331 - page 4

4
THỨTƯ
9-12-2015
Nhanuoc-Congdan
LƯUĐỨC
-HOÀNGTUYÊN
N
gậpnước,kẹtxe,khó
đi lạibằngxebuýt là
chuyện không mới
với ngành GTVTTP.HCM
suốtgần10nămqua.Tạibản
tổnghợpýkiến cử tri trước
kỳ họp thứ 20HĐND khóa
VIII, nhữngvấnđềnày tiếp
tục được nêu ra.
10 năm giải quyết
được10%điểmngập
Tại các kỳ họp HĐND
năm 2007-2008, Giám đốc
SởGTVTkhi đó - ôngTrần
QuangPhượnggiải thích:Ba
nguyênnhângâyngậpnước
ởTP là domưa, triều cường
vàxả lũ.KhiđóngànhGTVT
đã tung toàn sức, toàn lực ra
để chống ngập và hứa đến
năm 2012 xóa xong ngập ở
khuvực trung tâmTP thayvì
phải đến năm2015.
Tại các cuộc giám sát của
BanKinhtế-NgânsáchHĐND
TPvớicácquậnvàUBNDTP
diễn ra giữa hai kỳ họp vừa
quacho thấycôngcuộcchống
ngậpcủaTPchỉđạtđượckết
quảrấtkhiêmtốn.ÔngNguyễn
HoàngAnhDũng,PhóGiám
đốc Trung tâmChống ngập
TP, chobiết đếnnayTPmới
chỉ lắp đặt được hơn 2.500
kmcống thoát nướccác loại
(trên tổngsố6.000km, tương
đươnghơn43%).Vềđêbao
ngăn triềuvànướcmưamới
chỉ làm được 64/149 km ở
khu vực sông Sài Gòn và
1/10 cống kiểm soát triều
(cống kiểm soát triềuNhiêu
Lộc -ThịNghè).
TheoPhóChủ tịchUBND
TPNguyễnHữuTín,đặt thêm
cống, làm đê bao, van ngăn
triều, xây hồ điều tiết… chỉ
làcácgiảipháp tình thếvà10
năm quamới chỉ giải quyết
đượckhoảng10% tình trạng
ngậpởTP. “Chúng ta chống
ngập chỗ này lại đẩy ngập
sang chỗ khác. Thậm chí có
công trình chống ngậpmới
xong trongnămnay thì năm
sau khu vực đó đã lại ngập”
- ôngTín nói.
TheoôngTín,cóbanguyên
nhândẫnđến tình trạngngập
ở TP diễn biến phức tạp là:
Điều kiện tự nhiên của Sài
Gòn không thuận lợi; biến
đổi khí hậu ngày càng phức
tạp;quản lýnhànướcvề thoát
nướcvàchốngngậpcònquá
nhiềubất cập…“Với những
diễn biến phức tạp như vậy
thì 5-10 năm tới có đến 2/3
diện tíchTPngậpkhicómưa
to, triều cường” - ông Tín
cảnhbáo.
Kẹt xe làdo…
tiêu chí đánhgiá
Trongcácnăm2012-2013,
hàng loạt cây cầu kiên cố
và cầu vượt bằng thép tại
cácgiao lộđượcđưavào sử
dụng.Tìnhhìnhkẹt xeđược
cải thiệnphầnnào.Nhưng từ
đầu năm đến nay tình hình
kẹt xe lại trở nên nghiêm
trọng, thường xuyên và lan
rộng từcáccửangõvàođến
trung tâmTP.
Tại bản tổng hợp ý kiến
mới đây, cử tri quận 4 cho
rằng kẹt xe là do việc phân
luồnggiao thôngvàđèn tín
hiệuchưahợp lý.Tình trạng
kẹt xe thường diễn ra trên
các tuyến đường từ quận 7
sangquận4nhưNguyễnTất
Thành, cầu Kênh Tẻ, cầu
ÔngLãnhvà cầuCalmette.
Cử tri huyện Nhà Bè đề
nghị cần có giải pháp đảm
bảo giao thông cho giao lộ
NguyễnVănLinh -Nguyễn
HữuThọvì nơi đây thường
xuyênxảy rakẹt xe, nhất là
vàocácgiờcaođiểm.Cử tri
quận 8 phản ánh khu vực
dưới chân cầu Chà Và và
đườngCaoXuânDục, khu
vựccâyxăng thuộcphường
12 thườngxuyênkẹt xegây
ùn tắc giao thông.
Quận 4, 7, 8 và huyện
Nhà Bè… là những vùng
đang trong quá trình đô thị
hóa rất mạnh, lưu lượng xe
lưu thông hằng ngày vào/ra
trung tâm TP vào giờ cao
điểm rất lớn nên kẹt xe là
điềukhó tránhkhỏi.Nhưng
theo Sở GTVT, trong chín
tháng đầu năm không xảy
ra vụ ùn tắc giao thông nào
kéo dài trên 30 phút.
“Số liệu thống kê vụ kẹt
xe dựa theo tiêu chí phải
đứng im không nhúc nhích
trên 30 phút mới gọi là kẹt
không cònphùhợpvới tình
hình giao thông thực tế. Vì
vậy, tớiđâySởGTVTsẽxây
dựng tiêuchímới vềkẹt xe,
lượng hóa cụ thể như lưu
thông bao nhiêu km/giờ; đi
BavấnđềngànhGTVT
TP.HCMcòn“nợ”dân
Đólà:Chốngngập,chốngùntắcvàgiảmkẹtxe.
quađượcbaonhiêukhuvực,
trục đường/giờ thì được coi
làkhôngbịkẹt…Có tiêuchí
mới phùhợp thực tế thìmới
có cơ sởđề ra các giải pháp
trướcmắt và lâu dài để giải
nạn kẹt xe” - ôngBùi Xuân
Cường,GiámđốcSởGTVT,
nhìn nhận.
Chờgiao thông
công cộng“lột xác”
Tháng 12-2013, tại kỳ
họp thứ12HĐNDTPkhóa
VIII, SởGTVTchobiếtTP
đang thực hiện chiến lược
phát triểnphương tiện công
cộng để đến năm 2020 có
số người dân đi lại bằng
phương tiện công cộng đạt
20% và đạt 30%-40% vào
năm 2030.
Báocáo tại cáccuộcgiám
sát của Ban Kinh tế-Ngân
sáchHĐNDTP trong tháng
11 vừa qua và tại các cuộc
hội thảo khoa họcmới đây,
PhóGiámđốcSởGTVTLê
HoàngMinhchobiết từnăm
2002đến2013xebuýtđã leo
lên “đỉnh”phát triểnvànay
đang đi xuống. Cụ thể, từ
năm 2002 đến 2013, lượng
người dânđi xebuýt đã tăng
hơn11 lần (từ36 triệuhành
khách/năm2002 lênhơn411
triệuhànhkhách/năm2013)
nhưng năm 2014 tụt xuống
367 triệu, năm2015dựkiến
chỉ đạt 324 triệu lượt hành
khách.
GiámđốcTrung tâmQuản
lývàđiềuhànhvận tải hành
khách công cộng TP - ông
Đậu An Phúc nhìn nhận:
“Xe buýt chưa là lựa chọn
của người dân vì thời gian
đi lại bị kéo giãn, tốc độ di
chuyển bằng xe buýt chỉ là
10 km/giờ (chỉ hơn tốc độ
đi bộ hai lần)”. Theo TS
Phạm Sanh, đến năm 2030
TPmới có thể có ba tuyến
metro, ba tuyếnBRT…đáp
ứng được khoảng 30% nhu
cầu đi lại của người dân và
khi đó thì xe buýt cũng chỉ
đápứngđược30%-35%nhu
cầu (thayvì chỉ 6%-7%như
hiện nay).
TheoôngLêHoàngMinh,
có tới chín giải pháp để xe
buýt phục hồi và phát triển
trong thời gian tới.Theođó,
Sở GTVT sẽ tập trung vào
các giải pháp như: Sắp xếp
lạimạng lưới luồng, tuyếnvà
cơ cấu lại đoàn xe trên các
tuyến cho phù hợp với diện
tích, lànđường; thaymới số
đầu xe cũ đang xuống cấp;
triểnkhaihệ thốngđiềuhành,
quản lýxebuýt thôngminh từ
bán vé (smart card) tới hoạt
động của các xe trênmạng
lưới và quản lý, điều hành
sát sườn các đầumối (giảm
từ21doanhnghiệp, hợp tác
xã xuống còn dưới 10)…
Năm 2015, bộ máy lãnh
đạocủaSởGTVTđượchoàn
thiệnvới độ tuổi trungbình
của bangiámđốc là 40-45.
Đây sẽ là dàn lãnh đạo của
ngành trong10-15năm tới.
Vậy với các vấn đề ngập,
kẹt xevàxebuýt đượcđịnh
thời lượng phải giải quyết
trong10-15nămvàdài hơn
nữa thì “món nợ” nào sẽ
được xóa? Chỉ riêng vấn
đề kẹt xe, tại cuộc họp báo
tháng9-2015,GiámđốcSở
GTVTBùiXuânCườngnói:
“Với cáccông trình lớnnhư
12 tuyến metro, monorail,
tramway và xe buýt sức
chở lớn (BRT) đã và đang
được triển khai quyết liệt
theo quy hoạch giao thông
TP tầm nhìn đến sau năm
2020 thì hy vọng đến thời
điểm đó tình hình kẹt xe ở
TP sẽ được cải thiện!”.
Người dân TP cũng hy
vọng là như vậy!
s
ĐườngNguyễnThịThập, trụcgiao thôngcủaquận7sangquận4, liên tụcbịkẹtxe
từđầunăm tớinay.Ảnh:LĐ
Kiếnnghịxử lýhơn205tỉđồng
saiphạmởVinafood2
(PL)- Ngày 8-12, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết
luận thanh trađối vớiTổngCông tyLương thựcMiềnNam
(Vinafood2) và các đơnvị thànhviênquản lý, sửdụngvốn
sai quy địnhdẫn đến thua lỗ,mất vốnnhà nước.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ
đạo xử lý hơn 205 tỉ đồng (gồm 106 tỉ đồng là khoản chi
phí hoa hồngmôi giới xuất khẩugạonăm2013, 83 tỉ đồng
ngân sách sửdụngởmột dự án chợ…).
Ngoài ra,Thanh traChínhphủcònkết luậnVinafood2đã
góp hơn 47 tỉ đồng lậpCông tyCổ phầnVận tải biểnHoa
Sen. Tuy nhiên, việc đầu tư này có nhiều sai phạm, không
hiệuquả, làmmấtgần23 tỉđồngcủaNhànước.Đặcbiệt, sai
phạm trongquản lýđất đai củaVinafood2cũngcónhiều sai
phạm, như dự án thủy sản với trị giá gần 557 tỉ đồng chưa
được Thủ tướng phê duyệt trongmục tiêu, chiến lược, kế
hoạchdài theoquyđịnh.Quá trình thựchiệncũngđểxảy ra
các sai phạm về pháp luật, không thẩm định thiết kế cơ sở,
chưa được cấp phép xây dựng đã khởi công.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo
Vinafood2chỉđạokiểmđiểmvàxử lý theoquyđịnhđốivới
cáccánhâncủaVinafood2vàcácđơnvị thànhviên liênquan
đối với sai phạm xảy ra ởVinafood2 và các đơn vị thành
viên. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng
chỉ đạoBộCông an sớm có kết luận điều tra, xử lý đối với
hai vụ việc tại Công tyLương thựcVĩnhLong vàCông ty
Lương thựcHậuGiang (thuộcVinafood2).
ĐẶNGTRUNG
ĐạibiểuĐàNẵngyêucầu
quảnchặtngườiTrungQuốc
(PL)- “Đềnghị SởLĐ-TB&XHphối hợpvới cônganxuất
nhậpcảnhquảnlýngườinướcngoàivàoĐàNẵnglàmviệc,sinh
sống, học tập, tránh tình trạngquản lý lỏng lẻonhư thời gian
qua”.ĐạibiểuTrươngPhướcÁnh(huyệnHòaVang)phátbiểu
như trên tại kỳhọpHĐNDTPĐàNẵngkhaimạchôm8-12.
ÔngNguyễnMạnhHùng, Chủ tịchMTTQViệtNamTP
ĐàNẵng, cho rằng cử tri TPđang rất quan tâm và đề nghị
lãnh đạo TP phải cẩn trọng trong việc sử dụng tài nguyên
củaTP từđất đai đến laođộng.
Vềnhiệmvụ cho thời gian tới,Bí thưThànhủyĐàNẵng
NguyễnXuânAnhđềnghịUBNDTP rà soát công tácquản
lý du lịch trên địa bàn, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình
trạng các tổ chức, cá nhân tổ chức nhữnghoạt độngdu lịch
“chui”, “chặt chém”. “Trongquyhoạchcần lưuýquản lý tại
một sốkhuvựcnhạycảmvềanninhquốcphòng, khôngcho
phépghép thửavàxâydựngcông trìnhcao tầng tại cáckhu
vựcđó.Cácngànhchứcnăngcầnphải quản lýchặt chẽ sinh
hoạt, hoạt độngcủangười nướcngoài trênđịabàn” -Bí thư
ThànhủyĐàNẵngNguyễnXuânAnhnhấnmạnh.
LÊPHI
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook