039-2016 - page 6

6
THỨNĂM
18-2-2016
Nhà nước - Công dân
Chi 11 tỉUSD,SàiGòn
hếtkẹtxe?
Ngườiđềxuấtgiảiphápchorằngngườidânsẽbỏxemáytranhnhauđi...xebuýt(!?).
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
TS
NguyễnBáchPhúc,
ChủtịchHộiTưvấn
KhoahọcCôngnghệ
và Quản lý HASCON,
vừa
đề xuất một giải pháp khá
táobạonhằmgiải quyết triệt
để nạn kẹt xe ở TP.HCM.
“Nếu các cơ quan quản lý
nhà nước quan tâm thì tôi
sẽ nghiên cứu sâuđể đưa ra
nhữnggiảiphápcụ thể” -TS
Phúc khẳngđịnhvới phóng
viên hôm 17-2.
Bắt bệnh “thích
xemáy”
TheoTSPhúc,nguyênnhân
chínhgâykẹtxeởTP.HCM là
do lượngxemáyquá nhiều.
“Số liệu thống kê mới nhất
cho thấy TP.HCM có gần 6
triệu xe máy. Trên thế giới
không có nước nào, không
có thànhphốnàodùngnhiều
xemáynhưTP.HCM” - ông
Phúc nói.
Nguyênnhânkẹt xedoxe
máyquáđôngđãđượcnhận
diện từ nhiều năm trước
nhưng đến nay vẫn chưa có
giải pháp hạn chế. Hiện hầu
hết người dân vẫn chọn xe
máy làm phương tiện chính
để đi lại. Vì thế mỗi khi có
ý kiến “hạn chế xemáy” là
người dânphản đối.
Vì sao người dân chuộng
xe máy mà không thích xe
công cộng như xe buýt? TS
Phúc cho rằngđây làvấnđề
mấu chốt cần được lý giải
mớigiảiđượcbài toánkẹtxe
choTP. “Tôi cho rằngkhông
phải người dân không thích
đixebuýtmà làkhông thểsử
dụngphương tiệnnày” -ông
Phúc lập luận.
TSPhúc nói rằngđã khảo
sát và cho thấy người dân
phải đi trungbìnhhơn3km
để có thể di chuyển từ chỗ
ở, chỗ làm việc ra trạm xe
buýt. Quãng đường này khá
xa, quá bất tiện. Ở các nước
phát triển,họđikhoảng300m
là gặp trạm xe buýt. Vì thế,
ởcácnướcphát triển, ô tôcá
nhân rất nhiều nhưng người
có ô tô vẫn chuộng đi xe
công cộng. “ỞnhiềuTP lớn
trên thế giới, số người đi xe
công cộng gấp 15-20 lần số
người đi xe cá nhân” - ông
Phúc dẫn chứng.
Lấy xebuýt xóa
xemáy?
TheoTSPhúc,chiphíđixe
buýt ởTP.HCMkhoảng500
đồng/km, trong khi chi phí
choviệcđixemáy làgấpđôi.
Ngoài ra, việcđixebuýt còn
có các tiện lợi nhưkhông sợ
mưanắng,bụibặm, ít tainạn
giao thông.Dođó,nếumạng
lướixebuýt tốt thìngườidân
sẽ tựđộngbỏxemáychuyển
sangđi xebuýt.Câuchuyện
nàynhiềunướcđã thựchiện
thành công rồi, không có gì
phải bàn cãi.
“ỞTP.HCM, theo tính toán
của tôi,mộtngườiđixemáy
chiếm dụng diện tích mặt
đườnggấphơnnăm lầnmột
người đi xe buýt
(xem thêm
trong box)
. Từ kết quả này
có thể dễ dàng nhận ra nếu
mọi người không đi xemáy
như hiện naymà tất cả đều
đi xe buýt thìmức độkẹt xe
sẽ giảmđi hơn500%” - ông
Phúc khẳngđịnh.
TheoTSPhúc,vàogiờcao
điểm lượngngười đi xemáy
lưu thông trênđịabànTPcó
thể chiếm tới 70% tổng số
xehiện có, ứngvới 4,2 triệu
chiếc xe máy. Số người ra
đường lúc cao điểm sẽ hơn
4,9 triệu người và nếu thay
bằngxebuýt thì cầnkhoảng
110.000 chiếc.Nếuđápứng
100%nhucầu thì tổng sốxe
buýt cần sắm sẽ là 157.000
chiếc.
“Tổngchi phímua sắm số
xebuýt trênvàchiphíđầu tư
các cơ sởhạ tầngkhác phục
vụ như bến bãi, xưởng bảo
dưỡng, sửachữa, nhàchờ…
vào khoảng 11,22 tỉ USD.
Với việc đầu tư hoàn chỉnh
hệ thống xe buýt phủ khắp
thànhphốnhưcácnước tiên
tiến thì khi đómọi người sẽ
cất xemáyvàokhovà tranh
nhau đi… xe buýt” - TS
Phúc nói.■
GiaothôngởTP.HCMtrongvòng luẩnquẩn:Xebuýtkém,dânchuộngxemáy, thế làxemáy“vây”và
xebuýtkhôngpháttriểnđược.Ảnh:KB
•Lo i bỏnhà thầu
y uk m.
Đó là chỉ
đạo củaThứ trưởngBộ
GTVTNguyễnNgọc
Đông khi kiểm tra dự
án xây dựngđường cao
tốcĐàNẵng -Quảng
Ngãi vào ngày 17-2. Dự
án đã thực hiện trên2/3
tiếnđộ nhưngvẫn vướng
mặt bằng vàmột số nhà
thầu thi công chậm.
Thứ trưởngĐôngyêu
cầu chủ đầu tư đốc thúc
nhà thầu chuẩnbị năng
lực, thiết bị thi côngđể
khôngbị ảnh hưởngđến
toàn tuyếnvà kiên quyết
loại bỏ các nhà thầu yếu
kém, khôngđápứng yêu
cầu.
T.TÀI
•Hơn1.000người
chenchânrờiđảoLý
Sơn.
Từ sáng sớm17-2,
hàng trămhànhkhách
chen lấn, xôđẩy tại cửa
kiểm soát vécảngLýSơn
(QuảngNgãi)đểđược rời
đảo.Nhiềungười không
cóvécũngchen lấnvượt
ràokiểm soát để lên tàu.
ÔngNguyễnThanh,Chủ
tịchUBNDhuyệnLýSơn,
cómặt tại cảngvàchỉ đạo
cácđơnvị liênquankiểm
soát, hướngdẫnngười
dân, dukhách lên tàu.
Tínhđếncuối ngày17-2,
có1.000người, trongđó
cógần400kháchdu lịch
đãđượcđưavàođất liền.
H.DANH
Sẽcóxebuýtmui trầnđểngắmcảnh
(PL)- “Từngày1-7, xekhách trên17chỗmui trần
(xekhôngcónóc - urbanbuswithout roof), xebuýt
mui trầncó thể sẽđượccấpphéphoạt động”.Quy
chuẩnkỹ thuật quốcgiađối với ô tôkhách thànhphố
(đượcbanhành theoThông tư90/2015củaBộGTVT)
cóhiệu lực từđầu tháng7-2016đãnêunhư trên.
Trong quy chuẩn banhành năm 2011 không công
nhận loại xemui trần. Tuynhiên, Thông tư 90/2015
cho phép các cơquan quản lý có thẩm quyền quy
định cụ thể việc cấp phép lưuhành choxe buýtmui
trần, xe khách trên17 chỗmui trần. Loại xe buýt
này chỉ cóghế ngồi, không chohành khách đứng.
Nếu xe buýt hai tầng thì tầng trên có thể không có
nóc và chỉ có khách ngồi.
Một sốnướcđãchophép sửdụngxekhách, xedu
lịchkhôngcónóc, chủyếu làkhôngcónócở tầng trên,
phụcvụkháchdu lịch thamquan.ỞViệtNam, kiểuxe
nàyhoàn toànmới với các loại xeđangđược sửdụng.
Theoquychuẩn, xebuýt khôngnóccó thểcaođến
3,8m.Đặcbiệt, nếukhoang lái cũngkhôngcónóc thì
xephải được thiết kếbảovệ tài xế trướcmưa, gió.
Bên cạnh xe buýtmui trần, BộGTVT còn bổ sung
thêm loại xe nối toa. Đây là xe có hai toa nối với
nhau và hành khách có thể đi từ toa này sang toa
khác tương tự tàu hỏa.
Ngoài ra, quy chuẩnmới cũng quy định về cửa
thoát hiểm khẩn cấp theo hướng rõ ràng hơn, bổ
sungnhiều chi tiết sovới quy chuẩn cũ. Đơn cử, tại
cửa thoát hiểmhoặc cửa sổ thoát hiểmphải ghi rõ
“Cửa thoát khẩn cấp” hoặc “EmergencyExit” và ghi
các hướngdẫnmở cửa thoát hiểm.
QUỲNHNHƯ
Xemxéthìnhsựngười căng
băng rônbêu riếucánbộ
(PL) - “Công anTPMỹTho đang xem xét xử
lý hình sự bàHuỳnhThị Lệ Trinh, chủ khách sạn
2222 (phường 5), về tội chống người thi hành
công vụ” - một nguồn tin từCông anTPMỹTho
ngày 17-2 cho biết.
Sáng 16-2, bà Trinh lái ô tô có dán băng rôn bêu
tên ôngHồVănBá, PhóBí thưĐảng ủy phường
1, chạy quanhmột số tuyến đường ởTPMỹTho.
Khi lực lượng công an phát hiện và yêu cầu tháo
băng rôn thì bà này không đồng ý, đồng thời đã
đánh trúng người và giật đứt cầu vai củamột cán
bộCông anTPMỹTho. Sau đó, bà Trinh bị mời
về trụ sởCông anTPMỹTho làm việc, chiếc xe
liên quan cũng bị tạm giữ.
CHÂU SƠN
Tin vắn
Tiêu điểm
Metro không là đũa
thần xóa kẹt xe?
Tàuđiệnngầm (metro) chở
hàng chục triệu lượt khách
mỗi ngày nhưng khôngphải
bỏhàng tỉ USD xây các tuyến
metrothìsẽcóhàngchụctriệu
người đimetroởTP.HCMnhư
nướcngoài.
Ở các nướcphát triển, giao
thông công cộng, đặc biệt là
xebuýt kếtnối hoànchỉnh rồi
mớixâymetro.TP.HCMthì làm
ngược lại.
Vìvậy,khôngnênquákỳvọng
vàometro.Hệthốngmetrochỉ
cóthểpháthuytínhưuviệtkhi
mạng lưới xe buýt phủ khắp.
Nếu không thì người dândù
thíchcũng“khôngthểsửdụng”
metronênkẹt vẫnhoànkẹt.
TS
NGUYỄNBÁCHPHÚC
Đi xemáychiếmđườnggấpnăm lần
đi xebuýt
TSNguyễnBáchPhúcnói:“Xemáybìnhquân rộng0,7m,
dài2mvàcầncókhoảngcáchantoànvớixehaibên (0,5m),
xephía trước (2m).Vì vậy,một xemáykhi lưu thôngchiếm
dụnggần5m
2
mặtđường.
Tôi khảo sát vàđếmngẫunhiên trênđường cho thấy cứ
năm xemáy thì cómột chiếc cóhai người nênbìnhquân
mộtngười đi xemáychiếmdụnghơn4,1m
2
mặtđường.
Trongkhi đó, trungbìnhmột xebuýt chởđược45người.
Xe rộng 2,5m, dài 9m, khi chạy cần khoảng cách an toàn
tối thiểuvới xebêncạnh (0,5m), xephía trước (3m).Vì vậy,
mộtxebuýtchạysẽchiếmdụng36m
2
mặtđườngnênbình
quânmộtngườiđixebuýtchỉchiếmdụng0,8m
2
mặtđường”.
Mộtkiểuxe
khôngcó
nócởnước
ngoài.Ảnh
minhhọa
TP.HCMgắnhàng loạtbiểncấmxekháchdừng, đậu
(PL)-Ngày 17-2, SởGTVTTP.HCM đã gắn 17 biển
cấm ô tô từ chín chỗ dừng, đậuở lòng, lề đườngLêThị
HồngGấm vàNguyễnThái Bình (quận 1).
Trước đó, ởđây có biển cấm ô tôđậu theo ngày chẵn,
lẻ. Tuynhiên, nơi đây có hai hãngxe khá nổi tiếng chuyên
chạy tuyếnSài Gòn -VũngTàu, thường xuyên lấy lòng
đường làm nơi đậu xe chờ đón khách gây ra ùnứ. “Đường
LêThị HồngGấm thường xuyên ùnứ do nhiều xe khách
đậuở lòngđường. Từ khi cóbiển cấmvào trưa 17-2, tôi
không thấymột xe khách nàovào đâyđón khách” - ông
NguyễnVănNam, chủmột quán cà phê ở khuvực, nói.
Được biết việc gắn các biển cấm trên là thực hiện theo
chỉ đạo củaBí thưThành ủyĐinhLaThăng. Ngoài việc
gắn biển cấmnêu trên, SởGTVT còn chobiết đang tổ
chức rà soát lại các biểnbáo trên địa bànTPđể điều chỉnh
cho phùhợp.
HỒNGTRÂM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook