058-2016 - page 13

13
THỨBA
8-3-2016
Đời sống xã hội
Tiêu điểm
Đề thiquốcgiasẽ
bámsát thực tiễn
Chìakhóathànhcông
củabácsĩgiađình
Ngày 4-3, tại hội nghị triểnkhai nhân rộng và
phát triểnmôhình bác sĩ gia đình (BSGĐ) giai đoạn
2016-2020doBộY tế tổ chức tại TP.HCM, Bí thư
TP.HCMĐinhLaThăng đặt câu hỏi: “Sẽ cóbao
nhiêu phần trămdân cư thamgia để góp phần giảm
tải bệnh viện?”. 
Để trả lời câu hỏi này, cần có bước đột phá về
tưduy từ lãnhđạo, bộmáy nhà nước, người dân,
truyền thông, cơ sởđào tạo, nhânviên y tế...
Saubốnnăm triểnkhai tạiTP.HCM, những thành
côngbướcđầu củamôhìnhBSGĐ tại cácquận2, 10,
TânPhú, BìnhTân... đãgiúpđịnhhìnhmột “công
thức” thành công.Đó làngoài cơ sởvật chất, trang
thiết bị y tế, sựquan tâmđầu tư của cấp lãnhđạo, BS
trực tiếpkhámđiều trị chobệnhnhân làyếu tố then
chốt đểgiữ chânbệnhnhânở lại phòngkhám.Điểm
quacáccơ sởnày, chúng tadễdàngnhận thấynhân
sựởđâyđượcbổ sung từcác trườngĐHyđếnhỗ trợ
đã tạoniềm tinvữngchắcởbệnhnhân, đảmbảođược
nguyên tắc“chăm sóc liên tục” trongnguyên lýyhọc
giađình. Sựgắnkết trongmối quanhệbệnhnhân -BS
gópphầngiúpbệnhnhânhạnchếbỏphòngkhámvượt
tuyến.Điềunàycòngópphần tăng sựhài lòngcủa
bệnhnhânđối với cơ sởy tế.
Chính sáchBHYT ápdụngnhưhiện tại cònnhiều
bất cậpnhưngbước đầuđã có sựhỗ trợ cần thiết
chokhám chữa bệnhban đầu, trongđó cóBSGĐ.
Trong nhiềunăm qua, TrườngĐHYDượcTP.HCM
vàĐHYkhoa PhạmNgọcThạchđã đào tạođược
hàng trăm học viên chuyênkhoa, sơ bộ chuyênkhoa
y học gia đình nhưng số thực tế có chứng chỉ hành
nghề đangđếm trên đầungón tayvà số phòngkhám
BSGĐ cũng lèo tèonhư thế. Thêmvàođó, quy định
phải “có36 tháng hànhnghề” và “thời gian cấp phép
là 90ngày” đã làmột rào cảnkhôngnhỏ cho việc
phát triểnmôhình này.
Chonên để cóđược 35%BS làBSGĐ có chất
lượng chuyênmôn cao tham gia vàohệ thốngy tế,
cần thiết tiếp tục xây dựng và củng cố chương trình
đào tạo sát hợp tình hình bệnh tật trên từngkhuvực;
liên tục cậpnhật thêmkiến thức về tâm lý lâm sàng
để xây dựng tốtmối quanhệ bệnhnhân -BS, sơ cấp
cứubanđầuđể can thiệphoặc chuyển việnkịp thời.
Có chính sáchkhuyếnkhích thuhút đào tạo; sửa đổi
rút ngắnquy trình cấpgiấyphéphoạt độngvà chứng
chỉ hành nghề khi cácBS có đủ điềukiện... để từng
BSGĐ có thể nhanh chóngđảm đươngđược công
việc củamình, tạo lòng tinởngười bệnh, góp phần
tích cực tronggiảm tải bệnh viện.
ĐOÀNNHẬTTRUNG
(BSCK1 y học giađình)
Chỉ 53% laođộngViệtNamqua
đào tạo
(PL)-Ngày7-3,BộLĐ-TB&XH tổchứchội nghị
cấpcaonhằm thảo luậnvềcácxuhướng thayđổi toàn
cầuvàphương thứcphát triểnchiến lượcdạynghề tại
ViệtNamđápứngcácyêucầucủa thị trường laođộng.
PhóThủ tướngVũĐứcĐamchobiếtViệtNamvẫn
làmột quốcgianghèo, đòi hỏi phải đổimới toàndiện
hệ thốnggiáodục.Tuynhiên, đếnnayViệtNammới
có53% laođộngquađào tạo, trongđónhiều laođộng
chỉ quađào tạovài tháng. Sovới cácnước trongkhu
vực, lực lượng laođộngViệtNamkhôngđápứngđược
nhucầucủadoanhnghiệp.Vì vậyViệtNamcầnnâng
caochất lượnggiáodụcđào tạođểđápứngđượcyêu
cầucủadoanhnghiệp trongvàngoài nước, từđómở
racơhội tìmkiếmviệc làmvànângcaođời sốngcho
người laođộng.
VIẾTLONG
PHONGĐIỀN-PHẠMANH
Y
êu cầu ra đề của kỳ thi
THPTquốcgia2016 là
chú trọng về phát triển
kỹ năng tư duy và liên hệ
thực tiễncủahọc sinh (HS).
Trongđó,đềcho theohướng
tăng cường đề thimở nhằm
phát huykhảnăngvậndụng
kiến thức tổng hợp của HS
đểgiảiquyết cácvấnđề thực
tiễn, các vấn đề thời sự của
đất nước, đồng thời hạnchế
cáccâuhỏiyêucầuphảinhớ
máy móc các con số và sự
kiện.Quađó tăngcườngcâu
hỏiởmứcvậndụngcao,đảm
bảođộphânhóa caohơn so
với năm 2015.
Phầnnâng cao sẽ
phânhóa triệt để
ThSNguyễnĐìnhĐộ,Phó
Hiệu trưởng Trường THPT
ThànhNhân (quậnTânPhú,
TP.HCM),chorằng thựcrađề
thiTHPTquốcgianăm2015,
BộGD&ĐTđãđưa40%câu
hỏi nângcao, tuynhiênmức
độphânhóakhôngcaokhiến
các em có phổ điểm sàn sàn
nhau (20-22 điểm), gây khó
khănchocáctrườngxéttuyển.
Đểkhắcphụcđiềunày, năm
2016 đề thi THPT quốc gia
tiếp tục theohướngđưa40%
câuhỏikhóvớimục tiêukhắc
phục triệt để tình trạng các
trường tốp trên “so bó đũa
chọn cột cờ”. Nhưvậy, phải
làm tốt khâu đề thi, thí sinh
làm chắc tay, kết quả tuyển
sinh mới chính xác, có sự
phânhóa sức học củaHS.
Theo thầyĐộ, thờigian tới
Bộsẽcôngbốđềthiminhhọa.
Theođó,cáctrườngsẽbámbộ
đề thi này, hìnhdungchi tiết
hơnvềcấu trúcđề, cácdạng
câuhỏi đểcóđịnhhướngôn
luyện sát với kiến thức. Tuy
nhiên, trongcácbài kiểm tra
địnhkỳ,nhà trườngđãđưa tổ
hợp các bài thi bám sát với
cấu trúcđề thicủaBộ,nhưấn
định thời gian 180 phút đối
với môn toán-văn, cácmôn
còn lại là 90phút.
“Cách làm bài kiểm tra
như thế này sẽ giúp các em
tập làm quen với không khí
phòng thi, tâm lýổnđịnhkhi
gặp cácdạng câuhỏi cơbản
và nâng cao. Kết quả cho
thấy thờigianđầucácemcòn
lúng túng với các dạng câu
hỏi, tuy nhiên cứ thực hành
liên tục các em sẽ làm rất
ấn tượng” - thầyĐộ chia sẻ.
TheoThSNgôThanhSơn-
dạy toánTrườngTHPTVĩnh
Viễn(TP.HCM),vớimôntoán
chủ trương của Bộ là ra đề
chủ yếu nằm trong chương
trình lớp 12, cũng như tỉ lệ
điểmdànhchomứcđộcơbản
chiếmkhoảng60%thìcáccâu
từ câu 1 đến câu 6 sẽ có độ
khókhôngchênh lệchvới đề
thiTHPTquốcgianăm2015.
Việc cho câu 8, 9 quá dễ
như năm 2015 đã dẫn đến
việc chỉ phân loại được HS
trungbìnhkhávàHSgiỏi.Vì
vậy HS cần chú ý năm nay
các câu7, 8, 9 sẽ được nâng
dần độ khó, ít nhất là bằng
vớimức độ của đề thiĐHở
các năm trước.
Cậpnhật thời sự liên
tục choHS lớp 12
TrườngTHCS-THPTPhạm
NgũLão, quậnGòVấp thời
giannàyđã tổchứcnhiềuhoạt
độngdướicờ,ngoạikhóavới
các chuyên đề thời sự, liên
môn do các tổ bộmôn thực
hiện.Chẳnghạn, chocácem
thuyết trình, tổ chức choHS
xem thời sự, tựHSphát biểu
theochủđềvềmộtvấnđềnào
đó...Đaphầncácvấnđềđưa
rađều là thời sựđangdiễn ra,
có tácđộngxãhội rất nhiều.
ThầyTrầnVănPhúc,Hiệu
trưởng trường, chohay theo
kinhnghiệm từnăm trước,đề
thiTHPTquốcgiađã ra theo
hướngmởnên trườngkhông
ápdụngdạytheophươngpháp
truyền thốngnữamà trường
phải tíchhợp liênmônvà lồng
ghépnhiềukiếnthứcliênquan
giữa các bộmôn thông qua
nhiều hình thức khác nhau.
Vì đề ra theohướngnàyđòi
hỏiócphân tích, khảnăng tư
duy, lập luận, nhìn nhận và
thể hiện quan điểm của HS
rất cao, ngaycảđápáncũng
là mở chứ không gói gọn
được nên nhà trường phải
chuẩn bị sớm.
LêHoàngMT,HS tạimột
trườngTHPTởquận10, cho
haydùcác thầycôcósoạn ra
nhiềudạngđềbám theođề thi
năm ngoái, trong đó có các
câuhỏimởđểHShìnhdung,
tuynhiênđể tự tinhơn,nhiều
HSchọncáchmuacácđề thi
thử trênmạngvềgiải. “Theo
em,cáichínhvẫn lànắmvững
kiếnthứccơbảncácmôntrong
chương trình lớp12,cònphần
nâng cao tùy năng lực sẽ ôn
tập theo từngcấpđộ,đếnđâu
hayđếnđó” - emT. nói.
n
Cuối tháng 4 tới, trường tổ chức bốnđợt thi để các em
thử sức cho kỳ thi THPTquốc gia, theođó cấu trúc đề thi,
thời gian làmbài sẽđượckiểm soátnhư thi thật.Đồng thời
trongcácphòngthibốtríhaigiámthịđểgiámsát.Mụcđích
để các em vững vàng tâm lý khi vàophòng thi và tập làm
quenvới bài thi.
ThS
NGUYỄNĐÌNHĐỘ
,
PhóHiệu trưởng
TrườngTHPTThànhNhân
CáctrườngTHPTvàgiáoviênđangđưaranhiềuphươngánđểchuẩnbịtốt
chothísinhbướcvàokỳthiquốcgia.
Giáoviênhướngdẫnhọcsinhôntậpngoàigiờ lên lớptạiTrườngTHPTNhânViệt.Ảnh:PHẠMANH
TheocôngbốcủaBộGD&ĐT,
đềthiquốcgianăm2016cónội
dungnằm trongchương trình
THPT,chủyếuở lớp12.Cáccâu
hỏimứcđộcơbảntrongđềthi
chiếmkhoảng60%,đảmbảocác
thísinhlàmbàiđạtmứcđiểmđủ
đểcôngnhậntốtnghiệpTHPT.
Các câuhỏimứcđộnâng cao
chiếmkhoảng40%đểphụcvụ
mụcđích tuyển sinhĐH-CĐ.
(PL)- “Quy trình tiếpnhận, vận chuyển, bảoquản
vaccineQuinvaxem tuyệt đối đúngquyđịnh, việc triển
khai tiêm chủngbảođảm tuyệt đối đúngquy trình an toàn
trong tiêm chủng.Trườnghợpbé tửvongnghĩ nhiềuđến
phảnứngphảnvệ trên cơđịamẫn cảm”. Liênquanđến
vụbéNi ÊHồMộcTiên (4,5 tháng tuổi, quêĐắkLắk, trú
huyệnVĩnhCửu,ĐồngNai) hôm6-3 tửvong saukhi tiêm
vaccineQuinvaxemđượcbagiờ, chiều7-3, ôngHuỳnh
CaoHải, PhóGiámđốcSởY tế tỉnhĐồngNai, chobiết
kết luận củahội đồng chuyênmôn (SởY tế tỉnhĐồngNai)
như trên.
TheoôngHải, đó làkết luậnbanđầu củahội đồng.Để
cókết luận cuối cùngvềnguyênnhân tửvong củabéTiên
thì phải chờ thêmkết luận của cơquanphápy.
Trướcđó, khoảng9giờ sáng6-3, béTiênđượcmẹđưa
đếnTrạmY tếxãThạnhPhú, huyệnVĩnhCửuđể tiêm
vaccineQuinvaxem. SauđóbéTiênđượcđưavềnhàvà
vẫn ăn, búbình thường.Tuynhiên, đếnkhoảng13giờ
cùngngày, béđột nhiên tím tái, khóc thét. Bé tửvong sau
đó tạiBVĐakhoahuyệnVĩnhCửu.
TheoSởY tế tỉnhĐồngNai, lôvaccineQuinvaxem tiêm
chobéNi ÊHồMộcTiênđược sửdụng trong toàn tỉnh,
hiệnđã tiêm2.100 liều, toànbộ số trẻ sửdụng lôvaccine
nàyđềubình thường.Tại xãThạnhPhúđã cógần200bé
được tiêmQuinvaxem, riêngngày6-3 cóhơn90bé tiêm
vaccine.
TIẾNDŨNG
Chưacókết luậncuối cùngvụbé tửvongsaukhi tiêmvaccineởĐồngNai
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook