329 - page 4

4
THỨHAI
7-12-2015
Nhanuoc-Congdan
Cảng,bến“chếtdở”vì
haicấpcùngquản
SởGTVTtỉnhQuảngNinhchorằngquyđịnhcủaBộGTVTbấthợplýnênkhônglàmtheo,dẫnđến
haicấpcùnggiànhquyềnquảnmộtcảng,bến.
ĐẶNGTUYỀN
37
cảng, bến thủy
nội địa ở tỉnh
QuảngNinhđang
lâmvào tình trạng“chết dở”
khi đồng thời một đơn vị
của Bộ GTVT và một đơn
vị củaSởGTVT tỉnhQuảng
Ninh giành quyền quản lý.
“Ông” nào cũng cho rằng
mình đúng và giành quyền
quản, thu phí…
“Chúng tôi bị Cảng vụ
Đường thủy nội địa Quảng
Ninh(thuộcSởGTVTQuảng
Ninh) và Cảng vụ Nội địa
khu vực 1 thuộc Chi cục
Đường thủy nội địa phía
Bắc, Cục Đường thủy nội
địa Việt Nam (Bộ GTVT)
quản lýnênkhôngbiết nghe
ai.Chúng tôi chấphành theo
các tiêuchuẩn, điềukiệndo
Cảng vụ khu vực 1 nhưng
phíacảngvụ tỉnh lại nói như
vậy là không đủ điều kiện.
Tàu bè vào cảng, xuất cảng
lúcnàocũngnơmnớp lo sợ,
không chỉ về khoản phí mà
nhiềuđiềuvô lýkhácnhưng
khôngbiết kêuai” -một chủ
tàu thườngxuyên ra,vào làm
hàng ở bến xăng dầu Cẩm
Đông (TPCẩmPhả, Quảng
Ninh) nói.
Tương tự, ôngT., đại diện
một chủ bến ở huyện Vân
Đồncũngbứcxúckhihai cơ
quan trên lại làmmột nhiệm
vụnhưnhau tạibếncủaông.
“Xấuhổvới chủ
tàu, chủ cảng”
TheoôngMạcVănSáu,đại
diệnCảngvụQuảngNinh tại
CẩmPhả,bảnthânôngvàmột
số các bộ khác khi gặp chủ
tàu, chủbến thấyvô cùng…
xấu hổ. “Hai cơ quan ở hai
cấp đang quản lý song song
tại một số cảng, bến. Ngay
Tiêuđiểm
Tôi vô cùngngạc nhiên khi
biếtSởGTVTtỉnhQuảngNinh
giaoCảngvụ tỉnhquản lýnhà
nước37cảng, bếnđangđược
Cảng vụ khu vực 1 quản lý.
Chúng tôi chưa hề bàn giao
việcquảnlýnhànướcchoCảng
vụĐường thủynội địaQuảng
Ninhnênkhông thểnóihọcó
quyềnquảncáccảng, bếnđó.
Ông
HOÀNGVĂNHÀ
,
Trưởng
phòngCảng, bếncủaCảngvụĐường
thủynộiđịakhuvực1
“Chúngtôikhông làmgì
trái...”
PVđặtvấnđềvớiôngVũVănKhánh,GiámđốcSởGTVT
tỉnhQuảngNinh,việcquản lýchồngchéoở37cảng,bến
thì ôngKhánhnói: “Việc đódo chuyênmônphụ trách”.
LiênhệôngMạcVănGiểng, PhóGiámđốc SởGTVT thì
ôngGiểng khẳngđịnh: “Cấp trungươngvàđịaphương
có thẩmquyềnquản lý cảng, bếnnhưngnếu SởGTVT
cấpphép thì cảng,bếnđóphải thuộc thuộcquyềnquản
lýcủaSởGTVT”.
TheoôngGiểng,sắptớiSởGTVTsẽhọpvớiBộGTVTvề
việcnày.ÔngGiểngnói:“Tấtcảphảigiaochođịaphương.
Chúngtôikhông làmgìtrái.Nếuaithíchômthìcứchoôm”.
PVnhiều lần liên lạc với lãnhđạoUBND tỉnhQuảng
Ninhđể traođổi vềchỉđạocủa tỉnhđối với việcSởGTVT
“chống lệnh”cấp trên, gây ra khó khăn chohoạt động
củangười dân, doanhnghiệp song khôngnhậnđược ý
kiếnphảnhồi.
Haicơquanởhaicấpđangquảnlýsong
songtạimộtsốcảng,bến.Ngaycảviệcthu
phícũngrấtbuồncười.Aiđếntrướcthìthu
được,aiđếnsauthìmuốimặtravề.
Cánbộthiếuchuẩn:Kẻxử,người“tha”
Ủy banKiểm tra (UBKT) Tỉnh ủyBếnTre vừa yêu cầu
Huyện ủyMỏ Cày Bắc xem xét, giải quyết tố cáo về việc
xử lý cánbộ thiếu chuẩnkhông côngbằng.
Trước đó, qua xác định của UBKTHuyện ủyMỏ Cày
Bắc về việc cán bộ huyện thiếu chuẩn bằng cấp, Huyện ủy
đã kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông HuỳnhVũ
Hoàng -PhóphòngVHTThuyệnMỏCàyBắcnhưngkhông
đềnghị thuhồi cácvănbằngcaohơn.ÔngHoàngvẫnđang
giữ chức vụ lãnh đạo.
Tương tự, mặc dù SởGD&ĐT xác định LêVănHạng,
Chủ tịchHộiNôngdânhuyện, từng thi rớt tốt nghiệpTHCS
nhưng sau đó được đưa đi học bổ túc THPT. Huyện ủy
thống nhất ôngHạng không có khuyết điểm nên ông này
vẫn được cơ cấu và đắc cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ
huyện (nhiệm kỳ 2015-2020) và giữ chức vụ trên.
ÔngHuỳnhVănVũ, nguyên Chủ tịchMTTQ xã Thành
An, huyệnMỏCàyBắc, cũngnhìnnhậnbản thânông cũng
vướngphải tình trạngnhưôngHạng, ôngHoàng.Tuynhiên,
ông“khôngđượcmaymắn”nhưhaiông trênmàbị loạikhỏi
danh sáchứng cửvàoBanChấp hànhĐảngbộxã.
TheoôngVũ, ôngHạngvàôngHoàngđềukhông cóvăn
bằng tốt nghiệpTHCS (bằng cấp II) vẫnđược cấpbằng tốt
nghiệpTHPTvàbằngcửnhânKHXH, cửnhânhànhchính.
Còn ôngVũ tốt nghiệp THPT (bổ túc) trong khi chưa có
bằngTHCS nên bị tố cáo. Lúc này, ông đượcHuyện ủy cử
đi họcĐH nên vẫn theo và đến cuối năm 2011 ông thi “trả
Trong văn bản trả lời ôngVũ vào tháng 9-2015, Sở
GD&ĐT tỉnh BếnTre nêu theoquy định, người học bổ
túcTHPT thamgiadự thi tốt nghiệp thì phải tốt nghiệp
bổ túccơ sởhoặcTHCS.
Trườnghợpthamgiadựthitốtnghiệpbổtúctrunghọc
vàđãđượccấpbằngkhi chưa tốtnghiệpTHCS làkhông
phùhợpvới quyđịnhcủaBộGD&ĐT.
nợ” xong bằng THCS rồi lấy bằng cử nhân luật vào năm
2014. Tuy nhiên, Huyện ủy vẫn không ghi nhận các nỗ lực
này. “Tôi bị xử lýnhưngHuyệnủyxí xóađối với ôngHạng,
ôngHoàng làkhôngcôngbằng” -ôngVũnói.
TÂMPHÚC
cảviệc thuphí cũng rấtbuồn
cười. Đơn vị nào đến trước
thì thuphí trước; đơnvị đến
sau thìmuốimặtđivề” -ông
Sáu cườimếu.
ÔngSáucho rằngông làm
theosựchỉđạocủaSởGTVT
tỉnh. Còn đại diện Cảng vụ
khu vực 1 làm việc theo sự
chỉ đạo, phân công củaCục
Đường thủynộiđịaViệtNam.
Ông Sáu nói: “Không chấp
hành thì không được nhưng
sựviệcđanggây rasựchồng
chéokhó hiểu”.
Tương tự,ôngĐặngQuang
Huy, phía Cảng vụ khu vực
1 cũng bức xúc: “Chúng tôi
làm đúng chức năng nhiệm
vụ của mình nhưng không
hiểu saocảngvụđường tỉnh
lại chenvào”.
Ông Huy cho rằng Bộ
GTVT đã có Quyết định
2861/2014bàngiaocho tỉnh
QuảngNinhquản lý30cảng,
bến thủy nội địa dùng xuất
than ở tỉnh. “Chúng tôi đã
bàn giao số cảng, bến này.
Còn 37 cảng, bến khác thì
nằm trên tuyến đường thủy
nội địaquốcgia thuộc thẩm
quyền quản lý củaCảng vụ
khuvực1.Lâunaychúng tôi
vẫnquản lýbình thường theo
đúng Luật Giao
thôngđường thủy
nội địa” - ông
Huy nói.
ÔngHuycòncho
rằng theoThông
tư 50/2014 của
BộGTVT thì Sở
GTVT các tỉnh, thành có
thẩm quyền cấp phép hoạt
động bến thủy nội địa, bến
khách ngang sông trên địa
bàn. Tuy nhiên, Sở GTVT
có cấp phép cho các đơn vị
haykhôngôngkhôngnắmvì
không được gửi lại bản sao
giấy phép các cảng, bến đó,
dùnhiều lần cóýkiến.Hiện
nay việc quản lý các cảng,
bếnđường thủynộiđịa tạiTP
CẩmPhả gặpkhókhăn, gây
trởngại chodoanhnghiệpvà
người dân.
“Quyđịnhbất hợp
lý”nênbất tuân
Theo Thông tư 50/2014,
CụcĐường thủynộiđịaViệt
Nam quản lý các cảng, bến
trênđường thủynộiđịaquốc
gia (theodanhmục tạiQuyết
định970/2009củaBộGTVT).
SởGTVTcáctỉnh, thànhquản
lý các cảng, bến trên đường
thủy nội địa địa phương và
cảng, bến thuộc quyềnquản
lý của trung ương ủy quyền
chođịa phương.
Quy định cũng cho phép
Sở GTVT các tỉnh, thành
cấp phép cho các cảng, bến
trên tuyến đường thủy quốc
gianhưngphải bàngiaocho
cơquan trungươngquản lý.
Việcphânđịnh thẩmquyền
quản lý trên đã khá rõ ràng.
Tuy vậy, ởQuảngNinh vẫn
xảy ra chuyện chồng chéo
như đã nêu là xuất phát từ
việc Sở GTVT tỉnh Quảng
Ninh raquyếtđịnhgiaocảng
vụ tỉnh “quản lý nhà nước
37 cảng, bến”vào tháng10-
2015. Mặc dù theo Quyết
định 970 vàThông tư 50 đã
nêu, 37 cảng, bến trên thuộc
thẩm quyền của trung ương
và Quảng Ninh chưa được
ủyquyềnquản lý.
ÔngLêHồngThắng,Giám
đốcCảngvụĐường thủynội
địa Quảng Ninh, thừa nhận
với
PhápLuật TP.HCM
, khi
quyết địnhcủaSởGTVTcó
hiệu lựcđãgây ramột sốhệ
lụy.“Tuyvậy,quyếtđịnhnày
hoàn toàn…hợp lý(?!).Đúng
làThông tư50/2014quyđịnh
cáccảng,bến trên thuộc tuyến
đường thủynội địaquốcgia
là do trung ương quản lý.
Nhưngđiềunàydẫnđếnbất
hợp lý là Sở GTVT không
thể cấp phép hoạt động cho
cáccảng, bến rồi “dâng”cho
cơ quan trung ương. Chúng
tôi cấp phép thì phải được
quyềnquản lý” - ôngThắng
khẳngđịnh.
PVđặt vấnđề, quyđịnh là
phải tuân thủ, nếubất cập thì
kiếnnghịđiềuchỉnh.Việcnày
cũng nhằm đảm bảo không
gâyphiền toái chohoạtđộng
của các chủ cảng bến, các
chủ tàu thì ông Thắng cho
rằng: “UBND tỉnh Quảng
Ninh có thẩm quyền ngang
bộ nên việc SởGTVT thực
hiệncácnhiệmvụđược tỉnh
phâncông.Dovậy,khiUBND
tỉnhcóvănbản thì chúng tôi
thựchiện theochứkhông thể
theo văn bản củaBộGTVT
được” (?!).
BếnxăngdầuCẩmĐônghoạtđộng lèo tèovìhai cấpcùng“ôm”.Ảnh:Đ.TUYỀN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook