317MOI - page 4

4
THỨTƯ
25-11-2015
Nhanuoc-Congdan
Ngày22-5-2016,
cảnướcsẽbầu
QuốchộikhóaXIV
ChủtịchQuốchộiNguyễnSinhHùnglàm
chủtịchHộiđồngBầucửQuốcgia.
(PL)- Sáng 24-11, các đại biểuQuốc hội (ĐBQH)
đãấnnút thôngquangàybầucửQHkhóaXIVnhiệm
kỳ2016-2021vàHĐNDcáccấpnhiệmkỳmới.Theo
đó, 92,11%ĐBđã tán thành chọnngày22-5-2016 là
ngàycử tri cảnướcđibầucửQHvàHĐNDkhóamới.
Chiềucùngngày,Chủ tịchQHNguyễnSinhHùng
đãđượcQHbầu làmchủ tịchHội đồngBầucửQuốc
giavàôngNguyễnHạnhPhúc,ChủnhiệmVănphòng
QH, được đề cử vào chức danh tổng thư kýQH.
Sauđó,Chủ tịchHộiđồngBầucửQuốcgiaNguyễn
SinhHùngđã trìnhbày tờ trìnhđềnghịQHphêchuẩn
danh sách các phó chủ tịchvà ủyviênHội đồngBầu
cửQuốcgia.Theođó, bốnphóchủ tịchgồm:PhóChủ
tịchQHTòngThị Phóng, PhóChủ tịchnướcNguyễn
Thị Doan, PhóThủ tướngChính phủNguyễnXuân
Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ươngMTTQViệt
NamNguyễnThiệnNhân. Các ủy viênHội đồng là
cácphóchủ tịchQH, bộ trưởngBộCôngan,BộQuốc
phòng, BộTT&TT, BộNội vụ, đại diện các ban của
Đảng và cơ quan đoàn thể như hội phụ nữ, hội nông
dân, đoàn thanh niên…
Theo dự kiến chương trình, sáng 25-11, ĐBQH sẽ
thảo luậnvàbỏphiếuphê chuẩnđềnghị củaChủ tịch
Hội đồngBầu cửQuốc gia về danh sách các phó chủ
tịch và các ủy viên Hội đồng Bầu cửQuốc gia; bầu
tổng thư kýQH.
Cũng trongngày24-11,QHđãbiểuquyết thôngqua
nội quykỳhọpQH sửađổi.Theođó, nội quykỳhọp
thốngnhất giữquyđịnhvề thời điểmkhaimạcđối với
hai kỳhọp thường lệ làvàongày20-5và20-10hằng
năm, đồng thời bổ sung quy định để tránh khai mạc
kỳ họp vào ngày thứSáu của tuần hoặc ngày nghỉ.
Đặcbiệt, nội quyquyđịnhkhi nhậmchức, chủ tịch
QH, chủ tịchnước, thủ tướng, chánhánTANDTối cao
tuyên thệ trung thànhvớiTổquốc, nhândânvàHiến
pháp.Người tuyên thệquyết địnhnội dung tuyên thệ
phùhợpvới tráchnhiệmđượcgiaovàphảiđứng trước
quốc kỳ tuyên thệ với thời gian không quá ba phút.
NộiquykỳhọpQHsẽcóhiệu lực từngày1-1-2016.
TRÀPHƯƠNG -TRỌNGPHÚ
Côngchứcđượcdùngmáy
tínhđắtnhất13triệuđồng
Địnhmứcmua sắm thiết bị dànhchocôngchứcvà
phòng làm việc các cấp trungương, địa phương vừa
đượcquyđịnh trongvănbảnđượcChínhphủbanhành.
Theo đó, địnhmức trang bị máymóc, thiết bị văn
phòngphổbiếnđối với cánbộ, côngchức, viênchức
không giữ chức danh lãnh đạo tại cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc cấp tỉnh, huyện được nêu khá chi tiết.
Cụ thể, mỗi người sẽ được trang bị một bộ bàn ghế
ngồi làm việc với giá tối đa 5 triệu đồng, tủ đựng
tài liệu dưới 5 triệu đồng, máy vi tính để bàn mức
giá tối đa 13 triệu đồng và điện thoại cố định không
quá 300.000 đồng. Đối với cán bộ, công chức, viên
chức cấp xã làmột bộ bàn ghế ngồi làm việc giá tối
đa 3 triệu đồng vàmáy vi tính để bàn không quá 13
triệu đồng.
Quyết địnhcũngnêu rõ tiêuchuẩn, địnhmức trang
bịmáymóc, thiết bị vănphòngphổbiếnđối vớimột
phòng làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
bộ, ngangbộ, trungươnghoặc cấp tỉnh. Trongđó có
một bộbànghếhọp, tiếpkháchmứcgiá tối đa10 triệu
đồng, máy inmức giá dưới 7 triệu đồng, điện thoại
cốđịnhdưới 300.000đồng.Các thiết bị khácnếucần
mua có giá trị tối đa 20 triệu đồng…
TL
TRỌNGPHÚ
S
áng 24-11, Quốc hội
(QH) đã biểu quyết
thông qua toàn bộ dự
thảoBộ luậtDân sự (BLDS)
sửa đổi với đa số phiếu tán
thành. BLDS (sửa đổi) với
sáu phần, 27 chương, 689
điều,cóhiệu lực từ1-1-2017.
Cần thêmLuật
Chuyểnđổigiớitính?
ĐiểmđángchúýnhấtBLDS
sửađổi (gọi tắt làBLDS) lần
này là chính thức thừa nhận
quyền chuyển đổi giới tính.
Cụ thể, Quốc hội (QH) biểu
quyết thông quaĐiều 37 về
chuyểnđổi giới tínhvới tỉ lệ
tán thành là 80,77% (có 43
đại biểu (ĐB)QHkhông tán
thành (chiếm 8,7%) và bốn
ĐB không bỏ phiếu (chiếm
0,81%)).
Điều 37 quy định: “Việc
chuyển đổi giới tính được
thực hiện theo quy định của
luật. Cá nhân đã chuyển đổi
giới tính cóquyền, nghĩavụ
đăngký thayđổihộ tịch theo
quyđịnhcủapháp luậtvềhộ
tịch; cócácquyềnnhân thân
phùhợpvớigiới tínhđãđược
chuyểnđổi theoquyđịnhcủa
bộ luật này và luật khác có
liên quan”.
Trao đổi nhanh với
Pháp
Luật TP.HCM
sau khi QH
ấnnút thôngquaBLDS,một
sốĐBchohay:Mặcdùđiều
luậtđãđược thôngquanhưng
vấnđềnàyvẫn còn cầnphải
chờmột luật riêng (vídụnhư
LuậtChuyểnđổigiới tính)...
thì cánhânmới cócăncứđể
thực hiện quyền chuyển đổi
giới tính củamình.
Trướcđó, trìnhbàybáocáo
giải trình, tiếp thu, chỉnh lý
dự thảoBLDS sửa đổi, Chủ
nhiệmUBPLPhanTrungLý
cho hay qua thảo luận, có ý
kiến đề nghị quy định việc
xácđịnh lại giới tính là trách
nhiệmcủacơquannhànước
chứkhôngphải là tráchnhiệm
của cánhânđã thựchiện.
Tuynhiên,UBTVQHkhẳng
định: Việc đăng ký thay đổi
hộ tịch vừa là quyền vừa là
nghĩavụ của cánhânđãxác
định lạigiới tính.Trình tự, thủ
tục, thẩm quyền của các cơ
quan trong việc đăng ký lại
thực hiện theo quy định của
pháp luật chuyên ngành. Vì
vậy UBTVQH đề nghị QH
cho giữ quy định này như
trong dự thảo luật.
Cũng theo ông Lý, việc
chuyểnđổigiới tính liênquan
đến những yêu cầu và điều
kiện khác nhau về độ tuổi,
tình trạnghônnhân, cácvấn
đề về an sinh xã hội, y tế và
nhiều vấn đề xã hội khác.
Pháp luật nước ta cần ghi
nhận vấn đề này nhằm đáp
ứngnhucầucủamộtbộphận
trongxãhội, đồng thời cũng
bảođảm tính thận trọng, phù
hợp với thông lệ quốc tế và
không trái với truyền thống,
phong tục tốtđẹpcủadân tộc.
Quyđịnh lãi suất
tối đa20%
Liênquanđến lãi suất (quy
định tại Điều 468), ông Lý
cho biết qua thảo luận, có ý
kiến tán thànhquyđịnhmức
lãi suất cố định ngay trong
luật là tối đa 20%/năm của
khoản tiền vay. Có ý kiến
đề nghị sử dụng lãi suất cơ
bản làm lãi suất tham chiếu,
đồng thời xácđịnhquyđịnh
về trần lãi suất củaBLDS sẽ
không được áp dụng trong
trườnghợp luật khác có liên
quan cóquy định khác.
UBTVQH tán thành với
loại ý kiến đầu tiên và đã
gửi phiếu xin ý kiếnĐBQH
về mức lãi suất tối đa. Kết
quả278/366phiếu tán thành
quyđịnhmức lãi suấtcốđịnh
ngay trong BLDS tối đa là
20%/nămcủakhoản tiềnvay.
Trên cơ sở phương án dự
thảo do Chính phủ trình và
kết quả lấy phiếu xin ý kiến
ĐBQH, UBTVQH đề nghị
QH cho tiếp thu ý kiến đa
sốĐB và chỉnh lý nội dung
này tạikhoản1Điều468cho
bảo đảm tính khái quát, khả
thinhưsau:“Trườnghợpcác
bêncó thỏa thuậnvề lãi suất
thì lãi suất theo thỏa thuận
không được vượt quá 20%/
năm của khoản tiền vay, trừ
trườnghợp luật khác có liên
quanquyđịnhkhác. Căn cứ
tình hình thực tế và theo đề
xuấtcủaChínhphủ,UBTVQH
quyếtđịnhđiềuchỉnhmức lãi
suất nói trên và báo cáoQH
tại kỳhọpgầnnhất”.
Dokhoản1Điều468được
chỉnh lýnhư trên theohướng
khôngsửdụng lãisuấtcơbản
làm lãi suất tham chiếu nên
UBTVQH đề nghị QH cho
chỉnh lý lạiquyđịnh tạikhoản
2 Điều 468 về mức lãi suất
ấn định trong hợp đồng vay
có lãi nhưng các bên không
có thỏa thuận rõ về lãi suất
dẫnđến tranh chấpnhư sau:
“Trườnghợpcácbêncó thỏa
thuận về việc trả lãi nhưng
khôngxácđịnh rõ lãi suấtvà
có tranh chấp về lãi suất thì
lãi suất được xác định bằng
50%mức lãisuấtgiớihạnquy
định tại khoản1điềunày tại
thời điểm trả nợ”.
BỘLUẬTDÂNSỰ (SỬAĐỔI)
Luậtđãcho
chuyểngiới
Cánhânđãchuyểnđổigiớitínhcóquyền,nghĩavụđăngkýthayđổihộtịch
theoquyđịnhcủaphápluậtvềhộtịch.
Cácđạibiểuấnnút thôngquadự thảoBLDSsửađổi.Ảnh:TP
(PL)- “Ứng dụng phầnmềmGrab, Uber
taxi cónhiềuưuđiểm,khiếnviệcđi lại thuận
lợi hơnvới giácướcgiảmđượcnhiềungười
ủnghộ” - ôngLêĐìnhThọ, Thứ trưởngBộ
GTVT, khẳng định hôm 24-11.
ÔngThọ cho rằng các phầnmềm này có
nhữngbấtcập.Đó làcácxecánhândùngphần
mềmnàychởkhách, thu tiềnmàkhôngđăng
kýđã tạo rasự lộnxộn trongkinhdoanh, tạo
nênmột môi trường cạnh tranh không lành
mạnh. “GrabvàUber được đánhgiá caodo
tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại
với chiphí thấphơn.Nhưngcácđơnvị cung
cấp dịch vụ chưa có giấy phép kinh doanh,
nếuđối chiếuvớiquyđịnh thì cũngviphạm.
Ngoài ra, họcũngkhông thựchiệnnghĩavụ
nộp thuế” - ôngThọnhấnmạnh tại buổi tọa
đàm về việc quản lý các xeUber, Grab taxi
do báo
GiaoThông
tổ chức hôm24-11.
Cũng theoôngThọ, với xu thế chung, Bộ
GTVT đang tìm giải pháp nâng cao chất
lượngdịchvụ, giảmchi phí đi lại chongười
dân.Ứngdụngcôngnghệ thông tinvàoquản
lýkinhdoanhvận tải làmột giải phápquan
trọng để thực hiệnmục tiêu này. Đây là lý
doBộGTVT trìnhThủ tướng cho phép thí
điểmGrab taxi để rút kinhnghiệm, tìmbiện
phápquản lýchặt chẽ trong thờigian tới.
PV
Mộtsốđiểmmới
Bên cạnh các vấnđề nêu trên, BLDS sửa đổi lầnnày
cũngbổsungmộtsốđiềumớivềngườicókhókhăntrong
nhận thức, làm chủhànhvi (cácđiều23, 46, 57, 58, 59).
Cụ thể, Điều23quyđịnhvềnăng lựchànhvi củangười
cókhókhăn trongnhận thức, làmchủhànhvi, trongđó
chỉnh lý lạiquyđịnhvềcơchếgiámhộđối vớiđối tượng
này cho khả thi vàphùhợpvớimứcđộ khó khăn trong
nhận thức, làm chủ hành vi của nhóm đối tượng này.
Cùng với đó, quyđịnh về cơ chếgiámhộđối với người
khó khăn trongnhận thức, làm chủhành vi cũngđược
điềuchỉnh lại chokhả thi hơn, phùhợpvới thực tiễn tại
cácđiều46, 57, 58, 59.
“Grab,Ubertaxitạo lộnxộntrongkinhdoanh”
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook