344 - page 13

13
THỨBA
22-12-2015
Doi song xa hoi
PHẠMANH
N
hững hình ảnh và
thướcphimđượcquay
côngphu, phóng sự
Ánh lửaPhúĐịnh
củanhóm
Hồi ức xưa lớp 12I2 nói về
làng nghề làm lò đất ở Phú
Định (quận 8) đã tạo được
ấn tượng sâu sắc với người
xem tại buổi lễ tổngkếtmùa
thứnămcủadựán“Họcvăn
để sống”cuối tuầnquado tổ
liênmônvăn - sử -địa -Anh
văn của trường triển khai.
Họcvăn từ lòđất,
làng chiếu...
Ngoài lời bình bằng tiếng
Việt,phóngsựcònđượcdịch
phụđềbằng tiếngAnhđểnói
lên lịch sử của làng nghề,
quá trình làm ra chiếc lòđất
cũngnhưsựvấtvảcủanhững
nghệ nhân.
Tiếpđó,phóngsựcủanhóm
Thíchnhàonặn(lớp12I1)với
chủđề
Ngườinặn tuổi thơ
để
thực hiện về nghệ nhân tò
he cũng trở thành phóng sự
đángnhớcủadựánnày.Phim
bắt đầu bằng câu chuyện kỷ
niệm bắn bi, chơi tò he thời
tiểu học cùng với giọng đọc
truyền cảm, nhạc nền quen
thuộc trong phim
Tôi thấy
hoa vàng trên cỏ xanh
nổi
tiếnggầnđâyđãkhiếnphim
của nhóm để lại nhiều cảm
xúcsâu lắngchongườixem.
Các sảnphẩm còn lại như
Âmvang làngchiếu,Dỡbước
khóihương (làngnhang),Lư
đồng An Hội, Hương trầm,
Làng gốm
... cũng được ghi
nhận và đánh giá cao. Dưới
góc nhìn của học sinh (HS),
hình ảnh những làng nghề
hiện lên một cách gần gũi
bằng góc quay cận cảnh,
những đoạn phỏng vấn sâu
sắc, chân thật…vàdochính
các em tự làm nên.
Nhiềuphụhuynhđãkhông
khỏi bất ngờ khi xem sản
phẩm do chính các em tạo
ravềnhững làngnghề truyền
thống ít ai biết đến tại một
TP.HCMsầmuất.AnhNguyễn
PhúĐắc, phụ huynh có con
học lớp 12I1, không tin đây
làsảnphẩmdochínhconanh
sản xuất. Anh cũng không
biết conđã làmnhư thếnào.
Dựánbắtđầuthựchiệncách
đâyhơnhai tháng, tất cảHS
lớp 12 của trường được chia
thành sáu nhóm, mỗi nhóm
6-10 người được bốc ngẫu
nhiên để chọn thành viên.
Dựa trêngợi ýdanhmụccác
làng nghề do giáo viên đưa
ra, cùng với hỗ trợ của các
anhchịhuấn luyệnviênđang
là sinh viên, các nhóm đã đi
thực tế và thực hiện sao cho
đảmbảonộidungcủacảbốn
mônhọcngữvăn, lịchsử,địa
lývà tiếngAnh.Trongđómôn
ngữvănlàchủđạonênkếtquả
sẽ tínhchođiểmmột tiết, các
môncòn lại lấyđiểm15phút.
GiáoviênNguyễnThịMinh
Ngọc -ngườikhởixướngdự
ánnàynhậnxét:“Đâykhông
chỉlànhữngsảnphẩmdochính
Đemđếnchohọcsinh
nhữngbàihọcngoàisáchvở
Dựán“Họcvănđểsống”đượccôNguyễnThịMinhNgọc
ấpủ và khởi xướng từgiữa năm 2013 vớimongmuốn
thayđổi cáchhọc văn khô khanhiệnnay, đemđến cho
HSnhữngbài họckhôngcó từ sáchvở.Mục tiêucủadự
án là“Thựchọc - trải nghiệm - khôn lớnvàyêu thương”,
giúphình thành và phát triển kỹ năng sống cũngnhư
phươngpháphọc tậpchủđộngvà tíchcực.Đếnnaydự
ánđangbướcvàomùa thứsáu.Đối tượngcủanhữngdự
ánnày thường làHSkhối 9và12với nhữngđề tài thúvị
như
Sài Gòn tôi yêu, Chuyện tráchnhiệm, Tôi chọn trung
thực, LàngViệt - làngnghề...
Giới hạn tối đa củamột dự
án là6-8 tuần.Cácemsẽđượcbốc thămnhómvà thành
viên, phânbổ thời gianhọc lý thuyết, tổ chức các buổi
đào tạonhững kỹ năng cănbảnđể làm sảnphẩmnhư
giaotiếp,quayphim, lênkếhoạch...vàđi thựctế.Đaphần
địađiểmđi thực tếđều tạiTP.HCM.
Hiệnnay, dựánđãđượcnhân rộng tạimột số trường
nhưTHPTBùi Thị Xuân vàTHPTGiồngÔngTố. “Sắp tới,
tôiđangnghĩđịnhhướngsẽ tíchhợpvớimột trườngĐH
nàođóđể thúcđẩyđộ lan tỏadựán tốthơnvà tìmmột
nguồnquỹổnđịnhđểhỗ trợchodựán”- côNgọcnói.
Phimcủahọctrò
Saugầnhaithángmàymòtácnghiệp,10nhómhọcsinhkhối12củaTrườngTHCS-THPTĐinhThiệnLý,quận7,TP.HCM
đãhoànthành10thướcphimấntượngvềnhữnglàngnghềtruyềnthốngtạiTP.HCM.
Họđãnói
Tiếptụcpháttriểnđàotạotừxa
(PL)-Sáng21-12, tạiTrườngĐHBáchkhoaHàNội (1Đại
CồViệt) đã diễn ra hội thảoDạy học - Chia sẻ - Hội nhập
quốc tế doHội đồngQuốc giaGiáo dục và Phát triển nhân
lực vàBộGD&ĐT tổ chức.
Hội thảo đã tập trung vào các vấn đề như:Việcmở rộng
cơ hội học tập qua đào tạo từ xa với việc hỗ trợ của công
nghệ thông tin, hội nhập toàn cầu hóa thông qua quốc tế
hóa, giáo dục trực tuyến: Xu thế và cơ hội trong những thị
trườngmới nổi…Với tốcđộphát triểncủacôngnghệ thông
tinnhưhiệnnay, giáodục không cònbị giới hạn trongmột
trường,một quốcgianữa,mànhờđómọi người đều có thể
tham gia học tập. Hiện nay, Bộ đã xây dựng và trình Thủ
tướngChính phủ phê duyệt đề án “Phát triển đào tạo từ xa
giai đoạn2015-2020”để tạođiềukiệnchongười dâncó thể
tiếpcậndễdàng.Một sốchương trìnhcửnhân trực tuyếnđã
được triển khai ởmột số trường nhưViệnĐHMởHàNội,
ĐHKinh tếQuốc dân, ĐHTháiNguyên…
PHIHÙNG
Cácnhómtraođổicôngviệc trongcácgiờhọckỹnăngđểchuẩnbịđi thựctế thựchiện
dựán.Ảnh:PHẠMANH
các em làm nênmà nó sẽ là
hành trangđểcácem trưởng
thành saunày”.
Họccáchchia sẻvà
làmviệcnhóm
CôMinhNgọcnhấnmạnh
nhữngsảnphẩmnày lànỗ lực
rất lớn củaHS. Vì khi thăm
dò danh sách các làng nghề
tạiTP.HCM trong thực tếmới
thấy rằng2/3danh sách làng
nghề đóđãmaimột, chỉ sản
xuất cầm chừng nên các em
không làm được, phải tìm
hiểunhiều làngnghềnhư làng
gốm, làngnhang, lưđồng, tò
he... Vì thế nhóm giáo viên
phải chấm khá vất vả.
“Điều mà giáo viên trân
trọngnhấtsaukhicácem làm
nênsảnphẩmnày là tìnhyêu
củacácemdànhchocác làng
nghề.Cácemđãnêu rađược
những trăn trở, suynghĩ rằng
làm thế nào để giữ lại được
những vẻ đẹp văn hóa của
dân tộc trongnhịpchảyồnã
vàquaycuồngcủacuộcsống
hiệnđại” -côNgọcnhậnxét.
Nóivềquátrìnhlàmnênsản
phẩm củamình, emNguyễn
QuýHoàng, lớp 12I1, thành
viêncủanhómNgườinặn tuổi
thơ,lúcđầunhómlậpkếhoạch
côngviệcvàphâncôngcông
việcvớinhau.Sauđómớibắt
đầu liênhệ thực tế, gặpnhân
vật, phỏng vấn, quay phim,
làmposter,kịchbản,dịchsang
tiếngAnh. Hầu hết hình ảnh
vàphỏngvấn làdocác thành
viên trongnhóm làm,một số
cảnhquay lễhội thìnhóm lấy
trênmạngvìnguồngốc tòhe
là từngoàiBắc.
“Thời hạn của dự án hơn
một thángnhưng thờigianđể
làmrấthạnchế,mỗingày làm
một ít,chủyếu làcuối tuầnvì
thời điểm làm đề tài này rơi
vào lúckiểm tragiữakỳnên
lịch học và ôn tập rất nhiều.
Sau khi làm xong đề tài em
thấyhọcđược rất nhiềukiến
thứcxãhội,kỹnăng làmviệc
nhómvàem thấyrất tựhàovề
nhữnggìmàbọnemđãtrảiqua
và làmnên” -Hoàngchia sẻ.
Cũnggặpkhôngítkhókhăn
nhưngnhómHồiứcxưa, thực
hiệnđề tàivề lòđấtPhúĐịnh
đã cố gắng để vượt qua và
hoàn thành tốt sảnphẩm.Đỗ
ThếAnh,HS lớp12I2, thành
viên của nhóm này, cho hay
phụhuynh lo lắngkhi nhóm
làmdựánnàyvì đi lại nhiều
và tốn thời gian.Vì thế, bạn
nào cũng phải thuyết phục
cha mẹ bằng cách cam kết
với chamẹ sẽ đảm bảo việc
học tập tốt củacácmônkhác
đểnhóm tập trung làmđề tài
này tốt hơn.
ThếAnh kể lần đầu tiên
đếnPhúĐịnhởquận8,người
dânởđókhông thích lắmvì
trướcđócónhiềungười đến
tìm hiểu làng nghề với thái
độ không tốt. Sau khi hoàn
tất sản phẩm, ThếAnh cho
biết bài học lớn nhấtmà em
và các bạn học được là kỹ
năng làm việc nhóm và lập
kế hoạch, biết chia sẻ và bổ
khuyết cho nhau chỗ yếu
của mỗi người. Hơn nữa,
các emđược học nhiềukiến
thứcngoài sáchvở,mỗi bạn
được thểhiệnkhảnăngvàcá
tínhcủamìnhhơnnhữngbài
kiểm tra trên lớp, dễ tiếp thu
và dễ hiểuhơn.
s
“Học vănđể sống”vượt lên
trên khái niệm vềmột dự án,
nó trở thànhmột trải nghiệm,
mộtkỷniệmkhóphaicủatuổi
học tròvàquan trọnghơnhết
là tiềnđềgiúp tôi hình thành
nhâncáchconngười.
LÊHẠPHƯƠNG
,họcsinh lớp9A1
Cácbácsĩ cắtbỏkhốiuhơn3kg trênmặtcủa
bàTriệuMùiChài.Ảnh:Đ.MINH
Phẫuthuậtkhốiutrênmặtnặnghơn3kg
(PL)- Sáng 21-12, hơn 30 y,
bác sĩ và kỹ thuât viên của BV
Việt Đức và BVRăngHàmMặt
Trung ương đã tiên hành phẫu
thuật cắt bỏkhối unặnghơn3kg
trêngươngmặt củabàTriệuMùi
Chài (70 tuôi, trú xómTa Cang,
xãTamKim,huyệnNguyênBình,
CaoBằng).
TheoTSNguyễnQuang Bình
(TrưởngkhoaGâymêhồi sứcBV
RăngHàmMặtTrungương), căn
bệnh thoát dịch não tủy của bàChài hiếm gặp, khối u tồn
tại trong thời gian quá lâu, đến hơn 20 năm nên vừa ảnh
hưởng đến não, vừa ảnh hưởng đếnhàmmặt.
Các chuyên gia đều có chung nhận định đây là ca phẫu
thuật liên quan đến thần kinh - sọ não phức tạp nhất từng
gặp. Chưa kể bà Chài cònmang
nhiều căn bệnh của tuổi già như
suy tim thận, huyết ápcao…gây
ảnhhưởng rất lớnđến thànhcông
của ca phẫu thuật.  
TSLêHồngNhân (Chủnhiệm
khoa Phẫu thuật thần kinh 2BV
Việt Đức, Hà Nội) cho biết sau
hơn sáu tiếngphẫu thuật, cácbác
sĩ đã tiến hành cắt bỏ gần như
hoàn toànkhối u trênkhuônmặt
bà Chài. Tuy nhiên, điều đáng
lo ngại nhất hiện nay là nguy cơ bệnh nhân có thể bị biến
chứng do viêmnão hayviêmmàngnão sau phẫu thuật.
BVRăngHàmMặt Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí
của ca phẫu thuật lần này dự kiến lên tới hàng trăm triệu
đồng.
ĐỨCMINH
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook