096-2016 - page 12

12
THỨSÁU
15-4-2016
Đời sống xã hội
Mặcdùkhi
cótàuđến,
nhânviêngác
trựcrakéorào
chắn,ngăn
cácphương
tiệnbăng
quađường
tàunhưng
nhiềungười
vẫnbăngqua
đườngsắt,
bấtchấpsự
annguy.
Sáng3-4,mộttainạnthương
tâm xảy rakhimột người đàn
ông đang làm công nhân
cạnhđường sắt, khu vực gần
phường 4, quận PhúNhuận,
TP.HCM. Người nàyđãcốchui
quahàngràosắtngăncáchhai
bênđườngsắtvớinhàdânđể
băngquabênkiađường.Đúng
lúc chuyến tàu trung chuyển
số7501 chạy tới đã tôngphải
ông. Người đàn ông bị đoàn
tàukéo lêvàđẩyvăngkhoảng
100m, tửvong tại chỗ.
Tiêu điểm
PHIHÙNG
S
áng13-4, tàuhỏamang
sốhiệuA4835phảidừng
lại đột ngột nhường
đườngchoxemáy trênđoạn
đườnggiao cắt tạiKm+429
quốc lộ21B, thuộcđịaphận
quậnHàĐông (HàNội).
Chị PhạmThị Nga, nhân
viên trực gác thuộc kíp trực
trong thời điểm diễn ra sự
việc,kể:Tìnhhuống trênxảy
ra vàokhoảng7giờ17phút
sáng13-4.
Chửimắngnhân viên
gác tàu
“Khi đó tàu hỏa chỉ còn
cáchkhoảng150m,cácnhân
viên lập tức rahiệucảnhbáo
cho tàuhỏadừng lại nhường
đường cho các phương tiện
kiachođếnkhian toàn” -chị
Ngakể.Lúcđó,dòngphương
tiệnthamgiagiaothôngkhông
chấphànhhiệu lệnhmà còn
dỡ cả rào chắn để băng qua
đường. Tại khu vực này tốc
độ tàu hỏa rất chậm bởi sắp
vàoganên lái tàucũng lường
trướcđượcsựviệcngườidân
ở đây bất chấp “vượt rào”.
TheochịNga,chuyệnngười
dân dỡ cả rào chắn để băng
quađườngbấtchấphiệu lệnh
là chuyện xảy ra hằng ngày
tại đây. “Người dân cố tình
đi qua dù có cảnh báo. Thời
điểmđó rất nhiềungười đèo
con nhỏ trên xemáy nhưng
họ vẫn bất chấp coi thường
tínhmạng vượt qua đường”
- chị Nga nói.
Mộtnhânviênkhác tại trạm
gác trựcnày làchịPhạmThị
Lannói rằngviệcngười dân
“vượt rào”vẫndiễnra thường
ngày.TheochịLanvàmột số
ngườidânsinhsốnggần trạm
thì nhiều lúc tàu sắpđếnga,
khi nhânviênkéo ràocònbị
người tham gia giao thông
buông lời đedọa, không tiếc
lời chửi bới nhân viên.
Đã từng cóngười
tử vong tại đây…
Trongkhi đó, nhiềungười
dânởkhuvực nàykhi được
hỏi về sự việc hi hữu trên
cho biết việc các phương
tiệnbất chấpnguyhiểm, bất
chấp cảnh báo đã quá quen
thuộc, không có gì lạ. Cũng
vìý thứcngười thamgiagiao
thôngquákémnênkhoảngba
năm trước,mộtnhânviêngác
trựcbuổi đêmđã tửvong tại
ga này. Nguyêndo là khi có
đoàn tàu đi qua, người gác
trực ra kéo rào nhưng một
tài xếxe tải vẫn cố tìnhđâm
vàoràochắn,hàngràonàybật
vàonhânviêngác trựckhiến
ngườinày trọng thươngvà tử
vong sau đó.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,anhVũNgọcThắng
(thuộc Xí nghiệp đầu máy
Vinh), là người lái tàu hôm
13-4, cho biết: “Lúc đó tàu
chỉ cách gác chắn khoảng
50-60 m nên các thao tác
đểphanhgấpđoàn tàuđược
thực hiện rất nhanh. Chúng
tôi đã thực hiện chế độ hô
đáp quan sát cao độ và kéo
còi giật van hãm khẩn. Do
vậy tàuđãdừng trướcđường
ngang chỉ vài mét”.
Theo anhThắng, rấtmay
là nhân viên gác chắn đã
ra hiệu lệnh sớm để lái tàu
kịp thời thực hiện các thao
tác khẩn, nếu không chắc
chắn tàu sẽ đi qua đường
ngang đang có hàng chục
người và xemáyởkhuvực
đường ray…
TheoanhThắng, bản thân
đã lái tàu được 15 năm và
đây cũng không phải là lần
đầu người lái tàu này phải
dừng lại nhường đường cho
ngườidânkhiđếnđiểmgiao
cắt nói trên. “Ý thức người
thamgiagiao thông rấtkém,
đâykhôngphải là lầnđầu tiên
tôi phải dừngnhưvậy” - anh
Thắng bức xúc.
Cũng trongngày14-4,ông
PhạmNguyễn Chiến, Phó
Giám đốc Công tyCổ phần
Đường sắtHàThái, chohay
đơn vị đang lập báo cáo sự
việc trên với Tổng Công ty
ĐườngsắtViệtNam.Theoông
Chiến,hiệnnaycónhiềuđiểm
ởkhuvựcHàNội,ngườidân
vẫncố tìnhvượt ràochắnkhi
tàuhỏa sắp lao tới.Nhưvậy
nguy cơ tai nạn giao thông
rất dễ xảy ra. ■
Dânliềuchặnđườngtàuhỏa,
luậtxửsao?
Tại Điều 71 Luật Đường sắt 2006 vàĐiều
25LuậtGiao thôngđườngbộ2008quyđịnh
tại đườngngang, cầu chung, quyềnưu tiên
giao thông thuộc về tàu. Nếu lúc đó lái tàu
khôngdừng lạiđược thì sẽcóbiếtbaonhiêu
tínhmạng con người bị nguy hiểm, mà lỗi
đóhoàn toànkhông thuộcvềngười lái tàu.
​Nhữnghànhvi vôý thứcnày củangười vi
phạmđãgây ranhiềuv tai nạngiao thông
thảm khốc, thiệt hại vềngười và của... Hành
vinàyđãgâymấtanninhtrậttự,viphạmvào
Điều46Nghị định số171/2013quyđịnh xử
phạtviphạmhànhchính trong lĩnhvựcgiao
thôngđườngbộvàđường sắt. Hình thứcxử
phạt làphạt tiền. Mứcphạt đối với người đi
bộ, người điều khiển xeđạp, xemáy, ô tô…
bị phạt từ50.000đồngđến1.200.000đồng.
Nếu làmhỏngcầnchắn,giànchắnsẽbịphạt
tiền từ2 triệuđồngđến3 triệuđồng…
Trong trường hợp người vi phạm hội đủ
dấuhiệu của tội cản trởgiao thôngđường
sắtthìsẽbị truycứutráchnhiệmhìnhsựtheo
Điều209BLHS.
Vấnđềđặtra là làmsaođểngườidânýthức
đượchànhvicủamình lànguyhiểmvàkhông
đượcphép làmnhưvậy.Đểkhắcph c,ngành
đườngsắtnêntăngcườngthêmnhânviêntrực
vàđưaracácbiệnpháptíchcựchơnnhưtuyên
truyền, lậpcác lớpràochắnkép, thựcthipháp
luậtnghiêmminhhơn.
TS-LS
NGUYỄNHỮUTHẾTRẠCH,
ĐoànLuậtsưTP.HCM
Tạikhuvựcnày, lái tàuthườngchạychậmbởisắpvàoga,ýthứcngườidânkém.Nhiềungườibiết
điềunàynêncốtìnhbăngquađườngsắt.Ảnh:PHIHÙNG
Theo lờinhânviêngác
trựcPhạmThịLanvàmột
sốngườidânsinhsống
gầntrạmthìnhiều lúctàu
sắpđếnga,khinhânviên
kéoràocònbịngườitham
giagiaothôngbuông lời
đedọa,khôngtiếc lờichửi
bớinhânviên.
Nhạc sĩ NguyễnÁnh 9 đã từ giã người thân, bạnbè và
khángiả vào chiều14-4. Dẫu biết rồi cũngđến ngày rời
xa bởi gầnmột tháng qua sức khỏe nhạc sĩ như ngọnđèn
trước gió nhưng nghe tinnhạc sĩ ra đi không ai không
ngỡ ngàng…
Trong thếhệnhạcsĩ thànhdanhnhữngnăm1960-1970ở
miềnNam, nhiềungười chorằngnhạcsĩNguyễnÁnh9không
phải làcái tênnổibật.Bởi sovới cácnhạcsĩ khác, sáng tác
củaôngkhôngquánhiều (chỉ trêndưới20bài).NhạcNguyễn
Ánh9cũngkhôngcómộtgiọngcachuyên trịnhưnhạcTrịnh
CôngSơncóKhánhLy, nhạcLêUyênPhươngcóLêUyên,
nhạcPhạmDuycóTháiThanh,HàThanh…Vàsovới các
nhạcsĩ khác, nhạcsĩNguyễnÁnh9đượcbiếtđếnnhiềunhư
mộtnhạccôngchơiđàndươngcầmđệmchocasĩ…
Thế nhưng khó ai có thể phủnhận nhữngbản tình ca
của nhạc sĩ NguyễnÁnh 9mangmột màu sắc riêng biệt.
Đó không phải là nhữngbản nhạc gai góc, thời cuộcmà
tất cảđều lànhữngbản tình ca như lời tự sự với chính
mình. Đó lànhững câu chuyện tìnhbuồn, tình chia ly
nhưng dường như buồn, chia ly đó làđịnhmệnh.
Vì thế, người “anh” trong nhạcNguyễnÁnh9 luôn là
người nhậnhết chua cay, không đổ lỗi cho người mình
thương. Trong
tất cả khúc
nhạc tình
của nhạc sĩ
NguyễnÁnh
9 rất khó tìm
thấy sự trách
móc của người
nam đối với
người nữ vì bị
phụ tình như
trong ca khúc
của nhiều
nhạc sĩ khác.
Ngay cả ca
khúc với ca từ lẫnnhạc điệu nghe quyết liệt nhất, trong
thời trẻ trung nhất của nhạc sĩ NguyễnÁnh9 là ca khúc
Không
thì vẫn là“tôi không còn yêu em nữa”, tráchmóc
nặng lắm thì cũng là lỗi của cả hai “tìnhmình đã lắm
thương đau, tìnhmình gian dối chonhau”.
Có lẽâmnhạc củaNguyễnÁnh9 cũng chính là con
người ông, luônnhậnhết đắng cay vềmình.Ông vẫn luôn
tựnhậnmình lànhạc cônghơn lànhạc sĩ, ông vẫn luôn im
lặng trướcnhữngngoangôn củanhiềunghệ sĩmới saunày
chứ khôngđôi co vàhơn cảông luôn làngười chọn thứ tha
làm trước. ThếnênnhạcNguyễnÁnh9 có thể xem là cuộc
đời củaông,một đời sống riêngbiệt, tách khỏi những thị
phi, đó là sựđộchành trong cảm xúcđểông có thể viết:
Côđơn, Bơvơ, Buồnơi chàomi,Mênhmông tìnhbuồn,
Kỷniệm,Trọnkiếpđơn côi,Tìnhkhúc chiềumưa,Một lời
cuối cho em,Ai đưa emvề, Chongười tìnhxa…
Và sựđộchành trong cảm xúc, bản tính thứ tha còngiúp
ông trở thànhmột nghệ sĩ dương cầm lớn. Trong tiếngđàn
củaNguyễnÁnh9 có sựhy sinhđể tácphẩm lênngôi dù
đó lànhữngbản tình ca củanhạc sĩ khác sáng tác. Từ tiếng
đàn rất tình củaôngmànhiềugiọng cađãđạt xúc cảmđể
thănghoanhư ca sĩKhánhLy, Thái Thanh, ÁnhTuyết…
Hômqua, nhạc sĩ NguyễnÁnh9đãgiãbiệtmột cuộc
đời độc hành; trong cõi xa kia, khôngbiết sẽ cóai cùng
ông chia sẻ cảm xúc, hay ông lại tiếp tục“Anh lang
thang, mộtmình thương yêu trống vắng.Mùa thu cánh
nâu, vàng con lá sầu. Anhđi, một mình cô đơn trái chín.
Chiều lêngió cao, húgọi tênnhau” như trong ca khúc
Mùa thu cánh nâu
.
QUỲNHTRANG
NhạcsĩNguyễnÁnh9“mộtmìnhcôđơntráichín”
NhạcsĩNguyễnÁnh9trongphòngthucuối
năm2012khi thuâmđĩathan
Lặng lẽtiếng
dươngcầm.
(ẢnhdoMusicFacescungcấp)
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook