317MOI - page 6

6
THỨTƯ
25-11-2015
Nhanuoc-Congdan
Kháchởbếnđượcchemưa,
nắngđếntậnxe
(PL)- Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 73/2015
sửa đổi quy chuẩnquốc gia về bếnxe kháchxác định
các bến loại 1 và 2 (rộng 15.000 và 10.000m
2
) phải
có mái che ở đường dẫn từ phòng chờ ra đến vị trí
xe đón, trả khách. Bến loại 1 phải cómáy điều hòa ở
phòng chờ luôn bảo đảm nhiệt độ 30
0
C, có bảng chỉ
dẫnbằngđiện tử, có thiết bị tracứu thông tin tựđộng.
Ngoài ra, quychuẩnmới cònbuộccácbếnxekhách
trongkhudâncưgây tiếngồn, độ rung, ánh sáng, bức
xạ phải có biện pháp giảm thiểu để không làm ảnh
hưởng đến người dân. Tuy nhiên, quy định mới lại
cho tất cả bến (sáu loại, từ 1 đến 6) được giảm diện
tíchcâyxanh, thảmcỏchỉ còndưới 2% tổngdiện tích
bến, trongkhi quyđịnhhiệnhành tỉ lệnàyphải là5%.
Nếu áp vào tiêu chuẩnmới này, trong sáu bến xe
kháchởTP.HCM thì không cóbếnxe nào, kể cảBến
xeMiềnĐông (quậnBìnhThạnh)đápứngđầyđủcác
quychuẩnmới.Đặcbiệt làyêucầucó“mái chedẫn từ
phòng chờ đến xe”.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Xecôngvụvẫnđậu lìở
sânbayTânSơnNhất
(PL)-Ngày24-11, lực lượng liênngànhgồmCSGT,
cảnh sát 113, Thanh tra SởGTVTTP.HCM, an ninh
sân bay Tân Sơn Nhất và lực lượng kiểm soát quân
sự tiếp tục tập trung xử lý các xe biển xanh, biển đỏ
nhưng chưa có xe côngvụnàobị xử phạt.
Lực lượng liênngành túc trực tại sânbay từ10giờ
đến 14 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ 30 song nhiều xe
công vụ vẫn đậu cả tiếng (dù nơi này chỉ cho dừng,
đậu tối đa ba phút). Theoghi nhận củaPV, lúc 16giờ
ngày 24-11 có khoảng 10 xe biển xanh, biển đỏ đậu
chờ lố giờ trước ga quốc nội. Các xe này xếp thành
hàng hai, thậm chí có lúc hàng ba gây không ít khó
khănchocácô tômuốnquakhuvựcđónkhách, người
thân. Lúc này cán bộ an ninh sân bay đến nhắc nhở
nhưngnhiều tài xế làm lơhoặc giả đòkhôngnghe và
đi nơi khác. Khoảng 16 giờ 30, nhiều tài xế xe công
vụ sau khi được nhắc nhở đã rời đi, song không ít xe
biển xanhvẫn đậu lì.
Một CSGT thuộcĐội CSGTTânSơnNhất (Phòng
CSGT đường bộ-đường sắt) - Công anTP.HCM cho
biết trongngày24-11vẫnchủyếunhắcnhởchứchưa
xửphạt trường hợp nào.
NGUYỄNTÂN
Phạt,buộcnhiềuxedu lịch
PhươngTrangngưngchạy
(PL)-“GiaochánhThanh traSởGTVTxửphạtCông
tyCổphầnVận tải vàDịchvụDu lịchPhươngTrang
(xe du lịch Phương Trang) do những vi phạm trong
hoạt độngvận tải” - ôngBùiXuânCường, Giámđốc
SởGTVTTP.HCM, vừa chỉ đạo như trên.
Trước đó, Thanh tra Sở đã phát hiện xe du lịch
PhươngTrangđã lậpvà thựchiệnhàng loạt hợpđồng
vậnchuyểnhànhkháchkhôngđúngquyđịnh.Đơncử,
trênhợpđồngkhông thểhiệnbiểnsốxe, sốhànhkhách,
chữký của bên thuê xe, danh sáchhànhkháchkhông
đúng, khônggửi thôngbáovềSở trước khi thực hiện
hợp đồng…Ngoài ra, kiểm tra 17 xe du lịchPhương
Trang trong tháng 9-2015 cơ quan chức năng phát
hiện có tới 87 lần chạyquá tốc độ, chín lần lái xe quá
giờ liên tục, 69 lần lái xequágiờ làmviệc/ngày.Theo
Thanh traSởGTVT, ngoài việcphạt tiền, thuhồi phù
hiệu xe hợp đồng (nghĩa là xe phải tạm ngưng chạy
hợpđồng)một sốxe thì nhiềuxe du lịch củaPhương
Trang cònđược đưa vào diệngiám sát đặc biệt.
Hiện trên địa bànTP.HCM nhiều hãng xe đăng ký
hoạt động du lịch nhưng lại chạy như tuyến cố định
(xe đò) nhưng khôngvàobến.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
GIATUỆ
L
iên tiếp trongcácngày
23 và 24-11, hàng
trăm người dân tập
trungphảnứngviệcCông ty
CPCảngBìnhMinh (KCN
BìnhMinh, xãMỹHòa, thị
xã BìnhMinh, Vĩnh Long)
chophương tiệncơgiới đào
mới một đoạn rạch từ sông
Hậu ăn thông vào rạchCái
Tràm. Người dân cho rằng
việcchophépdoanhnghiệp
(DN)đàođoạn rạchmớinày
đồng thời san lấpđoạn rạch
cũ chỉ có lợi choDN (được
hợpnhất thửađất)màkhông
tínhđếnnhững tácđộngxấu
vềmôi trường.
Có chủ trương là
làm, khôngcần
giấyphép
RạchCáiTràmdàikhoảng
4 km, đã tồn tại từ lâu và
có hai đầu đều thông ra
sôngHậu. Trongđóđoạnở
thượngnguồnchảyquaphía
sau khu đất thuộc phạm vi
cảngBìnhMinh (Công tyCP
CảngBìnhMinh) với chiều
dài trên 335m, chiều rộng
trên27mvà là ranhgiới tự
nhiêngiữakhuđất củacảng
với KCNBìnhMinh.
Tháng5-2015,UBND thị
xãBìnhMinhchophépCông
tyCPCảngBìnhMinh đào
mớimộtđoạn rạchCáiTràm
để lấynước từ sôngHậuvào
phụcvụ tưới tiêu chongười
dânvùng chuyên canhbưởi
Năm roiMỹHòa, đồng thời
lấp đoạn rạch cũ nằm phía
sau khu đất của cảng Bình
Minh. Đoạn rạchmới rộng
10 m, sâu 4,5 m với tổng
chiều dài 118 m thẳng từ
sôngHậu vào tiếp giáp với
một phần rạch cũ. UBND
tỉnhVĩnhLong sauđócũng
chấp thuận chủ trươngnày.
Thếnhưngkhi chủđầu tư
tiến hành thi công đã vấp
phải sựphảnứng củangười
dân. Theo người dân, đoạn
kênhmới đàocóđoạnngoặt
làmột gócvuôngkhiến các
phương tiện thủy phải ôm
cuagắtnguyhiểm,đồng thời
nước chảymạnh sẽ gâyxói
lở. “Vì saochínhquyềncho
phép lấp rạchmàkhông làm
báo cáo đánh giá tác động
môi trường? Một con rạch
tồn tại cả trăm năm, nay bị
thayđổi thìmôi trườngđảo
lộn, đất đai hoa màu sẽ bị
ảnh hưởng nghiêm trọng”
- ôngHuỳnhMinhTruyền,
sống sát rạchCáiTràm, nói.
TraođổivớiPV, ôngTăng
Văn Lẫm - Phó Chủ tịch
HĐQT Công ty CP Cảng
BìnhMinhkhẳngđịnhcông
tyđào rạchmới và lấp rạch
cũ sau khi có tờ trình, có
phương án thiết kế và có
chủ trương chấp thuận của
UBND tỉnhVĩnh Long.
Vậy công ty cógiấyphép
đào - lấp rạch của cơ quan
chức năng chưa? - PV đặt
câu hỏi. Ông Lẫm trả lời:
Công tycóhỏi cơquanchức
năngvà được trả lời có chủ
trương thì cứ làm (?!).Công
ty sẽ tiếp tục triểnkhai làm,
chỉ dừng lại khi nào tỉnh có
vănbảnchỉ đạo.Nhữngvấn
đề thắcmắc, người dân liên
hệchínhquyềnvà sở, ngành
chức năng.
Phóchủ tịch tỉnh
khônghaybiết?
Trưa 24-11, tại trụ sở
cảngBìnhMinh, nhiều PV
và người dân đang trao đổi
với lãnhđạo cảngvềnhững
khúcmắc liênquanđếnviệc
DN đào rạchmới, lấp rạch
cũ thì ôngLêQuangTrung
-PhóChủ tịch
UBND tỉnh
VĩnhLongghé
vàogặp riêng
ôngTăngVăn
Lẫm-PhóChủ
tịch HĐQT
Công ty CP Cảng Bình
Minh.Một sốPV tớihỏiông
Trung rằng UBND tỉnh có
động thái giải quyết gì hay
không, ông Trung trả lời:
“UBND thị xã Bình Minh
đanggiải quyết vấnđề này.
Tôi đi ngang ghé thăm ông
anh chứ không biết, không
liênquangì”.Trongkhi đó,
chính ông Trung là người
ký hai văn bản chấp thuận
chủ trương choCông tyCP
Cảng Bình Minh đào rạch
mới, lấpmột đoạn rạch cũ.
Traođổivới chúng tôiqua
điện thoại, ông Trần Văn
Rón - Bí thưTỉnh ủyVĩnh
Long lại chobiết: “Sángnay
tôi đã yêu cầu anh Trung
phải cho kiểm tra ngay và
báo cáo lại sự việc. Trước
mắtphảidừngngayviệcđào
đoạn rạchmới, chờ tỉnhhọp
nghiên cứuxem cónên tiếp
tục hay không”.
Chođàorạchmới,
lấprạchcũvìquyền
lợidoanhnghiệp?
BíthưTỉnhủyVĩnhLongchỉđạoUBNDtỉnhphảikiểmtrangaysựviệc.
Đoạn rạchCáiTràmsẽđượcsan lấpmang lại trên9.000m
2
đấtchoDN thuê lại.
Ảnh:GIATUỆ
Chúngtôiđềnghị tạmdừng
triểnkhai để trả lời rõ cácvấn
đềnhưchủđầutưcógiấyphép
đàokênhhaykhông, đãđánh
giátácđộngcủaviệcđàokênh
mới chưa…Ngoài ra rạchCái
Tràm rộng 20-30 m vậy mà
ngànhchứcnăngcho lấpmột
đoạndài con rạch cũ rồi đào
mộtcon rạchmới thay thếvới
bềngang chỉ 10m thì chỉ vài
năm là sẽbị bồi lắng, rạchCái
Tràmlúcđóthànhconrạchchết.
Ông
NGUYỄNPHƯƠNGDŨNG
,
ngụsát rạchCái Tràm
Họđãnói
Sơđồ thểhiệncon rạchcũvàphần rạchmới sẽđàomà
ngườidânphảnứng.
Xebiểnxanh,biểnđỏvẫnnốiđuôiđậu lốgiờ
ởsânbayTânSơnNhấtvàongày24-11.
Ảnh:NGUYỄNTÂN
“Mộtconrạchtồntạicảtrămnăm,naybị
thayđổithìmôitrườngđảo lộn,đấtđai
hoamàusẽbịảnhhưởngnghiêmtrọng.”
Mộtngườidân
CẢNG
BÌNHMINH
KCNBÌNHMINH
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook