079-2016 - page 7

7
THỨBA
29-3-2016
Bạn đọc
Bạn đọc viết
Chạyxevớiýthức
ngượcchiều
Vụ “người đànôngđi ngược chiềubị xế hộp húc
văng” (PLO ngày26-3) chỉ làmột trong những vụ
tai nạndongười chạyxe bất chấp luật giao thông
gây ra. Không chỉ bản thânôngnày lãnhhậu quả,
một vài người xui xẻo cũng trở thành nạnnhân.
Rấtmaymắn là các nạn nhân vẫngiữ được tính
mạng. Cáchđâymột tháng,một xe bốn chỗ chạy
ngược chiều trên đường cao tốc ởTPHải Phòng
đã gây ra tai nạnnghiêm trọnghơn. Saumột cúva
chạm với xe bảy chỗ, người lái xe ngược chiều đó
đã thiệtmạng.
Saumỗi vụ tai nạn, người đi đường thêm lo lắng
bất an. Những cảnhbáo lẫn câu chuyện thương tâm
vẫnkhôngđủ làm tai nạn giảmđi.Vẫn cónhiều
người chạyxe bất chấp luật giao thông.
Chỉ vìmột chút “thuận tiện”, lười phải đi vòng,
họ chọn cách đi ngược chiềuvà nghĩ đơngiản:Một
quãng ngắn thôimà, chẳng saođâu.
Bên cạnh đó, ngườiViệt thường haynói “một
trăm cái lýkhông bằngmột tí cái tình”. Có lẽ tâm
lý này ăn sâuvào tâm thức nênnhiềungười rất dễ
“thông cảm” chongười khác và chínhbản thân
mìnhkhi đi ngược chiều luật giao thông; thậm chí
cònbênhvực người yếu thế hơn, nghèo khóhơnkhi
chẳngmay xảy ra tai nạn giao thông. Quan điểm
kiểu “xe lớnphải đềnxe nhỏ, xeNhật phải đền cho
WaveTrungQuốc”… tồn tại không rõ từ lúc nào,
đếnmức trở thành chân lýmột cách phi lý!
Tôi từng thấynhiều chị ve chai buộc bao nhôm
nhựa và giấy thùng carton cao quá đầu người, cứ
thế hồnnhiênđạpxe băngqua đườngkhông cần “xi
nhan”,mặc kệ đènđỏ. Người đi đườngnhiều lầnhú
hồnné tránh. Nếu chẳngmay ai đó đụng chị, chắc
chắn sẽ có nhiềungười bỏ qua “trăm cái lý” để bênh
vực chị ta. Trongkhi thực tế, pháp luật đã quyđịnh
rõ ràng trách nhiệmhình sự lẫndân sự khi thamgia
giao thông khôngđúng luật. Chị ve chai, anh xe ôm
đều có thể rơi vàovòng lao lý hoặc bồi thường nếu
gây thiệt hại do lỗi vi phạmgiao thông, bất kể người
bị thiệt hại là chủ xemáyhay ô tô.
Nhiều lần đang chạy xe ngon trớn trênđại lộVõ
VănKiệt, tôi phải thắng gấpđể tránhmột người bán
vé số băngngang. Đã rất nhiềuvụ tai nạnxảy ra khi
người đi bộ cứ ngangnhiênbăng qua đại lộ, cao tốc.
Mỗi ngày chúng ta đềuphải ra đườngnhưng cứ lờ
đi luật giao thông, dễ dãi với chínhmình. Đếnkhi
gâyhọa, tráchđất than trời thìmuộnmất.
DILÂM
(NguyễnLươngBằng, quận 7, TP.HCM)
•Quabài viết
“Dẹp loạnvỉahè:Chẳng lẽbó tay?”
(báo
PhápLuật TP.HCM
ngày27-3), tôi nghĩ do cơquan chức
năng không kiên quyết. Lễ lộc hay có chỉ đạo “nóng” thì
mới thấy có chiến dịch dọn dẹp buôn bán lòng lề đường,
hết caođiểm thì lại đâuvàođấy.MuốnTP.HCM luônvăn
minh và lịch sự thì bộ phận quản lý đô thị, cảnh sát trật
tự phải ra quân mỗi ngày, thường xuyên dẹp buôn bán
chiếmdụngvỉahè, lòngđường. Tôi nhiều lần chứngkiến
địa phương ra quân dẹp lòng lề đường, người buôn bán
thu dọn rất nhanh, song đợi các lực lượng đi rồi thì họ
dọn rabán tiếp, chẳngkhácgì trò chơi cút bắt. Bởi những
người thực hiện chức trách chỉ đi quamột lần nên người
buôn bán vô tư chiếm dụng vỉa hè. Khu phố Tây đường
BùiViện, quánbar, quánnhậu, hàng ăn lấn chiếmvỉa hè,
lòng đường thường xuyên. Chưa hết, các quánmở nhạc
hết công suất tra tấn người đi đường. Phố nhỏ, người đi
bộkhông có lối đi, phải bước xuốngđườngnêndễ xảy ra
tai nạn giao thông. Nếu quan tâm thường xuyên, tại sao
không dẹp được tình trạng trên?
(anhbay…@yahoo.com.vn)
• Nói đến vỉa hè bị lấn chiếm thì cũng phải đề cập đến
khu cận công viên. Ở phường 4, quận 4, ngay vòng xoay
Vĩnh Hội-Tân Vĩnh có khu chung cư cũ, bao quanh là
công viên. Vào chiều tối, những người buôn bán kê bàn
ghế bán ốc, hủ tiếu... Gần đó, có chỗ bán cơm chiếm hết
lề đường, rửa chén dĩa ngaymép đường, nước thải chảy
trước hẻm. Sau đó, bao nhiêu rác họ đổ hết xuống cống
thoát nước. Cũngkhuphốnày,một sốhộkinhdoanhban
ngày chiếm hẻm hoặc đậu xe hơi, có hôm còn đậu xe tải
đổ hàng xuống…
(chutrang…@yahoo.com.vn)
•Nhà tôi ở tronghẻmchợ tựphát, rất khổ. Sáng sớm,mở
cửa ra, xe đẩy bán trái cây, thức ăn choán hết lối đi, nhắc
họ “tém dẹp” để có lối đi ra đi vào thì họ né người chút đủ
đểmình lọt qua, rồi lại tiếp tục bày bán. Chưa hết, vỏ trái
cây, vỏhộp thứcăn, rauhưdập…họ thải đại xuốngđất; lúc
bán xong tuy họ cũng có thu dọn nhưng làm quấy quá, nói
thì họ cười trừ là hết chuyện. Thỉnh thoảng, có lẽ vào cao
điểmhaybị cấp trên “lêndây cót” saođó, lực lượng trật tự
đô thị phường rà soát rất gắt nhưngchỉ chừngmột vài tuần,
sauđómọi việc lại như cũ.
(lan…@gmail.com)
Bạn đọc phản hồi
Dẹplấnvỉahènhưchơicútbắt
Nhữngquyđịnhsắp
hiệu lựccó lợi chodân
NGUYỄNHIỀN
T
ừ ngày 1-4, một số quy
định mới về lao động
nướcngoài tạiViệtNam,
đăng ký nghĩa vụ quân sự,
nâng mức bồi thường bảo
hiểm… lànhữngchính sách
mới sẽ có hiệu lực.
Khámsứckhỏenghĩa
vụ quân sự: Được
hưởng lương, tiềnăn…
Nghị định (NĐ) 13/2016/
NĐ-CPngày19-2-2016của
Chính phủ quy định trình
tự, thủ tục đăng ký và chế
độ, chính sáchcủacôngdân
trong thời gian đăng ký,
khám, kiểm tra sức khỏe
nghĩa vụ quân sự có hiệu
lực từ 8-4-2016.
LuậtsưNguyễnĐứcChánh,
ĐoànLuật sưTP.HCM, cho
biếtNĐ13/2016/NĐ-CPcó
nhữngquyđịnhmớibảođảm
quyền lợi cho côngdânkhi
đăng ký, tham gia bảo vệ
Tổquốc. “Cụ thể, côngdân
đang làm việc tại cơ quan,
tổ chức hưởng lương từ
ngân sáchnhà nước, doanh
nghiệpnhà nước trong thời
gian thựchiệnđăngkýnghĩa
vụquân sự; khám, kiểm tra
sức khỏe theo lệnh gọi của
chỉ huy trưởng ban chỉ huy
quân sự cấp huyện được
hưởng nguyên lương, phụ
cấp hiện hưởng và tiền tàu
xeđi, về theoquyđịnhhiện
hành.Việcchi trảdocơquan,
tổ chức, doanhnghiệp thực
hiện” - luật sưChánh nói.
Đối với công dân không
thuộc các cơ quan, tổ chức
hưởng lương từ ngân sách
nhànước, doanhnghiệpnhà
nước thìđược thanh toán tiền
ănbằngmức tiềnmộtngàyăn
cơ bản của hạ sĩ quan, binh
sĩ bộ binh; tiền tàu xe đi, về
theoquyđịnh;dobanchỉhuy
quân sự cấp xã chi trả. Cac
chế độ chính sách này được
thực hiện với cả trường hợp
côngdân trong thờigian thực
hiện đăng ký nghĩa vụ quân
sự lần đầu, đăng ký phục
vụ trong ngạch dự bị nhưng
do ban chỉ huy quân sự cấp
huyện chi trả.
Tăngmức bồi thường
bảohiểmbắt buộc
Liên quan về những quy
định mới của Thông tư
22/2016/TT-BTC về quy
tắc, điềukhoản, biểuphí và
mức trách nhiệm bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân
sự của chủ xe cơ giới, có
hiệu lực từngày1-4, luật sư
TrươngXuânTám,PhóChủ
nhiệmĐoànLuật sư tỉnhBà
Rịa-VũngTàu, chobiếtmức
tráchnhiệmbồi thường của
doanhnghiệpbảohiểmđối
với thiệt hại vềngười và tài
sảnđềuđược nâng caohơn
so với quy định cũ. “Đây
là sự thay đổi mang tính
định lượng trên cơ sở phù
hợp với các điều kiện kinh
tế-xãhội khi thunhập,mức
sống người dân được nâng
cao hơn, các chi phí cấp
cứu, điều trị thương tật do
tai nạn và chi phí sửa chữa
tài sản, phương tiệncũngđã
tăng lên.Theođó, tăngmức
tráchnhiệmbồi thường từ70
triệuđồng/người/vụ lên100
triệu đồng đối với thiệt hại
về người; từ 70 triệu đồng
lên 100 triệu đồng đối với
thiệt hại về tài sản ô tô, xe
máy…” - luật sư Trương
Xuân Tám nhận định.
Điều đángmừng cho các
chủ phương tiện xe cơ giới
là dù quyền lợi tăng nhưng
mức phí bảo hiểmmà các
chủ phương tiện phải đóng
hầunhưđượcgiữnguyên, cá
biệt có13dòngxecó tỉ lệ tai
nạn, rủi ro cao, bao gồm xe
16, 24 và trên 25 chỗ ngồi;
xe tải8-15 tấn, trên15 tấnvà
một số loại xekhác (taxi, xe
chuyêndùng,đầukéorơmoóc,
xemáy chuyên dùng)… thì
mứcphí bảohiểmphải đóng
tăng 10%-20%.
Ngườikhônglàmviệctrongcơquannhànước,khikhámsứckhỏenghĩavụ
quânsựcũngđượchưởngtiềnăn,tàuxe;mứcbồithườngbảohiểmbắtbuộc
tăngtừ70lên100triệuđồng...
Chuyêngianướcngoài
tạiViệtNam:Giảmhai
năm kinh nghiệm
“NếunhưNĐ102/2013/NĐ-
CPbuộcchuyêngialàngườilao
độngnướcngoài tạiViệtNam
phảicónămnămkinhnghiệm
thìNĐ11/2016/NĐ-CPngày
3-2-2016quyđịnhchi tiết thi
hànhmột sốđiềucủaBộ luật
Lao động về lao động nước
ngoài làm việc tạiViệt Nam,
cóhiệulựctừ1-4-2016,chỉyêu
cầu ba năm. Trường hợp đặc
biệt doThủ tướngChínhphủ
xemxét,quyếtđịnh” - luật sư
LêVănHoan (ĐoànLuật sư
TP.HCM) lưuý.
Người laođộngnướcngoài
làm việc tại vị trí chuyên gia
quản lý, giám đốc điều hành
hoặc laođộngkỹ thuậtcó thời
gian làmviệcdưới30ngàyvà
thờigiancộngdồnkhôngquá
90ngày trongmộtnămkhông
thuộc diện cấp giấy phép lao
động.Giấyphép laođộngcòn
thờihạnítnhấtnămngàynhưng
khôngquá45ngàysẽđượcxét
cấp lại, thayvì chờgiấyphép
hết hạnmới cấp lại.
n
Thanhniên
TP.HCM
lênđường
nhậpngũ
năm2016.
Ảnh:HTD
Chiều26-3,mộtngườiđànôngđixemáyngượcchiềutrên
đườngĐiệnBiênPhủ(quận1,TP.HCM)bịôtôhúcvăng,
chiếcôtôthì tôngvôgốccây.Ảnh:N.TÂN
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook