344 - page 6

6
THỨBA
22-12-2015
Nhanuoc-Congdan
LƯUĐỨC -VIẾTLONG -LÊTHOA
B
áo
Pháp Luật TP.HCM
số ra ngày
21-12 phản ánh sự tranh cãi về đề
xuất bắt buộc xemáy bật đèn chiếu
sáng vào ban ngày. Cùng ngày, chúng tôi
nhận được nhiều ý kiến không đồng tình
với đề xuất này.
Làmtănggiáxe
Theoquychuẩnkỹ thuậtô tô, xemáyhiện
hữu củaViệt Nam chỉ có hai loại đèn phải
gắn làđèn chuyểnđộng (MovingLight) và
đèn dừng (StopLight).
Đèn được đề xuất là đèn Position Light
(báo vị trí, có độ chiếu sáng bằng nửa loại
thông thường nên gọi là đèn đờ mi) nằm
trước và sau xe. Việc bật đèn xe vào ban
ngày có tác dụng báo vị trí xe trong điều
kiệnchiếu sángkhông tốt.Ởmột số loại xe,
đèn này sẽ tự sáng khi xe khởi động hoặc
chuyển động.
Ởmột số nước thường xuyên có sương
mù hoặc bị ô nhiễm khói bụi nặng thì họ
mới khuyếncáo lắp thêmđènPositionLight
để cácxeđi, dừng, đậugầnnhaunhậnbiết.
Cũngở các nước này cóquyđịnhbắt buộc
ô tô, xe máy phải luôn dùng đènMoving
Light có màu vàng và không ai dùng đèn
đờmi để chiếu sáng.
Ở nước ta, các xe chuyên chạy ở vùng
TâyNguyên, TâyBắc,Việt Bắc thường có
mưa hoặc sương mù về sáng, chiều hoặc
đột xuất thì thường gắn thêm đèn chuyển
độngmàu vàng.
Gầnđây,một sốxemáycógắnđènđờmi.
Tuyvậy, theo tìmhiểucủangànhđăngkiểm,
các xemáy cóđènđờmi (chủyếuxe nhập)
làđểđánhbóng thươnghiệu, làm tăng thêm
giá bán xe chứ chẳng phục vụ gì chomục
đích an toàn giao thông ở nước ta.Ai thích
“xekhácngười” thìcứmua, cứgắn thêmđèn
chứbuộc35 triệuxemáyhiệnhànhphảigắn
vàbậtđènđờmi thìmứcđộ thiệthại chodân
sẽ rất lớn. Lại nữa, nếu điều này trở thành
quyđịnhbắt buộc thì nó chỉ làm lợi cho các
hãng sản xuất đèn xemáyở nước ngoài.
Một đăng kiểmviên cao cấp là giám đốc
một trung tâmđăngkiểm thuộcBộGTVT
ChưachắcphùhợpởViệtNam
Theo nghiên cứu của các nước, việc bật
đèn chiếu sáng tự động
đãgiảmđược tainạngiao
thông (TNGT). Nhưng
điều này có phù hợp ở
ViệtNamhaykhôngcần
được xem xét kỹ.
Bởi lẽmậtđộxemáyở
ViệtNam lớn, lưu thông
hỗn loạn chứkhông trật
tự như các nước châu Âu, đặc biệt đường
ởViệt Nam hẹp. Vì vậy, các cơ quan chức
năng cần thận trọng. Nếu thấy cần thiết thì
cũngnên thí điểm trướcđểbiết việcbật đèn
trên có tác dụng tích cực không. Hay việc
bật đèn ban ngày gây phân tán cho người
lái xe cũng như gia tăng nhiệt độ trong
điềukiệnnóngbức và số lượngxe lớnnhư
ởViệt Nam.
Nhiều xe máy hiện chưa có đèn chiếu
sáng nên nếu áp dụng thì các nhà sản xuất
phải thay loại bóng đèn, bình ắcquy có độ
bền tốt, chiếu sáng lâuhơnvàhệ thốngdây
dẫn, bộđiềukhiển trênxe...Theoquyđịnh
hiện hành, việc thay đổi thiết kế của dòng
xe máy ở Việt Nam phải mất hai năm để
cáccơquancó liênquanphêchuẩncác tiêu
chuẩn kỹ thuật, thử nghiệm xe.
Chi phí của việc thay đổi, bổ sung thêm
đèn này không lớn.Vấn đề ở đây là các cơ
quan chức năng khi áp dụng quy định này
tại Việt Nam có giảm được tai nạn không
hay là phản tác dụng. Chúng tôi luôn ủng
hộcácgiảiphápgiảmTNGT, giảmsốngười
tửvongnhưngviệcgì cũngphải có lộ trình
và nên có nghiên cứu thực sự, có hiệu quả
mới đưa vào áp dụng.
Ông
HỒMẠNHTUẤN
,
PhóTổngGiám đốc
Công tyHondaViệt Nam
Nghiêncứu,bổsungvào luật
Malaysia đã đưa vào
luật quy định này rồi.
Theo nghiên cứu của
các nước việc bật đèn
chiếu sáng phía trước
chỉ làm nhiên liệu tiêu
thụ tăng thêm0,09%và
giảm thiểuđượcTNGT.
Việc bật đèn cũng
giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận
diện các phương tiện đang lưu thông, đặc
biệt các xe buýt và xe tải thường cónhững
điểmmùmà người ngồi trong ô tô không
phát hiện được.
Theo tôi,nếubiệnphápnàohữuhiệugiảm
đượcTNGT thì nênápdụng, nếukhôngphù
hợp thì bỏ.Dovậy, các kết quảmang lại từ
việc bật đèn chiếu sáng vào ban ngày cần
được tiếp thu để nghiên cứu, đặc biệt, năm
chúng ta sửa Luật Giao thông đường bộ.
Tôi cũng cho rằng nếu áp dụng thì phải
triểnkhai toànquốc, không thểquyđịnhđi
đường làng bật đèn, đường phố thì không
bật đèn.Nhưngàyxưacóngười bảochỉ bắt
buộcđộimũbảohiểmngoài thànhphốcòn
trong thànhphố thì khôngbắt buộcđội, như
vậy rất khó thực thi.
Ông
NGUYỄNVĂNTHẠCH
,
Vụ trưởng
VụAn toàn giao thông, BộGTVT
Xemáysátnhau,bậtđèn
khôngkhảthi
Nghiên cứu từ các
nướcmàỦybanAn toàn
giao thôngQuốcgiađưa
ra là từ ô tô chứ không
phải xe máy. Cụ thể, ở
các nước châu Âu ánh
sángbanngàykhôngđủ,
sươngmùnhiềunêncác
ô tô thường sửdụngđèn
chiếu sáng vào ban ngày.
Nếu buộc các xemáyViệt Nam bật đèn
chiếu sáng vào ban ngày là không khả thi
do số lượng xemáy rất lớn. Đặc biệt ở các
đô thị, xemáy san sát nhau, sau, trước, phải,
tráiđềucó thìbậtđènđâucó tácdụng.Ngoài
ra, tôi chưanghecónghiêncứunàonói10%
TNGTởViệtNam làdokhôngbật đèn.Tôi
cho rằng bật đèn chiếu sáng vào ban ngày
sẽ không giảm đượcTNGT.
TS
PHẠMSANH
,
chuyên giagiao thông
Cócũngkhôngbậtvì
khôngcầnthiết
Loạiđèn tựđộngchiếu
sángphía trướccủaxe là
cần thiếtnênđượcdùngở
nhữngnướchaycósương
mù.Tuynhiên,TP.HCM
làm gì có sươngmù và
ban ngày trời lúc nào
cũng sáng trưng thì bật
đènđể làmgì?Ngược lại,
bật đèn còn gây tác dụng ngược, gây khó
chịu cho người tham gia giao thông nữa.
ỞViệt Nam, nhiều loại ô tô (nhất là ô tô
con) có trang bị loại đèn này nhưng mấy
khi sửdụngđâu.Tôi cho rằnghọkhôngbật
đèn ban ngày vì thấy không cần dùng đến.
Trước đây tôi từng chạy xe tải và cũng
chưabaogiờbật loại đènnày.Lúc trờimưa
thì bật đèn chiếu sáng thông thường luôn.
Ông
NGUYỄNTẤNMINH
,
quậnBìnhThạnh,TP.HCM
Ánhsángyếu,
bậtcũngnhưkhông
Ánh sáng đèn sương
mù của chiếc xe Lead
này rất yếunêngiữaban
ngày ở TP.HCMmà có
bật thì cũng không có
tác dụng gì.
Tôi rất ítdùngđènnày,
trừ lúc6giờchiềukhi trời
vừa tốimà chưa cần bật
đèn chiếu sáng thường.Nếu trờimưa thì tôi
bật luôn đèn chiếu sáng thường. Do đó đề
xuất nàykhông cần thiết, đặcbiệt làđối với
đặc trưng thời tiết của khuvựcmiềnNam.
Nếuxét thấy cần ápdụngđể giảmTNGT
thì nên áp dụng ở các khu vực miền núi,
miền Bắc, Tây Nguyên có thời tiết lạnh,
thườngxuyêncó sươngmù, địahình lại khó
di chuyển.ỞTP.HCM thì không cầnbàyvẽ
thêm chophiền phức.
Ông
LÂMXUÂNBÌNH
,
quận 1, TP.HCM
Tốnkémchoviệc
“gắnthêm”đèn
Chủ trương này nghe
thấy kỳ lạ. Nếu đề xuất
nàyđược chấp thuận thì
hàng triệu xe máy trên
khắpđất nướcViệtNam
đềuphải chuyểnđổi hay
sao, ai chịu chi phí và
thiệt hại cho việc thay
đổi này?
Ngoài ra, mật độ xemáy ởTP.HCM quá
lớn. Việc đồng loạt mở đèn chiếu sáng ban
ngàye là sẽphản tácdụng; trongkhi ởnước
ngoài chủyếu làô tô, đường lại vắngvà thời
tiếtđặc trưngsươngmùnênviệcsửdụng loại
đènnày là tất yếuvà dễ dàng.
Ông
LÝTẤNHÙNG
,
quậnBìnhThạnh, TP.HCM
Buộcxemáybậtđènban
ngàychỉthêmphiềnphức
Nhiềungườidânkhôngđồngtìnhvớiviệcbuộcxemáybậtđènchiếusángbanngàyvìkhôngphụcvụchomụcđích
antoàngiaothông,lạicóthểgâyphântánchongườiláixevàdẫnđếntainạn.
Luật Giao thôngđườngbộ
quyđịnhô tô, xemáyphảibật
đèn chiếu sáng (đèn chuyển
động) khi lưu thông về đêm,
khi qua hầm đường bộ. Vậy
nếumuốnbuộc xemáy phải
bật đèn đờmi vào ban ngày
thì phải sửa luật vàbuộc cảô
tô, xemáyphải bậtđènđờmi
khi lưu thôngbanngày.
Tiêuđiểm
Nhiềunơixemáycứsansátnhau thếnày thìviệcbuộcbậtđèn“cảnhbáo”khôngýnghĩa.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook