuhồi
đầu tháng9.TạiViệtNam, iPadProđượcchàobánvớimứcgiákhởi
điểm18,7 triệuđồngchophiênbảnWi-Ficóbộnhớ32GB,phiênbản
cókết nối 4Gbộnhớ trong128GB cógiá lênđếnhơn25 triệuđồng.
Mặc dùvậy, theogiới kinhdoanh thì iPadPro sẽ khógây sốt trên thị
trườngvìmànhìnhquá lớn trongkhi đógiá cả lại khônghề rẻ.
TB
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook