140-2016 - page 9

CHỦNHẬT 29-5-2016
9
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
TƯỜNGGIANG
B
àTheresaTaylor,Chủ
tịch Hiệp hội Thu
âm chuyên nghiệp
Hoa Kỳ (NARIP),
vừa đến Việt Nam
và tiếp xúc với một số đơn vị
tổ chức biểu diễn trong nước.
NARIP là tổ chức lớn nhất tại
Mỹ trên lĩnhvực côngnghiệp âm
nhạc.Tổchứcnàykết nối cácnhà
tổ chức biểu diễn với giới truyền
thông, giới sảnxuất, nhạc sĩ, ca sĩ
và nghệ sĩ trên thế giới.
Nhiềucản trở
Thị trườngnhạcViệt rấtphấn
khởinếuchỉnhìnvàonhữngcon
số. Trong năm 2015, chi phí cho
tất cảhoạtđộngâmnhạcbiểudiễn
tại Việt Namước khoảng 1.200 tỉ
đồng. Chi phí này bao gồm tất cả
hoạt động liên quan đến tổ chức
biểudiễn của cácnghệ sĩ trongvà
ngoài nướcnhưquảngcáo, truyền
thông,marketing, cát sê, sảnxuất,
bảnquyền, hậu cầnvà các chi phí
khác liên quan. Hầu hết số tiền
này được các nhà tài trợ, doanh
nghiệp… chi ra để làm thương
hiệu hoặc marketing thông qua
các chương trình này. Đây làmột
con số đáng kể nếu như nhìn vào
thực tế đời sống âm nhạc tại Việt
Nam hiện nay.
Tuynhiên,consố1.200 tỉđồng
thực ra chỉ là bề nổi, cònbản chất
thị trườngnhạcViệt lại làmột câu
chuyện khác. Trong thực tế, chưa
một lần Việt Nam được đón các
ngôi sao đương đại của thế giới
đếnbiểudiễn.Cácshow trìnhdiễn
với các gương mặt quốc tế đình
đám tạiViệtNamgầnđâymới chỉ
trên lĩnh vực nhạcEDM hoặcDJ.
Các ngôi sao ca nhạc thực sự thì
BàTheresaTaylor
(bìaphải)
,Chủtịch
HiệphộiThuâmchuyênnghiệpHoaKỳ,
quyếtđịnhmangđếnvậnhộimới cho
âmnhạcViệtNam.
“Ông lớn”nhạc
Mỹđemgìđến
chonhạcViệt?
Thị trường âm nhạc Việt Nam đang được “ông lớn” nhạcMỹ coi là
một trong nhữngmiền đất vàng chưa được khai phá của thế giới và
quyết định đầu tư.
hoàn toàn chưamột lầnhiệndiện.
Hoặc nếu có cũng là những nghệ
sĩ đã qua thời kỳ đỉnh cao như
Richard Clayderman, Kenny G,
nhómMichael LearnsToRock…
Tại saoViệt Nam bị các ngôi sao
đươngđại của thếgiới ngó lơ?Đó
làbởi cácnhà tổchứcbiểudiễn tại
ViệtNamchưađủ tầmcỡđểcó thể
mờicácngôisaoquốc tế.Chưamời
đượchọdokinhphí quácao, kinh
nghiệm tổ chức còn chưa đạt tới
tầmvócquốc tế, giávé cao sovới
thu nhập của người dân, uy tín và
bản lĩnh của nhà tổ chức củaViệt
Nam chưa đủđểmời họ. Chưa kể
những khó khăn khác như không
có nhà tài trợ, chưa đủ trình độ tổ
chức sựkiệnâmnhạcquymô lớn,
lịchbiểudiễncủacácbannhạc, ca
sĩ ngôi sao quốc tế khó dành cho
Việt Nam…
Cơhội lớncho
nhạcViệt
Saukhi theodõi vàphân tích thị
trườngnhạcViệt, điềuđángmừng
là bàTheresaTaylor cho rằng với
năng lực hiện tại, xét vềmô hình
tài trợ, bán vé và tài chính, Việt
Nam hoàn toàn có thể mời được
những ngôi sao quốc tế đến biểu
diễn.Điềumàcácnhà tổchứcViệt
Nam thiếu,đó làsựkếtnốivớimôi
trường, xãhội, đời sốngbênngoài
vànăng lựcđàmphánđểmờiđược
những ngôi sao này về.
Quyết định trao cho nhạc Việt
cơ hội vàng, đại diện NARIP và
đối tácViệtNamđãký thỏa thuận
hợp tác.Qua đó,NARIP sẽ hỗ trợ
tiếpcậnvàđàmphánvới cácngôi
saoquốc tếđể từngbướcgiới thiệu
vào thị trườngViệtNam theonhững
điềukiện thoảimái nhất dành cho
đối tác tại đây.
NARIP cũng bắt đầu cùng đối
tácViệt Nam khảo sát để tiến tới
triển khai tại Việt Nam các khóa
đào tạochuyênngành tổchứcbiểu
diễn, truyền thông và marketing
trong showbiz, quản lýnghệ sĩ và
phát triển tài năng âm nhạc... do
các chuyên gia từLosAngeles và
Hollywood trực tiếp huấn luyện.
Sau đó, NARIP sẽ bước vào thị
trườngViệt Nam để giúp kết nối
ngành âm nhạc biểu diễn ra khu
Vuibuồnchuyên
“đồngtacgiả”
Viêcnhiềunhabiên kichdưa vao cac tacphẩm vănhoc - đăcbiêt
những truyênănkhach -đểchuyển thanhkichbanphim truyềnhinh,
điên anh hoăc cac vở diễn sân khâu (kich, cai lương...) la chuyên
binh thương. Dĩ nhiên khi chuyển thể phai được sư đồng ý cua tac
gia vănhochoăcngươi thừa kế. Rồi từ kichbanây, đaodiễn sẽ tiếp
tục triển khai, thêm thăt thanhmôt tac phẩm nghê thuât khac, hay
dở tuy tay nghề cuađaodiễn. Cũng cóđaodiễn tưminh chuyển thể
thanh kich ban để dan dưng. Nha văn, nha biên kich va đao diễn
được coi như đồng tac gia. Va t đây cũng có lăm chuyên“hỉ nô ai
ô” về chuyên đồng tac gia.
Cónhững tacphẩmvănhocchuyển thể thanhnhữngkiêt tacnghê
thuâtnhưngvẫngiữđược tư tưởngchuđaohay thôngđiêpcuanguyên
tac.Đơncửgânđâynhât labôphim
Tôi thâyhoavang trêncoxanh
chuyển thể từ truyên dai cung tên cua nha văn Nguyễn Nhât Ánh,
dođaodiễnViêt kiềuVictorVũdandưng. Nămquaphimđagăt hai
thanh côngngoai sưc tưởng tượng, ca vềmăt nghê thuât lẫndoanh
thu. Bôphimđađoat giai Bông sen vang tai Liênhoanphim lân thư
19. Ban thân Victor Vũ cũng đoat giai Đao diễn xuât săc nhât. Va
doanh thu phim chiếu rap đat gân trăm t đồng! Ca hai “đồng tac
gia”Nguyễn Nhât Ánh va Victor Vũ có lẽ “sương hết biết”. Trong
phim
Tôi thây hoa vang trên co xanh
, Victor Vũ đa góp phân sang
tao cung nha văn thổi chât thơ trong nguyên tac bay bổng, tiếp nôi
thông điêp về tinh yêu thiên nhiên va sư hồn nhiên trong sang cua
cac nhân vât nhỏ tuổi đang yêu.
Nhưng cũng không hiếm những tac phẩm văn hoc khi chuyển thể
đa thanhnhữngbôphim“thamhoa” - như cachnói cuamôt vai nha
phê binh điên anh. Vi sư tế nhi cân thiết xin không nêu ra những tac
phẩm“thamhoa”đóởđây, nhăc lai nỗi đau cho ca tac gia vănhoc
lẫnđaodiễn.Dĩ nhiên tacgianguyên tac rât phiền long, hochỉmuôn
quênđi.Ngaycanhiềukhi tacphẩmchuyển thểchưađếnnỗi la tham
hoa, bởinócũng thuhut khangiavadoanh thukhanhưngnguyên tac
đabiếndangđếnnỗi tacgiakhôngconnhin rađưacon tinh thâncua
minhnữa!Tôi biết cónhavănđanổi giânvagây sưvơi đồng tacgia.
Không it tac phẩm âm nhac nổi tiếng được công chung yêu nhac
đăm say băt nguồn từ những bai thơ hay đa gợi hưng cho nhac sĩ
sang tac. Thi sĩ va nhac sĩ la đồng tac gia nhưng có vẻ thiếu công
bằng khi công chung thươngbiết tơi nhac sĩ nhiềuhơn thi sĩ. Va ca
nhuânbutđượcphânchianghiêm tucnhât thiphân thơcũngchỉnhân
được 30% trong khi phân nhac hưởng đến 70%. Đó la nói chuyên
phân chia songphẳng, chư thương thi nhiềunhac sĩ lơđi tac quyền
thơ. Cac thi sĩ thương rât vô tư, nghĩ rằng thôi thi có thơ được phổ
nhac la vui rồi. Bởi ai cũng biết âm nhac vô cung lợi thế đến vơi
công chung, trong khi thơ lai thương kénngươi đoc. Cónhac sĩ con
“quên” đề tên tac gia thơ khi in nhac hay lam album, như trương
hợp nhac sĩ TQL phổ thơ cua nha thơAK. nhưng trong nhiều năm
khôngđề tên tacgia lơi bai hat trênmoi ânphẩmnhac.Mai đến khi
bao chi phanh phui, nhac sĩ mơi cho in tên tac gia thơ va tra chut
nhuânbut tượng trưng.
Lai có trương hợp lâp lơ danh nghĩa đồng tac gia để chiếm đoat
sở hữu tri tuê. Tôi biết môt ngươi vôn la nha giao nay đa hưu, ông
tacũngcóviết lach lăngnhăng. Trươckiaông tahay lân lađếncac
soangiacao tuổiđềnghigópýbổsungvaocaccông trinhbiênsoan.
Vơi cai mac “nha giao - nha nghiên cưu”, ông ta được tac gia cao
niên cho tham gia bổ sungmôt sô điều vao ban thao công trinh đa
biên soan. Khi xuât ban, sach đề tên hai ngươi - đồng tac gia. Nha
nghiên cưu cao niên đưng tên trươc, tên ông ta đưng sau. Nhưng
khi tai ban, tênông tađưng trươc, tên vi tac gia caoniênđưng sau.
Nhiều đôc gia tưởng ông ta la tac gia chinh, trong khi ông ta chỉ
la ngươi hiêu đinh, bổ sung. Cai sư lâp lơ đó trong giơi chữ nghĩa,
hoc thuât hiênnay khôngphai la it nhưng vơi cai vỏ tri thưc, những
hoc... gia vẫn tiếp tục đanh lân.
PHẠMCHUSA
Câuchuyệnvănhóa
KhángiảViệthyvọngmộtngàykhôngxa,Adele-họamicủanướcAnhsẽđứnghát
trênsânkhấuViệtNam.
vực và trên toàn thế giới, hướng
đến xây dựng các khu tập trung
vềgiải trívàâmnhạc tạiViệtNam
như những gì mà hiệp hội này đã
và đanggiúp cácTPchâuÂunhư
Berlin vàCopenhagen.
Với nhữnghướngđi này, người
yêu âm nhạc Việt Nam sắp được
tiếp cận các ngôi sao đương đại
của thế giới cũng như những nền
âmnhạcphát triểnvàđộcđáo trên
toàn cầu.
Cácngôisaoâmnhạcđươngđại
muốngì?
Cácbannhạc, casĩnổi tiếng thếgiới thườngchọn thị trườngquen
thuộcđể lưudiễn theodạngdu lịchhoặc theo lịchđặtdiễn.Ngoài
ra,quản lýcủacácngôi saonàycũngcóxuhướng lựachọnđiểm
diễnvàđối tácquen thuộcđể tránh rủi ro.Mộtđiểmđếnquen
thuộc làđiểmđếnmàngườiquản lýyên tâmvềnăng lựcđối tác
tạiđịaphương.Về tài chínhchi trả, vềuy tín tổchứcvàvềsựhâm
mộcủakhángiả.Thiếucácyếu tố trênsẽ rấtkhócó thểmờiđược
cácngôi saonày.
BàTheresaTaylorrất
lạcquanvềtriểnvọng
mởramộtthị trường
âmnhạcbiểudiễn
thậtsựtạiViệtNam
vớisựhiệndiệncủa
cácngôisao,bannhạc
hàngđầuthếgiới.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook