337 - page 6

6
THỨBA
15-12-2015
Nhanuoc-Congdan
Rừngđặcdụng
BàNà-NúiChúa
tiếptụcbịtànphá
Việcthiếutráchnhiệmlàrõràng,còncánbộ
cótiêucựchaykhôngthìphảiđiềutra.
Ngày 14-12, Chi cụcKiểm lâmTPĐàNẵng đã có
cuộchọpkhẩnvớiHạtKiểm lâmhuyệnHòaVangvà
Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa để
làm rõvụphá rừngquymô lớnxảy ra tại tiểukhu20
rừng đặc dụng.
Tại tiểu khu 20 (giáp ranh giữaĐàNẵng với Thừa
Thiên-Huế), nhiều câygỗquýđã bị chặt hạ, nằm chờ
vậnchuyển rakhỏi rừng.Mặcdùnơiđâycácđơnvị thi
côngđang triểnkhaimáymóc, côngnhânđể thi công
tuyến đường chạy ngang qua rừng đặc dụng nhưng
lâm tặc vẫn ngang nhiên dựng lán, phá rừng ngay sát
các công trường.
ÔngTrầnVănLương,Chi cục trưởngChi cụcKiểm
lâmTPĐàNẵng, cho biết sau khi phát hiện vụ việc,
Chi cụcKiểm lâm đã khẩn trương vào cuộc điều tra.
Qua đó, thu giữ hơn 4m
3
gỗmà lâm tặc còn vứt lại
hiện trường, số còn lại đã bị tẩu tán đi nơi khác. Ban
Quản lý rừng đặc dụngBàNà - Núi Chúa (thuộc Sở
NN&PTNTTPĐàNẵng) và chínhquyềnđịaphương
có trách nhiệm trong việc để xảy ra vụphá rừng này.
“Lâm tặckhai thácngaycạnhđườngđang thi công,
làm sao không nghe được?Việc thiếu trách nhiệm là
rõ ràng, còncó tiêucựccủacánbộhaykhông thì phải
điều tra và có chứng lý rõ ràng” - ôngLương nói.
Bướcđầucơquankiểm lâmđãxácđịnhmộtnhómđối
tượngphá rừng, trongđócóngườichủmưu,môigiới…
Trước đó,
PhápLuật TP.HCM
cũngđã thông tin từ
giữa năm 2014, lực lượng chức năng hai địa phương
QuảngNam vàĐàNẵng đã phát hiện nhiều điểm cất
giấu gỗ lậu tại rừng đặc dụngBàNà -Núi Chúa. Sau
một thời gian điều tra, Công anTPĐàNẵng cho biết
đanghoàn tất quá trìnhđiều tra, chuyển sangVKSND
cùng cấpđềnghị truy tố cácbị can.Trongđó, cónăm
cánbộTrạmbảovệ rừngCàNhông (BanQuản lý rừng
đặcdụngBàNà -NúiChúa) bị bắt vì cóhànhvi nhận
hối lộ của lâm tặc. Điều gây bức xúc dư luận là trạm
bảo vệ rừng này lúc đó có năm người thì cả năm cán
bộnàyđều“nhúngchàm”.Cụ thể,mỗi chuyếnxechở
gỗ lậumuốn qua trạm trót lọt phải “làm luật” 5 triệu
đồng/chuyến…
TẤNTÀI
TP.HCMchỉđịnhnhàđầutư
chốngngậpcho6,5triệudân
(PL)-Ngày14-12, tin từSởGTVTTP.HCMchobiết
UBNDTP đã ban hành quyết định về duyệt kết quả
chỉ định nhà đầu tư dự án “Giải quyết ngập triều cho
TP.HCMcóxét đếnyếu tốbiếnđổi khí hậu -giai đoạn
1” theohình thứcđối táccông tư (PPP), thôngquahợp
đồngBT (xây dựng - chuyển giao). Công tyCổ phần
Đầu tưXâydựngTrungNam (TrungnamGroup)được
chỉ định làm chủđầu tư thực hiện dự ánnày.
Dự án chốngngậpnói trên có tổngmức đầu tưhơn
9.600 tỉ đồng, hình thức thanh toánbằngquỹđất. Dự
án có các công trình chính như xây tuyến đê kè xung
yếu chạydọc sôngSàiGòn cùngnhiều cốngđiều tiết
ngăn triều lớn ở các cửa sông, kênh rạch. Địa điểm
thực hiện dự án gồm các quận 1, 4, 7, 8, các huyện
BìnhChánh vàNhàBè.
Theo TrungnamGroup, dự án sẽ được thực hiện
trongvòngbanăm, saukhihoàn thànhvàđưavàovận
hành sẽgiải quyết ngậpchovùng lõi rộng570km
2
với
khoảng6,5 triệudânsinhsốngởkhuvực trung tâmTP.
KHANGBÁCH
VIẾTLONG
T
rả lời
Pháp Luật
TP.HCM
về các hư
hỏng củadự ánquốc
lộ 1 xuất hiện saumột thời
gianngắnđưavàokhai thác,
ôngDươngViếtRoãn
(ảnh)
,
PhóCục
trưởng
C ụ c
Quản lý
xâydựng
và chất
l ư ợ n g
c ô n g
trìnhgiao
thông (được Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Hồng
Trườngủyquyền), chobiết
đoạnquốc lộ1 từBìnhĐịnh
đếnKhánhHòa dài khoảng
325 km, được chia thành
tám dự án. Các dự án này
mới được thông xe từ đầu
tháng10-2015và nayđang
ở giai đoạn hoàn thiện các
hạngmụccuối cùngđểcuối
tháng 12-2015 sẽ nghiệm
thu, bàn giao.
“Trước các hư hỏng nêu
trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo
ban quản lý (BQL) dự án,
nhà thầukiểm tra, đánhgiá
nguyênnhânvàxử lý.Theo
thống kê, tổng diện tích hư
hỏnggần5.200m
2
/5.932.900
m
2
(chiếm khoảng 0,09 %
diện tíchmặtđường).Nguyên
nhânhưhỏng làdoviệckiểm
soát chất lượng thi côngcủa
cácnha thâuchưađồngđều,
vật liệu cấp phối chưa đảm
bảo” - ôngRoãn nói.
Mưa lớn làm lộ
khiếmkhuyết
.
Phóng viên:
Nhưng trả
lời
Pháp Luật TP.HCM
,
đại diệnBQLnói quốc lộ 1
đoạnquaKhánhHòa -Bình
Địnhhưhỏng làdomưa lớn,
thưa ông?
+Ông
DươngViếtRoãn:
Công trình giao thông là
một sản phẩm như tất cả
sảnphẩmkhác nhưô tô, xe
máy… nên khi đưa vào sử
dụng có tỉ lệ lỗi nhất định.
Tuy nhiên, trong những
năm gần đây, chất lượng
công trìnhgiao thôngđã có
chuyển biến, tỉ lệ hư hỏng
của các dự án quốc lộ 1 đã
giảm bốn, năm lần so với
nhữngnăm trước2013.Riêng
đoạn Bình Định - Khánh
Hòa tỉ lệ hư hỏng đã giảm
hàng chục lần.
Như tôi đã nói, nguyên
nhânhưhỏng chủyếu là lỗi
chủ quan trong việc kiểm
soát chất lượng thi công.
Nói “quốc lộ 1 hư hỏng do
mưa lớn” là chưa chínhxác
songmưa lớn làmchomột số
vị trí nền, mặt đường chưa
đảmbảochất lượnghoặccó
những sai sót, khiếmkhuyết
sẽ bị mau hư hơn.
. Để xảy ra hư hỏng trên
trách nhiệm thuộc về các
đơn vị, cánhânnào và việc
xử lý ra sao?
+ Trách nhiệm trước hết
thuộcvềnhà thầuvà tưvấn
giám sát. Dự án chưa được
nghiệm thunênnhà thầuphải
chịukinhphí sửachữa, khắc
phục. BộGTVT cũngnâng
thời hạnbảohànhquốc lộ1
từ hai lên bốn năm.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ
GTVT chỉ đạo lấy kết quả
thựchiệncácdựánmở rộng
quốc lộ 1 và đườngHồChí
Minh làm tiêu chí đánh giá
xếphạng, nếu tỉ lệ hưhỏng
cao sẽ khôngđược xemxét
thựchiệnmột sốdựánkhác.
Hưhỏng trên 3%
sẽkhônggiao
dựánkhác
. Bộ GTVT từng lập “tổ
đặc nhiệm” để kiểm tra dự
ánquốc lộ1nhằm xácđịnh
nguyên nhân, trong đó có
những nguyên nhân chủ
quan của nhà thầu, đơn vị
thi công.Đếnnayđơn vị đã
thammưu gì
trong việc xử
lý tráchnhiệm
liênquanđến
những sai
phạm trên?
+Chúng tôi
đã thực hiệnđồngbộnhiều
giải pháp kiểm soát chất
lượng từ khâu khảo sát,
thiết kế, giám sát đến thi
công nhằm đảm bảo nâng
cao chất lượng công trình,
hạn chế tối đanhữngkhiếm
khuyết.
Cụ thể, Cục vàVụKhoa
học Công nghệ đã tham
mưu cho Bộ GTVT ban
hành nhiều văn bản, chỉ thị
chấnchỉnhvànângcaochất
lượng công trình; kiểm soát
vật liệuđầuvào, xử lý trách
nhiệm của các chủ thể tham
giadựán…Đặcbiệt,Cụcđã
phối hợp thammưu và Bộ
GTVT đã yêu cầu các nhà
thầu thi côngnâng thời hạn
bảo hành lên gấp hai lần.
Cạnh đó, như tôi đã nêu,
Bộ trưởng Đinh La Thăng
nhấnmạnh các BQL dự án
nếu để dự án quốc lộ 1 hư
hỏng trên3% sẽ không cho
tham gia thực hiện các dự
án vốn dư của quốc lộ 1 và
đườngHồChíMinh sắp tới.
. Một số tuyến quốc lộ
1, từ ThanhHóa đến Thừa
Thiên-Huế tiếp tục xuất
hiện hằn lún, trong khi Bộ
trưởngThăng từng tuyênbố
nếuđườnghỏng thì sẽdừng
thu phí đến khi khắc phục
xong. Vậy, Cục có đề nghị
BộGTVT tạm dừng thu phí
ởđoạnnàykhông, thưaông?
+BộGTVTđang chỉ đạo
quyết liệt khắcphục triệt để
tình trạng hằn lún vệt bánh
xe trên tuyếnquốc lộ, đoạn
vừa nêu. Ở các đoạn bị lún
sâu trên 2,5 cm đã được
cào bóc thay thế bằng lớp
bê tôngnhựamới.Ởnhững
nơi bị lúndưới 2,5 cmđang
được theo dõi.
Việc xử lý đáp ứng tiến
độ yêu cầu của Bộ GTVT,
không làm ảnh hưởng đến
an toàn khai thác nên đến
nay chưa có đơn vị nào bị
đề xuất tạm dừng thu phí.
Tuy nhiên, trước đó vào
tháng7-2014, chủđầu tưdự
ánBOThầm đường bộ qua
ĐèoNgang, quốc lộ1đãbị
tạm dừng thu phí 15 ngày
để sửa chữamặt đường.
“Áová”quốclộ1làdo
thicôngvàxequátải
ĐólàtrảlờicủađạidiệnBộGTVTkhinóivềdựánquốclộ1mớilàmxong
đãcónhiềuhưhỏng.
Tráchnhiệmtrướchếtthuộcvềnhàthầu
vàtưvấngiámsát.Dựánchưađược
nghiệmthunênnhàthầuphảichịukinh
phísửachữa,khắcphục.
Dự ánmở rộng, nâng cấphơn1.410 km
quốclộ1vượttiếnđộ12tháng.TheoBộGTVT,
côngtácquản lýchất lượngdựánđượckiểm
soátchặt songhằn lúnvệtbánhxehayổgà
vẫnxảyraởmộtsốđoạn.Tỉ lệhưhỏngchiếm
1,9%diệntíchcủadựán,giảmbốnđếnnăm
lầnsovới trước.
BộGTVT lập “tổđặc nhiệm”domột thứ
trưởng làm tổ trưởngđể ràsoát, tìmnguyên
nhânvàđề ragiảiphápkhắcphụchưhỏng.
TrongbáocáogửiThủtướngmớiđây,BộGTVT
nêunguyênnhânhưhỏngchủyếu làdosai
sótcụcbộtrongkiểmsoátchấtlượngthicông
khôngđồngđềuvàmộtphần làxequá tải.
“Hưhỏngcó lỗicủaxequátải”
Quốc lộ1đoạnquaxãSuốiTân,huyệnCamLâm,KhánhHòabịhưhỏngnặng.
Ảnh:TẤNLỘC
Lâm tặcchặtphánhiều loạigỗquý trongvụ
phá rừnghồigiữanăm2014.Ảnh:TT
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook