121-2016 - page 17

13
THỨBA
10-5-2016
Đời sống xã hội
Nên tạo trạng thái cânbằngchocon
Gầnđây, phòng khám của tôi cónhiềuphụhuynhđưa
conđếnđểkhám tâm lý. Cácemđến trong tình trạngcăng
thẳng,đếnnỗi cácemkhôngbiếthọcđể làmgìvàquênhết
nhữnggì cácemđãhọc.Thực raáp lực trongkỳ thi cũngcó
mặt tíchcựccủanó,nókhích lệchocácemdồn tâm trí, thời
gianvàsứckhỏecủamìnhđểưutiênchoviệchọcvàkếtquả
kỳ thi tốt hơn. Tuynhiên, áp lựcnày sẽ cómặt trái nếunhư
các em không vững vàng. Tốt nhất, trongquá trìnhôn thi,
phụhuynhnên tạokhôngkhí thoảimái, thời gian thưgiãn,
độngviênvàchiasẻvớicon.Cácemcầnhọcmộtcáchthoải
mái vàcóhệ thốngchứđừngdồnépquáhoặc rời rạc từng
chút, cần tạođược sự cânbằng trong tinh thầnmới bước
vàomột kỳ thimột cách tốtnhất.
Chuyêngia tâm lý
VÕTHỊMINHHUỆ
Một tháng thi thửmột
lần,họcsinhbơphờ
Nhiềusaisóttạicáccơ
sởtiêmvaccinedịchvụ
(PL)-Theo báo cáonhanh của phòngNghiệpvụy
vàTrung tâmY tế dự phòng thuộc SởY tếTP.HCM
qua đợt giám sát hoạt động tiêm chủngdịch vụ tại
các quận 8, 10, TânPhú vàBìnhTân trong cuối
tháng 4vừa qua, đoàngiám sát ghi nhận cònnhiều
thiếu sót trong quy trình, hoạt động tiêm chủngdịch
vụ tại các địa phương trên.
Về quy trình tiêm chủng, đoàn giám sát ghi nhận
một vài nơi không tổ chức bàn tiếp nhận đối tượng
đến tiêm chủng. Phòng tiêm và khu vực theo dõi 30
phút sau tiêm cùng nằm trongmột phòng, không
đúng
quy
định.
Không
thực
hiện
đo thân
nhiệt
trẻ khi
khám
sàng lọc,
chỉ đo
những
trẻ nghi
ngờ sốt. Có trung tâm còn thiếu số điện thoại để
phụ huynh liên lạc những vấn đề phát sinh sau tiêm
chủng trong trường hợp cần thiết, không có quy
trình xử lý sự cố khi cúp điện tại kho dược.
RiêngTrung tâmY tế dựphòng quậnTânPhú
không ghi bảng theo dõi nhiệt độ từ tháng2-2016
đếnngày15-4-2016. Nơi này cũngkhôngghi nhiệt
độ lúc giao nhậnvaccine, trả vaccine từ kho lẻ về
kho chẵnvào cuối buổi tiêm.
Ngoài ra, phòng tiêmởquận 8khôngbảoquản
vaccine đúngquyđịnh, biên bảngiao nhậnvaccine
không ghi đầyđủnội dung. Điển hình là ngay thời
điểmgiám sát, đoàn ghi nhận trung tâm y tế dự
phòngquậnnày còn lưugiữ14 lọvaccineEngerix-B
1ml (ngừa viêm gan siêu vi B - PV) tronghộp
giấyđể riêng trong ngăn tủ lạnh, mỗi lọ chỉ còn 0,5
ml. Đại diện trung tâmgiải thích trước đóviệc sử
dụngvaccine nói trên là chia liềunên còn tồn lại nửa
lọ chưa được hủy.
Tại Trung tâmY tế dự phòngquận10, đoàngiám
sát ghi nhận sốvaccine sửdụng khôngkhớp với số
đối tượng tiêm chủngmà cụ thể là vaccineVerorab
0,5ml (ngừa bệnhdại - PV). Trung tâmY tế dự
phòngquậnnày giải thíchdonhânviên tiêm chủng
sơýbỏvỏ lọ vaccine vào sọt rác.
TRẦNNGỌC
Thí sinhcuốngcuồngđiềuchỉnh
hồsơ thi THPT
(PL)- Sáng9-5, nhiều thí sinh tự do đã gọi điện
thoại đến cơquanđại diệnBộGD&ĐT tại TP.HCM
để điều chỉnh thông tin tronghồ sơ đăng ký thi.
TheophòngTuyển sinh cơ quanđại diệnBộ
GD&ĐT tại TP.HCM, cơquan nàyđã nhậnkhoảng
9.000hồ sơđăngký thi THPTquốc gia 2016 của thí
sinh tự do. Sốhồ sơ nàybằng 50% sovới cùngkỳ
nămngoái.
Đáng lưuý, khi nhậpdữ liệu lênphầnmềmquản
lý thi củaBộGD&ĐTđể cung cấp cho thí sinh tài
khoản vàmật khẩuđể kiểm tra hồ sơdự thi của
mìnhđăng ký chínhxác hay chưa đã có nhiều thí
sinhphản ánh hồ sơbị sai sót hoặc chưa nhậnđược
tài khoản.
Bộphận tiếpnhận hồ sơ cho biết cónhiều thí sinh
làmhồ sơ khá cẩu thả, sai sót nhưđiền thông tin
email cá nhân không rõ ràng nên thông tinkhông
đếnhộp thư của thí sinh. Ngoài ra, nhiều thí sinh
ghi sai thông tinmã trường, khu vực ưu tiên saukhi
đăng nhậpvào tài khoản đã quay lại điều chỉnh.
ÔngNguyễnQuốcCường hướng dẫn từ ngày 15
đến trước 30-6, thí sinh sẽ nhận giấy báo dự thi,
thời gian này nếu phát hiện sai sót nên báo ngay
điểm thu nhận hồ sơ để được điều chỉnh kịp thời.
Đồng thời đến ngày làm thủ tục dự thi mà vẫn còn
sai sót thí sinh vẫn được quyền yêu cầu điều chỉnh
thông tin.
PHONGĐIỀN
PHẠMANH-HÀPHƯỢNG
C
òn hơnmột tháng nữa,
họcsinh(HS) lớp12 trên
cảnước sẽbướcvàokỳ
thiTHPTquốcgia.Đểchuẩn
bị tốt cho kỳ thi này, ngoài
ôn luyện,nhiều trườngTHPT
đã tậpdượt chocácembằng
cách liên tục tổchứccácđợt
thi thử, kiểm tra. Điều này
đã tạokhông ít lo lắngvàáp
lực choHS.
Quámệtmỏi
Từđầunămhọc2015-2016,
cứmỗi tháng,gần400HS lớp
12củaTrườngTHPTPhanChu
Trinh (ĐắkLắk) lại phải trải
quakỳ thi thửTHPTvới bốn
hoặcnămmôncả tựchọn lẫn
bắtbuộc tùy theosốmôncác
emđãđăngký.Nhữngkỳ thi
được tổ chức giốngnhưmột
kỳ thi THPT quốc gia bình
thường, vềcấu trúcđề thi, cơ
cấu, sắp xếp ngồi theo bảng
chữ cái, số lượng giám thị,
cách chấmbài thi...
Theo đó, nhà trường chia
HS lớp 12 thành hai nhóm,
nhóm lớpbình thườngvà lớp
chọn.Đối với các em lớp12
bình thường cứ hai tháng sẽ
thi thửmột lầnnhưngđốivới
HSlớpchọncứmộtthángphải
thimột lần.Tronghai tháng5
và6,cácemsẽđượcôn luyện
tại trườngvà tiếp tục trải qua
thi thử, sauđóđượcnghỉmột
tuầnđể tựôn trướckhivàokỳ
thichính thứcđầu tháng7 tới.
Vì việc thi thử được đưa
vào chương trình giảng dạy
củanhà trườngnên tất cảHS
phải tham gia. Về lệ phí thi,
nhà trường thumỗiem50.000
đồng chomột lần thi, riêng
những lần đầumỗi em phải
đóng120.000đồng.
Theothôngtintừnhàtrường,
điểm thi thửkhôngcộngvào
điểm chính khóa mà chỉ là
hình thức giúp các em làm
quenvới kỳ thi, là căn cứđể
các thầy cô định hướng cho
cácemchọn trườngphùhợp.
Em NTT, HS lớp 12 tại
trườngnày, chobiết em cảm
thấy quá mệt mỏi khi sáng
phải học chính khóa, chiều
ôn tập cácmôn thi chính, tối
vềchuẩnbịbài chongàymai
rồi còn dành thời gian luyện
thi thửnữa. “Mặcdùkết quả
thi thửkhôngảnhhưởngđến
kết quả học tập nhưng lại
được công khai trên bản tin,
thậm chí cả trên Facebook.
Điểm thi đó cũng được các
thầycôdùngđểđánhgiánăng
lực, nhận xét nên nói không
ảnh hưởng nhưng thật ra tác
động rất nhiềuđến tâm lý tụi
em” - emT. nói.
Em TTTM cũng đồng ý
việc thi thử sẽ giúp các em
làmquenvới cấu trúcđề thi,
cáchthi,biếtnănglựccủamình
đếnđâunhưngmộthọckỳmà
thi thửnăm lần liên tiếpkhiến
em rất căng thẳng. “Mỗi lần
có kết quả thi thử là các bạn
thấp điểm lại bắt đầu hoang
mang, lạimất thờigian lấy lại
tinh thần...” - emM. bày tỏ.
Khônghiểu thi gì
mànhiều thế
TạiTP.HCM, thờigianqua
ngoàiôn tậpvới lịchdàyđặc,
HS tạinhiều trườngcũng liên
tục trải qua các đợt thi thử,
kiểm tranhưTHPTGiaĐịnh,
LêQuýĐôn, ThànhNhân...
Vừa hoàn tất kỳ kiểm tra
học kỳ 2, hơn 1.000HS lớp
12 của Trường THPT Gia
Định đã bước ngay vào giai
đoạn ôn thi nước rút. Hiện
cácemđang tập trungchuẩn
bị cho kỳ thi thử lần hai sẽ
diễn ra trong ba ngày từ 11
đến13-5 tới.
Kỳ thiđược tổchứcvới tám
môn, trongđócóbamônbắt
buộc là ngữ văn, toán, tiếng
Anh và nămmôn tự chọn
khácgồm lý,hóa, sinh,địavà
lịchsử.Lần thi thửđầuđược
nhà trường tổ chức trước tết
Nguyên đán. Sau đợt 2, HS
sẽ tiếp tục ôn tập tại trường
vàdự tiếpmột kỳ thi thử thứ
bavàogiữa tháng6vớimức
độđề thi ynhưđề thiTHPT
quốc gia.
Em LTT, HS lớp 12 của
trườngnày, tâm tư:“Emnghĩ
chỉ nên tổ chức một đợt thi
thửsaukhikết thúcnămhọc
là tốt nhất để biết khả năng
HSđếnđâuvàcũng làmquen
cách thi luôn.Chứ tụi emđã
“tới ngưỡng” rồi, thi học kỳ
2xong cầnnghỉ ngơi xả hơi
cho thoảimái thì lạiphải tiếp
tục ôn tập để thi thử nữa thì
lo lắm. Mặc dù không lấy
điểmnhưng cứ thi là thấy lo
rồi, điểmmôn nào thấp lại
càng sợ hơn”.
Nói về những kỳ thi thử
của con, chị Quế Hương,
phụhuynhcóconhọc lớp12
tại trườngnày, chohayđể tổ
chức được những kỳ thi thử
này thìkhôngchỉHSmànhà
trườngcũng rấtvấtvảnhưng
thi nhiều thì không cần thiết
lắm vì các em giải đề ở lớp
cũngnhiều rồi. “Lầnnàohỏi
đến cũng thấy con nói đang
ôn thimà thương,khônghiểu
học gì, thi gì mà học nhiều
thế.May làcon tôi thi cóbốn
môn chứ nhiều hơn thì chắc
phờngười” - chịHươngnói.
Theo bà Nguyễn Thị Thu
Cúc, Hiệu trưởng Trường
THPTGia Định, hằng năm
trườngvẫn tổchứcbađợt thi
thửchoHSkhối12.Khiđăng
kývà thi nhưvậy, các em sẽ
được cơ hội thử sức để biết
năng lực củamình đến đâu,
từ đó phân bổ thời gian học
hợp lýhơn.
n
Theoquyđịnh,cácbéphảiđượckhámsàng lọc
trướckhitiêmchủngvaccine.Ảnh:TRẦNNGỌC
Việcônvàluyệnthiliêntụcvàogiaiđoạnnướcrútkhôngchỉgâymệtmỏivề
tinhthầnmàdễkhiếncácembị“bộithực”kiếnthức.
“Tụiemđã“tớingưỡng”
rồi,thixongcầnnghỉngơi
xảhơichothoảimáithì lại
phảitiếptụcôntậpđểthi
thửnữathì lo lắm.”
Cácem lớp12TrườngTHPTGiaĐịnh(TP.HCM)trongmộtđợtthi thửtại trường.Ảnh:PA
Họ đã nói
Điềuquantrọngnhất làgiáo
viênphải trangbị tốt cho các
emkiếnthứcnền,cókếhoạch
ôn tập tốtcho từngđối tượng
HStheonguyệnvọngvànăng
lựccủacácem. Tuynhiên, lựa
chọn cách thức nào thì nhà
trường cần thông qua và có
sựđồngthuậncủaphụhuynh.
Tùy theođiều kiện thực tế và
khảnăngcủaHSđểchọngiải
phápphùhợp,miễn làHSthấy
hứng thúhọc tậpvàkhôngbị
áp lực, đểcácembướcvàokỳ
thimột cách tốtnhất.
Ông
LÊDUYTÂN
,
Trưởngphòng
Giáodục trunghọc, SởGD&ĐT
TP.HCM
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20
Powered by FlippingBook