337 - page 7

7
THỨBA
15-12-2015
-Ngày5-2-2015,chiếcxecủa
Taxi Group chạy vào đường
ngượcchiều trênphốTuệTĩnh
(HàNội)nênbị lực lượngchức
năng rahiệu lệnhdừngxe. Tài
xếchoxechạyvới tốcđộ thấp.
Một cảnh sát rachặnphíađầu
xenhưng chiếc xe vẫn không
dừng,buộcanhnàyphảinhảy
lênnắpcapô.Chiếctaxitiếptục
chạy, đến khi gặpđènđỏmới
chịudừng lại.
- Sáng26-1-2014, phát hiện
dấuhiệuviphạmcủaxekhách
dotàixếTrầnKhắcTrung(45tuổi,
ởNamĐịnh)điềukhiển,tổtuần
traCSGTđã rahiệu lệnhdừng
đểkiểm tra.Tài xế tiếp tụccho
xe chạynênđội tuần tragiao
thôngdùng xe chuyêndụng
đuổi theo. Khi ThượngúyĐỗ
Thanh Cương vượt lên trước
vàra lệnhdừngxe, tàixếTrung
vẫnngoancốchoxechạy, bất
chấpcóCSGTđangởphíatrước.
CSGTbènbámvàophía trước
kínhcảngió.
-Ngày9-4-2012, trướccổng
BVhuyệnBaVì, xekhách29B-
023.04viphạm luậtgiaothông
nênbịCSGT rahiệu lệnhdừng
xe.Tài xếxuốngxekhôngxuất
trìnhgiấytờmàcòntháchthức.
Ngaysauđóngườinàynhảylên
buồngláiđiềukhiểnxeđâmvào
CSGT. TrungúyNguyễnMạnh
Phanbènđubámvàocầngạt
nướccủaxenàyđểtránhcúđâm
trựcdiện.Lúcnàyláixevẫntăng
ga chạyvới tốcđộ cao, chỉ khi
cônganvàngườidântruyđuổi
lái xemớidừng.
- Ngày 11-5-2009, xe Vios
99K-3299 lưu thông trênquốc
lộ 1 với tốc độ rất nhanh. Khi
đến trạm soát vé Phủ Lý (Hà
Nam),mộtCSGTrahiệudừngxe,
tàixếvẫnchoxebỏchạy.CSGT
nhảy lênnắpcapôxe,một tay
bám chặt vào xe,một tayhuơ
gậyyêucầudừngxe.
- Ngày 12-6-2007, xe taxi
30H-8656chạytừđườngLêVăn
Lương vềđường LángHạ (Hà
Nội)cố tìnhvượtđènđỏ.CSGT
đangđứngtrênbụcđiềukhiển
liềnnhảyxuốngthổicòirahiệu
dừngxe.Chiếcxevẫntiếnthẳng
vàoCSGTkhiếnCSGTnàyphải
nhảy lênnắpcapô.
Bandoc
K.LY -T.PHAN -Đ.TRÍ
thựchiện
Đại tá
LÊVĂNNINH
,
Trưởngphòng
CSGTđường bộ (PC67) - Công an tỉnh
BàRịa-VũngTàu:
Khikhẩncấpmới làmnhưvậy
Tại Bà Rịa-Vũng Tàu trước giờ chưa có
trườnghợpngườiviphạmchốngđối lực lượng
CSGTmanhđộngnhưởmột sốđịaphương
khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng quán triệt
tới cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xử lý vi
phạm, quan trọng nhất là giữ được sự bình
tĩnh, bản lĩnhđể thuyết phục, giải thích cho
người dân hiểu về các quy định của pháp
luật, lỗi vi phạm.Việcmột số người dân có
biểu hiện chống đối, hành hung CSGT, cố
tìnhủi xe vi phạmvàoCSGTkhiến cánbộ,
chiến sĩ phải nhảy lênnắpcapôxe là sựkiện
đột ngột, cá biệt.
Ngoài ra, việc truy đuổi người chống đối
chỉ được sử dụng khi có biểu hiện cho rằng
người đó códấuhiệuvi phạmhình sự. Nếu
chỉ làcác lỗi vi phạmgiao thônghànhchính
bình thường chúng tôi không tiếnhành truy
đuổi. Bởi điều này rất nguy hiểm cho bản
thân cán bộ, chiến sĩ, người đi đường và cả
người vi phạm.
Chúng taphảinhìnnhậncònnhững tồn tại,
hạn chế của lực lượngCSGT cả nước hiện
nay. Đó là cái nhìn không thiện cảm, sự kỳ
thị củangườidân, giảmsútvềuy tínvàniềm
tin của nhân dân đối với lực lượng CSGT.
Trong mắt nhiều người dân, hình ảnh lực
lượngCSGTđang gắn liền với những hành
vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, hành vi
quan liêu thamnhũng, thái độbề trên, hách
dịch,nhũngnhiễu,gâykhókhăn,phiềnhàkhi
xửphạt vi phạmgiao thông...Dovậy, trong
thời gian gần đây, trong khi làm nhiệm vụ,
nhiềuCSGTởmột số địa phương bị người
vi phạm tỏ thái độvà cóhànhvi hànhhung,
chống trả.Nhưngởnhiều trườnghợp, người
dânđi đườngcũng tỏ ra thờơ, vôcảm trước
việc cácCSGT bị tấn công, không có hành
động nào can ngăn, hỗ trợ. Do vậy, sắp tới
BộCôngancũngcầncónhữnggiải phápcụ
thể về vấn đề này.
Thượng tá
LÊĐỨC
ĐOÀN
,
nguyên cánbộ
Đội CSGT số 1
Công anTPHàNội:
CSGTkhôngnên
nhảy lên
nắpcapô
Thờiđiểm tôiđượcbiết
về vụviệc trên, cảmgiác đầu tiên của tôi là
rất buồnvàcảm thấy thươngchoanhCSGT
trẻ tuổi. Bản thân tôi đã cóhơn10năm làm
nhiệm vụ trực tiếp dưới đường nên rất hiểu
những rủi ro từ nghề nghiệpmang lại.
Tuy nhiên, sự việc cũng cần nhìn nhận
kháchquan từnhiềuphía. Trongvụnày, tài
xếxe tải vi phạm làđã rõ, cầnphải lênánvà
xử lý nghiêm hành vi sai phạm này. Nhưng
sự việc cũng cần phải xem xét, nhìn nhận
thấuđáo. Lái xe là côngviệc
đòi hỏi sự tập trung cao độ,
rất căng thẳng, nhất là với
những người trẻ tuổi, thiếu
kinh nghiệm. Rất có thể tại
thời điểm vụ tai nạn xảy ra,
láixecuốngquá, khôngkiểm
soátđượcbản thân,khôngkịp
cân nhắc trước khi hành động để rồi gây ra
vụ việc nghiêm trọng như vậy.
Bêncạnhđó, trongnhững tìnhhuốngnguy
hiểmnhư trên,chiếnsĩCSGTkhôngnênnhảy
lênnắpcapôhoặc làmnhữngđiều tương tự,
bởi cònnhiềucáchgiảiquyếtkhác toàndiện
hơn. Việc nhảy lên nắp capô, đumình vào
cần gạt nước… là vô cùngmạo hiểm. Làm
nhiệmvụnhưng cũngphải đảmbảo an toàn
cho bản thân mình. Tính mạng con người
mới là quan trọng nhất.
Theo tôi, với những trường hợp vi phạm
như trên,CSGTcó thểbáochocácchốt, trạm
CSGTkhác trong địa bàn hoặc các tỉnh lân
cậnđểchốt chặn, xử lýxevi phạm.Hơn thế,
HàNội đã lắpđặt hệ thống cameragiám sát
và đã áp dụng hình thức phạt nguội. CSGT
có thể sử dụng triệt để hình thức này để xử
lý,vừađảmbảokếtquảvàan toànchochính
cánbộ, chiến sĩ làmnhiệm vụ.
Luật sư
NGUYỄN
ĐỨCCHÁNH,
ĐoànLuật sưTP.HCM:
Dễxảyrahậu
quảđángtiếccho
khôngchỉCSGT
Hànhvicủa láixe trong
vụkéo lêCSGT20mđángbị xử lýnghiêm
khắcđể rănđe.Nhưng thời gianqua cóquá
nhiềuvụCSGTbị hất lênnóccapôxe, bị xe
ủi trựcdiệnnênđượcnhìnnhận,mổxẻởgóc
độkhác,đó làsựcânnhắc tronghànhxửcông
vụcủacácCSGT.Việcnônnóngbắtngườivi
phạm, thiếucácquy tắcan toàn trongxử lývi
phạm làđiềukhôngnên.Thử
tưởng tượng, khi một CSGT
từ trong lềđườngđộtngột lao
ra để chặn xe vi phạm thì sẽ
ra sao. Ngoài việc gây nguy
hiểm cho người điều khiển
xe vi phạm (vì dừng xe đột
ngột) và những người tham
giagiao thôngkhác, việc làm
này còn gây nguy hiểm cho chính bản thân
người CSGT ấy.
Đó là chưa nóimột khi lái xe vi phạm đã
ngoan cố, bất chấp hiệu lệnh dừng xe mà
CSGT còn bám theo, nhảy lên nắp capô xe
vi phạm nữa thì nguy hiểm vô cùng. Làm
như thế chưa chắcđãkhống chếđược lái xe
vi phạm ngay lập tức nhưng hậu quả đáng
tiếc choCSGT thì có thể nhìn thấy trước.
Thiết nghĩ cáccấpcó thẩmquyềncầnđưa
rabiệnphápkhả thi hơnđểcó thểvừaxử lý
nhanh chóng, kịp thời các hành vi vi phạm
giao thông, vừa đảmbảo an toàn chongười
điđườngvàbản thâncácchiếnsĩCSGTđang
làmnhiệm vụ.
CSGTcónênnhảylên
nắpcapôxe?
Việcnhảylênnắpcapô,đumìnhvàocầngạtnước…làvôcùngmạohiểm,trongkhicòncónhiềucáchgiảiquyếtantoànhơn.
Khôngchỉnguyhiểm,hìnhảnh thếnàycòngâyphảncảm,khôngđẹpchútnào.
Ảnh:TL
LTS:
SausựkiệnCSGTbịxetải
kéo lê20m,nhiềungườiđặtvấn
đề:CSGTcócầnthiếtphải liều
mìnhnhảy lênnắpcapô,đuvào
cầngạtnướcxeviphạmhay
không?Bởicách làmnàyquánguy
hiểmchochínhCSGTvàcảngười
điđường.
PhápLuậtTP.HCM
xin
giớithiệucácýkiếnvềvấnđềnày.
Mộtkhitàixếviphạmđã
ngoancố,manhđộngmà
CSGTcònbámtheo,nhảy
lênnắpcapôxeviphạm
nữathìnguyhiểmvôcùng.
Mộtsốvụnhảy lênnắpcapôđiểnhình
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...20
Powered by FlippingBook