347 - page 11

11
THỨSÁU
25-12-2015
QUANGHUY
C
húng tôi ngạc nhiên
khi bướcvàomột số
đại lý, showroombán
xeô tôkhi tại đâycó rất ít xe
trưngbàydùlượngkháchhàng
đến tìm hiểumua rất đông.
Thậm chí một đại lý chính
thức của hãng Honda Việt
Nam trên đường Ba Tháng
Hai,TP.HCMphải bán luôn
cả xe trưng bày.
Một số đại lý khác cũng
cho hay còn ít xe để bán
vì các hãng thông báo nhà
máyhết hàng.Trongkhi đó
khách hàng đã đặt mua rất
nhiều nên đại lý phải hẹn
giao xe vào tháng 1 hoặc
tháng 2-2016.
Năm
lịch sử
của
ngànhô tô
ÔngPhạmVũ,đạidiệnkinh
doanh củamột đại lý chính
thức hãngHondaViệtNam,
chobiết trướcđây trungbình
một thángđại lýbánkhoảng
60 xe thì những tháng cuối
nămbánhơn100xevàđang
tăngnhanh.
“Nhu cầu kháchmua ô tô
tăng mạnh đến nỗi một số
đại lý rađiềukiệnsẽbánnếu
kháchchịumua thêmcácphụ
kiệnkèm theo trị giákhoảng
20 triệu đồng/xe” - ôngVũ
chia sẻ.
Anh Minh, quản lý một
diễn đànmua bán ô tô, cho
hay thờigiannàyanhbậnbù
đầu vì tiếp khách hàngmua
xe. Hầu như các loại xe từ
phânkhúcgiárẻ,bìnhdânđến
xe sang, thậm chí đã qua sử
dụngdoanh sốbánđều tăng.
AnhMinh thông tin thêm:
“Nhiềuhãngđãngưngchính
sách giảm giá, khuyếnmãi.
Lýdo có lẽvì sứcmuađang
tăngmạnhnênhọkhôngcần
ápdụngcácchương trình trên
thì ngườimua vẫnđông”.
Đơnvịđangdẫnđầudoanh
số bán hàng, đại diện Công
tyCổphầnÔ tôTrườngHải
(Thaco)chohay11 thángđầu
năm nay lượng xe bán ra đã
vượt mức đề ra từ đầu năm
với hơn71.000xeđược tiêu
thụ, tăng90%sovới cùngkỳ
năm trước.
HiệphộiCácnhà sảnxuất
ô tôViệtNam (VAMA)cũng
cho hay tổng doanh số bán
hàng của toàn thị trường 11
tháng đầu năm đạt 215.517
xe, tăng57% sovới cùngkỳ
năm ngoái. Riêng tháng 11
vừaqua,doanhsốbánra tăng
86% so với cùng kỳ.
“Chắc chắn kết thúc năm
nay, tổng doanh số toàn thị
trườngsẽđạthoặcvượtmức
kỷ lục220.000xebánra.Đây
là lần đầu tiên trong lịch sử
doanh số toàn thị trườngcán
mốc con số trên” - VAMA
nhậnđịnh.
Nhu cầumuaô tô
ngày càng tăng
Thị trường ô tô nóng lên
vào thời điểm cuối năm khi
nhucầumua sắmxechơi tết
tăng mạnh. Tuy nhiên, đây
không phải là lý do chính
vì mọi năm sức mua thời
điểm gần tết cũng nhích lên
nhưng không tăng đột biến
như năm nay.
Nhìn nhận về hiện tượng
này, ông PhạmVũ nói gần
đây nhiều người quyết định
vay tiền ngân hàng mua ô
tô để chạy Uber, GrabTaxi.
“Thêm nữa, một số ngân
hàng tung ra các gói vay ưu
đãi cho doanh nghiệp và cá
nhânmuaô tôđểkinhdoanh,
thậmchídànhriêngchongười
mua xe để chạyUber, Grab
đượcvay tới80%.Đâycũng
là một trong những nguyên
nhân đẩy doanh số bán ô tô
nước ta tăngmạnh” -ôngVũ
phân tích.
ÔngTrầnTấnTrung,Tổng
Giám đốc Công tyCổ phần
Liên Á quốc tế, nhà phân
phối chính thức củahãngxe
sangAudi tạiViệtNam, nói:
“Dòng sảnphẩmxechogiới
NgườiViệtùnùnsắmôtô
chơitết
Doanhsốbáncácloạixetừphânkhúcgiárẻ,bìnhdânđếnxesang,thậmchíxeđãquasửdụngđềutăng.
Năm2015đượcxem lànăm lịchsửvềdoanhsốbán racủangànhô tô.
Ảnh:QUANGHUY
Kinhte
Muađượcôtônhờ
bấtđộngsản
Đạidiệnmộtđại lýôtôchobiếtcómộtbộphậnkhách
hàngmuađượcô tônhờ lợi nhuận từbất động sản. Thị
trườngbất động sản từđầunăm 2015 sôi động trở lại.
Trongbối cảnhđó, nhữngngười làm còđất, nhân viên
môi giới...maymắn kiếmmột số tiền lớn chỉ trongmột
thời gianngắnvàhọmuaô tô.
Tiêuđiểm
Thống kê từ năm doanh
nghiệp ngành ô tô niêm yết
trên thị trường chứng khoán
trong quý III-2015 cho thấy
tổng doanh thu tăng trưởng
56%khi đạt 5.298 tỉ đồng; kết
quả lợi nhuận sau thuế tăng
đến 139%, đạt 198 tỉ đồng…
Nguyênnhân là tìnhhình tiêu
thụôtôtăngmạnh,cácdoanh
nghiệp không chỉ gia tăng lợi
nhuậnmàcòntạođượcsựthu
hút cácnhàđầu tư.
nhà giàu cũng được tiêu thụ
mạnh,tăng8%-9%.Phânkhúc
nàycókháchhàng riêng, thu
nhậpcủahọ tăngkhinềnkinh
tế cóxuhướngphát triểnổn
địnhnên họmua xe”.
Dưới góc nhìn của một
chuyêngia,TSHuỳnhThếDu,
GiámđốcđàotạoChươngtrình
GiảngdạyKinh tếFulbright,
chorằngkhôngítgiađìnhViệt
Namđã tíchgópđếnngưỡng
đủ khả năngmua được ô tô.
Và khi kinh tếViệt Nam có
dấuhiệu tốt lên, thunhậpcủa
bộphậnnày tăng lên, vậy là
họ quyết địnhmua ô tô dẫn
đếnbùngphát thị trườngnày.
Trong khi đó, anh Thành
Trung-nhàởquậnPhúNhuận,
TP.HCM chia sẻ trước đây
anhsuynghĩđixemáyđể tiết
kiệm tiềnxăng, tiếtkiệm thời
giandođixemáycó thể luồn
láchnhanhhơnô tô trongTP.
Nhưnghiệnnay anhđã thay
đổi suynghĩ.
“Tôi mới mua ô tô dòng
bìnhdângiákhoảng500 triệu
đồngđể thuận tiệnchởvợvà
con nhỏ. Đô thị bây giờ bụi
bặm,ônhiễm,vaquẹtxemáy
thường xuyên… nênmua ô
tô thấyan toànhơn.Hơnnữa
nhà tôi ởVũngTàu, có ô tô
mỗi khi có việc về nhà thấy
nhẹ nhàng hơn, thay vì phải
chạyxemáyhoặcđixekhách
rấtmệtmỏi” -anhTrungnói.
Một sốngườikhác thì tính
toán, thay vìmuamột chiếc
xeSHnhậpkhẩugiáhơn200
triệu đồng thì bỏ ra khoảng
hơn100 triệu, vay thêm tiền
bạnbè,người thânhoặcngân
hàng làcó thểmuachiếcô tô
cỡnhỏ chạy.
Sợkẹt…ô tô
Nhiều chuyên gia dự báo
sứcmuaô tô sẽ tiếp tục tăng
trongcácnăm tiếp theodođời
sốngcủangườiViệt tăng lên.
Chínhvìvậy,TSHuỳnhThế
Dunhậnđịnh thị trườngViệt
Namcòntiềmnănglớnđểphát
triểnngànhcôngnghiệpô tô.
Bởi đếnnăm2020, thunhập
trungbìnhcủangười dândự
báo sẽ nâng lênmức 3.000
USD, với lượng xe tiêu thụ
lên tới khoảng400.000 xe.
Tuy nhiên, thách thức lớn
đặt ra làvấnđềcơsởhạ tầng
giao thôngkhông theokịpsự
bùng nổ xe ô tô sẽ dẫn đến
ùn tắc, kẹt xe hơn, thiệt hại
nền kinh tế rất lớn.
“Dovậy, tôichorằngChính
phủsẽcónhữngchínhsáchvề
thuế, phí để tănggiáxenhập
khẩuvàdovậymặt bằnggiá
ô tôsẽ tăngcaohơn theo từng
năm, từngkhuvực.Vídụ,xe
chạyởnội thành thìgiá, thuế
phígiao thôngsẽcao,cáckhu
vực khu công nghiệp, ngoại
thành,nông thôn thì thấphơn.
Bêncạnhđóphải tăngcường
đầu tưphát triểnhạ tầnggiao
thông ” - ôngDudựbáo.
Ngày 24-12, Ngân hàngNhà nước (NHNN) đã họp báo
về tình hình chính sách tiền tệ năm 2015 và định hướng
năm 2016.
Nhiều ý kiến cho rằng lạm phát năm 2015 chưa đến 1%
trongkhi lãi suất khônggiảm làbất côngvới doanhnghiệp.
Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc
NHNN, cho rằng lãi suất đã giảmnhiều, từmức 20%-25%
cuối năm2011đếnnaykỳngắnhạncòn6%-9%/năm, trung
và dài hạn 9%-11%/năm.
Tuynhiên, PhóThốngđốcNHNN thừanhận lãi suất cho
vay ởViệt Nam còn cao hơn so với một số nước khu vực
nhưng “hoàn cảnhnước ta có sựkhácbiệt”.Đó làhệ thống
ngânhàngđang trongquá trình tái cơcấu, cầnphải sửdụng
một khoản lợi nhuận để xử lý nợ xấu, tháogỡkhókhăn.
“Dođókhảnănggiảm lãi suất trongnăm2016 sẽ tiếp tục
khókhăn,việcgiảm lãi suất cũngphải cânnhắcđếnsứcchịu
đựng của các tổ chức tíndụng.Hơnnữa, lãi suất chỉ làmột
trong các yếu tốđầuvào của doanhnghiệp. Hệ thốngngân
hàng luônmongmuốngiảm lãi suất nhưnggiảmởmức độ
như thế nào để cân đối kinh tế vĩ mô, an toàn hệ thống thì
cần tính bài toán tổng thể để có chính sách phù hợp” - bà
Hồng chia sẻ.
BàHồng cũng nhìn nhận tình trạng đôla hóa nền kinh tế
đã được giảm thiểu. Tuy nhiên, thực tế thị trường thời gian
quavẫnchịunhiều tácđộngcủakinh tế thếgiới.Trongđó tác
động lớnnhất làdiễnbiến tiếp theocủaCụcDự trữ liênbang
Mỹ (FED) cũngnhư sự tăng, giảm củađồngnhândân tệ.Vì
vậynếukhôngcógiảipháp linhhoạt, kịp thờiđểgiải tỏa tâm
lý thị trường thì sẽgâykhókhăn chođiềuhành.
Theo báo cáo củaNHNN, nợ xấu toàn hệ thống đã được
đưa vềmức 2,72%, hoàn thànhmục tiêu đề ra.
TRÀPHƯƠNG
Đồngđôlatrênthịtrường
tựdogiảmgiá
Hômqua (24-12), giáUSD tại các ngânhàngvẫn
đứng ởmức kịch trần 22.547VND/USD. Còn giá
USD trên thị trường tự do ở Hà Nội và TP.HCM
mất thêm 10 đồng khimua vào 22.660VND/USD,
bán ra khoảng 22.690 VND/USD. Tuy nhiên, giá
USD tự do hiện vẫn cao hơn trong ngân hàng
khoảng 143 đồng.
TheoNgân hàngNhà nước (NHNN), diễn biến thị
trường ngoại hối những ngày vừa qua khá ổn định,
không đột biến; dự kiến lượng kiều hối vềViệt Nam
năm 2015 tiếp tục tăng. NHNN cũng cam kết sẽ áp
dụngnhiềugiải pháp để giữ ổn định tỉ giá.
Trong khi giá USD đang ở ngưỡng cao thì giá
vàng lình xình quanh ngưỡng trên dưới 33 triệu
đồng/lượng.
YT
Lạmphátthấp,lãisuấtkhônggiảmlàbấtcông
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook