312 - page 6

6
THỨSÁU
20-11-2015
Nhanuoc-Congdan
Quốclộ1:Làmnhiều
nênphảihư?!
Vịđạidiệncơquannhànướctạidựánmởrộngquốclộ1nóihưhỏnglàkhó
tránhkhỏi.Ôngnàycònhỏilại:“Ởđâylàmhàngtrămkilomet,hàngtriệumét
vuôngđường,ôngcókiểmsoáthếtđượckhông?”.
TẤNLỘC
T
heoghinhậncủa
Pháp
LuậtTP.HCM
,quốc lộ
1mở rộng, đoạn qua
tỉnh Khánh Hòa là nơi có
nhiều điểm hư hỏng nhất ở
khu vựcNamTrungBộ chỉ
sau hơn một tháng thông
xe. Trongđó,mặt đườngbê
tông nhựa vừa thảm đã bị
bong tróc, sụt lún, lồi lõm,
tạo nhiều ổ voi, ổ gà. Ông
NguyễnChungKhánh,Tổng
GiámđốcBanQuản lý(BQL)
dự án7,BộGTVT, đại diện
cơquannhànước tại cácdự
án mở rộng quốc lộ 1 qua
tỉnhKhánhHòa, thừa nhận
các đoạn hư hỏng này là do
thửnghiệmđểchọncấpphối
thảm nhựa.
Thửnghiệmởquốc
lộ 1 làkhôngổn
Theo ông Khánh, do đá
rải đường ở Khánh Hòa có
độ bám dính kém nên BQL
dựán7phốihợpTrườngĐH
GTVT thí nghiệm rồi đưa ra
thửnghiệm tại nămgói thầu
trênquốc lộ1đoạnphíabắc
tỉnhKhánhHòa.“Nhữngđiểm
hư hỏng rơi vào các đoạn
thửnghiệm. Cónhữngđoạn
đã thảm nhựa tám tháng rồi
nhưngnhà thầu thấykhôngổn
nênchủđộngbóc rađể thảm
lại”-ôngNguyễnThànhLũy,
PhóbanĐiềuhànhdựánmở
rộngquốc lộquaKhánhHòa
(thuộc BQL dự án 7), giải
thích thêm.
Nhưngthựctếnhiềunơivừa
thảmnhựa cũngbị hưhỏng.
Ngoài ra, cónhữngđoạn làm
đại tràsau thửnghiệmnhưng
mặt đường mới vẫn bị hư.
“Tất cả cái đómới đưa vào
nênkhông thể tốiưu liềnmà
cần có thời gian để theo dõi
việc thửnghiệm”-ôngKhánh
thanhminh.
Trả lời thắc mắc, trước
khi cho thử nghiệm đã có
cơ quan chuyên môn nào
kiểm định, chứng nhận,
ông Khánh nói: “Sau khi
thử nghiệm, chúng tôi đã
chọn ra một số mẫu phù
hợp. Việc hư hỏng là khó
tránh khỏi. Sản phẩm công
nghiệp cũng cómột tỉ lệ hư
hỏng. Ô tô bán ra cũng bị
thuvề”.Rồi ôngKhánhhỏi
ngược lại: “Ởđây làmhàng
trămkilomet, hàng triệumét
vuông đường, ông có kiểm
soát hết được không?” (!).
Một kỹ sư xây dựng,
nguyên phó giám đốc Sở
Quốc lộ1,đoạnởngãbaVĩnhLương,TPNhaTrang (KhánhHòa)phảiđào lên làm lại.
Ảnh:TẤNLỘC
Tiêuđiểm
Tổng cục Đường bộ Việt
Nam vừa có công điện hỏa
tốcyêucầuxử lýhưhỏng trên
các tuyếnquốc lộđểđảmbảo
ATGTdịpcuốinăm2015vàđầu
năm2016.CácCụcQLĐBvàSở
GTVT thường xuyên kiểm tra,
chấn chỉnh việc quản lý, bảo
trìởcácdựánBOTđãđưavào
khai thác.Nếuviphạmthìkiến
nghị dừng thuphí.
HômnayBộGTVTkiểmtra
ÔngDươngViết Doãn, PhóCục trưởngCụcQuản lý
xâydựngvàchất lượngcông trìnhgiao thông,BộGTVT,
chobiếthômnay (20-11), lãnhđạoBộGTVTđi kiểm tra
để đánh giá cụ thể. Hiện nay Cụcmới nhận được các
báo cáo bằng văn bản nên phải đi thực tếmới có kết
luận cuối cùng.
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
hôm19-11,ôngNguyễnHồng
Trường,ThứtrưởngBộGTVT,chobiếtthêm:“BộGTVTđã
nắmđược thông tin tình trạnghưhỏngquốc lộ1, đoạn
quacáctỉnhKhánhHòa,PhúYên,BìnhĐịnh.Nguyênnhân
banđầuđượcđánhgiá làdođợtmưa lớnvừaquađã làm
ảnhhưởngđếnmặtđường, sạt lởmột sốvị trí. BộGTVT
đãyêucầucácđơnvị phải khắcphụcdứtđiểm toànbộ
hưhỏng trướcngày20-11để tiếnhànhbàngiaochocác
địaphương”.
VIẾTLONG
Xâydựng tỉnhPhúYênđánh
giáviệc cho thửnghiệmvật
liệumới trênmột dự án lớn
của quốc gia nhưmở rộng
quốc lộ1 làkhôngổn. “Các
nhà thầuđượckhuyếnkhích
dùng vật liệu với chi phí
không tăng, song tôi cho
rằng cần phải thận trọng.
Nó phải được thử nghiệm
ởmột sốdự ánnhỏ, có thời
giankiểmđịnh, đánhgiá rồi
mới sử dụng đại trà. Việc
này cũng nhằm ngăn ngừa
việc nhà thầu sử dụng vật
liệu không đảm bảo chất
lượng” - vị này nói.
“Khônghưmới lạ”
Theovịkỹsư trên,ởnhững
nơi có thử nghiệm nhưng
chưa xuất hiện hư hỏng thì
ai sẽđảmbảochất lượng lâu
dài?ÔngNguyễnThànhLũy
cho biết các đơn vị thi công
đãđào lênởnhữngđoạn thử
nghiệmcóxảy rahưhỏngđể
sửachữa.Còn lạinhữngđoạn
thửnghiệmkhác thì chưa thể
xác định có tiếp tục bị hư
hay không.
TheoTSPhạmSanh(chuyên
gia cầu đường), một tuyến
đường quan trọng chỉ vừa
đưa vào sử dụngmà xảy ra
hư hỏng như vậy là nghiêm
trọng. “Lýgiải của banđiều
hành,BQLdựáncho thấyhọ
đãnhìnnhậnchất lượngcủa
công trình không đảm bảo.
Điềunàykhôngkhóđểnhận
thấy ngay từ ban đầu” - TS
Sanhnói.
Ông Sanh cho rằng dự
ánmở rộng quốc lộ 1 được
làmđại trà, có tổngvốnđầu
tư lớn nên Bộ GTVT phải
“xé” thành các dự án nhỏ
và thực hiện theohình thức
BOT. Các công trình này
được thực hiện đồng loạt
theo kiểu thủ công và việc
kiểm soát chất lượngkhông
được đảm bảo. Ông Sanh
nhận xét: “Đường quốc lộ
nhưng được thi công, thực
hiện như đường giao thông
nông thôn thìkhônghưhỏng
mới lạ. Tuyến
đường như tấm
áo. Nó đã xấu
rồi, chưa gì đã
hư hỏng, vá víu
nhiềuchỗ thìkhả
nănghưhỏngtiếp
theo trong thời
gian tới là điều
khó tránhkhỏi”.
Theo ông Sanh, ở các dự
ánđềucóđạidiệnchủđầu tư,
rồi tưvấngiámsátnhưngcác
sơhởvềchất lượngđãkhông
đượckiểm soát. Sauđóviệc
nghiệm thu, quyết toán vẫn
“lọt” để rồi dẫn đến các hư
hỏng.DovậyBộGTVTcần
đánh giá toàn diện nguyên
nhânvàxácđịnh, xử lý trách
nhiệmcủacácđơnvị,cánhân
đểxảyrahằn lún,hưhỏng.
Xửxebiểnxanh,biểnđỏ
đậu loạnởTânSơnNhất
(PL)- Ngày 19-11, CảngHàng không quốc tế Tân
SơnNhất cho biết từ tuần sau sẽ phối hợp các đơn vị
liên quan để xử lý những xe biển số xanh, biển số đỏ
dừng, đỗkhôngđúngquyđịnh tại khuvựcnhàga sân
bayTânSơnNhất.
Theoquyđịnh, tạikhuvực trướcnhàgasânbayTân
SơnNhất, các xe chỉ được dừng trong vòng ba phút
đểđón trảkhách.Xenàodừng lâuphải vàobãi đậuxe
và bãi xe có khu vực dành cho xe ưu tiên (không thu
phí). Tuy vậy, nhiều xe biển số xanh, biển số đỏ vẫn
dừng trước khu vực nhà ga rất lâu và còn đậu hàng
hai, hàng ba gây ra ùn tắc trong sân bay.
Đại diện cảng hàng không cho hay lực lượng phối
hợp (CSGT, TTGT, kiểm soát quân sự…) đã bắt đầu
nhắcnhởcácxeưu tiên trêndừngđỗkhôngđúngquy
định. Kế hoạch phối hợp bắt đầu từ ngày 18-11 đến
15-2-2016. Tuynhiên, trong tuầnđầu lực lượng chức
năng chỉ nhắcnhởvàbắt đầu tuần sau, nếuxeưu tiên
nào vi phạm sẽ bị xử phạt.
T.VINH
DờimộtphầnBếnxe91Bvề
NamCầnThơ
(PL)- Ngày 19-11, ông Lư Thành Đồng - Giám
đốcSởGTVTTPCầnThơ chobiết Sởđã thôngbáo
kế hoạch di chuyển 50% số xe hoạt động từBến xe
91B về Bến xe khu đô thị Nam Cần Thơ vào đầu
năm 2016. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, yêu
cầu đơn vị quản lýBến xe 91B làCông tyCổ phần
Bến xe tàu phàCầnThơ phải di dời đúng theo cam
kết” - ôngĐồng nói.
TheoôngĐồng, SởGTVTđãyêu cầuCông tyBến
xe tàuphàCầnThơ sớmhoàn thànhcông trìnhbếnxe
mới tại khu đô thị NamCầnThơ để đưa bến xemới
vào hoạt động… “Trước khi các hãng xe đưa xe vào
bếnmới, chúng tôi sẽhướngdẫnhọđiềuchỉnhphương
án, biểu đồ chạy xe nhằm tránh sự cạnh tranh không
lànhmạnhgiữacáchãngxeđò” -ôngĐồngnói thêm.
Bến xe 91B rộng hơn 30.000 m
2
nhưng có hơn
20.000m
2
được làmbãi tập, dạy lái xe.Diện tích còn
lạihẹpnhưngmỗingàycókhoảng10.000-11.000 lượt
khách qua bến. Xe ra/vào bến đông và tuyến quốc lộ
91B trước hầunhưvàogiờ caođiểmnào cũngkẹt xe
khi có xe ra vào bến. Dự án bến xe kháchmới rộng
khoảng 3,9 ha với tổngmức đầu tư 320 tỉ đồng.Mới
đây,ôngĐàoAnhDũng -PhóChủ tịchUBNDTPCần
Thơkiểm tra tiếnđộdự ánvà chỉ đạo chủđầu tư thực
hiện dự án đúng thời hạn để di dời xe khách vào bến
từ đầu năm2016.
GIATUỆ
l
Hơn500đại biểubànvề an toànhàngkhông.
ỦybanATGTQuốcgiachobiết ngày26-11, hơn500
chuyêngia, nhàkhoahọc trongnướcvàquốc tếsẽbàn
vềATGTViệtNam.Cácđại biểu sẽbànvềcácchủđề
quản lýATGT, hạ tầngvà tổchứcgiao thông, ứngphó
sauTNGTcùngATGTđườnghàngkhông,đường thủy.
ÔngKhuấtViệtHùng, PhóChủ tịch chuyên tráchỦy
banATGTQuốc gia, chobiết các kết quả nghiên cứu
sẽ được chọn lọc, áp dụng cho việc bảo đảmATGT.
VIẾTLONG
l
Mở rộng đấu thầu, nâng chất lượng xe buýt.
“Nênmở rộng đấu thầu khai thác các tuyến xe buýt
thìmớimongcải thiệnđượcchất lượngxebuýt”.Ông
HuỳnhCôngHùng, ỦyviênThường trựcHĐNDTP,
nhấnmạnh như trên tại buổi khảo sát HTXXe buýt
QuyếtThắngvàochiều19-11.BàTốngThịThuThanh,
Phó Chủ nhiệmHTXQuyết Thắng, đề nghị kéo dài
thời gian khai thác tuyến xe buýt trúng thầu từ ba
năm lên 5-7 năm để HTX, xã viênmạnh dạn đầu tư
xemới.
L.ĐỨC
l
Xử lý cây xanh ởCông viênTaoĐàn bị ảnh
hưởng bởi tuyến metro số 2.
UBND quận 1 vừa
kiến nghị Sở GTVT phối hợp các đơn vị liên quan
xâydựngđềáncụ thểvềviệcxử lýcâyxanh tạiCông
viênTaoĐàn (quận 1, TP.HCM). Theo quận 1, việc
đốn hạ cây xanh ở công viên là nhạy cảm, cần chọn
phương án tối ưu. Dự án tàuđiệnngầmBếnThành -
ThamLương (tuyếnmetro số2) đi quamột phầnđất
Công viên TaoĐàn, làm ảnh hưởng đến khoảng 33
cây xanh thuộc loại cổ thụ, gỗ quý.
GN
Tinvắn
Dựánnângcấp,sửachữaquốc lộ1được
thựchiệnđồng loạtnhưngviệckiểm
soátchất lượngchưađượcđảmbảo,
dẫnđếnhưhỏngxuấthiệnhàng loạtở
nhiềunơingaykhidựánhoànthành.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook