337 - page 17

13
THỨBA
15-12-2015
Doi song xa hoi
ĐẶNGTUYỀN
V
ợ thuyền trưởngNguyễnVănLợihiện
đangbánbánhđa ngan tạimột con
phốnhỏởTPHảiPhòng.Chịkhông
muốn tiếpxúcvới nhữngai biết chuyệncủa
chồngmình từng là thuyền trưởng trên tàu
viễn dương.
Sốngquangàybằngmì tôm,
raudại
Ngày23-2-2015,nhàchức tráchPhilippines
thông báo bắt giữ tàu chở hàngAnBiên 89
ALC 1 (gọi tắt làAnBiên 89) do tình nghi
về tínhpháp lýcủasốhànghóa trên tàu.Tàu
có16 thuyềnviênđượcđiềuhànhbởi thuyền
trưởng NguyễnVăn Lợi. Gầnmột năm đã
trôi qua, nhiều thuyềnviêncùngAnBiên89
vẫnbịgiam lỏngởPhilippinesvàgiađìnhhọ
vẫnđangsống trongnỗiphậpphồng lo lắng.
TàuAnBiên89có trọng tải3.960 tấn, thuộc
sởhữuCông tyCho thuê tài chính1 - thuộc
Ngân hàngAgribankViệt Nam. Chủ tàu là
Công tyCPVTBìnhMinh, công ty con của
Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại
(TTC, 630LêThánhTông,HảiPhòng) thuê
lại để khai thác từ năm 2007.
Đại diệnđơnvị khai thác tàuAnBiên89,
ông Đỗ Ngọc Bình, Tổng Giám đốc Công
tyTTC, chobiết tại thời điểmnhận lệnhcủa
hải quânPhilippinesdừngbốcdỡhàng, trên
tàu có chở 3.800 tấn gạo từ cảngMỹ Thới
(AnGiang, Việt Nam) tới Philippines. Ông
Bình khẳng định công ty có giấy tờ hợp lệ
về hoạt động vận tải biển, còn về hàng hóa
thì phía chủ hàng có trách nhiệm giải trình.
Tuynhiên, theomộtnguồn tin từ thuyềnviên,
sau khi tàu bị bắt, đối tác để nhận số hàng
trênđãbiếnmất.ÔngBìnhcũngkhông làm
rõcâuhỏi:Nếuhàng trên tàu làhàng lậu thì
ai là người chịu tráchnhiệm.
Chủ cũ của tàu An Biên 89 thấy cảnh
nhữnganhem thuyềnviên trên tàubịbắtgiữ
tại Philippines đã bày tỏ: “Chính vì thuyền
trưởngkhônghiểu rõcácquyđịnhcủapháp
luật, tiếpnhận lôhàngmùmờvềpháp lýnên
mới xảy ra hậu quả như vậy. Với tình hình
hiện tại, thuyền trưởngNguyễnVănLợicùng
đại phócónguycơchịuán tù theo luật pháp
của nước sở tại”.
Trướcđóđãxảy ranhiềuvụ tàuViệtNam
bị nướcngoài bắt giữmànguyênnhân làdo
chủ tàu nhưng thủy thủ đoàn phải lãnh đủ.
Chẳng hạn, cuối năm 2010 đầu 2011, tàu
PhúcHải 05 thuộcCông tyTNHHPhúcHải
(60 Trần Hưng Đạo, quận Hải An, TPHải
Phòng) bị cảng vụ Surabaya của Indonesia
giữ tám tháng vì công ty chủ quản của tàu
không thanh toáncácchiphí.Dokhông thuyết
phục được công ty cho thuê tài chính giúp,
chủ tàuđã“bỏcủachạy lấyngười”,mặccho
con tàucùng27 thuyềnviên tựxoayxở.Cuối
tháng 12-2012, tàu Cái Lân 4 của Công ty
TNHHMTVVận tải Viễn dương bị kẹt tại
cảngKolkata, ẤnĐộ sau khi giao hàng. 22
thuyềnviênbị cơquanchứcnăngẤnĐộbắt
giữvì chủ tàunợ tiềnmột nhà cung cấpdầu
tại Singapore chưa trả.
Cảhai trườnghợpkhibịgiữ, việcănởcủa
các thuyềnviêngặp rất nhiềukhókhăn.Hết
lương thực, thựcphẩm,nướcngọt,dầuDO...
thuyềnviên sống cầm cựqua ngàybằngmì
tôm, raudại, nhiềungườibịốmkhông thuốc
men. Họ liên lạc về công ty yêu cầu hỗ trợ
nhưngkhôngnhậnđượcbấtcứsựgiúpđỡnào. 
Khốnkhổđòi nợ lương
Ngày15-2,CụcHànghải cócôngvănyêu
cầuCông tyTTCphải làm rõviệcnợ lương
các thuyền viên trên tàuKhánhHưng, một
tàu thuộcTTCđangquản lý.ChịVũThịThu
Trang, người nhà anhTrầnVănViệt thuyền
viêncủa tàu, chobiết trướcđóđãgửiđơnkêu
cứukhẩncấp lênCụcHànghảiViệtNamvề
trườnghợpchín thuyềnviênbịCông tyTTC
nợ lương.Nhưngkhi PVđề cậpvấnđềnày,
ôngĐỗNgọcBình,TổngGiámđốcCông ty
TTC, chobiết: “Khôngnhậnđượcphảnánh
nào về việc công ty nợ lương thuyềnviên”.
Theophản ánh của chị Trang, ngày28-3-
2014 tàuKhánhHưngbịbắt tạikhuHuangPu
-QuảngChâu,TrungQuốcdohết hạnđăng
kiểm và vi phạm nhiều lỗi khác. Từ đó đến
nayđãhơn10 tháng,các thuyềnviênđãnhiều
lầngửimail choôngBìnhxincho rời tàuvà
yêucầu thanh toán tiền lươngđể trởvềđoàn
tụ cùnggiađìnhnhưng chỉmột số ít thuyền
viên được cho về trước. Tàu nằm lại Trung
Quốc cả năm trời và khôngbiết phải làmgì
vì khônghiểucăncứpháp lý.Trong sốchín
thuyềnviên cóngười đãở trên tàu30 tháng
mới được về nhà.
Thuyền viên và người nhà sau đó phải
khốn khổ trong việc đi đòi nợ lương của
công tykhai thác. Chị Trang chobiết thêm:
“Việcnợ lương thuyềnviênhơnmột năm là
bình thường. Trong số chín thuyền viên có
bốn người do đã gắn bó với công ty từ rất
lâu rồi nênnhận lời xuống tàuKhánhHưng
mà không có hợp đồng lao động. Bên cạnh
đó còn có những thuyền viên khác đã nghỉ
việc được tám tháng (ở những tàu khác của
công ty) nhưng đến nay vẫn chưa thể lấy
đượchết lương cũngvì ởxa, phải đi lại quá
vất vảvàmột sốkhácdokhôngcóhợpđồng
laođộng”.Tình trạng thuyềnviênkhôngchặt
chẽ trong hợp đồng lao động bị xù lương
cũng khá nhiều.
Khichủtàu“bỏcủa
chạylấyngười”
Nhiềungườinghĩrằngcóchồngđitàuviễndươngthìcuộcsốngsẽrấtannhànnhưngtrườnghợp
vợcủathuyềntrưởngLợithìlạikháchẳn.ChồngchịbịgiữtạiPhilippinesvàđangđợihầutòa.
Một trongnhữnghợpđồngcủa
thuyềnviênvới chủ tàu.Trong
hợpđồng, thuyềnviênhưởng
lương3,5 triệuđồng/tháng.Tuy
nhiên, theoCôngướcBảovệ lao
độnghànghảiquốc tế lương tối
thiểucủa thuyềnviên là trên
500USD.
Cảnướchiệncóhơn32.000
thuyền viênđược cấp chứng
chỉ để làm việc trên tàubiển.
Tuynhiên, chỉ cóhơn40%còn
theonghề. Ngoài lýdobị bóc
lộtsức laođộng,phânbiệtđối
xử, ngượcđãi, nguycơ tainạn
nghềnghiệp... còncónguyên
nhânkhitàuViệtNambịbắtgiữ
tại nước ngoài, nhiều thuyền
viênbịchủtàubỏrơivàkhông
đượcđảmbảoquyền lợi.
Ông
TRỊNHTHẾCƯỜNG,
TrưởngphòngVận tải vàdịchvụ
hànghảiCụcHànghảiViệtNam
Tiêuđiểm
Cay
đắngđời
thủythủ
tàuviễn
dương-
Bài2
TàuAnBiên89.
“Đối với những thuyền
viên “đánh thuê” với tàu
nước ngoài: Phần lớn chủ
tàu rất sòngphẳngnhưng
yêucầucôngviệccũng rất
khắtkhevànghiêmtúc.Khi
chủ kývới các công tymôi
giới, họ phải trả cho các
công ty này phí quản lý.
Đến lượt công tymôi giới
ký hợp đồng lao động với
thuyềnviên lại tiếp tục cắt
% (khôngdưới 10%) trong
suốt thời gian hợp đồng
lao động có hiệu lực. Đó
làchưa tínhanhemmới ra
trường cònmất thêm tiền
cho “cò”. Số tiềnnhiềuhay
ít tùy từngngười. Lương thì
chủ tàu trảchocông tymôi
giới, sauđócông tymới trả
cho thuyền viên. Điềunày
có rủi ro làgặpphải công ty
xấuhọsẽgiamvài tháng là
thường”-anhTVC,mộtmáy
trưởngchuyênđiđánhthuê
tuyếnNamÁ, nói.
Bắtmộtcơsở làmmỡbẩn
đưavàoTP.HCMtiêuthụ
(PL)- Ngày 14-12, Phòng Cảnh sát môi trường - PC49
(Công anTPĐàNẵng) phối hợpvớiChi cụcThúybất ngờ
kiểm tra, bắt quả tangmột cơ sở chế biếnmỡ bẩn.
Cơ sở nói trên
dobàMaiThịKim
Anh (ngụ phường
Hòa Minh, quận
LiênChiểu,TPĐà
Nẵng) làmchủ.Tại
hiện trườngcóhơn
170kgmỡbẩnđã
đượcchếbiếnthành
phẩmchờđưa ra thị trường tiêu thụ.Ngoài racòncó170kg
mỡ chưa thành phẩm để dưới sàn, 60 baomỡ đã chế thành
mỡ nước (40 kg/bao) với tổng trọng lượng khoảng 2,4 tấn.
Vào thờiđiểmkiểm tra, cơsởnàykhôngcógiấyphépkinh
doanh chếbiếnmỡđộngvật, không cógiấy chứngnhậnđủ
điềukiệnvề an toàn thựcphẩm, không cógiấy chứngnhận
đủđiềukiệnvệ sinh thúy…Bướcđầu chủ cơ sở thừanhận
sau khi chế biếnmỡ thành phẩm nhưmỡ tóp, mỡ nước sẽ
đemđi tiêu thụởnhiềunơi. Riêngmỡ chưa thànhphẩm sẽ
đóng vào các thùng xốp sau đó chở vào TP.HCM để tiêu
thụ.
TẤNTÀI
Cứusốngcụôngnghèobị
viêmmàngnãonấm
(PL)-TS-BSNguyễnVănVĩnhChâu,GiámđốcBVBệnh
nhiệt đới TP.HCM, ngày 14-12 cho biết gần hai tháng qua
bệnhviện tiếpnhậnvà điều trị chobệnhnhânNguyễnVăn
Pha (77 tuổi,xãBìnhMinh,TPTâyNinh)doviêmmàngnão
nấm kèmviêm phổi và tiểuđường type II rất nặng.
TheoTS-BSChâu, bệnh nhân nhập viện ngày 19-10, có
những lúcglassgow (thangđiểmhônmê)bệnhnhânchỉ còn
khoảng5-6/15điểm (hônmê) nhưngvới sự tích cực và tận
tình cứu chữa của tập thể y, bác sĩ, đến nay bệnh nhân đã
qua cơn nguy kịch. Hiện tại bệnh nhân được điều trị phối
hợp kháng nấm, kháng sinh liều cao theo kháng sinh đồ,
nuôi dưỡng tĩnhmạch toàn thânvàquaống thôngdạdày…
Bệnh nhân đã trải qua nhiều cơn “thập tử nhất sinh”, dù
các bác sĩ đã giành lấy sự sống chobệnhnhânnhưnghiện
tại bệnh nhân rất nghèo, không có tiền trả viện phí.
DUYTÍNH
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20
Powered by FlippingBook