115-2016 - page 8

8
Việc racácquyết địnhhoãnTHA
cũngcóviphạmnhưbanhànhnhiều
quyết định hoãn đột biến vào hai
tháng cuối năm thi đua; hoãn tất cả
nghĩa vụ của người phải THA khi
chưacóchứngcứvữngchắc.Ngoài
ra làcác sai phạmnhưkhông thông
báoquyếtđịnhhoãnTHAchođương
sự,không tiếp tụcTHAkhiđiềukiện
hoãnđãhết,khôngxácminh lạiđiều
kiệnTHA.
Vi phạm trongviệc thuhồi quyết
định THA
lại phản ánh một cách
hiểu sai của nhiều chấp hành viên
(CHV). Cụ thể, năm 2015 đã xuất
hiện tình trạngmột sốviệcTHAtheo
yêucầunhưngsauđóngườiyêucầu
có đơn xin rút nhưng không từ bỏ
quyền lợi đượcTHA.Từđómột số
chicụcTHAđã raquyếtđịnh thuhồi
quyết địnhTHAvới lýdo căn cứ ra
quyếtđịnhvềTHAkhôngcòn (điểm
c khoản 1 Điều 37 Luật THADS).
TheoôngBình,cáchhiểuvàápdụng
như trên làkhôngđúngquyđịnhcủa
Luật THADS.
Vi phạm trong việc ủy thácTHA
thể hiện qua hành vi chậm hoặc
không ủy thác khi đã xác định việc
THAkhông thuộc thẩm quyền của
mình, khôngxácminh tài sản trước
khi ủy thác, ủy thác đến nơi không
có thẩm quyền, chờ đến thời điểm
cuối quý, cuối nămmới ủy thác đề
báo cáo hoàn thành chỉ tiêu…Đến
khâu ra quyết định đình chỉ THA
cũngmắcphải sai sótnhưchậmđình
chỉ hoặc vội vàng đình chỉ khi vẫn
có điều kiệnTHA. Theo ôngBình,
thường việc ủy thác và đình chỉ vì
chưa có điều kiệnTHA thường tập
trungvào cuối năm thi đua, tạonên
những đột biến về số liệu, làm cho
thực trạng THA diễn biến không
đúng thực tế.Chất lượngcủanhững
quyết định ban hành thời điểm này
lại thường có sai sót nên việc xử lý
lại càngmất thời gian.
Ngoài ra, việc lập sổ sách THA
thườngmắcphải các lỗi nhưkhông
ghi chép đầy đủ thông tin, tùy tiện
sửa chữa nội dung mà không có
xácnhận sửachữa, cậpnhật sai cột,
mục. Không kýmở sổ, không chốt
sổ theođịnhkỳ (theoquý, nửanăm,
một năm), khôngđóngdấugiáp lai.
Một sốnơicó tình trạngsố liệu trong
sổ thụ lýđơnyêucầuTHAvênhvới
hồ sơTHA thực tế. Khâu lập hồ sơ
THAthìgặpnhiềusai sótnhưkhông
đánhdấuhoặcchậmđánhdấu, thậm
chí tẩy xóa bút lục, lưu các tài liệu
không cần thiết…
Những sai sót lặpđi lặp lại
TheoôngVũThanhBình, cómột
sốvi phạmmàcácCHV thường lặp
đi lặp lạinhiềunămnhưngvẫnchưa
khắc phục được.
Thứ nhất
là vi phạm trong thông
báovềTHA:Chậm thôngbáocácvăn
bảnvềTHA trongkhi luật quyđịnh
là ba ngày. Không thông báo quyết
địnhTHAchongườiphảiTHAkhiến
họkhôngbiết nghĩavụcủamìnhvà
có quyền yêu cầu gì, gây thiệt hại
trực tiếp.Nhiềuhồsơkhông thểhiện
cóviệc thôngbáoTHAcácvănbản
chongười đượcTHAvà người liên
quan.Việc thôngbáokhôngđúngđịa
chỉ của người cần thông báo, nhất
là trườnghợpkê biên tài sản chung
củahộgiađình, không cậpnhật địa
chỉmới, khônggửi vềnơi đương sự
thường sinh sống…
Thứ hai
là vi phạm trong khâu
xácminhđiềukiệnTHA.Theo luật,
việcnàyphảiđược thựchiện thường
xuyên theo thờihạnquyđịnhnhưng
tại hầu hết kết luận kiểm tra, kiểm
sát cho thấymột sốCHVchậmxác
minh có khi cả năm, cá biệt có vụ
chậm đến… hơn 10 năm. Hậu quả
của việc này là biến hồ sơ từ dạng
có điều kiện THA thành không có
điều kiệnTHAdo người phải THA
đã tẩu tánhết tài sản.
Nhiều hồ sơ lần đầu chậm, khi
ra quyết định lần haimới tiến hành
THANHTÙNG
T
heo ông Vũ Thanh Bình (Phó
Trưởng phòng Kiểm tra và
giải quyết khiếu nại tố cáo,
CụcThi hành án dân sự (THADS)
TP.HCM), các sai sót trongviệc ra
cácquyết địnhvềTHA làphổbiến
và đa dạng nhất.
Rất nhiều lỗi
Cụ thể, luật quy định thời hạn ra
quyết định THA là năm ngày làm
việc nhưng thường chậm vài ngày,
cónơi chậmvài tháng.Khi raquyết
địnhTHAkhôngviệndẫnđầyđủcăn
cứhoặcsaicăncứ,nộidung thì thiếu
phần lãi suất chậmTHA, thiếu thời
hạn tựnguyệnTHA.Có lỗi thểhiện
sựcẩu thả, thiếu tráchnhiệmcủacán
bộnhưvi phạmvề thể thứcvănbản:
việndẫnnhầmđiềukhoản,số,ngành,
tháng, họ tênđương sự; khôngđúng
biểumẫuTHA; nhiều lỗi chính tả.
Hộinghị triểnkhaicôngtáctưphápvàthihànhándânsựnăm2016tạiTP.HCM.Ảnh:CTV
Thihànhán:
Nhiềusai sót
lặpđi lặp lại
Tạihộinghịtriểnkhaicôngtácsáuthángcuối
năm2015,CụcThihànhándânsựTP.HCM
đãgiớithiệumộtsốsaisótthườnggặpđểrút
kinhnghiệmchungtoànngànhvàđềracác
giảiphápkhắcphục.
MộtsốCHVchậmxácminhđiều
kiệnTHAcảnăm,cábiệtcóvụ
chậmđến…hơn10năm.
10giải phápkhắcphụcsai sót
- Tăng cườngquản lý, điềuhành, chỉ đạo cũngnhưđánhgiá, bố trí cán
bộTHAphùhợpvới khảnăng.
- Phổbiến sâu rộng sai sótđểkhắcphục.
-Tăngcườngkiểm tranghiệpvụTHA, kỷ luậtnghiêm.
- Phối hợp tốt với cáccơquankhác trongquá trình tổchứcTHA.
-Rà soát, phân loại kỹhồ sơTHA.
-CánbộTHAphải được thamgiađầyđủ lớpbồi dưỡngnghiệpvụ.
-Rút kinhnghiệmđưa ragiải phápnângcaochất lượngTHAhằngnăm.
-CácchicụctrưởngkhôngtrựctiếpTHAmàtăngcườngquản lý,điềuhành.
- CHVphải tích cực traudồi kiến thức, nghiên cứukỹvănbản, nâng cao
trìnhđộchuyênmôn.
-Nângcaophẩmchấtđạođứcnghềnghiệp,chấphànhkỷluậttrongcôngviệc.
Một vụ yêu cầubồi thường
TheoCụcTHATP, năm2015, ngành
THATPphát sinhmột vụviệcyêucầu
bồi thường thiệthại liênquanđếnsai
phạm của CHVChi cụcTHAquận 12
PhápLuậtTP.HCM
từngphảnánh.
Đó làvụôngTrầnXuânHiếuđangyêu
cầuChicụcTHAquận12bồi thườngvì
CHV làmsai.Theohồsơ, tháng8-2011
ôngHiếumuatrúngđấugiámột lôđất
vớigiágần1 tỉđồng, sauđóđượccấp
giấyđỏnhưngđếncuốinăm2013, cơ
quancấpgiấy lại thuhồi, làmôngHiếu
bịthiệthại.HiệnChicụcTHAquậnđang
giảiquyếtyêucầuđòibồi thườngnày.
Tiêu điểm
xácminh, thậmchí cóvụcònkhông
xác minh. Khi xác minh thì lại vi
phạm trong việc lập biên bản xác
minh không đúng như không đúng
thể thức, nội dungkhôngđầyđủ, sơ
sài,ngữnghĩakhóhiểu;khôngphản
ánhđúng tình trạng tài sản; lậpbiên
bảnđốiphó, lấy lệ; thiếuchữkýcủa
các thành phần tham gia; biên bản
trùng nhau; tẩy xóa, sửa chữa nội
dung biênbản.
Cạnh đó, theo Cục THATP, còn
nhiều vi phạm khác liên quan đến
công tác nhiệm vụ như ban hành
quyết định chưa cóđiềukiệnTHA;
cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản;
việc thanh toán tiềnTHA; tiếpcông
dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; về
công tác báo cáo và chấp hành chỉ
đạo của cấp trên…■
Pháp luật
&
Cuộc sống
BLHS2015 (có hiệu lực từ ngày1-7) có rất nhiều chế
định thayđổi, trong đó các tội phạm xâm phạm chế độ hôn
nhânvà gia đình có nhữngbổ sung, thayđổi đáng kể so với
quyđịnh tại BLHS hiện hành. Dưới đây là những điểm thay
đổi chínhyếu cần lưuý trong áp dụng.
Thứnhất,
khôngchỉ hànhvi cưỡngépkết hônhoặccản trở
hônnhân tựnguyện, tiếnbộmàhànhvi cưỡngép, cản trở ly
hôn tựnguyệncũng sẽbị truycứu tráchnhiệmhình sự theo
quyđịnh tạiĐiều181BLHS2015 (tội cưỡngépkết hôn, ly
hônhoặccản trởhônnhân tựnguyện, tiếnbộ, cản trở lyhôn).
Mứchìnhphạt củahànhvi nàycó thể lênđếnbanăm tù.
Thứ hai,
đối với tội vi phạm chế độmột vợmột chồng thì
BLHS2015 bổ sung hai tình tiết định khung. Đó là tình tiết
làm choquan hệ hôn nhân củamột hoặc hai bên dẫn đến
lyhôn (điểm a khoản1Điều182) và tình tiết làm chovợ,
chồng hoặc con củamột trong hai bên dẫnđến tự sát (điểm
a khoản 2Điều 182).
Thứ ba,
BLHS 2015 bỏ quy định về tội tảo hôn, đồng thời
bổ sungmột tội danhmới, đó là tội tổ chứcmang thai hộ
vìmục đích thươngmại (quy định tạiĐiều 187). Theo đó,
người nào tổ chứcmang thai hộvìmục đích thươngmại thì
bị truy cứu trách nhiệm hình sựmàmức hìnhphạt cao nhất
lênđếnnăm năm tù.
Thứ tư,
đối với tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha
mẹ, vợ chồng hoặc người có công nuôi dưỡngmình thì
BLHS 2015 tăngmức hình phạt lên đến năm năm tù. Ngoài
ra, điều luật này còn bổ sung ba tình tiết định khungđó là
thườngxuyên làmnạnnhân bị đauđớn về thể xác, tinh thần
(điểm a khoản1Điều 185), phạm tội đối với người dưới 16
tuổi, phụ nữmà biết là có thai, người già yếu (điểm a khoản
2Điều185) và phạm tội đối với người khuyết tật nặng,
khuyết tật đặc biệt nặnghoặc ngườimắc bệnhhiểmnghèo
(điểmbkhoản 2Điều185).
Bên cạnhđó, BLHS2015 làm rõ khái niệm “gây hậuquả
nghiêm trọng” trong tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ
cấp dưỡng nhưBLHShiệnhành. Theo đó, Điều186BLHS
2015bỏkhái niệmgây hậuquả nghiêm trọngbằngquy
định cụ thể hơn, đó là nếungười nào từ chối hoặc trốn tránh
nghĩa vụ cấpdưỡng, làm cho người được cấpdưỡng lâm
vào tình trạng nguyhiểmđến tínhmạng, sức khỏe…Việc
quyđịnh cụ thể nhưvậygiúp cho các cơquan tiếnhành tố
tụnggiải quyết được dễ dànghơn.
HOÀNGMINHTIẾN
Cưỡngéphoặccảntrởlyhôncũngbịtội
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook