313 - page 3

3
THỨBẢY
21-11-2015
Thoi su
TẤNLỘC
“Đ
úng là có một
số vị trí mặt
đườngbị bong
tróc, một số đầu cầu bị lún
nhưngkhôngđángkể, chưa
gâykhókhănchogiao thông.
Nhà đầu tư, nhà thầu đã
khắc phục và BộGTVT đã
yêu cầu họ phải tiếp tục rà
soát, kiểm soát chặt chẽchất
lượng công trình” - chiều
tối 20-11, Thứ trưởng Bộ
GTVTNguyễnHồngTrường
chia sẻ với báo chí saumột
ngày trực tiếp thị sát, kiểm
tra các dự ánmở rộngquốc
lộ1đoạnqua các tỉnhBình
Định, PhúYên,KhánhHòa.
Pháp Luật TP.HCM
các
ngày 19, 20-11 từng liên
tiếp phản ánh tình trạng hư
hỏngnghiêm trọng trênhàng
trămkilomet quốc lộ1đoạn
đi qua ba tỉnh trên.
Hưhỏngvài ngàn
mét vuôngđường
.
Phóng viên:
Thưa Thứ
trưởng, bước đầuBộGTVT
xác định nguyên nhân của
tình trạng hư hỏng trên là
do đâu?
+ Thứ trưởng
Nguyễn
Hồng Trường:
Tôi khẳng
định tấtcảcácdựánđượcđầu
tư theonghị quyếtQuốchội
đềuđảmbảo tốt chất lượng.
Tuy nhiên, có một số vị trí
rất nhỏ bị bong tróc do rơi
vào những mẻ nhựa không
đápứng tiêuchuẩn.Chủđầu
tư,nhà thầuđãpháthiện, chủ
động khắc phục, diện tích
không lớn. Những đoạn có
hiện tượnghưhỏngmà báo
chí phản ánh là nhữngđoạn
banquản lýdựán,nhàđầu tư
sau khi rà soát đã chủ động
khắc phục, sửa chữa.
Theobáocáo, trên tổng số
350kmđườngquaba tỉnh thì
diện tíchhưhỏngchỉvàingàn
m
2
,tươngđương0,18%-0,2%.
Tất nhiên chúng tôi phải rút
kinh nghiệm nhưng tỉ lệ đó
vẫn chấpnhậnđược vì nằm
trongchỉ sốchophép (chỉ số
hưhỏngđượcphép1%-2%).
Chỉ khi hưhỏng trên3% thì
phải tìm ranguyênnhân, làm
rõ trách nhiệm của chủ đầu
tư, tư vấn giám sát, tư vấn
thiết kế, nhà thầu…
.Thứ trưởngnghĩgìvềviệc
2-3 ngày trước, hàng loạt
nhà thầu đã ồ ạt cho nhân
công vá rất nhiềuđiểm trên
các đoạn quốc lộ mà hôm
nay ông trực tiếp kiểm tra?
+BộGTVTthấyrằngphản
ánh của báo chí là có cơ sở.
Tuy nhiên, hôm nay khi đi
kiểm tra tôi khôngphát hiện
racácchỗhưhỏng, bởi có lẽ
nhữnghỏnghócđónhàđầu
tư,nhà thầuđãchủđộngkhắc
phục. Vấn đề đặt ra là phải
tiếp tục theo dõi để xem có
phát sinh hư hỏng nữa hay
không.
Hiệnnay, BộđãgiaoCục
Quản lý xây dựng và chất
lượng GTVT rà soát các vị
tríđóđểxem lạiquy trình thi
côngcóvấnđềgìkhông.Nếu
có, phải yêu cầu nhà đầu tư
đào lên làm lại. Bộ luônđặt
chất lượng là số một trong
dự án này.
.
Không lẽ Thứ trưởng
không thấycónhiềumiếngvá
trênquốc lộ1mới vừa làm?
+Tôichorằngnhữngmiếng
váđónằm trongsựkiểmsoát
củanhàđầu tư, củanhà thầu.
Do tỉ lệnhỏnênđôi lúcchúng
ta cũngphải thông cảm cho
nhà thầu. Việc không được
thi công liên tục do vướng
mặtbằngcũngphầnnào làm
ảnh hưởng tới chất lượng.
Dođó,Bộđãnâng thời gian
bảo hành công trình lên 48
tháng, trong thời gian này
con đường có vấn đề gì thì
nhà thầu phải chủ động tự
bỏ kinh phí khắc phục. Bộ
cũng sẽ cho đặt các trạm
cânđể khống chế xe quá tải
lưu thông.
“Cácanh cứ
tin tưởng”
. Dự án chưa bàn giao
nhưngđãxuấthiệnhưhỏng,
hưđâuváđó,Thứ trưởngcó
yên tâm không?
+Đó là cách hỏi của nhà
báo nhưng tôi khẳng định
đây là tuyến đường có chất
lượng tốt. Sau khi biết rõ
BộGTVT:Quốclộ1hỏng
nằmtrong…kiểmsoát!
ThứtrưởngBộGTVTNguyễnHồngTrườngchorằngtìnhtrạnghưhỏngtrênquốclộ1cóthểchấpnhậnđược
docótỉlệdưới2%.
Thứ trưởngBộGTVTNguyễnHồngTrường thị sátkiểm traquốc lộ1đoạnquacầu
RọTượng thuộcxãNinh Ích, thịxãNinhHòa (KhánhHòa). (Ảnhchụpngày20-11)
Ảnh:TẤNLỘC
.Nếupháthiệnhưhỏngxuấtphát từnguyênnhânchủ
quan, chẳnghạn sửdụng vật liệu khôngđảmbảo chất
lượng, BộGTVTsẽxử lý tráchnhiệm thếnào?
+Nếuđiềuđó xảy ra, BộGTVT sẽ xử lýnghiêm trách
nhiệmcủanhà thầu, tưvấngiám sát. Banquản lýdựán
chắc chắn sẽ khôngđược giao việc tiếp, cònđơn vị thi
côngphảibỏtoànbộkinhphí rađểsửachữa.Cáccánhân
liênquansẽbị kỷ luật tùymứcđộsaiphạm.Trên thực tế
BộGTVTđã rấtquyết liệt xử lýnhiềubanquản lýdựán,
nhà thầu, cánbộ sai phạm.
BộGTVThếtsứccảmơncác
cơquanbáochí,đặcbiệt làbáo
PhápLuậtTP.HCM
đãđồnghành
cùngBộ trong suốt quá trình
thựchiệndựánnângcấp,mở
rộngquốclộ1.Nhờđó,BộGTVT
nắmđược rất nhiều thông tin
đểchỉ đạokịp thời dựánnày.
Thứ trưởngBộGTVT
NGUYỄNHỒNGTRƯỜNG
Tiêuđiểm
NhiềungườidâncóviệcđếnsânbayTânSơn
Nhấtbằngô tô thường “la làng”chỉ vìnấnná
trướcnhàgamột chútmàbị xửphạt. Tại các
khuvựcnày, ô tôchỉđượcphépdừngxe trong
vòngbaphútđểchờ -đón/trảngười vàhành lý.
Lực lượnganninhsânbay làm rấtgắtvànhiều
người chỉ lốmột tíđã “ăn”ngaybiênbản.
Thếnhưngcũngchính tại khuvựcnày, lực
lượnganninhsânbaycũng “la làng” trước tình
trạngxebiểnsốxanh, biểnsốđỏxí chỗ trước
nhàga. Khôngchỉmộthàng, cókhi cácxenày
còn “dànhàngngang”, đậu lì suốtnhiềugiờ. Bị
nhắcnhở, tài xế thảnnhiênđóngcửabỏđi.
Đáng lưuý, sânbayTânSơnNhấtđãbố trí
mộtkhuvựcưu tiên, dành riêngchocác loại xe
côngvụnàyvàkhông tínhphí. Tuynhiên, điều
nàyvẫnkhông làmgiảmđi tình trạngxebiển
xanh, xebiểnđỏnằm lì choánchỗ trướckhu
vựcnhàga.
Trướcnhàgaquốcnội cóbốn lànxe (phía
trong) choô tôvàođưakháchđi vàmột lànsát
nhàgađểđónkháchđến. Sânbay treobiển
“khuvựcchỉdừng3phút”đểđón, trảkháchvà
nhườngchỗchonhữngxephíasaunhằm tránh
ùn tắc. Tuynhiên,nhiềuxecôngvụvẫnbất
chấp.Vàocácgiờcaođiểm, dọc trướcgaquốc
nội cóhàngchụcô tôcôngvụđậuhànghai,
hàngba.Mặcchocácxephíasaunhấncòi, bất
kể loaphóng thanhphát thôngbáoxecôngdi
chuyểnđể tránhùnứnhưngcácxecôngnày
vẫnánbinhbấtđộng.
SânbayTânSơnNhấtphải cầucứuđến
cáccơquanchứcnăng.Vậy làmột lực lượng
liênngànhhùnghậugồmhàngchụcngười là
CSGT, quânđội, TTGT…phảiđóngchốt trước
nhàgasânbayđể “nhắcnhở, xử lý”cácxenày.
Luậtphápphảiđảmbảonghiêmminh,
nghĩa làcáccánbộsửdụngxebiểnxanh, biển
đỏcũngphải tuân thủvàgiáodục tài xếchấp
hành.Đây làý thức tuân thủpháp luật.Việc
sửdụngxecôngcòn thểhiệnhìnhảnhcủa
cáccơquancôngquyềnnêncáccánbộđi xe
biểnxanh, biểnđỏcàngphải làmgương.Đáng
buồn, cái sự làmgương trongcác tìnhhuống
trênđãkhôngdiễn ra. Tệhơn, ý thức tuân thủ
quyđịnhnơi côngcộngnàycũngkhôngnốt.
Không rõ làcácvị lãnhđạo“đixecông”nàycó
rõ tàixếcủamìnhđãhànhxửmộtcách rất thiếu
vănminhnhư thếởsânbaychưa?Nếubiếtmà
khôngcóđộng tháinàochấnchỉnhvàkhông
cảm thấyxấuhổ trướcviệc thuộccấpbấtchấp
pháp luậtnhư thếnày thì thậtđáng trách.
GIANGHĨA
Gươngmặtcôngvụcủa“xecông”
nguyên nhân và đã khắc
phục rồi thì những vị trí bị
hưhỏng sẽ không cònhỏng
nữa. Các anh cứ tin tưởng!
.Nhiềunhà thầu,banquản
lý cho rằng áp lực tiến độ
quá nhanh khiến thiếu thốn
vật liệu, từ đó ảnh hưởng
đếnchất lượngcông trình…
+ Bất cứ một công trình
nàochodùnhanhhaychậm
thì chất lượngvẫnphảiđược
coi trọng hàng đầu. Không
phải BộGTVT cố rút ngắn
tiến độ công trình này, mà
để làm nhanh thì chúng tôi
chia ra nhiều gói thầu để
cùng làmmột lúc. Còn đối
với vật liệu thì chúng tôi có
ba cách để kiểm tra, đó là
thông qua trách nhiệm của
tư vấn giám sát; thành lập
một tổ đặc nhiệm; liên tục
kiểm tra tất cả đơn vị trong
quá trình thi công.
Trên thực tế,vừa rồiBộđã
thay thế rất nhiều nhà thầu,
banquản lýyếukém, cáccán
bộchỉđạo thiếu tráchnhiệm.
Do đó, có thể nói rằng việc
kiểm soát chất lượngđối với
tuyếnđườngnày làhiệuquả.
. Bộ GTVT có dám đảm
bảo, cam kết chất lượng
trước Quốc hội, Chính phủ
về chất lượng con đường
này không?
+TôikhẳngđịnhBộGTVT
luônđặt chất lượng lênhàng
đầu. Một số vị trí vừa xuất
hiệnhưhỏngđềuđã tìmđược
nguyên nhân, bản chất để
khắc phục. Những hư hỏng
đónằm trongkiểm soát, Bộ
GTVTđã lườngđược trước.
Chúng tôi tin tưởng chất
lượng con đường không có
gì đáng lo cả.
.Xincámơn thứ trưởng.
Côngnhâncắtđườngvừa thảmnhựabịhỏngđểvá tại
đoạnquốc lộ1quaxãXuânPhương, thịxãSôngCầu
(PhúYên). (Ảnhchụpngày18-11)Ảnh:TẤNLỘC
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook