329 - page 11

11
THỨHAI
7-12-2015
Kinhte
QUANGHUY
B
ộ Tài chính vừa đề
xuất giảmmạnh thuế
nhậpkhẩucác loạiphụ
tùng, linh kiện quan trọng
của dòng ô tô có dung tích
động cơ dưới 2,0L, từmức
10%-30%hiệnnayxuốngchỉ
còn0%-5%kể từnăm2016.
Theo đó, có đến bảymặt
hàng trongnhómđộngcơvà
cácbộphậnđượcgiảm thuế
nhưhộpsố, cụmbánhxe,bật
lửa điện…Chẳng hạn giảm
thuế nhập khẩu động cơ ô
tôHànQuốc từ 20% xuống
3%. Bật lửa điện giảm thuế
nhậpkhẩu theohướngvề0%
vào năm 2016.
Giảmnhiềuhay ít
tùydoanhnghiệp
AnhTrungKiên,chuyêngia
kỹ thuật củamột công ty sản
xuất, lắp rápô tô trongnước
vàhiệnquản lýmộtdiễnđàn
muabánxe trênmạng,chiasẻ
mấyngàynaycác thànhviên
củadiễnđàn lẫnkháchhàng
bàn tán sôi nổi về thông tin
trên. “Nhiềungười hyvọng
thuế giảm, người tiêu dùng
sẽ được hưởng lợi vì giá xe
có thểgiảm theo” -anhKiên
cho biết.
Theo tính toán của anh
Kiên, giá trị của động cơ
thường chiếm trung bình
khoảng 20% giá trị chiếc
xe.Ví dụgiádòngxecỡnhỏ
hiện 400-700 triệu đồng/xe
thì chi phí nhập khẩu động
cơ 80-150 triệu đồng.
“Như vậy, nếu thuế nhập
khẩu động cơ từHànQuốc
về Việt Nam từ mức 20%,
giảm17%xuốngcòn3% thì
tươngứngvớiđócáchãngxe
trong nước tiết kiệm 14-25
triệuđồng/xe tiền thuếnhập
khẩu.Căncứ theomứcgiảm
thuế, nếu các hãng xe chịu
giảm thìngười tiêudùngđược
mua xe rẻ hơn vào khoảng
15-25 triệuđồng/xe tùy loại
xe” - anhKiên phân tích.
Đồngquanđiểm,ôngTrương
Kim Phong, Giám đốc
marketingCông tyFordViệt
Nam, xácnhậnchi phí động
cơchiếmkhoảng15%-20%
giá thànhmột chiếc xe. Do
đó, thuế động cơgiảm chắc
chắnsẽkéogiảmgiáô tô.Tuy
nhiên, mức giảm nhiều hay
ít, giảm bao nhiêu còn phụ
thuộcvào từnghãngxe.Mặt
khác, thường doanh nghiệp
(DN) sản xuất, lắp ráp ô tô
trong nước phải nhập khẩu
tới hơn 50% linh kiện, phụ
tùng.Thếnênmức thuế linh
kiện, phụ tùng giảm có lợi
rất lớn cho hãng xe lắp ráp
trong nước.
“Song songđó, việcgiảm
thuếcũnggópphần làm tăng
khả năng cạnh tranh cho xe
lắp ráp trong nước với xe
nhậpkhẩu từcácnước trong
khu vực hiện có chi phí sản
xuất thấp hơn so với Việt
Nam”-ôngPhongnhìnnhận.
Đại diệnCông tyCổphần
TrườngHải(Thaco)cũngnhìn
nhận thuếgiảmvềmức0%-
5%sẽkhuyến
khíchcácDN
sản xuất, lắp
ráptrongnước
chuyển sang
nhậpđộngcơ
NhậtBản,Hàn
Quốc. Khi đó ô tô sản xuất,
lắp ráp tại Việt Nam có thể
cạnh tranh tốt với xe nhập
khẩusửdụngđộngcơdocác
nước Thái Lan, Indonesia
sản xuất.
Giảmnhưngvẫn
còn cao
NhiềuDN,chuyêngia thừa
nhậndùgiảm thuếphụ tùng,
linh kiện nhưng giá xe sản
xuất và lắp ráp trong nước
vẫn còn cao. Do vậy, người
tiêu dùng chỉ thực sự được
mua xe giá rẻ như các nước
khi ngành công nghiệp ô tô
trongnướcphát triểnmạnh,
tỉ lệ nội địa hóa cao giống
nhưTháiLanhoặc Indonesia
hiệnnay.Cònnếu tiếp tụcchỉ
dựa vào lắp ráp, nhập khẩu
và giảm thuế thì người tiêu
dùng vẫn chưa được hưởng
lợi nhiều.
ĐạidiệnThaconhậnđịnh:
“Giảm thuế phụ tùng, linh
kiện là cần thiết, bởi nó hỗ
trợ phần nào cho DN sản
xuất, lắprápô
tô trongnước.
Nhưng để có
giá xe rẻ như
cácnướctrong
khu vực thì
giảiphápquan
trọng nhất là gia tăng tính
sáng tạo, hàm lượng công
nghệ cao, tăng sản lượng
(Việt Nam đủ room để tăng
thị trường lên 500.000 xe).
Nếuđạt consốnày thìngành
ô tô nước ta sẽ thay đổi rất
lớn. Khi đó các hãng xe sẽ
có các mẫu xe chiến lược,
tăng được tỉ lệ nội địa hóa,
giảmgiá thành sảnxuất…”.
TạidiễnđànDNViệtNam
2015vừadiễn ra tạiHàNội,
nhóm công tác côngnghiệp
ô tô -xemáynhậnđịnh rằng
tương lai của ngành công
nghiệp sản xuất ô tô Việt
Nam phụ thuộc rất lớn vào
cácchính sách thuếvà lệphí
củaChính phủ.
Nhóm này thông tin sự
phát triển của ngành công
nghiệpô tôvới hơn20công
ty và 40 thương hiệu ởViệt
Namvẫnchưađạtmứcmong
đợi.Công suất sửdụng thực
tế cũngmới chỉ đạt khoảng
30% tổngcông suất thiết kế.
Đặc biệt, giá thành sản
xuất ô tô tại Việt Nam ước
tính cao hơn 20% so với xe
đượcnhậpkhẩu từTháiLan.
Từđónhómđề xuất loại bỏ
thuế nhập khẩu cho những
linh kiện và phụ tùng ô tô
màViệtNam chưa sảnxuất
được, đồng thời áp dụng
chínhsáchkiểmsoátnghiêm
ngặtvàminhbạch trongviệc
nhậpkhẩuxenguyênchiếc.
PGS-TSPhạmXuânMai,
nguyên Trưởng khoa Kỹ
thuật giao thông ĐH Bách
khoaTP.HCM, cũngđềxuất
những danh mục linh kiện
nàoViệt Nam chế tạo được
rồi thì khôngnêngiảm thuế,
màphải tăng thuếnhậpkhẩu
để“bảovệ”,hỗ trợngànhsản
xuất, lắp ráp trongnước.Còn
nhữngchi tiếtkhôngsảnxuất
được nên giảm thuế để hỗ
trợ choDNô tô trongnước.
Trước những kiến nghị
này, một quan chức Bộ Tài
chính nói đồng quan điểm
với kiến nghị bỏ thuế nhập
khẩuchonhững linhkiệnvà
phụ tùngô tôViệtNamchưa
sản xuất được, đồng thời sẽ
đềxuất áp thuế thấpđể thúc
đẩy sản xuất.
Sangnăm2016,giánhiều loạiô tôcó thểsẽgiảmnhờ thuếgiảm.Ảnh:QUANGHUY
KinhtếViệtNam
đangtụtlạiphíasau
“Nền kinh tếViệt Nam có dấu hiệu phục hồi sau
giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên,
mức tăng năng suất lao động giảm là vấn đề đáng
quan ngại”. Trên đây là nhận định của bà Victory
Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt
Nam tại
Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam
vừa
diễn ra ởHàNội.
TheobàVictoryKwakwa,mức tăngnăng suất lao
động củaViệt Nam chưa đến 4% và đang có xu thế
giảm, trong khi đó Trung Quốc là 7%, Hàn Quốc
trên 5%. Tốc độ tăng năng suất lao động hiện nay
sẽ không đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững,
đủ mức để từ đó Việt Nam có thể đi theo quỹ đạo
củaĐài Loan hayHànQuốc.
Từđó, bàVictoryKwakwakhuyếnnghịViệtNam
cần táchbạch rạch ròi giữahoạt độngquản lývàhoạt
động thươngmại. Đồng thời nâng cao trách nhiệm
giải trình củaChính phủ, cải cách hành chính công
cũngnhư cầnphải sửdụngvốnODAmột cáchhiệu
quả nhằm thu hút lĩnh vực tư nhân.
Nhận định về nền kinh tế Việt Nam, ông Layton
Pike - Phó Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng
nền kinh tế Việt Nam đang hoạt động dưới tiềm
năng với tăng trưởng năng suất ngày càng giảm.
Năng lực cạnh tranh quốc gia chậm được cải thiện
trong khi nguồn lực phân bổ không hiệu quả, nhất
là trongkhuvực công.Ngoài ra, khuvực tưnhânbị
đè nặng với những gánh nặng quy định, sự khó tiên
liệu và không nhất quán trong hệ thống pháp luật.
Trongkhi đó, bàPratibhaMehta -Điềuphối viên
LiênHiệpQuốc tạiViệtNamphân tích: “Giốngnhư
các nước có thu nhập trung bìnhmới nổi khác,Việt
Nam có sự chuyển tiếp những khó khăn và những
ưu tiên trái chiều. Những thách thức củaViệt Nam
có thể sinh ramột vòng luẩnquẩnđói nghèo.Những
bước tiến của Việt Nam trước kia đã có dấu hiệu
chững lại trong những năm gần đây và tụt lại phía
sau so với các nước trong khu vực Đông Á, Thái
Bình Dương. “Để đối phó với những thách thức
của Việt Nam đang ngày càng gia tăng, việc tiến
hành cuộc đổi mới lần thứ hai là rất cần thiết” - bà
PratibhaMehta gợi ý.
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũngkhẳngđịnh trongnămnăm tới (2016-2020), bên
cạnh thời cơ, thuận lợi, Việt Nam cũng phải nỗ lực
đểvượt quanhữngkhókhăn, thách thứckhôngnhỏ.
Thủ tướng chỉ rõ mục tiêu phát triển trong năm
năm tới phải lấy con người làmmục tiêu, là trung
tâm của sự phát triển kinh tế đất nước. Tăng trưởng
kinh tế nhưngphải phát triểnvănhóa, đảmbảo tiến
bộcôngbằngxãhội, đảmbảoan sinhxãhội vàphúc
lợi xã hội cũng như cải thiện đời sống người dân.
“Tất cả quyền lực của Nhà nước thuộc về nhân
dân” - Thủ tướng nhấnmạnh.
Thủ tướngNguyễnTấnDũngcũngchỉ rõcácbước
đột phá chiến lược trongphát triểnkinh tếViệtNam
thời gian tới. Trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện
thể chế, đặc biệt là thể chế kinh tế thị trường và thể
chếxâydựngnhànướcphápquyềnxãhội chủnghĩa
của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Theo đó sẽ xây dựng nền kinh tế thị trường hiện
đại, hội nhậpquốc tế, đa dạnghóa hình thức sởhữu
nhiều thànhphầnkinh tế, vậnhànhđầyđủ, đồngbộ,
hiệu quả theo quy luật kinh tế thị trường.
ĐẶNGTRUNG
Nếuchỉdựavào lắpráp,
nhậpkhẩu…thìngười
tiêudùngvẫnchưađược
hưởng lợinhiều.
Gần2,7tỉUSDnhập
linhkiệnôtô
TheoTổngcụcHảiquan,nếutính luôn linhkiệnvàphụ
tùngô tô (giá trị khoảng2,7 tỉ USD) thì tổng kimngạch
nhập khẩunhómmặt hàngô tô củaViệtNam trong11
thángđầunămnay lênđến5,3 tỉ USD, tăng60% so với
cùngkỳnămngoái.
Kimngạchnhậpkhẩuô tô11 thángquađãvượt tổng
kimngạchcủacảhai năm2013và2014cộng lại.
Cácđạibiểuđến từnhiềunước trên thếgiới
thamgiaDiễnđànđối tácphát triểnViệtNam.
Ảnh:N.BẮC
Thuếbằng0%,sắp
đượcmuaôtôgiárẻ?
Hiệnnaygiáthànhsảnxuất,lắprápôtôtạiViệtNamđangcaohơn
xenhậpkhẩurấtnhiều.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook