052-2016 - page 15

11
THỨ TƯ
2-3-2016
Kinh tế
ViệtNamnênhọc
TháiLancách làmôtô
NgànhcôngnghiệpôtôViệtNamsẽchịuáplựccạnhtranhngàycànglớnhơn.
Hơn18.000doanhnghiệpgiải thể,
tạmngừnghoạtđộng
(PL)-Tổng sốdoanh nghiệp (DN) giải thể và tạm
ngừnghoạt động tronghai tháng đầunăm nay là
18.666DN, theoTổng cụcThốngkê.
Trongđó sốDNhoàn tất thủ tục giải thể, chấm
dứt hoạt động sảnxuất kinh doanh là 2.195, tăng
6,8% sovới cùng kỳ năm trước, phần lớn là những
đơnvị cóquymônhỏ. SốDNgặpkhókhăn buộc
phải tạm ngừng hoạt động là 16.471, tăng 17% so
với cùng kỳ năm trước.
Cũng theoTổng cụcThốngkê, hai thángđầu năm
nay cả nước có gần14.000DN đăngký thành lập
mới với tổngvốnđăngký113.000 tỉ đồng, tăng1%
về số lượng và tăng45%về sốvốnđăngký sovới
cùng kỳ năm trước. Sốvốn đăngkýbìnhquânmột
DNđạt 8,1 tỉ đồng, tăng44%.
MINHLONG
Vàngnội chỉ cònđắthơn thếgiới
100.000đồng/lượng
(PL)-Ngày 1-3, giá vàng trên thị trường thế giới
tănghơn 1%, tiến sátmốc 1.250USD/ounce.
Tính từ đầunăm tới naygiá vàng thế giới đã tăng
khoảng 16%.
Trongkhi giá vàng thế giới tăngmạnh thì vàng
nội chỉ nhích thêm khoảng50.000đồng/lượng. Lúc
13 giờ cùngngày, giá vàngSICbán ra 33,65 triệu
đồng/lượng, trongkhi vàng thế giới theoquy đổi
tương đương33,55 triệuđồng/lượng.
Nhưvậyhiệnnay giá vàng nội chỉ đắt hơn vàng
ngoại khoảng100.000 đồng/lượng và đây làmức
chênh thấpnhất trong nhiềunăm trở lại đây. Trước
đây có thời điểm giá vàng trong nước caohơn thế
giới 5 triệu đồng/lượng.
Trongnhữngngàyqua, sứcmuavàbánvàngdiễn ra
khá chậm. Khoảng cách giữa chiềumua và bán đang
được niêmyết khoảng 300.000đồng/lượng.
YT
Đỏmắt không tìmđượcngười
hái tiêu
Hiệnnaynhiều
nhà vườn trồng tiêu
tạiĐồngNai đang
vàovụ thuhoạch
rộ
(ảnh).
Khác với
mọi năm, nămnay
nôngdân phấnkhởi
vì tiêu vừa trúng
mùa vừa được giá.
Nhiều nhà vườn tại
xãThanhBình, huyệnTrảngBom chohay năng suất
tiêuđạt bình quân3,5-4 tấn/ha.Với giá tiêu khoảng
160.000đồng/kgnhưhiệnnay, nôngdân lãi 150-200
triệuđồng/ha.
Tuynhiên, giá nhân công lại đang tăngmạnhvà
khan hiếm. Nếunhưvụ tiêunăm trước, cônghái
140.000đồng/người/ngày thì nay tăng lên
170.000đồng. Dùgiá nhân công tăng caonhưng
nhiềuhộđỏmắt vẫnkhông tìmđược người hái tiêu.
HỒNGLĨNH
Hosecó tổnggiámđốcmới
Ngày 1-3, Sởgiaodịch chứngkhoánTP.HCM
(Hose) có thông báovề việc thay đổi nhân sự chủ
chốt. Theođó, từngày 1-3, bà PhanThị TườngTâm,
PhóChủ tịchHĐQTkiêmTổngGiámđốcHose,
nghỉ hưu theo chế độ theoquyết định của bộ trưởng
BộTài chính.
Cũngkể từngày này, ôngTrầnVănDũng, Chủ
tịchHĐQTkiêmTổngGiám đốcSởgiao dịch
chứngkhoánHàNội (HNX), đươc điêuđông, bô
nhiêm có thời hạngiữ chức phó chủ tịchHĐQT
kiêm tổng giámđốcHose theoQuyết định số339
ngay 26-2-2016 cua bô trươngBôTai chính.
•Chỉ số chứng khoánVN-Index củaViệt Nam đã
tăng2,59%, khép lại tháng2ởmức 559,37điểm.
Trong tháng chỉ số đã có lúc tăng lên573,63 điểm,
chỉ cáchvài điểm sovớimốc hòa vốn.
Vớimức tăng trên, chứng khoánViệt Namxếp
thứ10 trong số các thị trườnghoạt động tốt nhất
trong tháng 2 theo bảng xếphạng củaWorldMarket
Indices (Indexq.org).
YT
TRÀPHƯƠNG
G
iáô tôởViệtNamquá
đắtsovớicácnướctrong
khu vực, trong khi đó
nền sảnxuất ô tô trongnước
chỉ phụ thuộc vào một số
doanhnghiệp (DN) lắp ráp.
Ngànhcôngnghiệpô tôViệt
Namvẫnđang loayhoay tìm
đường phát triển.
Đây là thực tế được nhiều
chuyên gia kinh tế đưa ra
tại hội thảo “TPP, cơ hội và
thách thức cho ngành công
nghiệp Việt Nam”, do Bộ
Công Thương tổ chức ngày
1-3 tại HàNội.
Chỉ lắp rápđược
phụ tùngđơngiản
BàNguyễnThịXuânThúy,
ViệnNghiêncứuChiến lược,
Chínhsáchcôngnghiệp thuộc
BộCôngThương, thông tin
thị trườngô tôViệtNamhiện
nay đang chịu sự chi phối
của hơn 20 DN thuộc Hiệp
hội Các nhà sản xuất ô tô
(VAMA).Tốcđộ tăng trưởng
thị trường ô tô của nước ta
giảmmạnh trong năm 2012
nhưng tăngnhanh tronggiai
đoạn2013-2015.
Tuynhiên,mức tăng trưởng
vẫn thấphơnnhiềusovớicác
nước trongkhuvựcASEAN.
Cụ thể, năm2014, sản lượng
ô tôcủaTháiLanđạtgầnhai
triệuchiếc, trongđó thị trường
nộiđịa800.000chiếc.Tương
tựởIndonesiadaođộng1,2-1,4
triệuxe; cònởViệtNam sản
lượng chưa đến200.000xe.
Đặc biệt, sau nhiều năm
hưởng ưu đãi nhưng nhiều
chỉ tiêu về tỉ lệ nội địa hóa
đã không hoàn thành mục
tiêu đề ra, công nghiệp hỗ
trợvẫnchưaphát triển. “DN
ViệtNammới chỉ dừng lạiở
khâu lắprápcácphụ tùng linh
kiệnô tôđược nhậpkhẩu từ
cácnướcnhưNhậtBản,Hàn
Quốc.Phụtùnglinhkiệnđược
sảnxuất trongnướccũngchủ
yếudừnglạiởnhữngphụtùng
đơngiảnnhư tấmốp trần, tấm
chốngồn, khungxe,…” - bà
Thùynói.
Đáng chú ý là quymô thị
trường ô tô Việt Nam nhỏ
nhưnggiáxe lại caohơncác
nướckhác.Điềunàysẽkhiến
ngànhcôngnghiệpô tô trong
nước chịu áp lực cạnh tranh
rất lớn. Bởi theo lộ trình cắt
giảm thuế quan, đến năm
2018, sản phẩm ô tô nhập
khẩu từ các quốc gia thành
viênASEAN vàASEAN+3
(gồmTrungQuốc,HànQuốc,
NhậtBản)sẽgiảmxuốngmức
5%và 0%.
Nênhọc các nước
BàThúychorằngđểcó thể
cạnh tranh,ô tôViệtNamcần
giảmgiábán,cắtgiảmchiphí
sảnxuất.ThuhútcácDNđầu
tư nước ngoài vào sản xuất
phụ tùng linhkiện (nhàcung
cấpcấp1) từcáccườngquốc
ô tônhưMỹ,NhậtBản,Hàn
Quốc. Học tập kinh nghiệm
từ các nước trong khu vực
như Thái Lan, Philippines,
Indonesia vàMalaysia.
Đồng quan điểm, TS Lê
ĐăngDoanh,chuyêngiakinh
tế,chorằngViệtNamhãyhọc
tậpngườiTháiLan làmô tô.
Thái Lan không tham vọng
xâydựngnhãnhiệuô tônào
chomình nhưng họ lại phát
triểncôngnghiệpphụ tùngô
tô rất thành công.
“Họsảnxuấtđượchầuhết
phụ tùngô tôhiệnđạinhấtvới
chất lượng rấtcaochứkhông
dừng lại ở khâu lắp ráp như
ViệtNam.Ngànhcôngnghiệp
ô tôcủachúng tamàkhôngcó
nền tảng là côngnghiệpphụ
trợ sẽ thất bại” - ôngDoanh
nêuquan điểm.
Cũng theoôngDoanh,việc
thamgiaTPP sẽ giúpngành
công nghiệp ô tôViệt Nam
tăng sức cạnh tranh để tồn
tại. Bởi khi tham gia TPP,
các linh kiện phụ tùng sản
xuất tại Việt Nam được lắp
ráp vào các ô tô sản xuất tại
Nhật Bản hay các quốc gia
thànhviên, nếuđạt tỉ lệ45%
sẽđượchưởng thuếsuấtnhập
khẩu 0% khi vào thị trường
các nước nội khối.
Đây làmột lợi thếcủaViệt
Nam khi hai nước có ngành
công nghiệp ô tô phát triển
trong khối ASEAN là Thái
LanvàIndonesiakhông tham
giaTPP.CơhộimởrakhiViệt
Namgianhậphiệpđịnhnày là
rất lớnnhưngviệcgiảm thuế
nhập khẩu vềmức 0% lại là
một thách thức không nhỏ
đối với ngành công nghiệp
ô tôViệtNam.
BởinếuViệtNamkhôngcó
chiếnlượcphùhợpđểthúcđẩy
phát triểnngànhcôngnghiệp
hỗ trợô tô trongnước thìViệt
Nam sẽ phải nhậpkhẩu linh
phụ kiện từ các nước thành
viênđểđảmbảo tỉ lệ45%có
xuất xứ nội khối.
ÔngDoanhnói:“KhiđóViệt
Nam sẽ trở thành thị trường
tiêu thụ về linh phụ kiện ô
tôhấpdẫnchocácDNnước
ngoài.Bêncạnhđó,khigiáxe
nhậpkhẩugiảmxuống,người
dùng sẽcóxuhướngmuaxe
nhậpkhẩunguyênchiếchơn
làmuaxeđược sảnxuất, lắp
rắp trongnước”.
TheoTSLêĐăngDoanh,
người tiêu dùng Việt Nam
có tiếp cận được ô tô giá rẻ
haykhôngcònphụ thuộcvào
chính sách thuế của Chính
phủ.ViệtNamnênhọc cách
hỗ trợ của các nước lân cận.
Điển hình nhưMalaysia,
nếu công ty nào nội địa hóa
được50% thì thuếgiảm5%.
Người dân, đơn vị nàomua
xecủaMalaysiasảnxuất, kể
cảdocông tynướcngoài sản
xuất tạiMalaysia thìđượcvay
vốnưu đãi 3%-4%, còn nếu
mua xe nhập ngoại thì phải
vay vốn với lãi suất cao có
khi lên tới 16%-17%. ■
Nhiềunămhưởngưuđãinhưngnhiềuchỉ tiêuvềtỉ lệnộiđịahóangànhôtôđãkhônghoànthành.
Trongảnh:Kháchhàngđangtìmmuaôtô.Ảnh:TRÀPHƯƠNG
TheoôngHàDuyTùng, Vụ
phóVụHợp tácquốc tế thuộc
BộTàichính,vàoTPPViệtNam
camkếtxóabỏthuếnhậpkhẩu
vàonămthứ13đốivớicác loại
ôtômới.Riêngôtôconcódung
tíchxi-lanhtừ3.000cctrở lêncó
lộtrìnhxóabỏvàonămthứ10.
Tiêu điểm
Ô tônhậpkhẩugiảmmạnh
TheothôngtintừTổngcụcHảiquan, tínhtừđầunămđến
ngày20-2, cảnướcnhậpkhẩu7.463ô tônguyên chiếc các
loại, kimngạchhơn195 triệuUSD.
Nhưvậyhai thángđầunămcảsố lượngvàkimngạchmặt
hàngnàyđềugiảmmạnhsovới cùngkỳnămngoái.Cụ thể
số lượngôtônhậpkhẩugiảm5.717chiếc, tươngđươnggiảm
hơn43% sovới cùngkỳ; kimngạchcũnggiảmgần80 triệu
USD, tươngđương29%.
Nguyênnhânđượccáchãngxechỉ ra làdocách tính thuế
tiêu thụđặcbiệtmới cóhiệu lực từ tháng1-2016khiếngiá
xenhập khẩu tăng cao. Điềunày ảnhhưởngđến sứcmua
của thị trườngvàngười tiêudùng trongnướcsẽsosánh lựa
chọnxe lắp ráp trongnước.
Trongkhi đó, nămngoái cảnướcnhậpkhẩugần126.000
ô tônguyênchiếccác loại, kimngạchđạt2,985 tỉUSD, tăng
trên58.000xevà1,4 tỉUSDvềgiá trị sovới năm trướcđó.
QUANGHUY
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook