088-2016 - page 4

4
THỨNĂM
7-4-2016
Nhà nước - Công dân
SàiGònsẽhếtxebuýt
thảikhóiđen
BướcđầuTP.HCMsảnxuất300xebuýtsạchthaythếdầnchođoàn3.000xe
buýtđãxuốngcấp,xảkhóiđen.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
“K
hông thể để TP
xanh, văn minh,
thân thiện mà có
những đoàn xe buýt cũ, xả
khóikhắpđườngphố”.Sáng
6-4, tạihội thảosửdụngnhiên
liệu sạch (CNG) trong giao
thông vận tải khu vực phía
Nam, ông Lê HoàngMinh,
Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM,phátbiểunhư trên.
TheoôngMinh, hiệnđoàn
xebuýt3.000chiếccủaTPđã
qua10-13năm tuổi.Nhiềuxe
cũ,khôngđượcchămsóc,bảo
dưỡngkỹnên thườngxuyên
thải khói đen, gây ô nhiễm
môi trường. “Năm2014,TP
raquyếtđịnhđầu tưmới, thay
thế 1.680 xe buýt, trong đó
có 300 xe buýt CNG nhằm
cải thiện hình ảnh xe buýt
và môi trường TP. Đến nay
TP đã có 178 xe buýt CNG
chạy trên bốn tuyến” - ông
Minh thông tin.
Ông Trần Quốc Toản,
TổngGiámđốcTổngCông
ty Cơ khí GTVT Sài Gòn
(Samco), cho biết từ năm
2011, Sài Gòn Bus (công
ty con của Samco) đưa 21
xe buýt CNGđầu tiên chạy
trên tuyến số01BếnThành
-ChợLớn.Quanămnăm sử
dụng, đơn vị thấy xe buýt
CNGđạt yêucầucaovềmặt
kỹ thuật, hiệu quả về giảm
phát thải ra môi trường và
tiết kiệm được 20%-30%
chi phí nhiên liệu so với xe
chạy bằng diesel.
“Số tiền mua xe CNG
mới có thể còn cao (2,75 tỉ
đồng/chiếc) nhưng chi phí
vận hành, khai thác, chăm
sóc, bảodưỡngđịnhkỳ thấp
là điều hấp dẫn nhà đầu tư.
Đó cũng là cơ sở để Samco
mạnhdạnđầu tưvàosảnxuất
các dòng xe buýt, xe khách
CNG” - ôngToảnnói.
Theo ông ĐậuAn Phúc,
Giám đốc Trung tâmQuản
lý và Điều hành vận tải
hànhkhách công cộng, hiện
Sở GTVT và Viện Nghiên
cứu phát triển TP đang xây
dựngbộđơngiámới choxe
buýt.Theođó, sẽcócácđịnh
mức khác nhau cho các loại
xe chạy bằng diesel và khí
CNG. “Phần chênh lệch giá
sẽ dành cho nhà đầu tư thụ
hưởng nhằm khuyến khích
họmạnh dạnmua, đưa vào
sửdụngnhiềuxe buýtCNG
hơn nữa. Hiện đã có hàng
loạt đơn vị đăng ký đưa xe
buýt CNG vào chạy, vượt
quá con số300xemàTPdự
liệu” - ôngPhúc thông tin.
Tại hội thảo, các đại biểu
thống nhất chọnUBND, Sở
GTVTTP.HCM chủ trì cho
việcxâydựngnhữngđềxuất
trên. Khi được trung ương
chấp thuận,đưa rachínhsách
quốc gia thì đây sẽ là “nền”
để đầu tư, phát triểnxe buýt
không chỉ ở 2-3 tỉnh liền kề
nhaumàcòn làcơsởchoviệc
thay thế, phát triểnxekhách
chạy liên tỉnh.■
Tuyếnxebuýtsố01BếnThành-ChợLớnchạybằngxeCNGngàycàngđôngkhách.Ảnh:LĐ
Cơquannhànước
buộcphảicungcấp
thôngtindomìnhtạora
Sángqua, 6-4, Quốc hội (QH) đã biểu quyết thông
quaLuật Tiếp cận thông tin (TCTT) với đa số đại
biểuQH tán thành (tỉ lệ 88,46%). Luật TCTT có
năm chương, 37 điều và chính thức có hiệu lực kể từ
ngày1-7-2018.
Luật TCTTquyđịnhmọi công dânđềubình
đẳng, không bị phân biệt đối xử trongviệc thực hiện
quyềnTCTT; thông tin được cung cấpphải chính
xác, đầy đủ.Việc cung cấp thông tinphải kịp thời,
minh bạch, thuận lợi cho công dân, đúng trình tự,
thủ tục theoquy định của pháp luật. Đáng chúýviệc
hạn chế quyềnTCTTphải do luật định trong trường
hợp cần thiết vì lý doquốc phòng, an ninh quốc gia,
trật tự - an toànxã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của
cộngđồng.
Trước đó, trình bày báo cáo giải trình tiếp thu,
chỉnh lý luật về nội dung “thông tin công dân
không được tiếp cận”, Chủ nhiệmỦy ban Pháp
luật củaQH PhanTrung Lý cho biết: Có ý kiến
đề nghị sửa tên điều thành “thông tin bị hạn chế
tiếp cận” hoặc “thông tin được tiếp cận hạn chế”,
vì những thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật
công tác… vẫn cómột số đối tượng được tiếp cận.
Ủy banThường vụQH cho rằng thông tin công
dân không được tiếp cận quy định tại Điều 6 của
dự luật này là loại thông tin có nội dung quan
trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an
ninh quốc gia, đối ngoại, kinh tế…Loại thông tin
này được quy định là thông tinmật và chỉ một số
ít đối tượng được tiếp cận với tư cách là người thi
hành công vụ chứ không phải là tư cách công dân.
Hơn nữa, việc tiếp cận, sử dụng và quản lý tinmật
được quy định trong các văn bản pháp luật khác
theo quy trình, thủ tục rất chặt chẽ. Do đó, Ủy ban
Thường vụQH đề nghị QH cho giữ quy định của
dự thảo luật.
Về đề nghị bổ sung quy định đối với các cơ
quan nhà nước ngoài việc cung cấp thông tin do
mình tạo ra thì còn phải cung cấp thông tin do
mình nắm giữ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân trong việc TCTT, ông Lý cho hay:
“Để bảo đảm tính khả thi của luật, tính chính xác
của thông tin được cung cấp cũng như phù hợp
với điều kiện thực tiễn, bảo đảm hoạt động bình
thường của cơ quan nhà nước và không tạo kẽ hở
cho việc lạm dụng yêu cầu cung cấp thông tin,
dự thảo luật quy định cơ quan nhà nước có trách
nhiệm (bắt buộc) cung cấp thông tin domình tạo
ra. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho
công dân, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy banThường
vụQH đã bổ sung quy định khuyến khích cơ quan
nhà nước tùy theo điều kiện, khả năng thực tế của
mình có thể cung cấp thông tin khác do cơ quan
mình tạo ra và nắm giữ trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn”.
TRỌNGPHÚ
Cầnchínhsáchquốcgia
Không thểđểcảnhxebuýtcủaTP.HCMchạy raĐồngNai,
đếnTP BiênHòa là xe buýt sạch, còn xe từ BiênHòa vào
TP.HCM làxebuýt cũ, xảđầykhói đen.
HiệnnaysửdụngxebuýtCNG lànhucầu lớncủacác tỉnh
miềnĐông,miềnTâyNamBộchứkhôngchỉ riêngTP.HCM.
Tuynhiên,trướcmắtcáctỉnh,thành liềnkềnhưTP.HCM,Đồng
Nai vàBìnhDươngcầnngồi lại, phối hợpvới nhau, có tiếng
nói chungkiếnnghị lênChínhphủ,BộGTVT,BộTài chính…
cócácchínhsáchvềsảnxuất, đầu tư, đánh thuế, hỗ trợcho
phát triểnxebuýt sạchCNG.
Ông
TRẦNVĂNQUAN,
PhóGiámđốcSởGTVT tỉnhĐồngNai
Hiệnđoànxebuýt3.000
chiếccủaTPđãqua10-13
nămtuổi.Nhiềuxecũ,
khôngđượcchămsóc,
bảodưỡngkỹnênthường
xuyênthảikhóiđen,gây
ônhiễmmôitrường.
PhúYênsẽxửlý23côngtrìnhxâydựngkhôngphép
Địaphươngcũngsẽ làmrõ tráchnhiệmcánbộđểxảyra tình trạng trên.
Ngày 6-4, tại hội nghị giao banbáo chí thường kỳ, ông
HuỳnhLữTân, Giámđốc SởXâydựng tỉnhPhúYên, cho
biết trên đườngHùngVương - trục phố chính củaTPTuy
Hòa, có 23 công trình xâydựngkhông phép. Các công
trình nàyhiệnđang sử dụng làmnhà hàng, quán cà phê,
cómột số công trình là của các cán bộ. Đặc biệt, trong đó
có ngôi nhà gỗ làmnhà hàngTuyHòaXưa, có hàng chục
cây cột đều bằng gỗ quý hiếm. 
TheoôngPhanĐìnhPhùng, PhóChủ tịchUBND tỉnh
PhúYên, đầu tháng1-2016, chủ tịchUBND tỉnhyêu cầu
UBNDTPTuyHòa xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực xâydựng đối với công trình nhà hàng gỗTuyHòa
Xưa, buộc tháodỡ, khôi phục hiện trạngban đầu. Tuy
nhiên, đếnnayUBNDTPTuyHòa vẫn chưa xử lý.Vừa
qua, chủ tịchUBND tỉnhđã yêu cầu chủ tịchUBNDTP
TuyHòa tổ chức kiểm điểm, xử lý tráchnhiệm các tập
thể, cán bộ, công chức để xảy ra các trườnghợp sai phạm
trên. Trướcmắt, đình chỉ công tác đối với những cánbộ
các phòngban liên quan củaUBNDTP, UBND phường
5đã thiếu trách nhiệm trongviệc ngăn chặn hànhvi vi
phạm, để xảy ra các sai phạm kéodài, chậm xử lý, để
công trình vi phạmxây dựng hoàn thành.
Traođổi với báo chí tại cuộc họp, ôngNguyễnLương
Sinh, PhóChủ tịchUBNDTPTuyHòa, cho biết địa
phương sẽ tiến hành cưỡng chế tháodỡđối với nhà hàng
TuyHòaXưa trước ngày 15-4. ÔngSinh thừa nhậnviệc
để xâydựngkhông phép, chậmxử lý các công trình này
thuộc trách nhiệm củaUBNDTPTuyHòa.
“Chúng tôi chịu trách nhiệm trướcUBND tỉnhvà người
dân. Chúng tôi sẽ kiểmđiểm tráchnhiệm của tập thể lãnh
đạoUBNDTPTuyHòa, chủ tịch các phường trong công
tác quản lý trật tự đô thị khi để xảy ra các trường hợp
trên” - ôngSinh nói.
TẤNLỘC
NhàhànggỗTuyHòaXưaxâydựngkhôngphépnhưngcáccơ
quanchứcnăngtỉnhPhúYênchưaxử lý.Ảnh:TẤNLỘC
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook