052-2016 - page 8

8
Pháp luật & Cuộc sống
Điều 3 BLHS hiện hành quy định nghiêm trị người chủ
mưu, cầm đầu, chỉ huy…, khoan hồng đối với người tự thú,
thànhkhẩnkhai báo, tốgiác đồngphạm, lập công chuộc tội,
ăn năn hối cải…Đối với người lần đầu phạm tội ít nghiêm
trọng, đã hối cải thì tòa án có thể áp dụng hình phạt nhẹ hơn
hình phạt tù, giao họ cho cơ quan, tổ chức xã hội hoặc gia
đình giám sát, giáo dục.
Thực tiễn xét xử, trong vụ án có đồng phạm, các tòa vẫn
cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo theo hướng người
chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, người thực hành… sẽ bị mức
ánnặnghơnngười giúp sức.Đã cónhiềuvụngười giúp sức
giữ vai trò không quan trọng, có hai tình tiết giảm nhẹ trở
lênđược tòaxửdưới khunghìnhphạt ápdụng theoĐiều47
BLHS hiện hành.
Tuynhiên,Điều47BLHShiệnhànhcũngquyđịnhchodù
tòa cóxửdưới khung thìmức án cũngphải nằm trongkhung
hìnhphạt liềnkềnhẹhơncủađiều luật.Vìvậykhông ít trường
hợpmức án với bị cáo là người giúp sức có vai trò không
quan trọngkhôngnhẹhơn làbao sovới bị cáochủmưu, cầm
đầu.Điềunàykhônghợp lý, chưađúngquyđịnh tạiĐiều45
BLHS hiện hành là khi quyết định hình phạt, tòa căn cứ vào
quy định của bộ luật này, cân nhắc tính chất, mức độ nguy
hiểmchoxãhội củahànhvi phạm tội, nhân thânngười phạm
tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng tráchnhiệm hình sự.
Khắc phục bất cập trên, Điều 54 BLHS 2015 đã bổ sung
một quyđịnhmới là tòacó thểquyết địnhhìnhphạt dướimức
thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không
bắt buộcphải trongkhunghìnhphạt liềnkềnhẹhơncủađiều
luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong
vụ ánđồngphạmnhưng cóvai tròkhôngđángkể. Quyđịnh
mới này sẽ giúp các tòa cá thể hóa trách nhiệm của từng bị
cáomột cách triệtđểhơn, chínhxáchơn, côngbằnghơn trong
các vụ án có đồngphạm.
HỒLƯU
+LuậtsưVũ
Ánh Dương:
Mộtưuđiểmlớn
nữacủaphương
thức hòa giải
là các DN tự
quyếtđịnhviệc
giảiquyết tranh
chấp và luôn
biết trước kết
quả. Trong quá trình hòa giải, với
sựhỗ trợ củahòagiải viên, cácbên
sẽcócơhội đượcđưa raquyết định
của mình về phương án giải quyết
tranh chấp. Đây là ưu thế nổi trội
củaphương thứchòagiải sovới các
phương thức tố tụng khác, vốn khó
lường trước được kết quả.
Mặtkhác,hòagiảimang tính thân
thiệnrấtcao.Thôngquahòagiải,các
DN có điều kiện thể hiện thiện chí,
hiểu và thông cảm cho nhau hơn,
giúp họ tiếp tục duy trì, phát triển
quan hệ kinhdoanh, đối tác.
Quan trọng hơn, hòa giải là một
quá trình không công khai. Đây là
tiêu chí được nhiều DN quan tâm.
Với việc giải quyết thông qua hòa
giải, tên của các bên tranh chấp
khôngbị tiết lộ racôngchúng, tránh
nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín kinh
doanh củaDN.
.
Thưaông, hiệuquảcủahòagiải
cóphải là yếu tốquyết định thuhút
DN và người dân sử dụng phương
thức này?
+ Đúng là khi sử dụng bất kỳ
phương thức giải quyết tranh chấp
nào, câu hỏi đầu tiên được cácDN
đặt ra đó là kết quả giải quyết của
phương thứcđócóhiệu lựcvàđược
thi hànhnhư thế nào.Để giải quyết
vấnđề này, BLTTDS2015đã dành
hẳnChương 23 để quy định về thủ
tụccôngnhậnkếtquảhòagiải thành
ngoài tòaánvàhiệu lựccủakết quả
hòagiải thành.Theođókết quảhòa
giải được tòaxemxét vàcôngnhận
làkếtquảhòagiải thànhvụviệcxảy
ra giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân
do cơquan, tổ chức, người có thẩm
quyền có nhiệm vụ hòa giải đã hòa
giải thành theo quy định của pháp
luật về hòa giải. Quyết định công
nhậnkết quảhòagiải thành của tòa
sẽcóhiệu lực thi hànhnhưmột bản
án của tòa. Những quy định này sẽ
làm tănghiệuquả của phương thức
hòagiải.Tôi tinrằngDNsẽ tin tưởng
lựachọnphương thứchòagiảinhiều
hơn trong thời gian tới.
Trọng tài đủ sức giải quyết
tranh chấp
. Nước ta đang bắt đầu hội nhập
sâu rộng. Liệu cơ chế trọng tài của
ViệtNamcóquá tảikhinhiềuchuyên
gia dự kiến rằng tranh chấp giữa
cácDNsẽ tăng lên,đặcbiệt là tranh
chấpvớiDNnướcngoài, thưaông?
+ Rõ ràng là quá trình hội nhập
quốc tế một mặt tạo ra các cơ hội
kinh doanh nhưng mặt khác cũng
tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ
phát sinh tranh chấp là điều khó
tránhkhỏi. Các tranh chấpkinh tế,
thươngmại phát sinh với số lượng
ngày càng nhiều, đa dạng và phức
tạp hơn đòi hỏi phải có những cơ
chếgiải quyết tranhchấp linhhoạt,
phùhợpvới thông lệquốc tếvànhu
cầu thực tiễn của Việt Nam, góp
phần tạo môi trường đầu tư kinh
doanh ổn định.
Chođếnnay,VIACđãgiải quyết
đượcgần1.000vụ tranhchấp thương
mại, trongđócácbên tranhchấpđến
từ trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ
CHÂNLUẬN
T
raođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
luậtsưVũÁnhDương(PhóChủ
tịch, Tổng Thư ký Trung tâm
Trọng tàiquốc tếViệtNam -VIAC)
cho biết: Hòa giải thương mại là
một trong những phương thức giải
quyết tranh chấp rất phổ biến hiện
nay vì thủ tục đơn giản, linh hoạt,
tiết kiệm thời gian, chi phí cho các
bên đương sự. Các doanh nghiệp
(DN) có cơ hội lựa chọn một quy
trìnhphùhợp, tránhcác thủ tụcpháp
lýphức tạp.Ngoài ra, khi thamgia
hòa giải, với tinh thần thiện chí và
hợp tác, cácDN cũng dễ đạt được
thỏa thuậnmột cáchnhanhchóng...
Doanhnghiệp tự
quyết định
.
Phóngviên:
Nhữngưuđiểmông
vừanói liệuđãđủ thuyết phụcđược
về tínhưu việt củahòagiải thương
mại thay cho khởi kiện ra tòa hay
chưa, thưa ông?
Hòagiải
thươngmại:
Doanhnghiệp
bớtphiềnhà
BộTưphápđanghoànthiệndựthảonghịđịnhvề
hòagiảithươngmại.Nếuđượcbanhành,nghịđịnh
nàysẽgiảmtảichohệthốngtòaánvàthúcđẩymột
thiếtchếphùhợpvớibốicảnhhộinhậpsâurộngmà
nướctađangtăngtốc.
BLHS2015:Khoanhồnghơnvớingườiphạmtộilầnđầu,làngườigiúpsức
Thôngquahòagiải,cácDNcó
điềukiệnthểhiệnthiệnchí,hiểu
vàthôngcảmchonhauhơn,giúp
họtiếptụcduytrì,pháttriển
quanhệkinhdoanh,đốitác.
Thời điểm vàng
Đây là thời điểmvàngđểbanhành
nghịđịnhvềhòagiảithươngmại.Tranh
chấp được giải quyết bằng hòa giải
thươngmại thì không có thắng thua,
mỗibênnhườngnhịnnhauđểđưa ra
giảipháp.Thôngtin liênquanđếnhòa
giảiđượcgiữbímật,trừkhicóquyđịnh
kháccủapháp luật.
NGUYỄNTHỊMAI
, PhóCục trưởng
CụcBổ trợ tưpháp
Phương thứcđượcưachuộng
Các doanhnhân và nhà đầu tư rất
ưachuộnghòagiảingoài tòaán.Khảo
sátcủaWBnăm2013chothấy46%các
quốc gia được khảo sát cómột luật
chungbao trùmgầnnhư toànbộcác
khía cạnh của hòa giải thươngmại.
64%cácnềnkinh tếđượckhảo sát có
cácquyđịnhchophép tòagiới thiệu,
khuyến khích các bên tranh chấp sử
dụng hòa giải trong việc giải quyết
tranhchấpthươngmạikhi tòabắtđầu
các thủ tục tố tụng.
NINAMOCHEVA
,
chuyêngiacaocấpcủaWB
Họ đã nói
trên thếgiới.Tôinghĩ rằngcác trọng
tàicủaVIACcũngnhưcác trung tâm
trọng tài thươngmại khácởnước ta
hoàn toàn có thể đápứngđược nhu
cầu giải quyết tranh chấp từ cộng
đồngDN trongnước và quốc tế.
. Xin cámơnông.
Tại hội nghị “Nhữngquyđịnhmới về trọng tài vàhòa
giảicủaBLTTDS2015”doTANDTốicaovàNgânhàngThế
giới phối hợp tổ chứcngày1-3, PhóChánhánTANDTối
caoTốngAnhHàonhậnxét:Việchòagiải, thương lượng
ngoài tòaánđượckhuyếnkhíchnhằmgiảmsố lượngvụ
tranh chấpphải giải quyết và khắcphục tình trạngquá
tảicủatòaán.TinhthầnNghịquyết49củaBộChínhtrịvề
chiến lượccải cách tưphápđếnnăm2020cũngkhuyến
khíchviệcgiảiquyếtmộtsốtranhchấpthôngquathương
lượng, hòagiải, trọng tài. Tòa ánhỗ trợbằng việc công
nhậnviệcgiải quyếtđó.
TheoôngHào, BLTTDS2015đãbổ sungmột chương
về vấnđề côngnhậnhòa giải thànhngoài tòa án. Đối
với hòa giải, điều quan trọng nhất là tôn trọng sự lựa
chọn, địnhđoạt củađương sự, khôngxâmphạm lợi ích
củangười thứba.Thỏathuậnphảihoàntoàntựnguyện,
khôngbị épbuộc, lừadối. Nội dung thỏa thuậnkhông
trái điều cấmmà pháp luật quy định, không trái đạo
đứcxãhội vàkhôngnhằm trốn tránhnghĩavụvớiNhà
nướchoặcngười thứba.Về thủ tụccôngnhậnhòagiải
thành, chỉ cầnmột hoặc cả hai bên cóđơn yêu cầu là
tòa sẽxemxét...
Giúpgiảm tải cho tòaán
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook