114-2016 - page 6

6
THỨBA
3-5-2016
ThamLương-BếnCát -rạch
NướcLênnhưUBNDquận8,
12,TânBình,GòVấp,Bình
ThạnhvàhuyệnBìnhChánh
đểlàmcơsởhướngdẫnchung
trongviệccấpphépxâydựng
dọc tuyến kênhnày.
Một cán bộ SởXây dựng
chobiết thêm,dựavàohướng
dẫn trên, UBND quận Bình
Tâncó thể lập,phêduyệtquy
chế quản lý quy hoạch kiến
trúc đô thị riêng hoặc thiết
kế đô thị cho tuyến đường
venkênhThamLương -Bến
Cát - rạchNướcLên.Sauđó,
quậncôngbốchongười dân
biết để thực hiện việc cấp
phépxây dựng.
Tuy vậy, ngày 29-4, đại
diện UBND quận 12 (quận
có nhiều diện tích đất dọc
kênhThamLương) chobiết
quậnvẫn chưa thể thựchiện
theo hướng dẫn của SởXây
dựngvì phải chờhướngdẫn
củaSởQH-KT. “Ngày28-4,
SởQH-KTvàđạidiệnUBND
các quận, huyện liên quan
mớiđi thực tếdọckênhTham
Lương để xác định đường
ranh sơ bộ. Từ kết quả này
còn phải bàn bạc, tính đến
chuyện thựchiệnquychếvề
quản lý quy hoạch nhà dọc
kênh. Vì vậy, đến thời điểm
này, chúng tôi chưa thể cấp
phép xây dựng cho nhà dân
theohướng chuyểnmặt tiền
ra phía bờ kênh” - đại diện
UBNDquận 12 nói thêm.■
- TânQuý (quậnBìnhTân)
cho biết.
Ông Nguyễn Gia Thái
Bình, Phó Chủ tịch UBND
quận Bình Tân, xác nhận
cómột số hộ dân gần kênh
ThamLươngmuốnxâyban
cônghướng ra phía bờkênh
nhưng quận chưa cấp phép
xây dựng. “Do chưa có quy
định thống nhất về quymô
quyhoạch cũngnhưvềkiến
trúc.Mặtkhác, chủđầu tưdự
áncải tạokênhnói vẫnchưa
Nhà nước - Công dân
TRUNGTHANH
D
ự án cải thiện môi
trường tuyến kênh
ThamLương-BếnCát
- rạchNướcLêngiai đoạn1
đã cơbảnhoàn thành.Hiện
hai bờ kênh dài hơn 30 km
đãgiải tỏagầnxongvàhình
hàimột conđường rộng rãi
đã hình thành. Mặc dù đây
chỉ là đường đất nhưng xe
cộđã có thể lưu thông.Vậy
sắp tới, người dân sốngdọc
tuyếnđườngmuốnxâynhà
sẽ được cấpphépxâydựng
ra sao?
Dânmuốnnhà
hướng ra kênh
Tiếpxúcvớichúng tôi,một
số người dân có đất bên bờ
kênhThamLương cho biết
họmuốn xây nhà quaymặt
tiền ra hướng kênh nhưng
hiện chưa biết quyđịnh cấp
phépxâydựngnhư thếnào.
“Gia đình tôi có hơn
3.000 m
2
đất bị ảnh hưởng
bởi dựánThamLương. Sau
khi giải tỏa cònkhoảng500
m
2
.Naychúng tôimuốnxây
nhà quaymặt tiền ra hướng
kênh nhưng nghe một số
người nói do chưa có quy
hoạchvenkênhnênquậnchưa
cấp phép xây dựng. Do đó,
chúng tôi chưaxinphépxây
dựng, chờ nắm thêm thông
tin” -ôngNguyễnVănGiới,
nhà ở đoạn gần cầuTânK
thi côngxongnênquậnchưa
thểcấpphépxâydựng” -ông
Bình giải thích.
Qua tìm hiểu, chúng tôi
được biết để cấp phép xây
dựng chongười dânhai bên
bờkênhThamLương, trong
tháng 3-2016, UBND quận
BìnhTâncócôngvăngửiSở
Xâydựng,SởQH-KThướng
dẫn, thốngnhấtquymô,kiến
trúcnhàdọcđườngvenkênh.
Sau đó, Sở Xây dựng có
hướngdẫn:Dựavàoquychế
quản lýquyhoạch, kiến trúc
đô thị chung của TP.HCM,
UBND các quận, huyện có
trách nhiệm tổ chức lập các
quy chế quản lý quy hoạch,
kiến trúcđô thị riêngđối với
những khu vực có ý nghĩa
quan trọng… phù hợp với
quy chế riêng củaTP.HCM.
Vẫnphải chờhướng
dẫn thêm
VănbảncủaSởXâydựng
trả lời choUBNDquậnBình
Tâncũngđượcchuyểnchocác
địa phương dọc tuyến kênh
NhàdọckênhThamLươngnếuđượcquyhoạchđồngbộsẽtạonétđẹpchotuyếnđườngsắpđượchìnhthànhnày.Ảnh:KB
47doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụ tàu
du lịchởvịnhHạLongvàvịnhBáiTử
Long (QuảngNinh) càng thêm lo lắngvề
quyđịnhmới của tỉnhnhàdùCụcKiểm tra
vănbảnquyphạmpháp luật (VBQPPL),
BộTưphápđã “tuýt còi”quyết định trái
luật củaUBND tỉnhQuảngNinh.
Như
PhápLuật TP.HCM
đãphản ánh
CụcKiểm traVBQPPLxácđịnhQuyết
định4088/2015 củaUBNDQuảngNinh
trái LuậtĐầu tư, LuậtGiao thôngđường
thủynội địa, LuậtDoanhnghiệpvà cảHiến
pháp…Vì vậy, CụcKiểm traVBQPPLđề
nghị tỉnhnàyđiều chỉnh chophùhợp.
Đến nay, Quyết định4088 chưa được
điều chỉnh thìUBND tỉnhQuảngNinh
tiếp tục cóquyết địnhnâng chất lượng và
quản lýđội tàudu lịchhoạt động trênhai
vịnh đã nêu từnayđến năm 2020. Quyết
định này cómột nội dungmới càngkhiến
các chủ tàu du lịch… nhảynhổm. Cụ thể,
QuảngNinh sẽ không tăng số lượng tàu
lưu trú (tàungủ đêm) hiện nay và từng
bước giảm dần, tiến tới chấmdứt tàu lưu
trúởhai vịnhnày. “Mỗi tàu du lịch, đặc
biệt là tàu chokhách lưu trúđêm được đầu
tư tươngđương với khách sạnba sao trở
lên. Có những con tàu trị giá 10 tỉ đồng
nhưng nay tỉnh yêu cầuđưa chúng về các
bếnđòhoạt động là ép chúng tôi tự chết”
-một chủ tàu du lịch hoạt độngở vịnhHạ
Longnói.
Một chủ tàu du lịch khác cho biết thêm
lâunay các chủ tàu du lịch chấp hành tất
cả quyđịnh của tỉnh, dù có cái quá cao.
“Tàu gỗ du lịch hoạt độngở vịnhHạLong,
vịnhBái TửLong có hệ số an toàn, chống
lật caogấp đôi theo yêu cầuCụcĐăng
kiểmViệt Nam. Chúng tôi còn trang bị
thiết bị định vị hiện đại và tuân thủ nghiêm
các yêu cầu khác. Thế nhưng kế hoạch này
là “bản án tử” cho hoạt động của chúng
tôi” - vị này ấmức.
Trả lời phóng viên, ôngVũVănHợp,
ChánhVăn phòngUBND tỉnhQuảng
Ninh, cho biết tỉnh lấy ý kiến thammưu
của các cơ quan chức năng và banhành kế
hoạch trên. Cơquan đầumối và thammưu
choUBND tỉnh là SởGTVT.
ÔngBùi HồngMinh, PhóGiám đốcSở
GTVT, giải thíchdonhu cầu thực tế, tỉnh
có các quy định riêng về quản lý tàu du
lịch. “Nhiềuquy định của tỉnh có trước khi
trungươngbanhành vàQuảngNinh áp
dụng có kết quả tốt thì được ủnghộ. Đơn
cửquyđịnh tiêu chuẩn an toànkỹ thuật đối
với các tàu du lịch cao hơn tiêu chuẩn của
CụcĐăng kiểmViệt Nam bị nói trái quy
địnhnhưng sauđó, BộGTVT có thông tư
mới tiếp thu toànbộ các quyđịnh của tỉnh”
- ôngNinh lý giải.
TheoQuyết định 4088, tỉnhQuảngNinh
giảm thời gian hoạt động của tàuvỏgỗ
còn 15 năm và tàu vỏ sắt là 25 năm, trong
khi theoNghị định 111/2014 thì niênhạn
của tàu du lịch vỏ gỗ từ 20nămđến25
năm và tàu vỏ kim loại tối thiểu 30 năm.
CụcKiểm traVBQPPLxác định việc giảm
niên hạn này là trái Nghị định111/2014.
Tuy vậy, ôngMinh vẫn lập luận: “Chúng
ta phải hiểu niên hạn khác với thời hạn
hoạt động. Tàu hết 15năm khôngđược
hoạt động trên vịnhHạLong, vịnhBái
TửLong nhưng chạy nơi khác vẫnđược.
Khi đó, các tàuvẫnđược chởngười nhưng
khôngđược chởkháchdu lịchvà có thể
hoạt độngởnhữngbến đò”.
Vậyviệc chởngười khác gì chở khách
du lịch?ÔngMinhkhông lý giải câu hỏi
này nhưngnói: “Việc phânđịnh các khái
niệm khôngquan trọng” (?!).
Trước thông tin này, ôngĐồngNgọc
Ba, Cục trưởngCụcKiểm traVBQPPL,
nói: “Các quyết định của tỉnhQuảngNinh
sai quyđịnh rất rõ, tôi không thể nói khác.
Chúng tôi cóvăn bảnđề nghị UBND tỉnh
QuảngNinhgiải quyết các vănbản trái
luật và cóbáo cáo choBộTưpháp nhưng
hơnmột thángqua, tỉnhnày vẫn chưa báo
cáo. NếuUBND tỉnhQuảngNinhvẫn
khônggiải quyết triệt để các lỗi đó, BộTư
pháp sẽ báo cáo lênThủ tướng”.
ĐẶNGTUYỀN
DânvenkênhThamLươngchưa
biếtxâynhà thếnào
Ngườidânxincấpphépxâydựngratuyếnkênhđãđượccảitạonhưngchưađượccấpphép.
“Ántử”chotàulưutrúđêmởvịnhHạLong
DựánTiêuthoátnướcvàcải thiệnônhiễm
môi trườngkênhThamLương -BếnCát -rạch
NướcLênảnhhưởngđếnhơn3.110hộ.Hiện
còn 32 hộ (chủ yếu ở quận BìnhTân) chưa
bàngiaomặt bằng.
Trung tâmChống ngậpTP.HCM cho biết
sẽ xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh dọc kênh
trong giai đoạn 2 (từ nguồn vốn củaNgân
hàng Thế giới, WB) theo hướng tránh giải
tỏahai lần.
ÔngNguyễnNgọcCông,GiámđốcTrung
tâmChốngngậpTP, chobiết thêmdựánmở
đườngdọckênhThamLương -BếnCát - rạch
NướcLên thuộcdựánTiêu thoátnướcvàcải
thiệnmôi trườngThamLương-BếnCát-rạch
Nước Lêndo trung tâm làm chủđầu tư.
Tuynhiên, nguồnvốn thựchiệndựáncải
thiệnmôi trườngtuyếnkênhThamLươngdự
kiếnsẽdoWB tài trợ.Dựkiến, tháng5-2016,
TP.HCMvàWBmới thốngnhấtvềnguồnvốn
tài trợ. Khi đómới có thểxácđịnhđượcquy
môdựánmởđườnghai bên kênh.
Chưaxácđịnhquymôđườngvenkênh
TheoSởXâydựng,
cácqu n,huyệncóthể
l pquychếquản lýquy
hoạchkiếntrúcđôthị
riênghoặcthiếtkế
đôthịchotuyếnđường
venkênh.
Theo thốngkê, tàu lưu trúđêmởQuảng
Ninh thu hút khoảng 800.000 lượt khách
quốc tếmỗinăm.Dịchvụnàymang lại cho
tỉnhkhoảng300 tỉ đồng/năm.
QuảngNinhcókhoảng500contàutrịgiáhàng
tỉđồngbị“bóp”thờigianhoạtđộngvàdầnsẽ
thôichohoạtđộng lưutrú.Ảnh:ĐẶNGTUYỀN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook