329 - page 5

5
THỨHAI
7-12-2015
Nhanuoc-Congdan
TP.HCM:Cửtrikiến
nghịtrảlạinhững
conrạchđãbịxóasổ
Theobáo cáo tổnghợp ý kiến cử tri trước kỳ
họp lần thứ 20HĐNDTP.HCM khóaVIII, cử tri
TP.HCMquan tâmđến nhiềuvấn đề dân sinh, trong
đónổi lên là giảm kẹt xe và ngậpnước.
Cử tri quận 4 cho rằnghiện nay tìnhhìnhgiao
thôngvẫn còn tồn tại nhữngvấn đề bất cập cầnđược
quan tâm nhiềuhơn nhưviệc phân luồnggiao thông,
đèn tínhiệu chưa hợp lýdẫn đếnviệc kẹt xe và tiềm
ẩnkhả năngxảy ra tai nạngiao thông. Tình trạng kẹt
xe trên cac tuyênđương chinh trên toan thanhphô
vao cac giơ caođiêm đênmưc bao đông, các tuyến
đường từquận7 sangquận 4 thường xuyên kẹt xe
như đườngNguyễnTất Thành, cầuKênhTẻ, cầu
ÔngLãnh và cầuCamet gây khó khăn cho việc đi
lại của người dân.
Cử tri huyệnNhàBè đề nghị các cơquan chức
năng có giải pháp đảmbảo giao thông chogiao lộ
NguyễnVănLinh -NguyễnHữuThọvì giao lộnày
thườngxuyênxảy ra kẹt xe, nhất là vào các giờ cao
điểm.
Cử tri quận 8phản ánh khu vực dưới chân cầu
ChàVà và đườngCaoXuânDục, khu vực cây xăng
thuộc phường12 thườngxuyênkẹt xe gâyùn tắc
giao thông. Cử tri quậnnày đề nghị cóbiện pháp
phân luồng, giải tỏa nhằm đảmbảo giao thông cho
khuvực.
Về ngậpnước, cử tri quận 8 đề nghị quan tâm giải
quyết tình trạng ngậpúng vàmất vệ sinhmôi trường
tại khuvực hồđiều tiết 2 (đườngMễCốc), sớm cải
tạohệ thống thoát nước và nâng cấp tuyến đườngAn
DươngVương để giảm ngập tại khuvực này, sớm
nạovét rạchBàĐô (đườngLýĐạoThành) để khai
thôngdòng chảy.
Cử tri quận 2 nêu vấn đề tại khu phố 4 vàmột
phần thuộc khu phố 3, phườngBìnhAn cómột
con rạch tự nhiên đoạn đầu rạchCáTrê nhỏ ra cầu
ÔngTranh gần 1.000m. Con rạch này làm nhiệm
vụ tiêu thoát nước nhưng từ khi dự án 131 ha được
triển khai, con rạch này đã bị mất hoàn toàn, nhân
dân tại khu phố đã đóng góp hàng chục tỉ đồng
để nâng cấp đường và cải tạo hệ thống thoát nước
nhưng không giảm hiện tượng ngập úng. Do đó
cử tri quận 2 đề nghị trả lại hiện trạng cho các con
rạch đã bị xóa sổ.
Liên quanđến các chung cư cũ, cử tri quận4 cho
rằnghiên nay trênđia ban thanh phô tâp trung rât
nhiêu chung cư cao tâng. Trongkhi đo trên toan
thanh phô con rât nhiêu chung cư đa xuông câp trâm
trong, co nhiêunguy cơ sup đô. Cử tri kiênnghi TP
nên chăng không cânxâymới nhiêu chung cư cao
tângmà cân tâp trung cai tao, xây dưng lai hê thông
cac chung cư cũxuống cấpnhằmđảm bảo cuộc
sống cho cac hôdân đang sông tai cac chung cưhiện
hữu này.
Ngoài ra, cử tri cũngquan tâmđặc biệt đến tội
phạm. Cử tri quận4 cho rằng hiệnnay tìnhhình
tội phạmdiễn biến rất phức tạp, trongđó cần lưuý
nhữngvụ ánđặc biệt nghiêm trọnggây chonhân
dân tâm lýmất an toàn. Cử tri kiến nghị Công anTP
tăng cường các biệnphápmạnh hơn trong trấn áp
tội phạmđể đảmbảo cuộc sốngbìnhyên chongười
dân, nhất là những ngàygiáp tết.
Về tình trạnghànggian, hànggiả, hàngkém chất
lượng, cử tri các quận, huyện cho rằng hàngTrung
Quốc nhập lậu gây ảnh hưởngđến sức khỏe người
tiêudùng đã và đang làmối quan tâm, lo lắng của
người dân. Đề nghị các ngành chức năng cần tăng
cường công tác kiểm tra, xử lýnhằm bảovệ sức
khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, cầnquản lý chặt chẽ
về an toànvệ sinh thực phẩm, nhất là trong dịp tết
Nguyênđán 2016giúpngười dân phòng tránh bệnh
tật (các loại hóa chất tẩmướp thực phẩm gây ung
thư). Trườnghợp phát hiện sai phạm thì phải xử lý
nghiêm theoquyđịnh pháp luật. Cử tri kiến nghị TP
cần thực hiện thườngxuyên, liên tục trongquản lý
cácmặt hàng thực phẩmvà không chỉ tập trung thực
hiệnvào các dịp lễ, tết…
TÁLÂM
Hiểmhọavượtrào
quacaotốc
Khôngchỉngườiđilàmrẫy,nhiềungườicũngvượtràođể...tậpthểdục.
TIẾNDŨNG
Ô
ngTrầnHoàngThanh,
một tài xế xe khách
thường xuyên chạy
tuyếnVũngTàu -TP.HCM,
cho biết không ít lần chứng
kiến cảnh người dân đi bộ,
leo cắt ngang tuyến cao tốc
TP.HCM -LongThành-Dầu
Giây (gọi tắt làcao tốcLong
Thành). 
“Nhiều lúc trời nhá nhem
tối, lần lượt hai, ba người
trèo vào hành lang an toàn
của tuyến cao tốc rồi băng
ngang đường, cắt dòng xe
đang lao vun vút. Lúc này
khôngđủsáng, trongkhivới
vận tốcchophép120km/giờ,
chẳngmay có chuyện thì...
hối không kịp” - ôngThanh
ớn lạnh.
“Từkhixuấthiệncaotốcthì
nhà và rẫy chúng tôi bị chia
cắt làmđôi.Trướcđây,chúng
tôiđi làm rẫychỉmấtkhoảng
nămphút là đi từnhà ra đến
rẫy. Còn bây giờ chúng tôi
phải đi đườngvòngxa hàng
chục cây số vàmất cả tiếng
đồng hồmới tới. Tình trạng
nhà một bên, rẫy một bên
như vậy nên chúng tôi phải
vượt rào cao tốc để rút ngắn
thời gian qua rẫy dù biết là
rấtnguyhiểm” -ôngNguyễn
VănThành,một nôngdânở
xãAn Phước (huyện Long
Thành, ĐồngNai), nói.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,bàNguyễnThịHoài
Phương,PhóGiámđốcCông
tyCổphầnDịchvụKỹ thuật
đườngcao tốcViệtNam (gọi
tắt làCông tyVECE),chobiết
trong thời gian đầu đưa vào
khai thác, trên cao tốc Long
Thành có nhiều người dân
thường xuyên leo rào/cắt rào
để đi bộqua cao tốc, tiềm ẩn
Vụ tainạn trêncao tốcTP.HCM -LongThành -DầuGiâydongườiđibộvượt ràobăng
quacao tốcxảy rangày19-11.Ảnh:TD
Truytìmxe“ma”chạy
ngượcchiềutrêncaotốc
Ngày6-12,bàNguyễnThịHoàiPhương,PhóGiámđốc
Côngty VECE,chobiếtcôngtyđangphốihợpvớiPhòng
Tuần tra, Kiểm soát giao thôngđườngbộ, cao tốc (Cục
CSGT - BộCông an) truy tìm chiếc ô tô vừa chạyngược
chiều trêncao tốcTP.HCM -LongThành -DầuGiây.Hành
vi chạy xengược chiều trên cao tốc (trừ xeưu tiên làm
nhiệmvụkhẩncấp) có thểbị xửphạt8 triệuđồng.
Trước đó, đêm 15-11, nhiều lái xe trên tuyến cao tốc
hướngTP.HCMvềĐồngNai, khiđến tạikhuvựccầuvượt
quốc lộ51(thuộchuyệnLongThành,ĐồngNai)phảithắng
gấpvìbấtngờgặpmộtchiếcôtôchạyngượcchiều.Theo
nhiềungười,nếucáctàixếkhôngtránhkịpthìchắcchắn
xảy ra tai nạnchếtngười.
TheoCông tyVECE, nhiều khả năng chiếc ô tô chạy
ngượcchiềutrên lưuthôngtừTP.HCMvềĐồngNainhưng
đi sai nhánh rẽnênquayđầuđể trở lại vị trí cũ.
Cũng theoCông tyVECE, tuyến cao tốc được lắpđặt
đầyđủbiểnbáo, biểnchỉ dẫn theođúngquyđịnh thiết
kế. Tại cácđiểmgiao, nhánh rẽ, đơnvị nàyđều lập chốt
đểchặnngười đi bộ, người điềukhiểnxemáyvànhững
phương tiệnchạyngượcchiều.
Dòngsựkiện
Tainạnchếtngười
Chiều19-11, tại Km17+800
trêncaotốcthuộcđịaphậnxã
AnPhước (huyệnLongThành,
ĐồngNai),ôngPhanVănRạng
đibộbăngngangcao tốcnên
đãvachạmvớimột xekhách.
ÔngRạngchết tại chỗ.
nguycơmấtantoàngiaothông.
Công tyVECEvàđịaphương
đã tích cực tuyên truyền cho
người dânnên tình trạng trên
cũngđãgiảmđinhiều.Đểgiải
quyết dứt điểm, VECE cũng
đang liên tụckiểm travàkhép
kíncáchàng ràokhi bị người
dâncắt/phá...
Ông Ngô Thế Ân, Phó
Chủ tịchUBNDhuyệnLong
Thành,chobiếtthêm:“Không
chỉ cóngười đi làm rẫy,một
số người thiếu ý thức cũng
vượt ràođể tập thể dục buổi
sángngay trên cao tốcLong
Thành. Song song với việc
tuyên truyền,vậnđộngngười
dân chấp hành đúng quy
định, huyệnđãkiếnnghị với
SởGTVT tỉnhĐồngNai và
chủđầu tưcao tốc rà soát lại
và sớm hoàn thiện hệ thống
đường song hành, gom dân
sinhđể tạo thuận lợichoviệc
đi lạicủangườidân,đảmbảo
an toàn giao thông”.
ĐườngNguyễnHữuCảnhngậpcóthểdocốngquátải
(PL)-UBNDquậnBìnhThạnh(TP.HCM)vừađềnghịcácđơn
vị liênquanđẩynhanh tiếnđộ thựchiệncácdựánchốngngập
trênđịabànquận, trongđócó tuyếnđườngNguyễnHữuCảnh.
Đâycũng làmột trongnhữngđiểmngậpnặngnhất củaTP.Cụ
thể, theoTrung tâmChốngngậpTP, sau trậnmưa lớnvàogiữa
tháng9-2015,đườngNguyễnHữuCảnhbịngậpsâuđến60cm.
Trả lời câu hỏi của PV
Pháp Luật TP.HCM
vì sao trên
đườngNguyễnHữuCảnh đã được lắp đặt trạm bơm (công
suất 2.000m
3
/giờ) để bơmnước ra sôngSàiGònnhưng tại
sao tuyếnđườngnàyvẫnchưahết ngập?ÔngĐỗTấnLong,
TrưởngphòngQuản lý thoát nước -Trung tâmChốngngập
TP, cho rằng nguyên nhân có thể là do hệ thống cống thoát
nước trênđườngNguyễnHữuCảnhbị quá tải.
Theo ôngLong, hiện nay trên đườngNguyễnHữuCảnh
cócáccống thoát nước loại cống tròn từ600mmđến1.200
mmnhưngvới những trậnmưa lớn, vũ lượngvượt quácông
suất thiếtkếnênvẫnxảy rangập, nhất làởnhữngđoạn trũng
thấp. “ĐểxóađiểmngậpđườngNguyễnHữuCảnhcầnphải
cải tạo hệ thống cống thoát nước và nâng cấp những đoạn
trũng thấp. Theo tôi được biết thì SởGTVTTP đã có chủ
trương thựchiệnphươngánnày” -ôngLongchobiết thêm.
Qua tìmhiểu, chúng tôiđượcbiết trước tình trạngngậpúng
trênđườngNguyễnHữuCảnh, trong tháng9-2015,Công ty
TNHHMTVThoátnướcđô thịđãđềxuất thựchiệnphương
án lắp đặt một tuyến cống băng ngang ở đoạn thấp trũng.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải phápmang tính cấp bách,
tạm thời.Một cánbộPhòngQuản lý thoát nước -SởGTVT
TPchobiết phương án cải tạohệ thống cống thoát nước và
nâng cấp đườngNguyễnHữuCảnh chỉ mới domột doanh
nghiệp tư nhân đề xuất thực hiện (theo hình thứcBT), đến
nay vẫn chưa có chủ trương cụ thể.
Trongbáo cáo choSởGTVTTPvào cuối tháng9-2015,
KhuQuản lýGiao thông đô thị số 2 (Khu 2) cho biết khi
tiến hành tiếp nhận theo hiện trạng tuyến đường Nguyễn
HữuCảnh, đơn vị này nhận thấy bản vẽ công trình không
phù hợp với thực tế hiện nay. Cụ thể, cao độ mặt đường
trên thực tếkhôngđúngvới caođộ trongbảnvẽhoàncông.
TRUNGTHANH -KHANGBÁCH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook