004-2016 - page 3

3
THỨHAI
4-1-2016
Thoi su
CẨMTÚ
“M
ô hình Văn
phòngĐăng
ký đất đai
(VPĐKĐĐ) đang triển
khai là một cải cách tiến
bộ. Tuynhiên, chúng tôi có
biết sau khi TP.HCM gom
24 chi nhánh văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất
(VPĐKQSDĐ) vềmột đầu
mối (thành VPĐKĐĐ TP,
thuộcSởTN&MTTP.HCM)
để cấp giấy chứng nhận
(GCN) nhà đất thì ách tắc,
ùn ứ hồ sơ của dân. Theo
tôi, nguyên nhân chính để
xảy ravướngmắc làdo tâm
lý, nề nếp làm việc của các
cơquan, cánbộ liênquan”.
ÔngNguyễnVănChiến,Phó
Cục trưởngCụcĐăngkývà
thống kê đất đai (thuộc Bộ
TN&MT), nhận định với
PhápLuậtTP.HCM
như trên.
Dânngại, cánbộ
“tưởng”
.
Phóngviên
:
Nhiềungười
vẫn thắcmắc sao phải thay
đổi cách cấpGCN được TP
nhậnđịnh là“đãcónhiềukết
quả tốt”.Mục đích chính ra
đời mô hình VPĐKĐĐmột
cấp là gì, thưa ông?
+Ông
NguyễnVănChiến
:
Việc thành lậpVPĐKĐĐmột
cấp làphùhợpxuhướng trên
thếgiớinhằm tránh tình trạng
phân tán trong quản lý đất
đai.Cácquốcgianhỏcòncó
VPĐKĐĐ ở trung ương. Ở
nước tacòncónhượcđiểm là
hệ thốnghồsơchưađồngbộ
(hồsơcơquancấp tỉnhquản
lý thiếu thông tinvề nhà đất
củahộgiađình, cánhân; còn
cấphuyện thiếu thông tincủa
tổ chức). Tuy vậy, mô hình
tổ chứcVPĐKĐĐphân cấp
ở cấp tỉnhvà cấphuyệnnhư
hiệnnay là tươngđốiphùhợp.
. Nhưng thực tế hiện nay
việccấpGCNchodân lạigặp
nhiềuvướngmắc thìviệc thay
đổinàygọi làcải tiếnhaycải
lùi thủ tục hành chính?
+Mục tiêu của cải cách
hànhchính là táchdầnquyền
địnhđoạt củacơquanquyền
lực hành chính nhà nước có
thẩmquyềngiaođất, thuhồi
đất (UBND cấp huyện, cấp
tỉnh).Nếucó thểchuyểngiao
thì mạnh dạn thực hiện. Cơ
quanquyền lựcnhànướcdần
không thamgiagiảiquyếtmà
ủy thác cho cơ quan chuyên
môn nhưSởTN&MTvà cơ
quandịchvụcông làcơquan
ĐKĐĐ. Tuynhiên, không ít
ngườidânchưanắmđượcnên
vẫn“ngại”VPĐKĐĐvàmột
số cán bộ tại cácVPĐKĐĐ
vẫn còn tư tưởngmình là cơ
quanquản lýhànhchínhnhà
nước, là cơ quan quyền lực.
Ách tắc sẽkhông
kéodài (?)
.Nhưngôngchorằngviệc
ùn tắc giải quyết cấp GCN
cho dân là chính vì gom lại
mộtchỗ, thayvìphâncấpcho
quận, huyệnnhư trước đó?
Áchtắccấpgiấy
dodồnviệc?
ÔngNguyễnVănChiến,PhóCụctrưởngCụcĐăngkývàthốngkêđấtđai,chorằngáchtắckhôngxuấtpháttừpháplý
màdocáchthứcthựchiện.
+ Nhiều loại hồ sơ trước
đódoquận, huyệnkýnhưng
saukhigom thìchuyểnvềSở
TN&MT dẫn đến tình trạng
“thắt cổ chai”. Suy luận đó
không sai.
Tuy nhiên, việc cấpGCN
trên toànquốcđãcơbảnhoàn
thànhvớitỉlệtừ80%đến85%
(TP.HCMđạt92%-PV).Nghĩa
là việc cấpmớiGCNkhông
nhiều và thực hiện theo yêu
cầu nên không có đột biến.
Chủ yếu hiện nay là chuyển
dịch,cấpđổiGCN.Vìvậy,về
lý thuyết thì nguồnviệcdồn
về Sở TN&MT nhưng thực
tếsố lượngphân luồngvềSở
TN&MTkhôngquá nhiều.
. Theo giải thích của ông
thì không thểnàoxảyra tình
trạngách tắc,chồng lấn thẩm
quyền giữa quận, huyện và
Sở.Nhưng tại TPdiễn ra lại
khácvàngườidânrấtsứcthan
phiền là do đâu, thưaông?
+Tôinghĩrằngvấnđềkhông
phải do vướngmắc về pháp
lý, kỹ thuật mà chủ yếu do
nềnếp làmviệcvàcách thức
thựchiện, phươngphápđiều
hành.Trướcnay tôi thuộcanh
nênphảinghe,giờkhông liên
quannênkhóchỉđạo, rồi tâm
lý tựáivà“lýdokháchquan”
làchưaquenviệc...Mộtmắt
xích trong dây chuyền thay
đổi dĩ nhiên làm ảnh hưởng
mọi khâu còn lại.Nhưng tôi
cho rằng các vấn đề này sẽ
khắcphụcđượcsaumột thời
gian không lâu.
.TheonhậnđịnhcủaTP.HCM,
chủ yếu là vướngmắc trong
việcphâncấp thẩmquyền từ
quận, huyện về SởTN&MT.
Được biết TP đã kiến nghị
sửađổiquyđịnhvàchophép
TP thíđiểm làm theocáchcũ,
tứcUBND quận, huyện cấp
GCN và đăng ký biến động
cho hộ gia đình cá nhân.
Quan điểm củaBộ TN&MT
về vấnđề này?
+ Bộ TN&MT sẽ nghiên
cứu kiến nghị của TP.HCM
nếu nhận được văn bản. Về
phươngdiệncánhân,nếuquy
định trongphạmvingành thì
tôi ủng hộ nhưng đã là luật
mà làm trái thìkhông thể.Cơ
chếđặc thùdườngnhưkhông
có tiền lệchođịaphươngmột
khiđãđượcquyđịnhbởivăn
bản cấp thông tư trở lên.
Theo tôi, từngđịaphương
phải có giải pháp riêng biệt.
Chẳnghạn,TP.HCMnếu có
đặc thù số lượng cấp GCN
lầnđầunhiều thìphải cóquy
chếphối hợpvà tráchnhiệm
giữacáccơquan liênquan,có
mộtbộphận thammưunăng
lựcchocácphógiámđốcSở
TN&MTđể kýGCN…
. Xin cámơnông.
s
Ngày 1-7-2015, VPĐKĐĐ
TP trực thuộcSởTN&MT (trên
cơ sởhợpnhất từVănphòng
ĐKQSDĐTP và 24 vănphòng
ĐKQSDĐcủacácquận,huyện)
bắt đầu hoạt động. Việc sáp
nhậpđược kỳvọng tạonhiều
thuận lợi hơnchongười dân.
Tuyvậy,saukhigomđãphát
sinhnhiềuvướngmắc,khókhăn.
Lượnghồ sơ tập trungdồnvề
SởTN&MTđể kýGCNquá tải,
thời giangiải quyếthồ sơcho
dân chậm trễ kéo dài khiến
quyền lợicủahọbịảnhhưởng.
Tiêuđiểm
Ưuđiểmnhưngphải
“trảgiá”(?!)
.
ÔngchorằngmôhìnhVPĐKĐĐ,gomvềmộtmốiđểcấp
GCNvẫnphùhợpvànhiềuưuđiểm,đặcbiệttạiTP.HCMnơi
rấtnhiềuhồsơ?
+Vềnguyên lý,môhìnhnàykhônggâyraùntắcvìcũng
bộmáyđó, conngười đó thựchiện. Khácnhauchỉ ởchỗ
trướcđâyVPĐKQSDĐthuộcphòngTN&MTquận,huyệnthì
nayđổicơquanchủquản làVPĐKĐĐđểtăngtínhchuyên
mônhóa. Những vướngmắc, khó khăn trongquá trình
chuyểnđổi sẽcónhưngchúng taphải cốchịu trongmột
giai đoạn.Nónhư làmột cái giáphải trả. Chẳnghạnnhư
làmđườngthìphảicó lúcbụibặm,bấttiệnkhi thicông…
Quantrọng làtương laivà lâudàiviệcnàysẽmangđến
lợi ích lớnhơn,hợp lýhơn.Saumộtthờigianthìmọingười
mới cảmnhậnđược. Nógiốngnhưviệc xãhội hóa công
chứng tư, thừaphát lại vậy.
BàĐàmNữmỏimòn trongviệcxincấpgiấychứngnhận.Ảnh:CẨMTÚ
Lợiíchcủadânlàthướcđotốithượng!
Tínhđếnnayđãnăm tháng,
kểtừngàyhệthốngVănphòng
ĐăngkýquyềnsửdụngđấtTP
vàcácquận,huyện tạiTP.HCM
được tổ chức lại thành văn phòng đăng ký đất đai một cấp
thuộc về SởTN&MTquản lý. Theo thống kê của sởnày, chỉ sau
hai tháng sápnhập, mỗi tháng cơquannày nhậnđược 9.000
hồ sơ cấpđổi giấy chứngnhận củangười dân24quận, huyện.
SởTN&MTphải cử rabaphógiámđốcphụ tráchkýgiấychứng
nhậnnhưngvẫnkhôngxuể.Hồsơcấpgiấychứngnhậnvẫnùn
tắc, trễ hẹn, người dân vẫn phải đi lên đi xuống rất nhiều lần
vàdài cổ chờđợi. Đến thời điểmnày, không chỉ người dânmà
không ít lãnh đạo các quận, huyện khi trao đổi với chúng tôi
cũngphải than trời vì dânkêunhiềuquá!
Ngay từkhi triểnkhai thựchiệnmôhìnhvănphòngđăngký
đất đaimột cấp, những vướngmắcphát sinhđãđược TP.HCM
pháthiệnkịpthờivàđãcóvănbảnkiếnnghị trungươngtháogỡ.
Tuynhiên,đếnnaynhữngkiếnnghịnàyvẫncònchưađượcxử lý,
trongkhi người dâncónhucầucấpgiấychứngnhậnvẫn “như
đứngđống lửa,nhưngồiđống than”vìđiệpkhúc…chờvàchờ.
Có thể thấymục tiêu của việc áp dụngmô hình văn phòng
đăng kýmột cấp theo Bộ TN&MT là tiếnbộ vàđể phùhợp với
xuhướng của thế giới, mang lại lợi ích về lâu về dài cho công
tác quản lý đất đai. Khi xây dựng quy định này các nhà soạn
thảocũngkỳvọngsẽ tăngcường tínhchuyênnghiệp,giảiquyết
nhanhhồ sơ vàđểgiảmbớt phiềnhà chongười dân.Một chủ
trương tốt đẹpnhư thế, có lẽ khôngngười dânnàokhôngủng
hộ. Tuynhiên, hiệuquả của các chủ trương, chính sách sẽphải
đượcđo lườngbằng thực tiễn triểnkhai,ápdụng, cụ thể làhiệu
quả củanóđếnvớimỗi người dân.
Đặc biệt, đối với người dân, nhà đất là tài sản vô cùng lớn.
Với một TP lớnnhư TP.HCM, giaodịch về nhàđất cũng lànhu
cầu cấpbách, diễn ra từngngày, từnggiờ, vì việc cấpđổi giấy
tờnhàđất liênquanđếnviệcmuabán, thếchấp, tính toán làm
ăn, hay chỉ đơngiảnđể yên tâm sau khi tạo lậpđược cănnhà
mới…Điềungười dânquan tâmnhất hiệnnay làđếnbaogiờ
cácđiểmkẹtnày sẽ tháogỡđểviệc làmgiấy tờđược thuận lợi,
nhanh chóng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho chính
mình. Bắt dânphảimỏimòn chờđợi,mất rất nhiều thời gian,
công sức và chi phí cơhội, dù với bất kỳ lý dogì, thì đó vẫn là
điềuhết sức đáng trách.
Đã gần nửa năm, TP.HCM vẫn phải gồngmình trướcmột
lượng hồ sơ nhà đất “khủng” hằng tháng, vẫn phải sốt ruột
chờ phán quyết của trung ương, vừa phải loay hoay tìm đủ
cách (chẳnghạnnhư vậnđộngngười dânđăng kýbiếnđộng
thay vì cấpmới giấy chứngnhận) để tháođiểmnghẽnnày.
Hiệu quả của việc tổ chức lại văn phòng đăng ký đất đai
đếnđâu thì naychưa rõnhưng rõ ràngvới nhữngvướngmắc,
thiệthạimàngườidânđangphải “cốchịu” thì cáccấpcó thẩm
quyền tháo tronggỡ chuyệnnày cầnphải xem lại tráchnhiệm
củamình.
VIỆTHOA
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook