063-2016 - page 8

CHỦNHẬT 13-3-2016
8
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Hoạtđộngvănhóanghệ thuật
DiễnviênNgọcXuân
(phải)
:“Nếuởsânkhấu tôi
tậpkịchmột thìởnhà tôi
phải tập10”.
Khôngqua
trườnglớpvẫn
níu lòngkhángiả
Không xuất thân từ con nhà nòi của sân khấu kịch, không được đào
tạo diễn kịch qua trường lớp bài bản nhưng những diễn viên trẻ như
Ngọc Lan, Ngọc Xuân hay Quốc Trường,… vẫn lặng lẽ ghi dấu ấn
trong lòng khán giả.
NGUYỄNTRÀ
N
hữngdiễnviênkịch
trẻ từngbướckhẳng
địnhmình bằng tài
năng, sự nỗ lực và
bàn tay dìu dắt của
những nghệ sĩ gạo cội trên sâu
khấu kịch.
Tậpkịchmọi lúcmọi nơi
Quốc Trường được đánh giá là
“mỹnam”nổibật củaphim truyền
hình Việt hiện nay. Xuất thân từ
ngườimẫu, bất ngờbénduyênvới
nghề diễn khi đoạt giải nhất cuộc
thi tìmkiếmdiễnviên trẻ triểnvọng
doHộiĐiệnảnhTP.HCM tổchức,
Quốc Trường đã dần quen thuộc
với khán giả qua nhiều bộ phim
truyềnhình, điện ảnhvà sânkhấu
kịch, có thể kể đến như
Canh bạc
cuộc đời, Không có gì và không
một ai, Nghề thế thân…
Vở kịch đầu tiên mà Quốc
Trường tham gia là vở
Quyền lực
tìnhyêu
quy tụdàndiễnviênnhiều
kinhnghiệm sânkhấunhưNSƯT
Thành Lộc, NSƯTMỹ Duyên,
HồngÁnh,HữuChâu…Đâyđược
xem làvởkịch thơđầu tiêncủasân
khấumiềnNam do đạo diễnHữu
Châudàndựng từkịchbảncủa tác
giảNguyễnQuangVinh. Để đảm
nhận vai võ tướng Hoàng Bình,
QuốcTrườngkể: “Mọi ngườimất
một thángđể tập luyệnnhưngvới
tôi thì phải hai tháng. Thậm chí
thời gianđó tôimất ngủmấyđêm
vì lo lắng.Tậpxongvềnhà lại tập,
ăn cũng tập, đi uống cà phê, nói
chuyện với bạn bè cũng tập, tập
mọi lúcmọinơi.NhữngNSƯTnhư
anhThànhLộc, chịMỹDuyên, chị
HồngÁnh… tiếng nói của họ rất
mạnhvà cónội lực, tôi noi gương
phải đi học thanh nhạc để rèn về
phát âm. Tôi phát âm không tròn
nênkhi nói chuyệnvới bạnbè, chỉ
cần họ phát hiện tôi nói sai tôi sẽ
sửa lại ngay”. Cảm giác lạc lõng
khinằm lọtgiữanhữngngườixuất
sắc, cuộc sốngxagiađìnhngàyấy
vẫn là nỗi ám ảnh với chàng diễn
viên trẻ.Anhnóimaymắncủaanh
làđượcgặpnhữngđànanh,đànchị
gạo cội thươngmình như nghệ sĩ
HữuChâu, nghệ sĩ ThànhLộc…:
“Tôikhôngqua trường lớpđào tạo
bài bản nên tôi biết rõ những hạn
chếcủamình.Tôidiễnbảnnăngnên
chỉ thật và dễ thương thôi.Những
lúckhókhăn, lạc lõng tôi lại động
viênmình: Cuộc đời tôi quámay
mắn khi xung quanhmình có rất
nhiều người yêu quý. Nếu không
DiễnviênQuốcTrườngtậpkịchmọi lúcmọinơicùngbạnbè.
cốgắng, khôngvượt qua được thì
làm sao tồn tại!”.
Khởi nghiệp bằng nghề diễn
viênmúa,NgọcXuân“tayngang”
bướcvào sânkhấukịchvới nỗ lực
rất nhiều để khẳng định vị trí của
mình. Mới đây, “Cô Tư xóm cỏ”
tiếp tục khẳng địnhmình khi đầu
quân về sân khấu kịch của bà bầu
Trịnh KimChi bằng hai vai diễn
được“đoni đónggiày”chomình:
Trâm (vở
Một nửađànbà
) vàMỹ
Lệ (
Chuyện tình Lương Trúc
).
Trong đó,
Một nửa đàn bà
làmột
tronghai vởdiễn“đinh”mùakịch
tết 2016 của Sân khấuTrịnhKim
Chi, kể về hành trình đi tìm hạnh
phúc đầy khắc nghiệt của người
đồng tính trước áp lực xã hội.Vai
diễncủaNgọcXuângópphầngây
ấn tượng sâu sắc cho vở diễn bởi
thôngđiệpnhânvăncùngnhữngcảm
xúc rất thật cho người xem. Ngọc
Xuân tâm sự diễn kịch khó ở chỗ
là phải biết nuôi cảm xúc: “Cảnh
khó nhất trong
Một nửađàn bà
cảnhđánhghen, lúcTrâmmang thai
nhưngvô tìnhngheđược lời thổ lộ
của chồng mình dành cho chàng
trai khác. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến
cảmgiác tứcgiậnmàquênmất cái
thainêncứ thếdiễn theobảnnăng.
Chị KimChi dặn đang có bầu thì
khôngđược tưng tưng lênnhưvậy
rồichịdiễncho tôixem.Tôivềnhà
lấy cái gối quấnquanhbụngmình
nhưmangbầu, tưởng tượngmình
bị người yêu vứt bỏ, đứng trước
gương tập đi tập lại, dùng cả điện
thoại để quay.Nếuở sânkhấu tập
một thì ởnhà phải tập10”.
Đào tạocũng trầnai
Vởdiễn
Mộtnửađànbà
gâyhiệu
ứngmạnhkhicóđếnsáudiễnviênlà
ngườichuyểngiới lầnđầu tiênđóng
kịchdài vàxemnhư tự thểhiệnvề
thânphậncủachínhmình.Nhớ lại
những ngày tập luyện hướng dẫn
chocácdiễnviên lầnđầu tiênđứng
trênsânkhấukịch,NSƯTTrịnhKim
Chivẫnkhôngkhỏixúcđộng:“Tôi
muốn tìmngười thật sựđã chuyển
giới trongvởdiễn
Một nửađànbà
đểhọ thểhiệnđược chân thật nhất
cuộc đời mình. Những diễn viên
trong vở diễn đó đa phần là người
tay ngang bước sang, phải hướng
dẫn từngchútmột, từnhữngcáinhỏ
nhấtnhưkhôngđượcquay lưngvề
phíakhángiả, bước rakhi cónhạc
hiệunhư thếnào,khicóánhsáng thì
đứngởgócnàođểkhángiả có thể
thấybiểucảm trêngươngmặtmình,
cách diễn ra sao... Những trường
đoạnkhó tôi phải lên thị phạmcho
các em học. Có những cảnh tôi đã
làm trướcnhưngkhi bướcvào các
emdiễn theobảnnăng,mọi người
thấyđược,vẫnủnghộcácem,miễn
làm sao các em có được cảm xúc
chân thật nhất”.
NSƯTTrịnhKimChikhôngkhỏi
tự hào khi chia sẻ về hai học trò
củamình là diễn viênNgọcXuân
và diễn viên Tân Nhã: “Tân Nhã
vốn là diễn viên điện ảnh chuyển
sang kịch, em có ngoại hình sáng
sânkhấuvàgiọngnóibiểucảm tốt.
CònNgọcXuân làdiễnviênmúa,
em rất nhạy cảmvới âmnhạc, chỉ
cóđiềucónhững lúcnóihơinhanh,
phải tiết chế lại”.
Làngườiđã tiếpnhậnvàđào tạo
rấtnhiềudiễnviên từ lĩnhvựckhác
chuyển sang sân khấu kịch, với
NSƯTHữuChâuđiềuquan trọng
nhất là các diễn viên này phải có
ý thức tựhọc, cónăngkhiếuvàcó
duyênvớinghề. “Từ lĩnhvựckhác
chuyểnsang,kểcả làdiễnviênđiện
ảnhchuyểnsangsânkhấukịch,các
em đều được đào tạo thêm. Kịch
quan trọngnhất làgiọngnói vang,
biểucảmvàngônngữhình thể tốt.
Một trongnhữngngười trẻkhiến tôi
ấn tượng bởi cách tiếp thu nhanh,
khảnăng tựhọc tốt làQuốcTrường
vàTườngVi. Không phải ai cũng
có duyên với sân khấu, đó là điều
không thểphủnhận.Dùxuất thân
là người mẫu, dắt lưng cũng kha
khánhữngbộphimđiệnảnhnhưng
khi bướcvào sânkhấukịch,Quốc
Trườngcũngcónhữngbỡngỡnhất
định.Chỉcầnchỉdẫnvài lần,Quốc
Trường đã có thể nhập vai tốt, đó
là điều không phải diễn viên tay
ngang nào cũng làmđược”.
“Chỉcầnchỉdẫnvài
lần,QuốcTrườngđã
cóthểnhậpvai tốt”-
nghệsĩHữuChâu.
HariWonbịchê“thảmhọa”
háttiếngViệt
(PL)- Tối qua 11-3, tại
chương trình
Vietnam’sGot
Talent
, trongvai tròkhách
mời, casĩHariWonđã thể
hiện cakhúc
SàiGònđẹp
lắm
của nhạc sĩ YVân.
Thế nhưng ngay sau khi
côkết thúcphần trìnhdiễn
củamình đã có rất nhiều
lời chỉ trích của khángiả.
Không ít khán giả thẳng
thắn thểhiện sự thất vọng
cho phần trình diễn lần
này củaHariWon bởi vì cô hát... rất dở. Hari hát không rõ
lời, giọng hát không đủ độ sâu cũng như độ truyền cảm để
thể hiện nhạc phẩm này. Thậm chí có đôi chỗ cô còn quên
lời khi tập trung cho phầnmúa. Nếu bỏ qua yếu tốHari là
ca sĩ nước ngoài nên giọng hát có phần bị đớt, Hari cũng
không thể hiện được cô là ca sĩ chuyên nghiệp, phần trình
diễncủaHarikhôngđượcđánhgiácao.Phầndàndựngmúa
cho tiếtmụckháhời hợt vàkém chuyênnghiệp.Trên trang
YouTube, tiếtmụccủaHarinhậnđược rấtnhiều lượtdislike
(không thích) của khán giả và hơn 300 comment với đa số
nhậnxét phảnđối phần trìnhdiễn củanữ ca sĩ.
M.DUYÊN
CongáiTrầnMạnhTuấnsongtấu
cùngchatrongalbummới
Chiều 11-3 tại TP.HCM, TrầnMạnhTuấn giới thiệu hai
album hòa tấuSimplySoul
vàThằngCuội.
CDThằngCuội là tuyển tậpcácbảnnhạcmangphongcách
dân gian được nam nghệ sĩ sáng tác từ nhiều năm qua.Anh
hợp tác với những nghệ sĩ
quốc tếvà trongnước, trong
đócóPianistnổi tiếngAllan
Zavod,bannhạcJazzNhật
BảnKizanAllStars,nghệsĩ
đàntranhHảiPhượng.Trong
phiênbảnstudiocủaThằng
Cuội,cácbảnnhạcđượcTrần
MạnhTuấnbiểudiễnbằng
nhiều loại kèn khác nhau,
từ saxophone, clarinet đến
các loại kèn, sáođặc trưng
củaViệtNam.
Albumnàycósựthamgia
hòa tấucủacongáianh,béAnTrần11 tuổi.Côbé lầnđầuxuất
hiện trênsânkhấukhi thamgia liveshowDấuấncủachanăm
2013.TừđóđếnnayAnTrầnpháttriểnkhảnăngchơisaxophone
nhanh chóng. Theo nam nghệ sĩ, con gái anh phát huy được
khảnăngnghệ thuật vượt trội sovới lứa tuổi.
MỸDUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook