323 - page 4

4
THỨBA
1-12-2015
Nhanuoc-Congdan
VIẾTLONG
L
iênquanđếnvụTổng
Công tyHànghảiViệt
Nam (Vinalines) lỗ
lũy kế tính đến 31-12-2014
là 20.847 tỉ đồng, trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
về
hướng xử lý, ông VũAnh
Minh, Vụ trưởng Vụ Quản
lý doanh nghiệp (DN, Bộ
GTVT), cho hay: Tới đây,
cùngvới việc tiếnhànhphá
sản ba DN làm ăn thua lỗ
(gồmCông tyTNHHMTV
Vận tảiViễndươngVinashin
(Vinashinlines), Công ty
Vận tải Dầu khí Việt Nam
(Falcon) và Công ty Công
nghiệp Tàu thủy Cà Mau),
Vinalines sẽ tiếp tục bán50
tàudo cơ cấukhônghợp lý.
Đầu tưdàn trải quá
khảnăng
.
Phóng viên:
Thưa ông,
cụ thể sự cơ cấu không hợp
lývềsố tàunàynhư thếnào?
+Ông
VũAnhMinh
:Do
trướcđâykhôngdựbáođược
thị trường nên thiếu đầu tư
mua tàu container, trongkhi
đó tàu hàng rời, hàng khô
chiếm phần lớn. Sau đó thị
trườngbiếnđộng,kinhdoanh
củacác tàuhàng lỗnặng,đặc
biệt là tàu hàng khô.
Đây cũng là một trong
nhữngnguyênnhândẫnđến
việc lỗ củaVinalines (ngoài
nguyênnhângánhnợ từ các
DNVinashinchuyểnqua,suy
thoái kinh tế làm ảnhhưởng
đếnhiệuquảkinhdoanhngành
vậntảibiển).Cụthểlàdocông
tác dự báo thị trường chưa
được chú trọng, địnhhướng
chiến lược và thực hiện đầu
tư phát triển của Vinalines
giai đoạn 2007-2010 chưa
phù hợp. Đầu tư dài hạn
rất lớn chủ yếu bằng nguồn
vốn vay tín dụng (chủ yếu
bằngngoại tệ) vượt quá khả
năng tài chính của các công
ty. Đầu tư đội tàu có cơ cấu
loại tàuchưaphùhợp thực tế,
hiệu quả khai thác thấp, tàu
chuyêndụng chưađược chú
ý phát triển. Các cảng liên
doanhmới đượcđầu tưhiện
đại, năng suất caovới giá trị
đầu tư lớn hoạt động không
hiệuquảdochiphíđầu tư, lãi
vaycao, khôngkhai thachết
công suất thiêt kê. Việc góp
vốn đầu tư vào cácDN dàn
trải, quản lý vốn tại cácDN
còn nhiều bất cập…
Công ty“mẹ”
đãcó lãi
.
BộGTVT đã có chỉ đạo
vàcókếhoạchcụ thểnàođể
giúpVinalinesgiảm lỗ, trước
hết là cân bằng tài chính?
+ Thực hiện chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ
GTVT đã phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương liên
quan chỉ đạoTổngCông ty
BộGTVTnóivềkhoảnlỗ
tỉđôlacủaVinalines
Vinalinessẽphásảnbadoanhnghiệp,bán50tàudocơcấukhônghợplývàbán64%vốncủacôngtymẹ.
HànghảiViệtNamxâydựng
đề án tái cơ cấu Vinalines.
Trong đó, tập trung vào tái
cơ cấu đội tàu, tái cơ cấu
tài chính, thu gọn quy mô,
mô hình tổ chức từ 73 đầu
mối xuống còn 37 đầumối,
thoái vốn triệt để tại cácDN
thua lỗ, hoạt động không
hiệu quả, ngoài ngành kinh
doanh chính. Tập trungvào
ba lĩnh vực chính là vận tải
biển, khai tháccảngbiểnvà
dịch vụ hàng hải.
Saukhi triểnkhai,Vinalines
đã hoàn thành thoái vốn
toànbộ tài sản32DN, hoàn
thành cổ phần hóa 12/12
công ty, nộpđơnphá sảnba
DN (Vinashinlines, Falcon,
Công ty Công nghiệp Tàu
thủyCàMau), giải thể bốn,
bán thanh lý20 tàukhai thác
không hiệu quả.
Tính đến thời điểm 30-9-
2015, số lỗ lũy kế trên báo
cáo tài chính hợp nhất của
Vinalines đã giảm đi được
5.800 tỉ đồng, còn khoảng
15.018 tỉ đồng. Dự kiến
đến 31-12-2015, sau khi
tòa raquyết địnhmở thủ tục
phá sản đối với hai DN là
Vinashinlines vàFalcon, số
lỗ lũy kế của Vinalines chỉ
còn khoảng 3.590 tỉ đồng.
.
Còn với công ty mẹ -
Vinalines sẽ tiếp tục cơ cấu
theo hướng nào để thực sự
thoát khỏi điệp khúc “nợ -
vay - lỗ”, thưa ông?
+ Đối với công ty mẹ
- Tổng Công ty Hàng hải
ViệtNam, thựchiệnchỉ đạo
của Chính phủ, Bộ GTVT
đã xây dựng, thẩm định
phươngáncổphầnhóacông
ty mẹ - tổng công ty trình
Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt, nhằm đẩy mạnh xã
hội hóa, thu hút nguồn lực
của các thànhphầnkinh tế,
đổimới quản trị, tăngcường
côngkhaiminhbạch, nâng
caohiệuquả hoạt động sản
xuất, kinh doanh của DN.
Bộđã xâydựngphương án
nhà nước sẽ nắm giữ 36%
vốn điều lệ, thực hiện bán
64%vốnđiều lệchocácnhà
đầu tư và người lao động.
Kết quả hoạt động sản
xuất, kinh doanh của công
ty mẹ đã được cải thiện rõ
rệt, giảm lỗ lớn. Nếu trước
đó lợi nhuận sau thuế năm
2013 là -3.087 tỉ đồng, năm
2014 là -384 tỉ đồng thì đến
sáu tháng đầu năm 2015 lãi
492 tỉ đồng.
Nhưvậy, saugầnba năm
tái cơcấu,Vinalinesđã thực
thiện được đúng mục tiêu
tập trung ngành nghề kinh
doanhchính, thugọnquymô
hoạt động,môhình tổ chức
củaDN; cải thiện rõ rệt tình
hình tài chínhcủaDN, giảm
nợ, xóa lãi, giảm chi phí tài
chính, kéo dài thời gian trả
nợphùhợpvới tìnhhình tài
chính, sảnxuất, kinhdoanh
củaDN; chấmdứt tình trạng
đầu tưdàn trải, ngoài ngành,
không hiệu quả.
. Xin cám ơnông.
s
.Ôngcó thểchobiếtVinalines lỗ tập trungvàonhững
DNnào?
+TậptrungvàoCôngtyTNHHMTVVậntảiViễndương
Vinashin (Vinashinlines) lỗ8.904 tỉđồng,Công tyTNHH
MTVVậntảiBiểnĐông lỗ3.450tỉđồng,CôngtyCổphần
VậntảiBiểnBắc lỗ2.478tỉđồng,CôngtyCổphầnVậntải
DầukhíViệtNam lỗ2.236 tỉ đồng, Công tyLiêndoanh
Dịchvụcontainerquốc tếcảngSàiGòn -SSA lỗ1.186 tỉ
đồng,CôngtyTNHHCảngquốctếSP-PSAlỗ1.690tỉđồng,
Công tyTNHHCảngquốc tếCáiMép lỗ2.111 tỉ đồng.
Nhưvậy,kếtquảkinhdoanhthua lỗtậptrungvàohai
DNchuyểngiao từTậpđoànCôngnghiệpTàu thủyViệt
Nam lỗ12.354 tỉ đồng, nhómbacảng liêndoanh (giữa
Vinalines,CảngSàiGònvàcácđối tácMỹ, Singaporevà
ĐanMạch) 4.987 tỉ đồng.
Chưachothicôngtrungtâm
tiệccướibịsậpsànởCầnThơ
(PL)-SởXâydựngTPCầnThơvừachobiết đếnnayvẫn
chưa cho phép Công ty Cổ phần Du lịch Sông Hậu triển
khai thi công trở lại công trình Trung tâm hội nghị, tiệc
cướiHoàngTử (phườngCáiKhế, quậnNinhKiều).Nguyên
nhân do công ty chưa báo cáo kết quả đánh giá chất lượng
và hiện trạng thi công công trình.
Ông Tạ Chí Nhân, PhóGiám đốc SởXây dựng TPCần
Thơ, chobiết thêmSởXâydựngcũngvừacócôngvănyêu
cầuCông tyCổ phầnDu lịchSôngHậu thuê các đơn vị có
đủ điều kiện, năng lực thực hiện thiết kế bản vẽ, thẩm tra
thiết kế bản vẽ và biện pháp thi công để khắc phục các sự
cố. Sau khi có kết quả, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan
phải báocáovà trìnhhồ sơđếnSởXâydựng. Sở sẽxemxét
để cho đơn vị tiếp tục thi công hay không.
Trướcđó, ngày3-10,một phần sànbê tôngcủa trung tâm
sập làmmộtngười chếtvàbốnngườibị thương.Sau tainạn,
Công an quậnNinhKiều và SởXây dựng thống nhất chọn
Công tyCổphầnKiểmđịnhXâydựngSàiGòn (SCQC)giám
định.Nguyênnhânbanđầuđượcxácđịnh làdocó liênquan
đến kết cấu và điềukiện thi công công trình…
Đểbảmđảoan toàn trong thi côngvà sửdụngcông trình,
SCQCkiếnnghị chínvấnđềvới chủđầu tưvànhà thầuxây
dựng phải thực hiện. Cụ thể như phải gia cố hệ cột đỡ hai
tườngđầuhồi và tườngchắnmái.Bố trí ống thoát nước trên
cácmái đón, sê nô tránh hiện tượng nghẽn ống thoát nước
làm tăng tải trọng bất lợi... Ngoài ra, đơn vị kiểm định còn
cảnhbáohiện trạng công trình thi công trênnềnđất san lấp
chưa ổn định. Chủ đầu tư cần có biện pháp quan trắc theo
dõi hiện tượng lún, lún lệchcông trìnhđểcóbiệnphápđảm
bảo an toàn cho kết cấu hiện hữu...
VĨNHBÌNH
Hạthủytàuđanăng lớpDN2000
cho lực lượngCảnhsátbiển
(PL)- Ngày 30-11, Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc
phòng) đãhạ thủy tàu lớpDN2000mang sốhiệuCSB8005
cho lực lượngCảnh sát biểnViệt Nam. Đây là con tàu thứ
hai trong loạt tàuđanăng lớpDN2000doCông tySôngThu
đóngmới.Tàu có thiết kế tiên tiến, hiệnđại, đápứngđầyđủ
các tiêu chuẩnquốc tế.
ĐạidiệnNhàmáyđóng tàuSôngThuchobiết tàucóchức
năng nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo thực
thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địaViệt Nam.
Ngoài ra, tàu còn có chức năng tìm kiếm cứu nạn, chuyển
quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên
biển, đảo... và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.
Với lượng giãn nước 2.400 tấn, tàuCSB 8005 có tầm hoạt
động5.000hải lý, thời gianhoạt động liên tục trênbiển40
ngày đêm.
TẤNTÀI
Cứunạntàucácùng14thuyền
viênbịnạntrênbiển
(PL)-Tối30-11, tàuSAR27-01 thuộcTrung tâmPhốihợp
tìmkiếm, cứunạnhànghải khuvực IV (NhaTrangMRCC)
đã laidắt tàucámangsốhiệuQNg90161TSdoôngNguyễn
VănThảo (huyệnBình Sơn, QuảngNgãi) cùng 14 thuyền
viên cập cảngNhaTrang an toàn.
Trướcđó, ngày28-11,Trung tâmPhối hợp tìmkiếm, cứu
nạnhànghảiViệtNamnhận tin tàucácủaôngThảobị hỏng
cốtmáy,mất khảnăngđiềukhiển, nguycấp trong tình trạng
sóng to, giómạnh.Nhậnđược tinbáo,Trung tâmNhaTrang
MRCC đã cử tàu SAR27-01 lên đường cứu nạn, đến trưa
30-11 thì tiếp cậnđược tàu cáQNg90161TSvà lai dắt vào
bờ. Saukhi đượcđưavàobờ, sứckhỏe của các thuyềnviên
đã ổn định.
ANBÌNH
BộGTVTchohayđangdồnsức tái cơcấuđểvựcdậysựphát triểncủaVinalines.
Ảnh:CTV
Đạidiện
Trung
tâmNha
Trang
MRCC
tặngquà
chochủ
tàubị
nạn.Ảnh:
L.XUÂN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook