140-2016 - page 2

CHỦNHẬT 29-5-2016
2
TUẦN THỜI SỰ
Thànhbạicủa
ĐHFulbright
VNphụthuộc
vàotiền
Lấy gì bảo đảmĐH Fulbright VN đầu tư hết 70 triệuUSDmà
hoạt động không bị chậm lại hay rẽ sang hướng khác hoặc giống
ĐHViệt-Đức sáp nhập vàoĐHQuốc gia TP.HCM?
3 vừa rồi nó đã sáp nhập vàoĐH
Quốc giaTP.HCM. Tôi nghemột
sốSVcóvẻhoangmangkhi trường
nàychuyểnđổi cơquanchủquản.
.Về tínhchấtgiáodụckhaiphóng
mà FUV bắt đầu làm, tức là phát
huy tối đanăngkhiếucũngnhư tố
chất của SV thì theo ông, cácĐH
trongnướccó thểhọchỏiđượcgì?
+Giáodục tiên tiếnđào tạo theo
tínchỉ,màbảnchất củađào tạo tín
chỉ làphávỡ tổchức lớphọc.Hiện
nayhầunhư các trườngĐH trong
nước đều muốn đào tạo theo tín
chỉ. Thế nhưngmâu thuẫn ở chỗ
họvẫnkhôngmuốnphávỡ tổchức
lớphọc.Giáodụckhaiphóngnghĩa
là tôihoàn toàn làngười tựdo.Tôi
thích lớpnào, giáoviênnào thì tôi
đăng ký học lớp đó hoặc học với
giáoviênđó.Chỉcần10ngườiđăng
ký thì người tacũngcó thểmở lớp
học chomônđó, tronghọc kỳđó.
Lúcđó liệunhữngngười làmcông
tácquản lýSVcóchấpnhậnđược
không?Bởikhiđó trườngsẽkhông
cómột lớphọc ổnđịnh, không có
thi đua giữa lớpnàyvới lớpkhác,
khôngcó lớp trưởng, chẳngcóchi
đoàn...Thêmnữa, điềukiệncủa ta
không thể đủ kinh phí để tổ chức
nhữngmônhọcchỉcókhoảng10SV.
. Còn về cách tuyển sinh của
FUV, không nhìn vào điểm sốmà
tổchứcphỏngvấn từng thí sinhcó
thíchhợpđểcác trườngĐH trong
nước noi theo, thưaông?
+Làm sao có thể áp dụng tuyển
sinhphỏngvấn từng thí sinhkhi số
lượng lênđếnhơnchụcngànởmỗi
trường,chẳnghạnĐHKHXH&NV
TP.HCM,nhữngnămtrước,sốlượng
đăng ký khoảng 12.000-15.000 để
lấykhoảng3.000 trúngcử.Nămvừa
qua, Bộ đã gộp hai kỳ thi vào làm
một, nămnaycũng thế.Việcnày là
việccủaBộ,cáctrườngĐHkhôngtự
làmđược, trừphicómộtcơchếđặc
biệt.Lệphí thivàhọcphí thuvào lại
rất thấp, khôngđủbù lỗchochi phí
kinhkhủngđểtổchứcnhưvậy.Ngay
TS
PhạmThanhDuy
:“Học theomôhìnhgiáo
dụckhaiphóngcủaFUV là tốtnhưngcầnáp
dụngphùhợpvớiđiềukiện trongnước”.
Ông
LÊTRUNGNAM
,
PhóChủ tịchHĐQT
Công tyCổphầnCôngnghệ inấnvà
TemnhãnTháiDương:
Nhiềuđiềuhài lòngvề
ChươngtrìnhFulbright
LàcựuhọcviêncủaChương trìnhFulbright
năm2007-2008, ôngLêTrungNamchiasẻ
nhiềuấn tượng tốtđẹpvềchương trình:
“Chương trìnhFulbrightđượcdạy theo
chuẩncủaTrườngHarvardKennedynhưng
được“bảnđịa”hóanên tínhứngdụngcao.
Nhiềubàihọc tìnhhuống lànhữngvấnđềkinh tế-xãhội củaVN,
nhưquyđịnhvềđộinónbảohiểmkhiđi xemáy,dựánsânbay
LongThành,dựánNhàmáynướcBOOThủĐức...Từđó, tôi cócái
nhìn toàndiệnđối vớimộtvấnđề tronghoàncảnh thực tếcủaVN
nêncó thểápdụngnhữngkiến thứcđượcđào tạovàocôngviệc
mộtcáchnhanhchóng.
Ngoài kiến thứcvềkinh tế, tài chínhvàchínhsáchcông, chương
trìnhcòn trangbị cho tôinhiềucôngcụnhưkỹnăng tinhọc,phân
tích tìnhhuống,phươngphápnghiêncứu... giúp tôi cókỹnăng tốt
hơnvànăngsuất làmviệccaohơn.
Tôihài lòngvớimôi trườnghọc tậpcởimởvàkhôngbị ápđặt
củaChương trìnhFulbright.Thầyvà tròđôi lúc tranh luậnnảy lửa
vớinhauvềmộtvấnđề.Mọi ýkiếnđềuđược tôn trọng, khôngcó
chuyệnđúngsai,màcùngnhau tìm ra lờigiải tốiưu.Các thầycũng
tranh luậnsôinổi vớinhau trêngiảngđường.Họcviênđến từmọi
miền, nhiềungànhnghềkhácnhaunênđónggópvàoquá trình
họcnhiềugócnhìn.Vì vậy, ngoài việchọc từcácgiáosư, chúng tôi
còncócơhộihọc tập lẫnnhau.
Mặcdùchương trìnhhọckhánặng, gầnnhư toànbộ thờigian
tôi chỉdànhchoviệcănvàhọckhi thamgiachương trìnhnhưng
chúng tôi rất tự tin,pháthuyhếtkhảnăngvà thấy tiếnbộ rõ rệt.
Quá trìnhđánhgiácôngbằngvàkháchquan.Mộtmônhọc, ngoài
giảngviênchính, còncócácđồnggiảngviên, trợgiảng, giáovụ
cùngđánhgiá.Điểmđược tính trênnhiềunộidung,bài tậpcá
nhân,bài tậpnhóm,phátbiểu trên lớp, thigiữakỳ, thi cuối kỳ...Để
đạt, chúng tôiphải cóđiểmkhông thấphơnnhiềusovới trung
bìnhcủa lớpnênmọingườibắtbuộcphải cốgắngđểkhôngbịbỏ
lạiphíasau.Do thông tinđiểmsố từngngườiđềuđượcbảomật
vàchỉ thôngbáo riêngnên làmcho tính thiđua tronghọc tập rất
cao.Từđó thúcđẩymọingười cùngphấnđấu.
Thời khóabiểuhọc tập rất rõ ràngvàđượccôngbốmỗiđầuhọc
kỳ, ngàynào, họcbàigì,đọc tài liệunào... nênkhiđến lớp tôidễ
dàngchuẩnbị trước, làmchoquá trìnhhọc rấtchủđộng.Người
họcnhư tôiđượcđặt làm trung tâmnênđược thầycôhỗ trợ rất
tốt.Ngoàigiờhọcchính, các thầycôcòn trựcngoàigiờđểhỗ trợ
chúng tôi khi cóyêucầunắm lạibàihọc.
TUẤNTHỊNH
thựchiện
S
ựkiệnĐHFulbrightVN
(FUV) tuyển sinh vào
tháng9 tớiđây thuhút sự
quan tâmđặcbiệt củadư
luận. Đây cũng là trọng
tâm trong chuyến thăm củaTổng
thốngMỹBarackObama tớiViệt
Nam (VN) vừa qua.
Thêmmột lựachọn tốt
. Phóng viên:
FUV sắp được
thành lập với nhiều ưu điểm. Là
người nghiên cứu sâu về các mô
hình đại học (ĐH) tiên tiến, ông
đánhgiáthếnàovềngôitrườngnày?
+TS
PhạmThanhDuy
,
khoa
Nhânhọc, trườngĐHKHXH&NV
TP.HCM:
Tôiđánhgiácaochương
trìnhgiảngdạykinh tếFulbrightvà
cảFUV.FUVphát triểnbắt nguồn
từ chương trình giảng dạy kinh tế
Fulbright. Nó đưa một hệ thống
giáodục tiên tiếnbậcnhất thếgiới
vàoVN.Nóđem tới thêmmột lựa
chọnĐHchongườiViệt trongkhi
một sốngười cóđiềukiệnvật chất
tốtđangphảigửicon ranướcngoài
học,khôngthìhướngconvàotrường
công.Thêmđiểm tíchcựcnữa là từ
môhìnhđào tạo tiên tiếncủaFUV
sẽ thúc đẩy các trường ĐH trong
nước đổimới dần dần.
Longại theo vết chân
ĐHViệt-Đức
.Ôngđãan tâmvề tương lai của
FUV chưa, thưaông?
+Chưa thể an tâm được dù tôi
đánh giá cao. Tôi có hai điều băn
khoăn lớnvề ngôi trườngnày:
Thứ nhất, không biết luật pháp
VNđã cónhữngquyđịnh rõ ràng
cho FUV nếu nó muốn xóa bỏ
những ràng buộc củamột trường
ĐH thuộc BộGD&ĐT hay chưa.
Nếu chưa thì có thể đến một lúc
luật pháp bắt trường phải chuyển
sang mô hình đào tạo khác thì
sao?Vànếuquá trìnhđào tạovẫn
phải theokhung chương trình của
Bộ GD&ĐT thì chắc chắn nó sẽ
rơi vào những hạn chế giống các
trường ĐH công và dân lập khác
tạiVN.Tôibănkhoănởchỗcó thể
ngay chính những người quản lý
FUVcũng lúng túngkhiphải thích
nghivớimột số ràngbuộccủamột
trường thuộcBộGD&ĐT.
Thứhai, tuyFUVgiải được bài
toáncổđôngnhưng trườngvẫnphải
sốngbằng tài trợ là chính. Chứđể
sinhviên (SV)VNđónghọcphí thì
kiểu gì cũng khó, cao thì số đông
khôngkhamnổi,còn thấp thìkhông
đủkinhphí đào tạo.MàởVNhay
xảy rachuyệncó tiền thì làm, thậm
chí làm rấthoành tráng,đếnkhihết
tiền thìngưng.Mứcđầu tưchoFUV
phải rất lớn,đầu tiênnói là70 triệu
USD gồm 20 triệuUSD do chính
phủMỹ chođểxâydựng cơ sởhạ
tầng trong mấy năm. Vậy lấy gì
bảo đảm đầu tư hết 70 triệuUSD
mà trường vẫn có thể hoạt động
tiếp, bảo đảm hoạt động không bị
chậm lại hay rẽ sanghướngkhác?
Tôi khôngbiết saunàyhọkêugọi
được tài trợ nữa hay không.
.Ôngnghĩ saonếuchorằngđây
cũng làmột tiền lệ tốt chomôhình
ĐH không vì lợi nhuậnởVN?
+Chưahẳn là tiền lệ.Bởi chúng
ta đã có một số trường ĐHmà
những người sáng lập đã mong
muốn trường đi theomô hình này
như ĐHHùng Vương, Hoa Sen,
Phan Châu Trinh. ĐHViệt-Đức
cũng làmột ví dụgầnvớimôhình
FUV nhất. Sự xuất hiện của ĐH
Việt-Đức lúc đó cũng gây chú ý
bởi những cam kết về chất lượng
đào tạoquốc tếvànguồn tài trợ, rồi
ban điều hành, ban lãnh đạo cũng
làngườinướcngoài.Nhưng tháng
Muốnhọc“khai
phóng”theoFUVthì
taphảicóđủkinhphí
vànhân lựcchomột
trườngĐH lớn,mởra
nhiều lớp,nhiềugiảng
viênchoSVthoảimái
đăngkýhọc.
Lễtraoquyếtđịnhthành lậpFUVdướisựchứngkiếncủaNgoạitrưởngMỹJohnKerryvàBíthưThànhủyĐinhLaThăngvào
ngày25-5.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook